Quốc tế
Doanh nghiệp Trung Quốc tìm đến Việt Nam vì chiến tranh thương mại
Nhiều doanh nghiệp của Trung Quốc đang "theo chân" các nhà sản xuất nước ngoài chuyển ra khỏi quốc gia này nhằm giảm thiểu tác động của chiến tranh thương mại kéo dài.
Theo dữ liệu tổng hợp bởi Nikkei, 33 doanh nghiệp niêm yết của Trung Quốc đã thông báo về kế hoạch thiết lập hoặc mở rộng sản xuất ra nước ngoài kể từ tháng 6 năm ngoái.
Giống như các nhà sản xuất ngoại quốc, các đợt thuế quan mà Mỹ áp đặt lên hàng hóa Trung Quốc cùng với tiền lương và các chi phí khác gia tăng đang khiến nhiều doanh nghiệp tại đây rời đi.
Gần 70% trong số các doanh nghiệp trên lựa chọn Việt Nam là điểm đến trong khi số còn lại chọn Cam-pu-chia, Ấn Độ, Malaysia, Mexico, Serbia và Thái Lan.
Theo thông báo của Jinhua Chunguang Rubber & Plastic Technology Co., Ltd gửi lên Sở giao dịch chứng khoán Thượng Hải tháng trước, doanh nghiệp này sẽ đầu tư 4,35 triệu USD vào Việt Nam để thành lập cơ sở sản xuất, bổ sung vào 3 nhà máy hiện có đặt ở Malaysia và Trung Quốc.
Dự kiến nhà máy tại Việt Nam sẽ được xây dựng trên diện tích khoảng 380 mét vuông và đi vào sản xuất từ tháng 3 năm sau.
Jinhua Chunguang cho biết việc đầu tư trên nhằm tiếp tục khám phá thị trường quốc tế, tăng cường khả năng ứng phó với các thay đổi của môi trường quốc tế, tăng cường khả năng cạnh tranh và khả năng phục vụ khách hàng cũng như phù hợp với chiến lược “Đi ra” (go out) của Trung Quốc.
Jinhua Chunguang là doanh nghiệp hàng đầu về sản xuất vòi hút sử dụng trong các máy hút bụi. Đây là sản phẩm nằm trong danh sách bị gia tăng thuế quan khi Mỹ quyết định áp thuế cao hơn với 200 tỷ USD giá trị hàng xuất khẩu từ Trung Quốc.
Huafu Fashion – nhà sản xuất len cuộn cuối năm ngoái cho biết đã đầu tư 2,5 tỷ Nhân dân tệ, tương đương 362 triệu USD để xây dựng nhà máy tại Việt Nam nhằm tiếp cận tới các nguồn nguyên liệu rẻ hơn, giảm chi phí lao động cũng như tránh được hàng rào thuế quan.
Nhà máy này được đặt lại tỉnh Long An với công suất khoảng 500.000 cuộn mỗi năm, theo thông tin doanh nghiệp gửi lên Sở giao dịch chứng khoán Thâm Quyến.
Theo số liệu từ Tổ chức lao động quốc tế (ILO), trong vòng 5 năm tính đến 2017, mức lương của Trung Quốc đã tăng 44%, lớn hơn nhiều con số 30% của Việt Nam, 28% của Malaysia và 11% của Mexico trong cùng thời kỳ.
Theo Nikkei, các nhà phân tích cho biết, chi phí tăng đã kéo các doanh nghiệp di chuyển ra nước ngoài ngay cả trước cuộc chiến thương mại.
Kể từ năm 2001, Trung Quốc đã sử dụng chiến lược "đi ra" nhằm khuyến khích các doanh nghiệp nội đầu tư ra nước ngoài nhưng sức hút từ bản thân thị trường này quá lớn.
Thời gian qua, không ít nhà sản xuất lớn của thế giới đã có kế hoạch rời khỏi Trung Quốc và đổ đầu tư vào Việt Nam vì chiến tranh thương mại.
Hãng điện tử hàng đầu Nhật Bản và thế giới Sharp cách đây không lâu thông báo sẽ xây nhà máy tại Việt Nam và thành lập công ty con 100% sở hữu Sharp Manufacturing Vietnam để quản lý hoạt động của nhà máy này.
Công ty trên dự kiến được thành lập tháng 2/2020 với mức vốn 25 triệu USD, tọa lạc tại khu công nghiệp Việt Nam – Singapore (VSIP) thuộc huyện Tân Uyên, tỉnh Bình Dương.
Sharp đã loại bỏ kế hoạch sản xuất màn hình LCD bán cho thị trường Mỹ tại Trung Quốc và thay vào đó, chuyển sang Việt Nam nhằm tránh thuế quan gia tăng trong chiến tranh thương mại kéo dài giữa Washington và Bắc Kinh.
Apple được cho là nhiều khả năng sẽ bắt đầu sản xuất thử nghiệm tai nghe không dây AirPods tại Việt Nam trong kế hoạch đa dạng hóa sản xuất sản phẩm điện tử tiêu dùng ra ngoài Trung Quốc.
Dự kiến, quá trình sản xuất đối với thế hệ AirPods mới nhất sẽ được thử nghiệm tại nhà máy nằm ở miền Bắc Việt Nam vào mùa hè này.
iPhone có thể ‘Made in Vietnam’ bởi chiến tranh thương mại Mỹ - Trung
Kinh tế Việt Nam sẽ chịu tác động tiêu cực của chiến tranh thương mại Mỹ - Trung
Theo Trung tâm Thông tin và dự báo kinh tế, xã hội quốc gia, tác động tiêu cực của chiến tranh thương mại Mỹ - Trung sẽ lan toả dần từ thương mại sang các lĩnh vực sản xuất của Việt Nam, càng các năm sau sẽ có tác động lớn hơn các năm trước.
Chủ tịch VCCI khuyến nghị doanh nghiệp giữa chiến tranh thương mại
TS. Vũ Tiến Lộc nhận định doanh nghiệp khi đầu tư cần hướng tới tầm nhìn dài hạn, có sự cẩn trọng cần thiết, đặc biệt trong bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ - Trung tác động tới Việt Nam.
Phát Đạt nhận giải thưởng 'Thương hiệu tăng trưởng xanh ASEAN 2025' tại Kuala Lumpur
Giải thưởng “Thương hiệu tăng trưởng xanh ASEAN” mà Phát Đạt vinh dự nhận được là một trong những hạng mục cao quý của chương trình ASEAN Top Brand Award 2025.
Ngân hàng Nhà nước yêu cầu tăng cường quản lý thị trường ngoại hối
Ngân hàng Nhà nước yêu cầu siết chặt quản lý và phối hợp các bộ, ngành để ổn định thị trường ngoại hối trước những biến động gần đây của tỷ giá.
Hai 'siêu phẩm' cao tầng hàng hiệu của Sunshine Group tại Ciputra và Long Biên có gì đáng chú ý?
Thông tin Sunshine Group “bắt tay” BWH Hotels - tập đoàn quản lý khách sạn danh tiếng toàn cầu - để đưa tiêu chuẩn vận hành WorldHotels vào hai dự án Noble Crystal Long Bien và Noble Palace Tay Thang Long đang thu hút sự quan tâm lớn của thị trường bất động sản hạng sang tại Hà Nội.
Công ước Hà Nội và sứ mệnh bảo đảm quyền con người, quyền công dân trong môi trường số
Công ước Hà Nội thiết lập cơ chế chia sẻ dữ liệu minh bạch, kịp thời, góp phần ngăn chặn hiệu quả các hành vi xâm phạm quyền con người trên không gian mạng.
Vietbank Digital thu hút người dùng với chuỗi ưu đãi giảm đến 50%
Chỉ với vài chạm trên ứng dụng Vietbank Digital, người dùng có thể thanh toán hoá đơn, di chuyển, mua sắm hay giải trí đều nhanh chóng và tiện lợi.
Việt Nam và Hoa Kỳ ra tuyên bố chung về thương mại đối ứng
Trong thời gian tới, Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ tiếp tục thảo luận và triển khai các công việc tiếp theo hướng đến hoàn thành Hiệp định thương mại đối ứng, công bằng và cân bằng
'Kiềng ba chân' mới của Coteccons
Coteccons sau hai thập kỷ dẫn đầu với mảng xây dựng dân dụng và công nghiệp, đang muốn tạo ra chân kiềng thứ ba là mảng hạ tầng và đầu tư công.
















































