Phát triển bền vững

Việt Nam tiến vào ‘guồng quay’ của nền kinh tế tuần hoàn

Phạm Sơn Chủ nhật, 09/01/2022 - 22:29

Luật Bảo vệ môi trường 2020 chính thức có hiệu lực đang được quốc tế đánh giá cao, như một bước đi đầu tiên của Việt Nam trong guồng quay của mô hình kinh tế tuần hoàn.

Những ông lớn ngành FMCG cam kết tái chế 100% bao bì năm 2030.

Nằm trong top 10 những quốc gia xả rác thải nhựa ra biển trên thế giới, Việt Nam cũng đang phải đối mặt với nguy cơ trở thành bãi rác điện tử toàn cầu. Cùng với đó, ô nhiễm không khí, ô nhiễm nguồn nước đang ngày càng trở nên nhức nhối.

Đại dịch Covid-19 phủ bóng đen lên toàn thế giới nhưng cũng ẩn chứa thông điệp về giá trị của sự bền vững. Bối cảnh này đặt ra tính cấp thiết cho những chính sách mới về môi trường ở Việt Nam, mà bước đi đầu tiên là việc sửa đổi Luật Bảo vệ môi trường.

Năm 2022, Luật Bảo vệ môi trường 2020 chính thức có hiệu lực, với những nội dung mới mang tính đột phá, tác động tới doanh nghiệp, người tiêu dùng, cơ quan quản lý nhà nước và cả hoạt động truyền thông.

Nổi bật trong Luật Bảo vệ môi trường là những chính sách hướng tới nâng cao tỷ lệ thu gom, tái chế và sản xuất, tiêu dùng bền vững, những nền tảng đầu tiên cho kinh tế tuần hoàn. Việt Nam là nước tiên phong trong khu vực và là đại diện đang phát triển hiếm hoi trên toàn thế giới đưa kinh tế tuần hoàn vào trong luật.

Tuy nhiên, mô hình kinh tế tuần hoàn không chỉ phụ thuộc vào chính sách của Nhà nước. “Lời hứa về một nền kinh tế tuần hoàn có thể trở thành hiện thực hay không, phụ thuộc rất nhiều vào cộng đồng doanh nghiệp”, Nikkei Asia Review bình luận.

Đây cũng chính là mục tiêu của công cụ chính sách Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR), điểm sáng trong luật mới của Việt Nam. Với EPR, doanh nghiệp thuộc đối tượng điều chỉnh phải lựa chọn giữa tự tổ chức tái chế hoặc trả thêm tiền cho công tác thu gom, tái chế.

Thực tế, trước khi có điều chỉnh của pháp luật, doanh nghiệp hoạt động tại Việt Nam đã phải chịu áp lực từ phía người tiêu dùng khi nhu cầu tiêu dùng bền vững ngày càng tăng cao.

Trách nhiệm của doanh nghiệp hướng tới mục tiêu trung hòa phát thải 2050

Một số tập đoàn công nghệ hàng đầu như Apple, HP, Panasonic đã triển khai chương trình thu hồi thiết bị điện tử cũ. Nhiều ông lớn ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) đã thành lập Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam), đặt mục tiêu tái chế 100% bao bì đến năm 2030.

Những sáng kiến khởi nghiệp, mô hình kinh doanh mới về kinh tế tuần hoàn cũng đang nở rộ, được truyền thông giới thiệu rộng rãi như sản xuất giày bằng bã cà phê; ứng dụng thu gom rác thải đô thị…

EPR được kỳ vọng sẽ tạo điều kiện mở rộng hơn nữa những sáng kiến như trên. Với công cụ chính sách này, doanh nghiệp cần có những thay đổi thực sự thay vì hô hào, khẩu hiệu, lợi dụng danh nghĩa bền vững để làm truyền thông.

“Kinh tế tuần hoàn, nếu được đưa vào thực tế, cần có sự thay đổi mang tính hệ thống”, bà Kim Lê, nhà sáng lập công ty tư vấn CL2B nói với Nikkei Asia Review.

Điều các doanh nghiệp lo lắng nhất khi luật mới, với công cụ EPR được áp dụng sẽ tạo ra thêm gánh nặng về chi phí cho doanh nghiệp. Chi phí tăng lên cao khi doanh nghiệp vật lộn với Covid-19 có nguy cơ tổn thương khả năng phục hồi.

Theo luật sư Minh Nguyễn, cộng sự cấp cao của công ty luật ACSV Legal, đại dịch Covid-19 đã đem lại bài học vô cùng quý giá là “tiền không mua được sức khỏe”. Trả lời Nikkei Asia Review, ông Minh cho biết, doanh nghiệp sẽ phải tiêu thêm chi phí để tuân thủ quy định mới về môi trường. Chi phí phát sinh là điều không ai muốn, tuy nhiên là điều “bắt buộc phải xảy ra trước khi quá muộn”.

Doanh nghiệp Việt 'khát' nhân lực phát triển bền vững

Doanh nghiệp Việt 'khát' nhân lực phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  1 ngày

Đằng sau những cam kết phát triển bền vững của doanh nghiệp Việt Nam là một thực trạng đáng lo ngại về nguồn nhân lực, quản lý dữ liệu và xung đột lợi ích.

Người đưa lá dứa từ đồng ruộng lên sàn thời trang

Người đưa lá dứa từ đồng ruộng lên sàn thời trang

Phát triển bền vững -  1 ngày

Sợi dứa từ phụ phẩm nông nghiệp đang dần được định vị vừa như một nguyên liệu xanh bản địa, vừa như một thương hiệu thời trang bền vững của Việt Nam.

Để Việt Nam dẫn đầu khu vực về lưu trữ năng lượng

Để Việt Nam dẫn đầu khu vực về lưu trữ năng lượng

Phát triển bền vững -  2 ngày

Việt Nam được cho là hội đủ ba yếu tố để phát triển lĩnh vực lưu trữ năng lượng là tham vọng, nhu cầu thị trường và sự hỗ trợ quốc tế.

Hành trình phủ xanh những cánh rừng tại Quảng Trị của Coteccons

Hành trình phủ xanh những cánh rừng tại Quảng Trị của Coteccons

Phát triển bền vững -  2 ngày

Đây là năm thứ 4 Coteccons đồng hành cùng Quảng Trị triển khai các dự án trồng rừng, nâng tổng số cây bản địa được gieo trồng lên 33.063 cây.

Khâu trung gian sản xuất pin lưu trữ năng lượng: Doanh nghiệp Việt vẫn ngoài cuộc chơi?

Khâu trung gian sản xuất pin lưu trữ năng lượng: Doanh nghiệp Việt vẫn ngoài cuộc chơi?

Phát triển bền vững -  3 ngày

Các doanh nghiệp Việt chưa tham gia được vào khâu trung gian trong chuỗi giá trị pin lưu trữ năng lượng quy mô lớn (BESS).

Central Retail trao tặng công trình lớp học gần 2,3 tỷ đồng tại Cà Mau

Central Retail trao tặng công trình lớp học gần 2,3 tỷ đồng tại Cà Mau

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Central Retail Việt Nam bàn giao 4 phòng học trị giá gần 2,3 tỷ đồng cho Trường tiểu học Đông Hải, ấp 16, xã Vĩnh Hậu, tỉnh Cà Mau.

An Gia 'hụt hơi' tăng trưởng

An Gia 'hụt hơi' tăng trưởng

Doanh nghiệp -  1 giờ

Từng là đơn vị có quỹ đất lớn, hàng tồn kho của An Gia hiện ở mức thấp kỷ lục, dòng tiền kinh doanh âm và nợ vay duy trì ở mức cao.

Kích hoạt 'cỗ máy' bất động sản, tạo bệ phóng cho tăng trưởng

Kích hoạt 'cỗ máy' bất động sản, tạo bệ phóng cho tăng trưởng

Bất động sản -  2 giờ

Hàng trăm tỷ đô la đang 'ách tắc' ở các dự án bất động sản nếu được khơi thông sẽ mang lại nguồn lực khổng lồ cho tăng trưởng hai con số.

Vươn ra thế giới từ vỉa hè: Hành trình táo bạo của Phúc Tea

Vươn ra thế giới từ vỉa hè: Hành trình táo bạo của Phúc Tea

Doanh nghiệp -  3 giờ

Nhượng quyền thương hiệu đang mở lối cho một số công ty khởi nghiệp Việt vươn ra quốc tế, nhưng đi nhưng song hành với cơ hội là những thách thức về quản trị và thích ứng.

Nhà phân phối VinFast đặt mục tiêu bán 1,5 triệu xe máy điện năm 2026

Nhà phân phối VinFast đặt mục tiêu bán 1,5 triệu xe máy điện năm 2026

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Hơn 600 nhà phân phối xe máy điện VinFast trên toàn quốc cùng chung tay hỗ trợ cộng đồng chuyển đổi xanh và đưa VinFast trở thành thương hiệu xe máy số 1 thị trường.

Dòng chảy dữ liệu tức thời từ văn phòng đến công trường

Dòng chảy dữ liệu tức thời từ văn phòng đến công trường

Diễn đàn quản trị -  3 giờ

Từ chỉ đạo của người đứng đầu Đảng tới từng doanh nghiệp tư nhân, nhu cầu quản trị dựa trên dữ liệu tức thời đang ngày một trở nên cấp thiết.

Chuyến xe X KienlongBank: Lan tỏa thanh toán số tại Cần Thơ

Chuyến xe X KienlongBank: Lan tỏa thanh toán số tại Cần Thơ

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Chuyến xe X tại Cần Thơ với hơn 300 khách hàng tham gia ngày hội trải nghiệm số và thanh toán không tiền mặt cùng KienlongBank.