Quốc tế

Điều gì giúp Xiaomi đánh thắng Samsung và Apple tại Ấn Độ?

Hoàng Linh Thứ năm, 10/05/2018 - 20:05

Dù xuất hiện sau nhưng chiến lược giá rẻ của Xiaomi dường như đang phát huy hiệu quả, giúp thương hiệu này đánh bật các ông lớn tại thị trường điện thoại thông minh Ấn Độ.

Xiaomi đang ngày càng gia tăng sức ảnh hưởng tại Ấn Độ. Ảnh: Pinterest

Khi lần đầu tiên ra mắt tại Ấn Độ vào năm 2014, Xiaomi đặt mục tiêu bán được ít nhất 10.000 chiếc điện thoại thông minh (smartphone) tại thị trường này. Chỉ trong ba tháng đầu năm 2018, doanh số lên tới hơn 9 triệu chiếc.

Theo ước tính từ ngành công nghiệp này của Ấn Độ, Xiaomi hiện chiếm hơn 30% doanh số điện thoại thông minh tại nước này. Vào cuối năm 2017, Xiaomi đã phá vỡ 6 năm thống trị của Samsung trên thị trường điện thoại đang phát triển này.

Theo hãng phân tích Canalys, Xiaomi đã đánh bật Samsung trong quý IV năm ngoái để trở thành người dẫn đầu thị trường với 27% thị phần. Quý I năm nay, Xiaomi tiếp tục gia tăng sức ảnh hưởng với 31%, trong khi Samsung vẫn giữ nguyên mức 25%, theo Business Korea.

Trong cuộc phỏng vấn với CNNMoney, Giám đốc quản lý của Xiaomi tại Ấn Độ, ông Manu Jain nói rằng: "Chắc hẳn bạn sẽ cười tôi nếu tôi nói về kế hoạch ban đầu. Ngay cả trong những giấc mơ, chúng tôi cũng không hề nghĩ rằng có thể đạt được quá nhiều như vậy trong một thời gian rất ngắn".

Thế nhưng Xiaomi đã làm được, bằng cách xâm nhập vào địa phương.

"Để xây dựng kinh doanh bền vững và lâu dài tại Ấn Độ, chúng tôi phải hoạt động như một công ty Ấn Độ thực sự", ông Jain cho biết thêm. Điều này sẽ giúp các thiết bị trở nên phù hợp hơn với nhu cầu của người tiêu dùng Ấn Độ cũng như xây dựng chúng ngay tại đất nước này.

Năm 2015, Xiaomi mở nhà máy đầu tiên tại Ấn Độ và đi vào sản xuất vài tháng sau đó.

Sự nổi lên của Xiaomi tại Ấn Độ đã giúp doanh nghiệp này bù đắp thiệt hại từ suy giảm trên sân nhà tại Trung Quốc. Từng là người dẫn đầu, Xiaomi hiện đã rơi xuống vị trí thứ tư trên thị trường smartphone đang suy yếu của Trung Quốc, đứng sau Huawei, Oppo và Vivo.

Hơn 95% sản phẩm của Xiaomi bán tại Ấn Độ được sản xuất tại ngay Ấn Độ, cho phép doanh nghiệp này không phải chịu mức thuế quan đối với điện thoại nhập khẩu. Yếu tố này giúp Xiaomi trở nên cạnh tranh hơn đối với đối thủ khác như Apple. Năm ngoái, Apple đưa ra tuyên bố sẽ sản xuất một số mẫu iPhone tại Bangalore, nơi được coi như thung lũng Silicon của châu Á.

Trong khi Apple mới chỉ có một nhà máy, Xiaomi đã có tới sáu và theo thông tin từ ông Jain, số cơ sở này có thể sản xuất hai chiếc điện thoại thông minh mỗi giây.

Việc sản xuất ngay tại Ấn Độ cho phép Xiaomi có thể cắt giảm mức giá so với hàng nhập khẩu, tạo ra lợi thế cạnh tranh lớn tại thị trường đang bùng nổ về nhu cầu.

Ông Jain tuyên bố rằng: "Những gì Xiaomi giúp mọi người hiểu là nếu bạn muốn có một sản phẩm chất lượng, bạn không nhất thiết phải trả nhiều tiền".

Xiaomi hiện đang tìm cách mở rộng phạm vi sản phẩm và trở thành thương hiệu điện tử hàng đầu của Ấn Độ. Ngoài điện thoại thông minh, Xiaomi còn bán một loạt các mặt hàng khác bao gồm tivi thông minh, máy lọc không khí và thiết bị đeo được.

Báo Ấn Độ: Lần đầu tiên một hãng điện thoại Việt Nam dám đổ bộ vào đây

Báo Ấn Độ: Lần đầu tiên một hãng điện thoại Việt Nam dám đổ bộ vào đây

Doanh nghiệp -  6 năm

Nguồn tin này khẳng định, Mobiistar sẽ bán smartphone Việt Nam tại Ấn Độ vào cuối tháng 5/2018 này, đồng thời cạnh tranh với các tên tuổi như Oppo, Vivo và Xiaomi.

Điện thoại Việt bán chạy thứ 4 trong nước, sẵn sàng xuất ngoại

Điện thoại Việt bán chạy thứ 4 trong nước, sẵn sàng xuất ngoại

Doanh nghiệp -  6 năm

Mobiistar, hãng điện thoại chỉ bán chạy trong nước sau Apple, Samsung và Oppo, đã thành lập văn phòng tại Ấn Độ để thực hiện các công việc nghiên cứu thị trường, thử nghiệm sản phẩm và tiếp xúc với các đối tác phân phối ở thị trường này.

Aqua City của Novaland được gỡ vướng

Aqua City của Novaland được gỡ vướng

Bất động sản -  10 giờ

Sau hơn hai năm đình trệ xây dựng do vướng vấn đề pháp lý, dự án Aqua City do Tập đoàn Novaland phát triển tại Đồng Nai đã thoát bế tắc.

Để không phải hối tiếc trong sự nghiệp sau tuổi 35

Để không phải hối tiếc trong sự nghiệp sau tuổi 35

Diễn đàn quản trị -  12 giờ

Việc chủ động phát triển bản thân, xây dựng và duy trì các mối quan hệ cùng thái độ cởi mở với thay đổi là những yếu tố quan trọng.

Hạnh phúc trong giáo dục: Xu hướng toàn cầu và ứng dụng tại Việt Nam

Hạnh phúc trong giáo dục: Xu hướng toàn cầu và ứng dụng tại Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  12 giờ

Hội thảo “Hạnh phúc trong Giáo dục” 2024 là cơ hội để nhà lãnh đạo giáo dục, giáo viên, và phụ huynh cùng thảo luận, khám phá những giải pháp xây dựng môi trường học đường tích cực, bền vững.

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Cơ hội lớn hay thách thức vượt tầm doanh nghiệp Việt?

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Cơ hội lớn hay thách thức vượt tầm doanh nghiệp Việt?

Leader talk -  13 giờ

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được kỳ vọng sẽ thay đổi diện mạo hạ tầng giao thông và tạo cú hích lớn cho nền kinh tế. Tuy nhiên, dự án này cũng đặt ra nhiều câu hỏi về khả năng tham gia của nhà thầu xây dựng trong nước.

VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC cùng thúc đẩy pin lưu trữ

VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC cùng thúc đẩy pin lưu trữ

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC hợp tác thúc đẩy giải pháp pin lưu trữ và quản lý năng lượng, hướng đến một tương lai bền vững.

WinMart cùng 11 thương hiệu 'tung' ưu đãi khủng mừng sinh nhật 10 tuổi

WinMart cùng 11 thương hiệu 'tung' ưu đãi khủng mừng sinh nhật 10 tuổi

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

WinMart kỷ niệm 10 năm với đại sứ WINNIE, ưu đãi hấp dẫn từ 11 thương hiệu lớn trong Tuần lễ thương hiệu diễn ra từ ngày 21/11 đến 4/12.

Sức hút của môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập

Sức hút của môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập

Leader talk -  15 giờ

Xây dựng môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập không chỉ mang đến nhiều cơ hội cho tất cả mà còn tác động tích cực đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.