5 dự án đường sắt đô thị đội vốn hơn 80 nghìn tỷ đồng do đâu?

Minh Anh Thứ tư, 05/06/2019 - 14:33

Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể, nguyên nhân chính khiến các dự án đường sắt đô thị chậm tiến độ, đội vốn là do chất lượng lập, thẩm định dự án đầu tư còn nhiều yếu kém.

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông

Báo cáo gửi Quốc hội về các nhóm vấn đề chất vấn, trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 7 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể đã nêu chi tiết thực trạng đầu tư, xây dựng cơ bản các dự án giao thông, điển hình là các dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội, TP. HCM. 

Trong đó, năm dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP. HCM đều chậm tiến độ, đội vốn hàng chục nghìn tỷ đồng.

Số liệu cập nhật tới cuối tháng 3/2019, lượng vốn tăng thêm của các dự án này gần 81.050 tỷ đồng. Con số này giảm trên 3.760 tỷ đồng so với dữ liệu được Bộ Kế hoạch và đầu tư nêu tại một báo cáo về quản lý, sử dụng vốn ODA hồi tháng 8/2018.

Hai dự án đường sắt đô thị TP. HCM là tuyến số 1 Bến Thành - Suối Tiên và tuyến số 2 Bến Thành - Tham Lương có số vốn đội nhiều nhất hơn 51.710 tỷ đồng. Trong khi đó, ba dự án đường sắt đô thị của Hà Nội gồm: Nhổn - Ga Hà Nội, Cát Linh - Hà Đông và Yên Viên - Ngọc Hồi có số tiền đầu tư tăng thêm so với phê duyệt ban đầu lần lượt là 14.052 tỷ, 9.232 tỷ và 5.602 tỷ đồng.

Trước câu hỏi chất vấn của đại biểu Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An tại phiên chất vấn của Quốc hội sáng 5/6 về trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong việc để xảy ra tình trạng dự án giao thông chậm tiến độ, đội vốn hàng nghìn tỷ đồng, ông Thể cho rằng, vừa qua thanh tra bộ đã thanh tra tất cả dự án được phản ánh về chất lượng, các cơ quan chức năng khác cũng vào cuộc.

Bộ trưởng Giao thông lý giải nguyên nhân khiến nhiều dự án đường sắt đô thị đội vốn
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể. Ảnh: VGP

Về việc nhiều dự án giao thông chậm tiến độ, theo ông Thể, nguyên nhân khách quan là do khâu giải phóng mặt bằng, bố trí vốn cho dự án không kịp thời, trách nhiệm chủ quan thuộc về chủ đầu tư, ban quản lý dự án.

Bên cạnh đó, tình trạng thiếu vốn đối ứng kéo dài dẫn đến tiến độ thi công bị ảnh hưởng, công tác đấu thầu lựa chọn nhà thầu cũng gặp nhiều vướng mắc, khó khăn do các ràng buộc phức tạp quy chế đấu thầu của các nhà tài trợ.

Về việc nhiều dự án đường sắt đô thị bị đội vốn, Bộ trưởng Thể cho rằng, chất lượng việc lập, thẩm định dự án đầu tư kém là nguyên nhân chính dẫn tới việc đội vốn các dự án. 

Riêng các dự án đường sắt đô thị là loại hình mới, thực hiện theo công nghệ mới, được phê duyệt trước năm 2008. Trong khi đó, thời điểm này, nền kinh tế diễn ra khủng hoảng nghiêm trọng, năm 2009 trượt giá gần 20%, từ 2009 đến 2013 trượt giá 49%.

Do thiếu kinh nghiệm, các tư vấn lập dự án đã tính toán tổng mức đầu tư chưa sát với thực tế. Điều này dẫn tới việc dự án phải điều chỉnh nhiều nội dung không phù hợp với thiết kế cơ bản ban đầu như mặt bằng và kết cấu nhà ga ngầm, kết cấu nhịp cầu cạn của đoạn tuyến đi trên cao, bổ sung kết cấu nhà ga ngầm.

Ngoài ra, yêu cầu điều chỉnh quy mô đầu tư cũng dẫn đến tình trạng tăng tổng mức đầu tư. Trách nhiệm của việc đội vốn này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ rõ, thuộc về chủ đầu tư, tư vấn thực hiện dự án.

"Trước sự quan tâm của dư luận, cơ quan chức năng sẽ vào cuộc kiểm tra tất cả dự án đội vốn; cá nhân, tổ chức nào vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật", ông Thể nhấn mạnh. 

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông chưa chạy công ty vận hành đã lỗ 17 tỷ

Về việc chậm tiến độ của dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho biết, dự án này thực hiện theo hiệp định vay vốn giữa Việt Nam và Trung Quốc, trong đó tổng thầu do Trung Quốc chỉ định. 

Quá trình triển khai dự án, tổng thầu xây dựng đường sắt tốt, nhưng vận hành đường sắt thì thiếu kinh nghiệm. Bộ Giao thông Vận tải đã làm việc với các đơn vị liên quan của Trung Quốc nhiều lần để cải thiện tình hình, cố gắng đưa dự án sớm đi vào vận hành.

Hiện dự án đã hoàn thành 99% khối lượng xây lắp, còn 1% là một số hạng mục nhỏ và tổng thầu đang triển khai công tác chứng minh an toàn hệ thống. Hiện Bộ Giao thông Vận tải đã thuê một số tư vấn nước ngoài, trong đó đơn vị tư vấn của Pháp đứng đầu để đánh giá an toàn hệ thống của dự án. 

Khi 1% phần việc còn lại của dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông được hoàn thành và dự án được chứng nhận tất cả các thiết bị đảm bảo an toàn hệ thống, dự án mới có thể đi vào vận hành thương mại, ông Thể cho hay.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Chậm do kẹt vốn từ Trung Quốc

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Chậm do kẹt vốn từ Trung Quốc

Tiêu điểm -  7 năm
Bộ trưởng Giao thông Nguyễn Văn Thể cho biết, Chính phủ đã đồng ý khai thác thương mại dự án vào Quý I/2018 nhưng do vấn đề liên quan Hiệp định vay vốn bổ sung nên tiến độ bị chậm.
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Chậm do kẹt vốn từ Trung Quốc

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Chậm do kẹt vốn từ Trung Quốc

Tiêu điểm -  7 năm
Bộ trưởng Giao thông Nguyễn Văn Thể cho biết, Chính phủ đã đồng ý khai thác thương mại dự án vào Quý I/2018 nhưng do vấn đề liên quan Hiệp định vay vốn bổ sung nên tiến độ bị chậm.
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ hoàn thành trong tháng 4/2019

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ hoàn thành trong tháng 4/2019

Tiêu điểm -  6 năm

Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt Vũ Hồng Phương cho biết, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông hiện chỉ còn 1% các hạng mục. Ban quản lý dự án đang chỉ đạo tổng thầu quyết tâm hoàn thành dự án trong tháng 4/2019.

Giá vé đường sắt Cát Linh - Hà Đông gấp rưỡi vé xe buýt

Giá vé đường sắt Cát Linh - Hà Đông gấp rưỡi vé xe buýt

Tiêu điểm -  6 năm

So với xe buýt cùng hạng, giá vé đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông cao hơn 1,57 lần nhưng tốc độ di chuyển nhanh hơn 2,1 lần.

Dự án được 'săn đón' nhất khi đường sắt Cát Linh - Hà Đông đi vào hoạt động

Dự án được 'săn đón' nhất khi đường sắt Cát Linh - Hà Đông đi vào hoạt động

Bất động sản -  6 năm

Những ngày qua, người dân thủ đô không khỏi háo hức khi tuyến đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông đã được đóng điện trên toàn tuyến để chạy thử. Theo nhận định của các chuyên gia, sự kiện này không chỉ cải thiện tình hình giao thông mà còn góp phần làm gia tăng giá trị bất động sản (BĐS) quanh khu vực mà nó đi qua.

Đường sắt đô thị đội vốn trăm nghìn tỷ: 'Đâm lao thì phải theo lao'

Đường sắt đô thị đội vốn trăm nghìn tỷ: 'Đâm lao thì phải theo lao'

Tiêu điểm -  6 năm

Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cho rằng, việc 5 dự án đường sắt đô thị đội vốn lên tới hơn 132 nghìn tỷ đồng giống như kiểu "đâm lao phải theo lao, dự án đã xây dựng đến như vậy rồi thì buộc phải hoàn thành, để không cũng không được".

Bỏ cơ chế độc quyền sản xuất vàng miếng

Bỏ cơ chế độc quyền sản xuất vàng miếng

Tiêu điểm -  9 giờ

Chính phủ vừa chính thức xoá bỏ cơ chế Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, mở đường cho các doanh nghiệp và ngân hàng thương mại tham gia sản xuất với sự cấp phép của Ngân hàng Nhà nước.

Ông Nguyễn Thanh Nghị làm Trưởng Ban chính sách, chiến lược Trung ương

Ông Nguyễn Thanh Nghị làm Trưởng Ban chính sách, chiến lược Trung ương

Tiêu điểm -  1 ngày

Phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thanh Nghị được Bộ Chính trị điều động giữ chức Trưởng Ban chính sách, chiến lược Trung ương.

Ông Trần Lưu Quang giữ chức Bí thư Thành ủy TP.HCM

Ông Trần Lưu Quang giữ chức Bí thư Thành ủy TP.HCM

Tiêu điểm -  1 ngày

Ông Trần Lưu Quang, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban chính sách, chiến lược Trung ương được phân công làm Bí thư Thành ủy TP.HCM nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Lãng phí hàng triệu m2 đất vàng

Lãng phí hàng triệu m2 đất vàng

Tiêu điểm -  2 ngày

Hà Nội đang rốt ráo xử lý các dự án vốn ngoài ngân sách chậm triển khai nhiều năm, hứa hẹn tạo chất lượng mới cho bất động sản Thủ đô.

Quảng Ninh phát huy vai trò Đảng trong doanh nghiệp

Quảng Ninh phát huy vai trò Đảng trong doanh nghiệp

Tiêu điểm -  2 ngày

Những chi bộ mạnh đã trở thành chỗ dựa để doanh nghiệp ở Quảng Ninh phát triển ổn định, thích ứng với thị trường và tạo giá trị lâu dài.

SeABank và Mỹ Tâm: Khi những tâm hồn đồng điệu gặp gỡ và tạo nên hành trình tài chính 'thật Tâm'

SeABank và Mỹ Tâm: Khi những tâm hồn đồng điệu gặp gỡ và tạo nên hành trình tài chính 'thật Tâm'

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Chiếc thẻ Visa SeASoul 2in1 do Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) hợp tác cùng ca sỹ Mỹ Tâm là sự kết hợp giữa một thương hiệu tài chính uy tín và một ngôi sao âm nhạc đình đám với điểm chạm mang chung giá trị “thật Tâm” - đem lại những lợi ích tài chính hấp dẫn, lan tỏa cảm xúc tích cực và truyền cảm hứng sống tốt đẹp hơn mỗi ngày.

Vietnam Airlines tổ chức chuỗi hoạt động đặc biệt 'Cất cánh tự hào Việt Nam'.

Vietnam Airlines tổ chức chuỗi hoạt động đặc biệt 'Cất cánh tự hào Việt Nam'.

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Chuỗi hoạt động được triển khai trên nhiều chuyến bay giữa Hà Nội và TP.HCM, đưa hành khách vào hành trình giàu cảm xúc gắn liền với mốc son lịch sử hào hùng của dân tộc.

8Wonder: Moments of Wonder: Khi âm nhạc viết nên tinh thần Việt Nam hùng cường và khát vọng vươn xa

8Wonder: Moments of Wonder: Khi âm nhạc viết nên tinh thần Việt Nam hùng cường và khát vọng vươn xa

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

Tối 23/8, tại Trung tâm hội chợ Triển lãm quốc gia (Hà Nội), hơn 50.000 khán giả đã sống trọn trong cảm xúc bùng nổ của siêu nhạc hội 8Wonder: Moments of Wonder 2025, sự kiện nghệ thuật đặc biệt do Tập đoàn Vingroup tổ chức, nằm trong chuỗi hoạt động chính thức chào mừng 80 năm Quốc khánh.

VinFast lần đầu ra mắt xe buýt điện tại châu Âu

VinFast lần đầu ra mắt xe buýt điện tại châu Âu

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

VinFast sẽ lần đầu ra mắt quốc tế dòng sản phẩm xe buýt điện tại Triển lãm Busworld Europe 2025, diễn ra từ ngày 3/10 đến ngày 9/10 tại Brussels, Bỉ.

Kỷ niệm 80 năm ngày Quốc khánh: Cùng PVcomBank lan tỏa tinh thần yêu nước

Kỷ niệm 80 năm ngày Quốc khánh: Cùng PVcomBank lan tỏa tinh thần yêu nước

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

Hòa chung với không khí tự hào dịp chào mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025), Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) triển khai chương trình “80 năm - Rạng rỡ non sông” với nhiều hoạt động ý nghĩa, góp phần lan tỏa tinh thần yêu nước, khơi gợi niềm tự hào dân tộc trong mỗi người, hướng tới kỷ nguyên vươn mình cùng đất nước.

Bỏ cơ chế độc quyền sản xuất vàng miếng

Bỏ cơ chế độc quyền sản xuất vàng miếng

Tiêu điểm -  9 giờ

Chính phủ vừa chính thức xoá bỏ cơ chế Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, mở đường cho các doanh nghiệp và ngân hàng thương mại tham gia sản xuất với sự cấp phép của Ngân hàng Nhà nước.

Vietravel Airlines tham gia Triển lãm Thành tựu đất nước nhân kỷ niệm 80 năm Quốc khánh

Vietravel Airlines tham gia Triển lãm Thành tựu đất nước nhân kỷ niệm 80 năm Quốc khánh

Nhịp cầu kinh doanh -  11 giờ

Trong không khí cả nước hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh 2/9, Vietravel Airlines sẽ tham gia Triển lãm Thành tựu đất nước, được tổ chức từ ngày 28/8 đến 5/9, tại Trung tâm hội chợ Triển lãm quốc gia (Đông Anh, Hà Nội) với gian trưng bày quy mô, mang đến cho công chúng hành trình khám phá giàu trải nghiệm và cảm xúc.