Nhịp cầu kinh doanh
Độ tuổi mua nhà của người Việt đang được trẻ hóa
Lo ngại thu nhập không theo kịp giá nhà, nhiều người trẻ đã lên kế hoạch mua nhà sớm hơn dự tính nhờ tận dụng chính sách ưu đãi, quản lý chi tiêu hợp lý và tìm dự án phù hợp giảm áp lực nợ vay.

Mua nhà sớm thoát cảnh ở trọ, xóa tan nỗi lo tăng giá
Mới ra trường được hai năm song Minh Quang (Thủ Đức) khiến nhiều người bất ngờ khi vừa thông báo đã đăng ký một căn hộ 56m2 gần 1,8 tỷ đồng (đã bao gồm VAT) tại trung tâm TP. Dĩ An (Bình Dương).
Công việc làm digital cho Quang mức thu nhập khá tốt, trung bình mỗi tháng tiết kiệm ít nhất 15 triệu đồng. Đến thời điểm mua nhà Quang đã có 450 triệu đồng tiền nhàn rỗi. Ngoài làm ở công ty, Quang còn tranh thủ làm thêm cuối tuần và buổi tối.
Điều quan trọng, căn hộ anh mua khá vừa với khả năng chi trả. Cụ thể, trong thời gian đầu cho tới khi nhận nhà, chỉ cần thanh toán 20%, tương đương khoảng 350 triệu đồng. Với mức thu nhập hiện tại, trong hai năm này, anh tranh thủ tích lũy thêm khoảng 500 triệu cộng số dư ban đầu, tại thời điểm nhận nhà chỉ vay ngân hàng khoảng 800 triệu đồng.
Với lãi suất dao động ở mức 8-10%/năm, trung bình mỗi tháng chỉ cần trả gốc và lãi 10 triệu đồng, vừa bằng chi phí đi thuê nhà hiện nay. Về di chuyển, Quang cho hay, do vị trí căn hộ cách Thủ Đức khoảng 15 phút và về trung tâm tầm 40 phút nên vẫn thuận tiện đi làm mỗi ngày. Tính ra dù hộ khẩu Dĩ An song khoảng cách và thời gian di chuyển tới quận 1 (TP.HCM) cũng ngang với các quận khácthuộc TP.HCM.
Cũng mua nhà trong giai đoạn này, vợ chồng chị Cẩm Giang (28 tuổi quê Quảng Ngãi, làm việc ở Bình Thạnh) cho biết, hai vợ chồng đều là dân văn phòng, tổng thu nhập 30 triệu đồng/tháng. Sau đám cưới dư được 550 triệu đồng và hiện đang gửi ngân hàng. Hồi đầu năm nay do hai bên gia đình mong sớm có cháu, cộng thêm lãi ngân hàng thấp nên gia đình anh chị quyết định mua nhà sớm hơn dự tính.

“Nếu có con, mỗi năm tôi cần ít nhất 120 triệu đồng tiền thuê nhà. Trong khi giá nhà tăng khiêm tốn 10%/năm thì một căn 1,5 tỷ đồng ở thời điểm này có thể tăng đến 3 tỷ đồng vào 10 năm sau. Như vậy, tôi vừa mất cơ hội có nhà ở, vừa phải trả tiền thuê mỗi tháng, con cũng không có chỗ ở cố định mà vẫn phải sống cuộc đời ở trọ”, chị Giang tính toán.
Để không áp lực tài chính, lựa chọn của chị Giang là các căn cận kề TP.HCM, có kết nối tốt như Dĩ An với mức giá dưới hai tỷ đồng. Loại hình dự án đang xây dựng và có ưu đãi thanh toán để thêm thời gian chuẩn bị dòng tiền. Tiền vay ngân hàng cũng không vượt quá 50% để tránh phải trả nợ quá nhiều.
Theo Numbeo, giá nhà trung bình của Việt Nam đang gấp 23,7 lần so với thu nhập năm 2023. Cũng trong năm ngoái Savill chỉ ra rằng, trung bình thu nhập ở các thành phố lớn mỗi năm chỉ tăng 6% trong khi giá nhà tăng 13%. Chưa kể còn tỷ lệ lạm phát trung bình ở mức 3 - 4%/năm.
Áp lực giá thuê và giá nhà đều tăng khiến nhiều bạn trẻ lên phương án tích lũy tài chính để mua nhà sớm. Báo cáo cuối 2023 của batdongsan.com.vn cho biết, có tới 64% nhu cầu tìm mua nhà đến từ người dưới 39 tuổi, thay thế nhóm trung lưu. Thế hệ GenZ bất ngờ gia tăng mạnh lượt tìm kiếm. 60% độ tuổi dưới 30 có nhu cầu mua nhà.
“Cân” tài chính để mua được nhà
Không như thế hệ trước, giới trẻ ngày nay đa năng, sẵn sàng làm nhiều việc để gia tăng thu nhập. Bên cạnh đó, người trẻ nhanh nhạy sẵn sàng tận dụng đòn bẩy tài chính, thay vì tư duy đợi đủ tiền mới mua nhà.

Dù vậy, để sở hữu sớm nhà ở khi vốn tích lũy còn mỏng, người trẻ cũng cần chọn lựa bất động sản phù hợp với khả năng tài chính. Bởi hiện nay, đơn giá trung bình của các dự án căn hộ TP. Thủ Đức khoảng 80 triệu đồng/m2 (báo cáo Nhà Tốt năm 2023). Tính trung bình căn một phòng ngủ với diện tích 45m2 khoảng 3,5 tỷ đồng. Trong khi căn 55m2, cũng với một phòng ngủ cho gia đình trẻ rơi vào 4,5 tỷ đồng, vượt quá khả năng chi trả.
Đây cũng là lý do thời gian qua đã xuất hiện làn sóng gia đình trẻ rời trọ trung tâm về vùng ven tìm chốn an cư. Đặc biệt ở Dĩ An duy trì tỷ lệ hấp thụ tốt, do mức giá còn mềm nhưng vẫn tiện kết nối tới TP.HCM để làm việc. Với người trẻ độc thân hoặc gia đình trẻ mức tài chính khoảng 1,5 đến dưới 2 tỷ đồng là phù hợp. Dù thị trường hiện không còn nhiều sản phẩm trong khoảng giá này song nếu tìm kiếm vẫn có cơ hội.
Đơn cử như Phú Đông SkyOne vừa ra mắt hiện đang có tổng giá khá dễ chịu khi 75% nguồn cung trong tầm 1,5 – 1,8 tỷ đồng/căn, đơn giá khoảng 27-28 triệu đồng/m2 (chưa VAT) tốt nhất khu vực. Do đang trong giai đoạn đầu triển khai, khách hàng được ưu đãi thời gian thanh toán khá dài.

Dự kiến nhận nhà chỉ cần thanh toán (khoảng 2 năm) trước 20% giá trị căn hộ, tương đương khoản trả trước dao động 300 - 350 triệu đồng, vừa có thời gian tích lũy dòng tiền, vừa không áp lực tài chính. Sử dụng chính tiền thuê căn hộ hàng tháng chi trả vào tiền lãi suất ngân hàng mà lại có nhà ở, khẳng định cột mốc thành công sớm.
Về vị trí và chất lượng cuộc sống, các thành phố vệ tinh như Dĩ An đang có tốc độ phát triển nhanh với đầy đủ tiện ích vui chơi – giải trí – mua sắm từ bình dân đến Quốc tế. Chỉ một bước chân đã sang Thủ Đức, nơi đươc coi trung tâm mới của TP.HCM. Nếu muốn kết nối đến quận 1 chỉ cần 30-45 phút, tùy vị trí, thuận tiện hơn nhiều quận ở TP.HCM.
Khách hàng cũng cần cân bằng yếu tố giá với chất lượng căn hộ và uy tín chủ đầu tư. Lựa chọn căn hộ giá tốt song vẫn đảm bảo tiêu chí tiện ích nội khu hiện đại, chất lượng bàn giao đến từ thương hiệu danh tiếng. Pháp lý và tiến độ chuẩn mực để tránh “tiền mất tật mang”.
Phú Đông Sky Garden hút khách bằng trải nghiệm sống chân thực
Đặt taxi Xanh SM, rước ô tô điện VinFast VF 3 về nhà
Năm khách hàng may mắn đã được xướng tên trong buổi livestream trao giải lớn nhất từ trước đến nay của chiến dịch "Hào khí Việt Nam - sức xanh lan tỏa" do Xanh SM tổ chức. Mỗi người trong số họ sẽ nhận được một chiếc ô tô điện VinFast VF 3 trị giá 299 triệu đồng.
Bắc Ninh: Từ 'điểm nóng' cảng cạn đến trung tâm hậu cần của miền Bắc
Sở hữu vị trí vàng giữa tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Lạng Sơn, cùng hệ thống hạ tầng vận tải đang được nâng cấp mạnh mẽ, Bắc Ninh đang chuyển mình mạnh mẽ từ một tỉnh công nghiệp truyền thống trở thành một trục hậu cần chiến lược tại miền Bắc và mở ra cơ hội bứt phá cho toàn vùng.
Đi tìm người kể chuyện dân tộc qua Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam
Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam sẽ mở ra hành trình tìm kiếm và tôn vinh các sản phẩm đậm bản sắc dân tộc qua lăng kính sáng tạo với tinh thần tự hào Việt Nam.
F88 khẳng định vị thế tiên phong trong số hóa tài chính bình dân
F88 đang tích cực chuyển đổi số toàn diện, đồng thời thể hiện cam kết định hướng phát triển bền vững dựa theo chuẩn GRI.
VinFast cùng RoadGrid đẩy mạnh hạ tầng sạc và dịch vụ hậu mãi tại Ấn Độ
VinFast hợp tác chiến lược với RoadGrid - đơn vị cung cấp giải pháp sạc và hậu mãi ô tô điện hàng đầu tại Ấn Độ.
1Office huy động thành công 3 triệu USD từ quỹ Redbadge Pacific
1Office vừa gọi vốn thành công 3 triệu USD từ quỹ Redbadge Pacific và nhà đầu tư trong nước, đánh dấu bước chuyển vào kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo (AI).
Giá chung cư Hà Nội tiếp tục tăng vọt
Giá chung cư Hà Nội trong quý II tăng tới 33% so với cùng kỳ năm ngoái, tuy nhiên tỷ lệ hấp thụ sụt giảm mạnh, cho thấy người mua đang ngày càng thận trọng hơn trước những diễn biến thị trường.
Hà Nội dùng 284 màn hình LED lớn phục vụ đại lễ 2/9
Trải dọc hơn 10km tuyến diễu hành, Hà Nội sẽ có 284 màn hình LED được huy động và lắp mới, đặt tại các cửa ngõ và địa điểm công cộng, kết hợp với gần 400 loa truyền thanh.
Bamboo Airways có tân chủ tịch hội đồng quản trị
Hội đồng quản trị Bamboo Airways đã thống nhất bầu ông Phạm Ngọc Vịnh giữ vai trò chủ tịch hội đồng quản trị nhiệm kỳ 2023–2028.
Bỏ hạn mức tín dụng: Tìm điểm cân bằng để tăng trưởng bền vững
Việc chuyển đổi sang cơ chế cấp hạn mức tín dụng linh hoạt hơn, dựa trên nguyên tắc thị trường, được xem là xu hướng tất yếu. Mặc dù vậy, nhiều chuyên gia cho rằng, quá trình điều chỉnh này cần được thực hiện một cách thận trọng, có kiểm soát.
Saint-Gobain: Tăng tốc nhờ bệ phóng phát triển bền vững
Saint-Gobain Việt Nam tăng trưởng gấp 4 lần chỉ trong một thập kỷ nhờ đặt tính bền vững là nền tảng xuyên suốt cho quá trình phát triển.
Tiếp thị trung thực: Lá chắn bảo vệ thương hiệu trong kỷ nguyên số
Khi niềm tin người tiêu dùng trở thành “tài sản sống còn” của thương hiệu, tiếp thị trung thực nổi lên như "lá chắn" giúp doanh nghiệp bảo vệ giá trị và phát triển.