Quốc tế

Điều gì giúp Xiaomi đánh thắng Samsung và Apple tại Ấn Độ?

Hoàng Linh Thứ năm, 10/05/2018 - 20:05

Dù xuất hiện sau nhưng chiến lược giá rẻ của Xiaomi dường như đang phát huy hiệu quả, giúp thương hiệu này đánh bật các ông lớn tại thị trường điện thoại thông minh Ấn Độ.

Xiaomi đang ngày càng gia tăng sức ảnh hưởng tại Ấn Độ. Ảnh: Pinterest

Khi lần đầu tiên ra mắt tại Ấn Độ vào năm 2014, Xiaomi đặt mục tiêu bán được ít nhất 10.000 chiếc điện thoại thông minh (smartphone) tại thị trường này. Chỉ trong ba tháng đầu năm 2018, doanh số lên tới hơn 9 triệu chiếc.

Theo ước tính từ ngành công nghiệp này của Ấn Độ, Xiaomi hiện chiếm hơn 30% doanh số điện thoại thông minh tại nước này. Vào cuối năm 2017, Xiaomi đã phá vỡ 6 năm thống trị của Samsung trên thị trường điện thoại đang phát triển này.

Theo hãng phân tích Canalys, Xiaomi đã đánh bật Samsung trong quý IV năm ngoái để trở thành người dẫn đầu thị trường với 27% thị phần. Quý I năm nay, Xiaomi tiếp tục gia tăng sức ảnh hưởng với 31%, trong khi Samsung vẫn giữ nguyên mức 25%, theo Business Korea.

Trong cuộc phỏng vấn với CNNMoney, Giám đốc quản lý của Xiaomi tại Ấn Độ, ông Manu Jain nói rằng: "Chắc hẳn bạn sẽ cười tôi nếu tôi nói về kế hoạch ban đầu. Ngay cả trong những giấc mơ, chúng tôi cũng không hề nghĩ rằng có thể đạt được quá nhiều như vậy trong một thời gian rất ngắn".

Thế nhưng Xiaomi đã làm được, bằng cách xâm nhập vào địa phương.

"Để xây dựng kinh doanh bền vững và lâu dài tại Ấn Độ, chúng tôi phải hoạt động như một công ty Ấn Độ thực sự", ông Jain cho biết thêm. Điều này sẽ giúp các thiết bị trở nên phù hợp hơn với nhu cầu của người tiêu dùng Ấn Độ cũng như xây dựng chúng ngay tại đất nước này.

Năm 2015, Xiaomi mở nhà máy đầu tiên tại Ấn Độ và đi vào sản xuất vài tháng sau đó.

Sự nổi lên của Xiaomi tại Ấn Độ đã giúp doanh nghiệp này bù đắp thiệt hại từ suy giảm trên sân nhà tại Trung Quốc. Từng là người dẫn đầu, Xiaomi hiện đã rơi xuống vị trí thứ tư trên thị trường smartphone đang suy yếu của Trung Quốc, đứng sau Huawei, Oppo và Vivo.

Hơn 95% sản phẩm của Xiaomi bán tại Ấn Độ được sản xuất tại ngay Ấn Độ, cho phép doanh nghiệp này không phải chịu mức thuế quan đối với điện thoại nhập khẩu. Yếu tố này giúp Xiaomi trở nên cạnh tranh hơn đối với đối thủ khác như Apple. Năm ngoái, Apple đưa ra tuyên bố sẽ sản xuất một số mẫu iPhone tại Bangalore, nơi được coi như thung lũng Silicon của châu Á.

Trong khi Apple mới chỉ có một nhà máy, Xiaomi đã có tới sáu và theo thông tin từ ông Jain, số cơ sở này có thể sản xuất hai chiếc điện thoại thông minh mỗi giây.

Việc sản xuất ngay tại Ấn Độ cho phép Xiaomi có thể cắt giảm mức giá so với hàng nhập khẩu, tạo ra lợi thế cạnh tranh lớn tại thị trường đang bùng nổ về nhu cầu.

Ông Jain tuyên bố rằng: "Những gì Xiaomi giúp mọi người hiểu là nếu bạn muốn có một sản phẩm chất lượng, bạn không nhất thiết phải trả nhiều tiền".

Xiaomi hiện đang tìm cách mở rộng phạm vi sản phẩm và trở thành thương hiệu điện tử hàng đầu của Ấn Độ. Ngoài điện thoại thông minh, Xiaomi còn bán một loạt các mặt hàng khác bao gồm tivi thông minh, máy lọc không khí và thiết bị đeo được.

Báo Ấn Độ: Lần đầu tiên một hãng điện thoại Việt Nam dám đổ bộ vào đây

Báo Ấn Độ: Lần đầu tiên một hãng điện thoại Việt Nam dám đổ bộ vào đây

Doanh nghiệp -  7 năm

Nguồn tin này khẳng định, Mobiistar sẽ bán smartphone Việt Nam tại Ấn Độ vào cuối tháng 5/2018 này, đồng thời cạnh tranh với các tên tuổi như Oppo, Vivo và Xiaomi.

Điện thoại Việt bán chạy thứ 4 trong nước, sẵn sàng xuất ngoại

Điện thoại Việt bán chạy thứ 4 trong nước, sẵn sàng xuất ngoại

Doanh nghiệp -  7 năm

Mobiistar, hãng điện thoại chỉ bán chạy trong nước sau Apple, Samsung và Oppo, đã thành lập văn phòng tại Ấn Độ để thực hiện các công việc nghiên cứu thị trường, thử nghiệm sản phẩm và tiếp xúc với các đối tác phân phối ở thị trường này.

Vận hạn của Boeing kéo dài sau vụ rơi máy bay tại Iran

Vận hạn của Boeing kéo dài sau vụ rơi máy bay tại Iran

Quốc tế -  5 năm

2020 bắt đầu không mấy suôn sẻ với nhà sản xuất máy bay Boeing khi thêm một vụ tai nạn máy bay nữa diễn ra.

Năm ‘vỡ mộng’ của những ‘kỳ lân’ khởi nghiệp

Năm ‘vỡ mộng’ của những ‘kỳ lân’ khởi nghiệp

Quốc tế -  5 năm

Được định giá từ 1 tỷ USD trở nên, các doanh nghiệp khởi nghiệp kỳ lân mang theo nhiều tham vọng thay đổi cách thức thế giới vận hành nhưng thị trường lại chẳng hề đơn giản.

Giá dầu tiếp tục tăng, chờ diễn biến mới từ căng thẳng Mỹ - Iran

Giá dầu tiếp tục tăng, chờ diễn biến mới từ căng thẳng Mỹ - Iran

Quốc tế -  5 năm

Giá dầu thô tiếp tục tăng sau vụ không kích của Mỹ tiêu diệt tướng Iran. Đà tăng có thể kéo dài hay không phụ thuộc vào diễn biến của căng thẳng trong tương lai.

Giá dầu, giá vàng tăng mạnh sau vụ Mỹ tiêu diệt tướng Iran

Giá dầu, giá vàng tăng mạnh sau vụ Mỹ tiêu diệt tướng Iran

Quốc tế -  5 năm

Căng thẳng gia tăng giữa Mỹ và Iran khiến giá dầu, giá vàng và các đồng tiền 'rung lắc'.

Giá vàng liệu có tiếp tục tăng trong năm 2020?

Giá vàng liệu có tiếp tục tăng trong năm 2020?

Quốc tế -  5 năm

Giá vàng 2019 đã có mức tăng trưởng năm cao nhất trong khoảng một thập kỷ qua và xu hướng tăng được dự báo sẽ tiếp tục trong năm tới.

Đàm phán thương mại với Mỹ về thuế đối ứng, Việt Nam cần lưu ý gì?

Đàm phán thương mại với Mỹ về thuế đối ứng, Việt Nam cần lưu ý gì?

Tiêu điểm -  3 giờ

Ngoài vấn đề minh bạch nguồn gốc xuất xứ, Việt Nam cần tính đến khả năng những thỏa thuận trong đàm phán thương mại với Mỹ ảnh hưởng tới các cam kết với những nước khác.

Chủ tịch CEO Group: 'Đã xuất hiện các điều kiện thuận lợi chưa từng có'

Chủ tịch CEO Group: 'Đã xuất hiện các điều kiện thuận lợi chưa từng có'

Doanh nghiệp -  6 giờ

Năm nay CEO Group chuẩn bị mọi nền tảng - chiến lược mới, con người, tài chính, quỹ đất và các nguồn lực cần thiết khác - để bước vào giai đoạn “tiến công” từ năm 2026.

Sumitomo đầu tư khu công nghiệp 2.900 tỷ đồng tại Thanh Hóa

Sumitomo đầu tư khu công nghiệp 2.900 tỷ đồng tại Thanh Hóa

Tiêu điểm -  6 giờ

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa chấp thuận chủ trương đầu tư và chấp thuận nhà đầu tư cho dự án KCN Thăng Long Thanh Hóa.

Kỹ sư 57: Lực lượng nòng cốt trên mặt trận công nghệ

Kỹ sư 57: Lực lượng nòng cốt trên mặt trận công nghệ

Leader talk -  7 giờ

Hưởng ứng tinh thần của Nghị Quyết 57, Liên minh nhân lực chiến lược ra đời nhằm xây dựng đội ngũ "kỹ sư 57" trên mặt trận tri thức và công nghệ.

Nhà thầu xây dựng tìm 'phao cứu sinh' lợi nhuận từ bất động sản

Nhà thầu xây dựng tìm 'phao cứu sinh' lợi nhuận từ bất động sản

Doanh nghiệp -  7 giờ

Tham gia những dự án hạ tầng quy mô hàng chục nghìn tỷ đồng nhưng Đạt Phương, Vinaconex hay Fecon đều không kỳ vọng lợi nhuận cao. Thay vào đó, đa phần lợi nhuận lại đến từ lĩnh vực bất động sản.

'Vỡ mộng' sang Mỹ, Nhựa An Phát đặt kế hoạch kinh doanh thấp nhất nhiều năm

'Vỡ mộng' sang Mỹ, Nhựa An Phát đặt kế hoạch kinh doanh thấp nhất nhiều năm

Doanh nghiệp -  12 giờ

Xây dựng nhà máy mới để tăng cường xuất khẩu sang Mỹ, song An Phát Bioplastics nay phải thay đổi chiến lược đầu tư và tái cấu trúc nhiều mảng hoạt động.

'Du lịch yêu nước' lên ngôi: Khi mỗi hành trình là một lời tri ân đất nước

'Du lịch yêu nước' lên ngôi: Khi mỗi hành trình là một lời tri ân đất nước

Leader talk -  12 giờ

Có một sự thật mà chúng ta có thể tự hào: người dân Việt Nam, đặc biệt là người trẻ, đang chọn những chuyến đi có ý nghĩa. Họ tìm đến các điểm đến lịch sử không chỉ để chụp ảnh “check-in”, mà còn để thắp một nén hương, để đứng lặng vài phút và ngẫm về những điều lớn lao.