Phát triển bền vững
Doanh nghiệp hưởng lợi nhờ giải pháp năng lượng xanh
Việc áp dụng giải pháp năng lượng xanh không chỉ giúp doanh nghiệp đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe mà còn mở ra những cơ hội mới cho tăng trưởng.
Khu vực đồng bằng sông Cửu Long đang đối mặt với những thách thức chưa từng có, từ biến đổi khí hậu, sự gia tăng dân số, cho đến nhu cầu cấp bách về chuyển đổi xanh để duy trì sản xuất và phát triển kinh tế bền vững.

Ông Hồ Quang Minh, Chủ tịch Trung tâm khoa học và hợp tác Net zero Việt Nam – Asia cho rằng, việc áp dụng các giải pháp năng lượng xanh, hiệu quả năng lượng và các công nghệ tiên tiến đối với doanh nghiệp ở đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) không chỉ giúp giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường, mà còn mở ra những cơ hội mới cho tăng trưởng và hợp tác quốc tế.
Theo quy hoạch phát triển năng lượng tái tạo quốc gia đến năm 2035, khu vực ĐBSCL có thể khai thác hơn 68.600MW điện gió trên đất liền và hơn 31.500MW điện mặt trời, thể hiện một nguồn lực kỹ thuật lớn cho việc phát triển bền vững và chuyển đổi năng lượng xanh trong tương lai.
Ông Hà Vũ Sơn, Giám đốc Sở Công thương TP. Cần Thơ cho biết, chuyển đổi năng lượng xanh là xu thế tất yếu và yêu cầu bắt buộc để đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế, đồng thời hướng tới một tương lai phát triển bền vững cho Việt Nam.
ĐBSCL với nguồn tài nguyên phong phú về điện gió, mặt trời và sinh khối giúp đảm bảo an ninh năng lượng. Nghị định 135/2024 cũng đã mở ra nhiều chính sách ưu đãi mới nhằm khuyến khích phát triển năng lượng tái tạo tại Việt Nam.
Đặc biệt, mô hình điện mặt trời mái nhà tự sản xuất, tự tiêu thụ không chỉ giúp các doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, mà còn tăng khả năng cạnh tranh khi xuất khẩu vào các thị trường khó tính.
Hiện nay, nhu cầu năng lượng tăng mỗi năm 15%, theo dự báo sẽ tiếp tục tăng trung bình mỗi năm 12% trong thập kỷ tới. Đến năm 2030, dự báo nhu cầu năng lượng sẽ tăng gấp bốn lần so với năm 2005.
Việc chuyển đổi sang năng lượng tái tạo không chỉ là xu thế mà còn là một phần trong chiến lược phát triển bền vững.
Dưới góc nhìn của doanh nghiệp về điện mặt trời mái nhà tự sản xuất, tự tiêu, ông Nguyễn Hoàng Dũng, Trưởng phòng năng lượng tái tạo, Công ty tư vấn điện 3 nhận định, điện mặt trời mái nhà là một giải pháp hiệu quả cho các doanh nghiệp trong việc tự sản xuất và tiêu thụ năng lượng xanh.
Việc tự sản xuất điện không chỉ giúp giảm chi phí vận hành mà còn góp phần giảm áp lực lên lưới điện quốc gia, đặc biệt trong bối cảnh nhu cầu năng lượng ngày càng tăng.
Đối với khu vực ĐBSCL, nơi có nguồn bức xạ mặt trời dồi dào, mô hình điện mặt trời mái nhà giúp tối ưu hóa chi phí và gia tăng hiệu quả sản xuất bền vững.
Được biết đến là một trong những doanh nghiệp tiên phong trong phát triển bền vững, Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã đạt được nhiều thành quả.
Theo ông Lê Hoàng Minh, Giám đốc điều hành sản xuất Vinamilk, đến nay hệ thống 13 nhà máy của Vinamilk đều đạt chuẩn quốc tế. Vinamilk đã sử dụng 87% năng lượng xanh thay thế cho năng lượng từ nhiên liệu hóa thạch trong hoạt động sản xuất. 100% nhà máy của Vinamilk sử dụng đèn led chiếu sáng tiết kiệm năng lượng.
Nhờ đó, Vinamilk tiết kiệm hơn 877.125 kWh điện năng trong năm 2023. Hiện 100% nhà máy của Vinamilk tiến hành kiểm kê khí nhà kính theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 14064.
Vinamilk đề ra lộ trình đến năm 2027 giảm 15% khí nhà kính phát thải, đến năm 2035 giảm 55% khí nhà kính phát thải và đến năm 2050 đạt mục tiêu Net Zero.
Doanh nghiệp sản xuất tìm đường chuyển đổi năng lượng xanh
Rào cản chuyển đổi năng lượng xanh
Về lâu dài, việc thiếu cơ sở hạ tầng chuỗi cung ứng phù hợp có thể ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động và khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt trên trường quốc tế.
100% tàu biển nội địa sử dụng năng lượng xanh vào 2050
Theo kế hoạch, Việt Nam sẽ đầu tư phương tiện, trang thiết bị sử dụng điện, năng lượng xanh, hoặc có các biện pháp tương đương tại các cảng đầu tư mới, đầu tư bổ sung, sau đó thực hiện chuyển đổi để đạt mục tiêu 100% sử dụng năng lượng xanh vào 2050.
Cụm trang trại bò sữa TH: ‘Thắp sáng’ tương lai bằng năng lượng xanh
Với việc tạo ra “nguồn điện xanh” từ hệ thống pin năng lượng mặt trời trên những mái nhà Cụm trang trại chăn nuôi bò sữa khép kín quy mô lớn nhất thế giới và các nhà máy tại Nghệ An, Tập đoàn TH tiếp tục kiên định với tôn chỉ “trân quý Mẹ Thiên nhiên,” để hiện thực hóa chiến lược phát triển kinh tế xanh, bền vững, vừa giúp tiết kiệm chi phí sản xuất, vừa góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, bảo vệ môi trường…
EPR: Từ nghĩa vụ đến giá trị thương hiệu
EPR mở ra cơ hội cho doanh nghiệp Việt bứt phá trong cuộc đua xanh nhưng để biến tiềm năng thành lợi thế cạnh tranh bền vững, cần đồng thời vượt qua rào cản pháp lý, hạ tầng thu gom và minh bạch thị trường tái chế.
Doanh nghiệp góp sức vì nông nghiệp xanh và trẻ em hạnh phúc
Trước thách thức khí hậu và xã hội, nhiều doanh nghiệp đang chủ động đồng hành cùng nông dân và thế hệ trẻ, hướng đến phát triển bền vững toàn diện.
ESG và số hóa giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả, giảm phát thải
Doanh nghiệp muốn phát triển bền vững phải kết hợp ESG với công nghệ và chuyển đổi số để tối ưu vận hành, nâng cao năng lực và giảm phát thải carbon.
Lời giải cho bài toán nông nghiệp của The PAN Group
Đứng trước những bài toán khó trong nông nghiệp, dù là những biến động bất thường, đòi hỏi phản ứng nhanh nhẹn hay những thay đổi dài hạn, đòi hỏi đầu tư theo chiều sâu, The PAN Group vẫn thể hiện bản lĩnh.
Từ lá đến vỏ, cây dứa đang đổi màu bức tranh kinh tế xanh Việt Nam
Từ những thứ tưởng chừng bỏ đi của cây dứa như vỏ, lá… nhiều doanh nghiệp đã “hô biến” thành nguồn tài nguyên để sản xuất với những câu chuyện thú vị và bất ngờ.
Săn vé concert Em xinh 'say hi' siêu dễ cùng TPBank
Tín đồ concert giờ đã có cách săn vé concert Em xinh "say hi" nhanh – gọn – chất với “Vòng quay em xinh” từ TPBank. Chỉ với vài thao tác trên App TPBank, khách hàng vừa tận hưởng tiện ích đỉnh, vừa nắm trong tay cơ hội quẩy hết mình miễn phí tại sự kiện âm nhạc hot nhất tháng 9.
Thành Thành Nam mở rộng quản lý, vận hành tòa nhà văn phòng cho thuê
Sự xuất hiện của toà nhà văn phòng cho thuê tại trung tâm TP.HCM trong danh mục sản phẩm dịch vụ của Thành Thành Nam thể hiện tầm nhìn dài hạn trong chiến lược phát triển của doanh nghiệp.
Lợi nhuận CC1 tăng nhẹ
Sáu tháng đầu năm, CC1 ghi nhận doanh thu tăng mạnh so với cùng kỳ, nhưng lãi trước thuế chỉ 48 tỷ đồng, mới hoàn thành 13% kế hoạch năm.
SGI Capital: Dòng tiền đầu cơ kỷ lục đẩy giá tài sản lên cao
Môi trường lãi suất thấp và chính sách nới lỏng mở ra cơ hội lớn cho thị trường chứng khoán Việt Nam. Tuy vậy, rủi ro cũng không nhỏ khi dòng tiền đầu cơ và margin kỷ lục có thể đẩy giá tài sản lên cao, gây lạm phát và nợ xấu.
SHB triển khai hàng loạt ưu đãi chi tiêu ngoại tệ, trả góp ưu việt
Nhằm đồng hành cùng khách hàng trong mùa cao điểm du lịch, mua sắm, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) triển khai loạt chương trình ưu đãi dành cho chủ thẻ tín dụng quốc tế, nổi bật với hai gói khuyến mãi gồm chi tiêu ngoại tệ hoàn tiền hấp dẫn và trả góp 0% lãi suất kèm nhiều quyền lợi thiết thực.
Thanh khoản cao nhất mọi thời đại, thị trường chứng khoán Việt Nam đã vượt xa chuẩn cận biên
Thị trường chứng khoán Việt Nam đang ở giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ, ghi nhận nhiều dấu hiệu tích cực cả về điểm số, thanh khoản và dòng vốn.
Doanh nghiệp xuất khẩu loay hoay mở rộng thị trường
Doanh nghiệp xuất khẩu có nhiều cơ hội mở rộng thị trường khi Việt Nam đã tham gia nhiều hiệp định thương mại. Nhưng tận dụng hiệu quả vẫn đối mặt nhiều rào cản.