EU đồng hành, hỗ trợ Việt Nam phát triển kinh tế xanh
Phát triển kinh tế xanh, cách thức hợp tác mới giữa các doanh nghiệp EU và Việt Nam hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.
Nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong tiếp cận vốn, tìm kiếm nhân sự và các giải pháp kỹ thuật khi chuyển đổi xanh.
Việt Nam đang cùng lúc thực hiện nhiều chính sách hướng tới xanh, bền vững trong bối cảnh ngày càng nhiều doanh nghiệp đánh giá cao hơn tính cần thiết của chuyển đổi xanh.
Việc có đến 2/3 doanh nghiệp được hỏi cho biết chưa chuẩn bị gì cho các hoạt động chuyển đổi xanh, trở thành "sức ép lớn" khi các quy định hết thời gian chuyển tiếp và chuyển sang giai đoạn bắt buộc tuân thủ, Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) cảnh báo trong báo cáo mới nhất.
Một trong những nguyên nhân của tình trạng này theo Ban IV đến từ việc doanh nghiệp chưa biết bản thân mình nằm trong "danh sách bắt buộc" phải thực hiện các hoạt động giảm phát thải, chuyển đổi xanh.
Đơn cử, 67/69 doanh nghiệp ngành giấy và nhiều doanh nghiệp tại Thái Nguyên chưa biết mình nằm trong danh sách bắt buộc phải thực hiện kiểm kê khí nhà kính theo quy định của Thủ tướng.
Thậm chí, doanh nghiệp có quy mô lớn nhất mảng sản xuất dây cáp điện tại Việt Nam cũng chưa biết mình nằm trong danh sách dù quyết định đã ban hành được hai năm.
Nhóm nghiên cứu Ban IV không loại trừ nguyên nhân của sự chậm trễ triển khai kiểm kê khí nhà kính cũng đến từ việc doanh nghiệp chưa biết phải tuân thủ và thực hiện như thế nào.
Nguồn vốn là khó khăn lớn nhất mà các doanh nghiệp gặp phải khi chuyển đổi xanh, theo kết quả khảo sát của Ban IV.
Thực tế cho thấy, sau hơn 10 năm tài chính xanh được triển khai ở Việt Nam nhưng quy mô vẫn nhỏ, tín dụng xanh chỉ chiếm 4,5% tổng dư nợ (số liệu từ Ngân hàng Nhà nước tính tới hết năm 2023), trong khi trái phiếu xanh còn rất ít.
Việc triển khai tín dụng xanh còn nhiều vướng mắc như chưa có khung pháp lý, chính sách tổng thể, trong khi các nguồn vốn cho vay của các tổ chức tín dụng thường là vốn huy động ngắn, trung hạn và bên vay đòi hỏi lãi suất ưu đãi.
Trong khi đó, trái phiếu xanh còn thiếu các hướng dẫn chi tiết của các cơ quan chức năng về thông tin, tiêu chí của dự án xanh; cơ chế quản lý, giám sát việc sử dụng nguồn vốn; khung pháp lý…
Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng còn nhiều rào cản khi muốn tiếp cận các nguồn tài chính quốc tế hỗ trợ cho cam kết của Việt Nam như Quan hệ đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP).
Nhiều tổ chức quốc tế, qua khảo sát, đã phản ánh còn nhiều chậm trễ và nhiều rào cản để tuân thủ các thủ tục hành chính liên quan đến các dự án nhóm này.
Ngoài vốn, doanh nghiệp còn khó khăn khi tìm kiếm nhân lực do giảm phát thải là lĩnh vực mới, đặc thù.
Các doanh nghiệp trong khảo sát của Ban IV cũng phản ánh về việc “nhiễu loạn” thông tin về kiểm kê khí nhà kính và gặp khó khăn trong tìm kiếm các đơn vị tư vấn, thẩm định đủ năng lực, được công nhận và có mức giá hợp lý.
Trước thực tế trên, nhóm nghiên cứu của Ban IV khuyến nghị, các tiêu chuẩn phân loại xanh, danh mục dự án xanh, quy định tín dụng/trái phiếu xanh, các thiết kế về dòng vốn cần được ban hành sớm và hướng dẫn tổ chức thực hiện, triển khai nhanh chóng.
Muốn vậy, các bộ ngành liên quan cần thúc đẩy nhanh chóng chương trình nâng cao năng lực cùng các chính sách để hỗ trợ loạt doanh nghiệp tiên phong thích nghi với cuộc chơi mới, từ đó tạo mẫu và động lực cho diện rộng doanh nghiệp cùng nỗ lực thực hiện mục tiêu chung quốc gia.
Về phía doanh nghiệp, nhiều kiến nghị ban hành danh mục dự án xanh, các tiêu chí xanh trong các lĩnh vực để hỗ trợ tiếp cận nguồn tài chính xanh. Đồng thời, đẩy mạnh các chương trình chia sẻ thông tin, chuyển giao công nghệ xanh đến các doanh nghiệp từng ngành cụ thể.
Phát triển kinh tế xanh, cách thức hợp tác mới giữa các doanh nghiệp EU và Việt Nam hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.
Triển khai các chính sách chuyển đổi sang phương tiện giao thông dùng điện, nhiên liệu xanh đang dừng lại ở một vài hỗ trợ về thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế trước bạ.
Thiếu giải pháp chuyển đổi xanh là một trong ba thách thức lớn nhất với các doanh nghiệp thực hành ESG, khi vừa yếu tài chính vừa thiếu nhân sự.
Việt Nam hiện đang bước vào giai đoạn có thể xem là 'thời điểm vàng' để phát triển mô hình kinh tế du lịch đa giá trị từ nông nghiệp và đất nông nghiệp.
Di sản đang bước sâu vào đời sống đương đại qua những sản phẩm và trải nghiệm được tạo tác chỉn chu, vừa giữ được tinh thần văn hóa, vừa bắt nhịp với thị trường.
Ứng dụng AI gắn với quản trị dữ liệu chuẩn xác đang chứng minh ESG hoàn toàn có thể vận hành minh bạch, liên tục và mang lại giá trị bền vững cho doanh nghiệp.
Trí tuệ nhân tạo (AI) được xem như “đối tác chiến lược” của phát triển bền vững, đồng hành xuyên suốt từ khâu lập kế hoạch, vận hành và báo cáo.
Lần đầu tiên tại Việt Nam, Petrolimex ra mắt nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) giúp giảm 80% phát thải CO2, khẳng định cam kết hướng tới phát triển xanh.
Đồng hành cùng khí thế 80 năm lịch sử của đất nước, phía Đông bắc Hà Nội vươn lên thành tâm điểm bất động sản trong kỷ nguyên mới nhờ những thay đổi vượt bậc về hạ tầng.
Hàng loạt các dự án lớn được khởi công, khánh thành vượt tiến độ đã trở thành minh chứng cho tiềm lực mạnh mẽ của các doanh nghiệp trong nước.
Từ chỗ thiếu nguồn cung, thị trường bất động sản đang bùng nổ với sự xuất hiện của các dự án khu đô thị quy mô lớn chưa từng có.
Trong bối cảnh mới, room ngoại không chỉ là “trần kỹ thuật” mà là “lựa chọn chiến lược”. Một số ngân hàng trống room vì không đủ hấp dẫn. Nhưng cũng có những ngân hàng tốt, giữ lại room cho đối tác chiến lược.
Phó chủ tịch HĐQT Ngân hàng SHB – ông Đỗ Quang Vinh cùng hơn 300 KOL và các nhà quản lý, doanh nghiệp, nền tảng góp mặt tại Hội nghị KOL toàn quốc cùng nhau kiến tạo bản đồ niềm tin số quốc gia.
Việt Nam hiện đang bước vào giai đoạn có thể xem là 'thời điểm vàng' để phát triển mô hình kinh tế du lịch đa giá trị từ nông nghiệp và đất nông nghiệp.
Ngày 19/8/2025, Hãng hàng không Vietjet đã chính thức khởi công Trung tâm Kỹ thuật bảo dưỡng tàu bay tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.