Phát triển bền vững

Doanh nghiệp nên chuyển đổi bền vững thế nào?

Phạm Sơn Chủ nhật, 24/04/2022 - 17:13

Theo TS. Võ Trí Thành, khi thực hiện chiến lược chuyển đổi xanh, bền vững, doanh nghiệp cần tập trung vào những mảng có thể làm ngay và đem lại giá trị ngay, thay vì đầu tư dàn trải.

Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền.

Tọa lạc tại huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng, khu công nghiệp Nam Cầu Kiền được xây dựng với mục đích tập trung thu hút những doanh nghiệp, nhà máy, dây chuyền sản xuất theo tiêu chí sạch. Với quy trình và cơ sở hạ tầng bảo vệ môi trường hiện đại, đồng bộ, đây là khu công nghiệp sinh thái, tuần hoàn đầu tiên của Việt Nam.

Có một điều đặc biệt là khu công nghiệp sinh thái tiên tiến này được xây dựng từ rất sớm, trước cả khi chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh được ban hành lần đầu tiên và thuộc sở hữu của tư nhân. Đây là minh chứng cho thấy khu vực tư nhân chính là ngọn cờ tiên phong trong xu thế kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững.

Nói về động lực thúc đẩy kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, TS. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh (BCSI) cho biết, những xu thế này được thúc đẩy từ chính nhu cầu của thị trường, được dẫn dắt bởi thị trường chứ không phải câu chuyện chính sách.

Ông Thành lấy ví dụ, mãi đến thời gian gần đây, các hiệp định tự do thương mại thế hệ mới như CPTPP hay EVFTA mới tích hợp điều khoản liên quan đến phát triển bền vững, còn những hiệp định trước đó chỉ tập trung vào phát triển thương mại, loại bỏ rào cản thương mại.

Tuy nhiên, ngay cả khi không vi phạm các điều kiện được ký kết, doanh nghiệp hoàn toàn có thể thất thế, đánh mất cơ hội tiến vào thị trường nếu gặp phải phản ứng trải chiều từ phía người tiêu dùng.

“Chưa cần phải vi phạm quy định gì nhưng chỉ cần một hiệp hội tiêu dùng châu Âu phản ánh xấu về sản phẩm của doanh nghiệp là doanh nghiệp “chết”, khó tiến được vào thị trường này”, Viện trưởng BCSI nhận xét.

Ông Trần Trọng Kiên, Chủ tịch Tập đoàn Thiên Minh, xác nhận điều này từ chính kinh nghiệm điều hành doanh nghiệp du lịch hàng đầu Đông Nam Á. Khai thác ngành dịch vụ từ năm 1995, khi những khái niệm về phát triển xanh, bền vững còn tương đối xa lạ ở Việt Nam nhưng Thiên Minh đã xây dựng mô hình du lịch không gây hại cho môi trường và bảo vệ, bảo tồn văn hóa bản địa, chính là vì “đây là yêu cầu của khách hàng”.

Muốn “xanh” hóa, doanh nghiệp phải làm thế nào?

Có động lực rõ ràng, giờ đây lại nhận được sự ủng hộ của cả bộ máy chính trị nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn tỏ ra lúng túng trên con đường xanh hóa. Ở Việt Nam mới chỉ có một số doanh nghiệp ứng dụng các giải pháp bền vững, chủ yếu nằm ở nhóm doanh nghiệp lớn.

Bài học cho sự chuyển đổi bền vững, theo ông Thành, yếu tố tiên quyết là sự thay đổi trong chính tư duy của người lãnh đạo, người đứng đầu tổ chức, doanh nghiệp. Tiếp theo đó, tư duy về bền vững phải gắn với định vị, tầm nhìn, chiến lược của doanh nghiệp để được tiến hành một cách thực tiễn.

Khó khăn chính của cộng đồng doanh nghiệp khi thực hiện chiến lược xanh hóa là thiếu vốn đầu tư. Ông Thành đưa ra lời khuyên cho doanh nghiệp, tương tự với kinh nghiệm triển khai với chuyển đổi số, là hãy “làm cuốn chiếu”, tập trung vào những mảng, những khía cạnh có khả năng tạo ra dòng tiền nhất, lấy đó làm nguồn lực tái đầu tư, thay vì triển khai dàn trải.

“Bài học hết sức căn bản là doanh nghiệp hãy tập trung thay đổi từ những cái nhỏ nhất trong sản xuất, kinh doanh, quản trị, những cái làm ra tiền và nâng hình ảnh, nâng giá trị của doanh nghiệp lên”, ông Thành cho biết.

Đồng quan điểm với Viện trưởng BCSI, PGS.TS Nguyễn Hồng Quân, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế tuần hoàn (ICED), cho biết, đối với mô hình bền vững đang trở thành xu thế và được rất nhiều doanh nghiệp quan tâm là kinh tế tuần hoàn, doanh nghiệp nếu áp dụng, triển khai sẽ nhận được nhiều cơ hội kinh doanh mới.

Tuy nhiên, để nhìn ra những cơ hội mới này, cần phải hiểu kinh tế tuần hoàn theo nghĩa rộng. Theo ông Quân, kinh tế tuần hoàn không chỉ tập trung vào tái chế, xử lý rác thải mà còn gắn với bài toán nâng cao chất lượng sản phẩm, bài toán cung ứng dịch vụ, kinh tế chia sẻ…

Nhìn ra được bức tranh lớn về kinh tế tuần hoàn, doanh nghiệp hoàn toàn có thể tận dụng để tham gia vào lĩnh vực phù hợp nhất và có lợi thế nhất, từ đó mang lại những giá trị gia tăng vô cùng to lớn.

Lộ trình triển khai kinh tế tuần hoàn

Lộ trình triển khai kinh tế tuần hoàn

Phát triển bền vững -  3 năm

Muộn nhất là đến hết năm 2023 Việt Nam sẽ có kế hoạch hành động quốc gia về kinh tế tuần hoàn, làm cơ sở để triển khai toàn diện các giải pháp thúc đẩy mô hình này.

Kinh tế tuần hoàn tại nhà sản xuất bia bền vững hàng đầu Việt Nam

Kinh tế tuần hoàn tại nhà sản xuất bia bền vững hàng đầu Việt Nam

Phát triển bền vững -  3 năm

Tính đến năm 2021, Heineken Việt Nam đã hoàn thành mục tiêu không rác thải chôn lấp tại các nhà máy, sớm hơn 4 năm so với mục tiêu của tập đoàn mẹ trên toàn cầu.

Thiết kế sinh thái để hướng tới kinh tế tuần hoàn

Thiết kế sinh thái để hướng tới kinh tế tuần hoàn

Phát triển bền vững -  3 năm

Theo ông Hoàng Đức Vượng, Chủ tịch Chi hội nhựa tái sinh, nền kinh tế tuần hoàn đúng nghĩa cần có định hướng ngay từ đầu, tức là sản phẩm, bao bì phải được thiết kế phù hợp với mục tiêu thu gom, tái chế, xử lý có hiệu quả thay vì chỉ hô hào ở công đoạn thu gom, xử lý.

Việt Nam tiến vào ‘guồng quay’ của nền kinh tế tuần hoàn

Việt Nam tiến vào ‘guồng quay’ của nền kinh tế tuần hoàn

Phát triển bền vững -  3 năm

Luật Bảo vệ môi trường 2020 chính thức có hiệu lực đang được quốc tế đánh giá cao, như một bước đi đầu tiên của Việt Nam trong guồng quay của mô hình kinh tế tuần hoàn.

Kế hoạch quản lý chất thải nhựa: Nhấn mạnh vai trò kinh tế tuần hoàn

Kế hoạch quản lý chất thải nhựa: Nhấn mạnh vai trò kinh tế tuần hoàn

Phát triển bền vững -  3 năm

Theo Bộ Tài nguyên và môi trường, kinh tế tuần hoàn là giải pháp quan trọng để thực hiện kế hoạch quản lý chất thải nhựa, xử lý khủng hoảng ô nhiễm nhựa ở Việt Nam.

Thaco hợp lực OPC đưa Quảng Nam thành thủ phủ dược liệu

Thaco hợp lực OPC đưa Quảng Nam thành thủ phủ dược liệu

Phát triển bền vững -  13 giờ

Dược liệu gắn với công nghệ cao, tạo giá trị lan tỏa là hướng đi của nhiều doanh nghiệp đồng hành với Đề án phát triển Trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam.

Tăng cường liên kết tạo đột phá phát triển giống cây trồng

Tăng cường liên kết tạo đột phá phát triển giống cây trồng

Phát triển bền vững -  1 ngày

Thúc đẩy ngành công nghiệp nghiên cứu và sản xuất giống cây trồng cần sự chung tay của nhà nước, nhà trường, nhà khoa học cùng cộng đồng doanh nghiệp.

Quy hoạch hạ tầng điểm sạc mở lối cho doanh nghiệp xe điện

Quy hoạch hạ tầng điểm sạc mở lối cho doanh nghiệp xe điện

Phát triển bền vững -  4 ngày

Quy hoạch hạ tầng sạc công cộng quyết định sự phát triển của doanh nghiệp xe điện, đồng thời mở ra thị trường rộng lớn và bền vững nếu hệ thống điểm sạc thuận tiện.

AgriS cam kết phát triển bền vững, đạt 'Net Zero' vào năm 2035

AgriS cam kết phát triển bền vững, đạt 'Net Zero' vào năm 2035

Phát triển bền vững -  4 ngày

Việc đưa toà nhà AgriS Building vào vận hành là lời khẳng định mạnh mẽ của AgriS về chiến lược phát triển bền vững với tầm nhìn dài hạn, hiện thực hóa các cam kết xanh, hướng tới mục tiêu đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2035.

Giải pháp quản lý năng lượng hỗ trợ doanh nghiệp xanh hóa

Giải pháp quản lý năng lượng hỗ trợ doanh nghiệp xanh hóa

Phát triển bền vững -  5 ngày

Khi áp lực chuyển đổi sang mô hình phát triển bền vững ngày càng gia tăng, các doanh nghiệp Việt Nam đang chủ động tiếp cận các công nghệ năng lượng xanh nhằm tối ưu hóa chi phí, giảm phát thải và nâng cao năng lực cạnh tranh.

Vinpearl lên sàn, kỷ nguyên mới của thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam

Vinpearl lên sàn, kỷ nguyên mới của thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  8 giờ

Vinpearl - thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam chính thức niêm yết gần 1,8 tỷ cổ phiếu trên sàn HOSE, mở ra chương mới sau hơn 20 năm phát triển. Không chỉ sở hữu hệ sinh thái nghỉ dưỡng đồ sộ, khác biệt, Vinpearl còn cho thấy khát vọng vươn tầm khu vực nhờ chiến lược đón đầu xu thế mới và nền móng vững vàng từ hệ sinh thái Vingroup.

Coca-Cola tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng 'Share a coke'

Coca-Cola tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng 'Share a coke'

Nhịp cầu kinh doanh -  11 giờ

Coca-Cola chính thức tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng “Share a coke" với thông điệp “từ cái tên, mình kết nối" tại thị trường Việt Nam, nhằm mang đến những trải nghiệm sáng tạo cho người tiêu dùng trẻ, ngày 6/5/2025.

Grab Việt Nam thay tướng sau khi nhận 'gáo nước lạnh' từ Xanh SM

Grab Việt Nam thay tướng sau khi nhận 'gáo nước lạnh' từ Xanh SM

Hồ sơ quản trị -  11 giờ

Tân CEO Grab Việt Nam được kỳ vọng mang đến làn gió mới, giúp Grab cạnh tranh hiệu quả hơn với Xanh SM và các đối thủ gọi xe khác.

Động lực mới cho phát triển kinh tế

Động lực mới cho phát triển kinh tế

Leader talk -  12 giờ

Trân trọng giới thiệu bài viết: "ĐỘNG LỰC MỚI CHO PHÁT TRIỂN KINH TẾ" của Tổng Bí thư Tô Lâm.

Thaco hợp lực OPC đưa Quảng Nam thành thủ phủ dược liệu

Thaco hợp lực OPC đưa Quảng Nam thành thủ phủ dược liệu

Phát triển bền vững -  13 giờ

Dược liệu gắn với công nghệ cao, tạo giá trị lan tỏa là hướng đi của nhiều doanh nghiệp đồng hành với Đề án phát triển Trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam.

Giá vàng hôm nay 12/5: Trong nước giảm thêm 1 triệu đồng

Giá vàng hôm nay 12/5: Trong nước giảm thêm 1 triệu đồng

Vàng -  13 giờ

Giá vàng hôm nay 12/5 giảm trở lại, còn 119 - 121 triệu đồng/lượng đối với vàng miếng SJC, thấp hơn 1 triệu đồng mỗi lượng so với cuối tuần qua.

Vì sao ít doanh nghiệp tư nhân đầu tư xây nhà hát?

Vì sao ít doanh nghiệp tư nhân đầu tư xây nhà hát?

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

Công nghiệp văn hóa đang trở thành bánh xe quan trọng trên “đường ray” phát triển của nhiều quốc gia. Để có các công trình văn hóa đẳng cấp bắt nhịp cùng thời đại như nhà hát Opera Hà Nội, không thể thiếu tâm huyết của những chủ đầu tư yêu nước.