Doanh nghiệp khó khăn, mục tiêu tăng trưởng khó đạt

Hoàng Đông Thứ sáu, 24/05/2024 - 15:55

Trong bối cảnh doanh nghiệp vẫn gặp nhiều khó khăn, cầu tiêu dùng yếu, mục tiêu tăng trưởng 6 – 6,5% là rất thách thức.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Như So tại phiên thảo luận tổ 13. Ảnh: Cổng TTĐT Quốc hội

Thảo luận tổ 13 về tình hình kinh tế - xã hội, đại biểu Quốc hội Nguyễn Như So, đoàn Bắc Ninh, nhìn nhận, doanh nghiệp vẫn đang gặp khó khăn về thị trường đầu ra, thiếu đơn hàng, thiếu vốn và thiếu hụt lao động có tay nghề, kỹ năng.

Dẫn chứng về số liệu doanh nghiệp gia nhập và rút lui khỏi thị trường được Tổng cục Thống kê công bố, ông So đánh giá, doanh nghiệp đang rất cạn kiệt, thiếu sức đề kháng để chống chọi và thích ứng với biến động trên thế giới.

Như vậy, mục tiêu tăng trưởng 6-6,5% là rất khó khăn và doanh nghiệp cũng không thể phát huy vai trò tạo việc làm, đóng góp cho xã hội. “Chúng ta có thực sự cần đến số lượng 1,5 triệu doanh nghiệp, trong khi chất lượng, sức đề kháng của doanh nghiệp đang rất yếu”, đại biểu đoàn Bắc Ninh đặt vấn đề.

Cùng quan điểm, theo đại biểu Quốc hội Nguyễn Thu Nguyệt, đoàn Đắk Lắk, hiện nay doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong việc tiếp cận nguồn gốn, đặc biệt là nhóm doanh nghiệp vừa, nhỏ, các cơ sở kinh doanh cá nhân và gia đình.

Dù đã có nhiều giải pháp được đưa ra nhưng tình hình vẫn chậm được cải thiện, tăng trưởng tín dụng vẫn ở mức tương đối thấp.

Theo bà Nguyệt, khó khăn của doanh nghiệp dẫn đến tình trạng mất việc làm, tạm ngừng lao động. Nhiều công nhân phải trở về địa phương và đang phải loay hoay với câu hỏi làm gì để đảm bảo sinh kế, tiềm ẩn những nguy cơ về an sinh.

Khẩn cấp tìm giải pháp cứu doanh nghiệp

Thực tế, sau bốn năm chống chịu với những biến động khó lường, những doanh nghiệp còn có thể trụ lại thị trường thể hiện sức chống chịu tương đối tốt. Theo ông So, đây là nhóm doanh nghiệp có đủ tiềm năng về tài chính, khoa học công nghệ, là những “viên gạch” đặt nền móng cho hạ tầng kinh tế vĩ mô.

Chính vì vậy, ông So đề xuất cần có những chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đang tiếp tục hoạt động trên thị trường để tạo ra sản phẩm, dịch vụ, duy trì và nâng cao hiệu quả dòng tiền cho nền kinh tế.

Bàn về giải pháp, đại biểu đoàn Bắc Ninh đề xuất, tập trung nguồn lực quốc gia cho phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo cũng như phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Bên cạnh đó, cần tiếp tục cải cách về thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh để xây dựng niềm tin cho doanh nghiệp. Đây là giải pháp dài hạn, căn cơ và then chốt, bên cạnh những giải pháp mang tính thời điểm như hỗ trợ vốn, giảm thuế, phí.

Tại phiên thảo luận tổ 2, đại biểu Trần Anh Tuấn, đoàn TP.HCM, cũng đưa ra nhận định, việc đơn giản hóa thủ tục hành chính là ưu tiên để khuyến khích doanh nghiệp thành lập, lôi kéo nguồn lực xã hội đầu tư phát triển kinh tế.

Ông Tuấn bổ sung thêm, chính sách tài khóa vẫn còn dư địa, do đó cần tận dụng thông qua các công cụ như giảm thuế giá trị gia tăng để kích thích sản xuất và thúc đẩy nền kinh tế.

Đồng quan điểm, tại phiên thảo luận tổ 1, đại biểu Hoàng Văn Cường, đoàn Hà Nội, đề xuất tăng thêm các chính sách mang tính kích cầu, chính sách miễn, giảm, gia hạn thuế, phí, lệ phí cũng như giải pháp khơi thông hoạt động, khơi dậy niềm tin từ phía doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, ông Cường chỉ ra thực trạng vẫn còn tâm lý sợ sai, sợ trách nhiệm ở một bộ phận cán bộ, là điều cần được xử lý dứt điểm để gia tăng hiệu quả các giải pháp hỗ trợ nền kinh tế.

Kinh tế Việt Nam còn nhiều cơ hội

Kinh tế Việt Nam còn nhiều cơ hội

Leader talk -  3 tháng

Dù không đạt được một số chỉ tiêu về kinh tế xã hội trong quý I/2024 nhưng kinh tế Việt Nam vẫn còn nhiều cơ hội phục hồi đà tăng trưởng, theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Nguyễn Chí Dũng.

Lãi suất thấp có tốt cho nền kinh tế?

Lãi suất thấp có tốt cho nền kinh tế?

Tiêu điểm -  3 tháng

Giảm lãi suất để bơm tiền cho nền kinh tế hay tăng lãi suất để tránh bong bóng tài sản và bảo vệ tỷ giá Việt Nam đồng là bài toán khó đối với điều hành chính sách.

Những chỉ số bất thường của nền kinh tế

Những chỉ số bất thường của nền kinh tế

Tiêu điểm -  4 tháng

Đang trong đà phục hồi với một vài con số “đẹp” nhưng theo TS. Nguyễn Đình Cung, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương (CIEM), phục hồi kinh tế quý I/2024 là thiếu bền vững.

Tăng trưởng có thể không phản ánh đúng nền kinh tế

Tăng trưởng có thể không phản ánh đúng nền kinh tế

Tiêu điểm -  5 tháng

Tốc độ tăng trưởng của tiêu dùng cuối cùng, tích lũy tài sản đều giảm so với năm 2022 có thể là dấu hiệu cho thấy tăng trưởng năm 2023 thiếu thực chất, không phản ánh đúng sức khỏe của nền kinh tế.

'Nút thắt' vốn ngoại vào chứng khoán được tháo gỡ

'Nút thắt' vốn ngoại vào chứng khoán được tháo gỡ

Tài chính -  2 giờ

Việc giải quyết vấn đề ký quỹ của nhà đầu tư nước ngoài và kiểm soát rủi ro về mặt thanh toán là điều kiện thiết yếu để chuẩn bị cho mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam.

Sau 20 năm, cá tra vào Mỹ có cơ hội thoát thuế chống bán phá giá

Sau 20 năm, cá tra vào Mỹ có cơ hội thoát thuế chống bán phá giá

Tiêu điểm -  2 giờ

Việc doanh nghiệp xuất khẩu cá tra cần làm bây giờ là tập trung vào các điều kiện sản xuất, phát triển nguồn nguyên liệu, tăng cường sản xuất, tìm kiếm đối tác và thị trường mới.

Nền kinh tế Việt Nam vẫn tiêu thụ nhiều năng lượng

Nền kinh tế Việt Nam vẫn tiêu thụ nhiều năng lượng

Phát triển bền vững -  3 giờ

Chính phủ Australia hướng tới hỗ trợ Việt Nam đạt được một hệ thống năng lượng tin cậy, giá phải chăng và giảm phát thải carbon.

Tập đoàn ROX ủng hộ 1 tỷ đồng hỗ trợ khắc phục hậu quả bão Yagi

Tập đoàn ROX ủng hộ 1 tỷ đồng hỗ trợ khắc phục hậu quả bão Yagi

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Tập đoàn ROX (tiền thân là TNG Holdings Vietnam) đã ủng hộ 1 tỷ đồng để chung tay cùng người dân bị thiệt hại do bão lũ tái thiết cuộc sống.

Cận cảnh 'rốn lũ' Hà Nội: Đi thuyền đến từng nhà dân cấp nước sạch

Cận cảnh 'rốn lũ' Hà Nội: Đi thuyền đến từng nhà dân cấp nước sạch

Ống kính -  6 giờ

Nước tinh khiết, sữa tươi sạch và các nhu yếu phẩm đã kịp thời được chuyển tới tận tay những người dân vùng "rốn lũ" tại huyện Mỹ Đức (Hà Nội). Hơn một tuần sau bão Yagi, nơi đây vẫn chìm trong biển nước.

Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền

Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón Trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.

Lúa phát thải thấp nặng gánh chi phí?

Lúa phát thải thấp nặng gánh chi phí?

Phát triển bền vững -  6 giờ

Các nhà sản xuất lúa phát thải thấp cần bù đắp về kinh tế để cân đối được các chi phí giảm phát thải khí nhà kính.