Tài chính
Doanh nghiệp Việt chủ động 'cuộc chơi' M&A trong đại dịch
Doanh nghiệp Việt đã chủ động tham gia các thương vụ mua bán sáp nhập (M&A) mở rộng hệ sinh thái để phát triển.
Giữa tháng 5/2021, khi dịch Covid-19 bắt đầu xuất hiện ở TP.HCM thì cũng là lúc thông tin Tập đoàn bán lẻ Hàn Quốc quyết định bán lại 100% vốn của công ty Emart Việt Nam cho Tập đoàn Thaco rò rỉ trên thị trường trong nước và quốc tế.

Thương vụ này được phía Thaco và Emart Inc xác nhận hoàn tất chuyển nhượng vào ngày 9/10. Việc Thaco sở hữu Emart Việt Nam đánh dấu một tập đoàn hoạt động trong lĩnh vực sản suất lắp ráp ô tô chính thức bước chân vào mảng bán lẻ. Ngoài ra, thương vụ này còn có ý nghĩa lần thứ hai ở mảng bán lẻ sau thương vụ Saigon Co.op mua hệ thống siêu thị của Tập đoàn Auchan (Pháp) tại Việt Nam thì một “ông nội” nữa đã mua “ông ngoại”.
Hơn nữa, thương vụ Thaco mua lại Emart Việt Nam diễn ra trong bối cảnh TP.HCM đang trải qua giai đoạn giãn cách khốc liệt nhất để phòng chống dịch Covid-19, cùng với đó là hình ảnh dòng người xếp hàng dài để đến lượt vào siêu thị mua thực phẩm. Tức là một phần nào đó của thương vụ có thể được hai bên đàm phán trực tuyến chứ không phải trực tiếp như trước đây.
Đánh giá về hiện tượng “ông nội” M&A “ông ngoại”, ông Phan Đức Hiếu, Ủy viên thường trực, Ủy ban kinh tế Quốc hội cho rằng sự vươn lên của doanh nghiệp Việt cho thấy nước ta đã có những tập đoàn lớn mạnh. Thời gian qua việc M&A của các doanh nghiệp nội không còn nằm trong lãnh thổ Việt Nam mà đã vươn ra khu vực và thế giới.
Theo ông Hiếu thì tác động Covid-19 lên hoạt động M&A rất rõ nét và làm nổi lên 3 đặc điểm đáng chú ý.
Cụ thể, M&A toàn cầu có sự sụt giảm trong 6 tháng 2020 với tổng giao dịch khoảng 917 tỷ USD nhưng sự tăng trưởng lại rất nhanh trong nửa cuối năm khi được kiểm soát, giá trị đạt 2.200 tỷ USD. Trong năm 2021, giá trị M&A toàn cầu ước tính đã đạt khoảng 2.600 tỷ USD.
Đối với thị trường Việt Nam, năm 2019 đạt giá trị các thương vụ M&A đạt 7,2 tỷ USD, trong đó có những thương vụ được thực hiện bởi các đoàn kinh tế trong nước nhưng khối ngoại vẫn ảnh hưởng lớn chiếm đa số về thương vụ cũng như giá trị.
Năm 2020, tổng giá trị các thương vụ M&A chỉ 3,5 tỷ USD. Ngành nghề tập trung nhiều thương vụ M&A là bất động sản, tài chính ngân hàng, công nghệ, logistic, dược phẩm, công nghệ…
Trong đó, nổi bật nhất là ngành bất động sản tập trung hơn 40%, dịch vụ bị tác động mạnh bởi Covid - 19, nhưng M&A lại diễn ra với 18% hay thực phẩm đồ uống, dược phẩm, vật liệu xây dựng…
Đặc biệt, đây cũng là thời điểm ghi nhận sự tham gia mạnh mẽ hơn của doanh nghiệp nội vào các thương vụ M&A. Trước đây từng có thời gian nước ta bùng lên lo ngại việc các doanh nghiệp nước ngoài thôn tính doanh nghiệp Việt nên đã từng có ý kiến cho rằng cần có chính sách hạn chế.
Nhưng nay “cuộc chơi” đã khác, nếu năm 2018 doanh nghiệp Việt Nam là bên mua chiếm 18% đã tăng lên 30% năm 2019 - 2020, các chủ thể tham gia vào M&A từ 2019 - quý I/2021 có 49% là doanh nghiệp Việt Nam. Địa bàn xảy ra các thương vụ M&A là 70% ở Việt Nam, 30% ở lãnh thổ bên ngoài.
Các thương vụ M&A mang tính hợp tác liên kết hình thành chuỗi thay vì thôn tính như trước đây cũng hình thành rất rõ. Giai đoạn 2019 - 2021 chỉ 11% giao dịch M&A là sáp nhập (tức triệt tiêu 1 bên) còn lại 80% mua lại (mua cổ phần chiếm tỷ lệ đa số) để kiểm soát và 9% là liên doanh.
Dưới góc nhìn của nhà tư vấn, ông Nguyễn Công Ái, Phó tổng giám đốc KPMG Việt Nam đặt câu hỏi phải chăng do dịch Covid-19 nhà đầu tư nước ngoài không qua được nên doanh nghiệp Việt chiếm lĩnh cuộc chơi?
Tuy nhiên ông Ái cho rằng doanh nghiệp Việt đã trải qua 3 giai đoạn phát triển. Đó là trước năm 2010 là giai đoạn tích lũy. Tức là các doanh nghiệp tư nhân đa số là nằm trong tay một ông chủ, có tốc độ phát triển nhanh. Giai đoạn này các doanh nghiệp cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn của thị trường như khủng hoảng kinh tế năm 2008.
Giai đoạn từ 2010 -2019, đây là thời gian cơ cấu lại, củng cố để phát triển và chuyển giao thế hệ giữa những người sáng lập cho thế hệ tiếp theo.
Từ năm 2019 trở đi là giai đoạn phát triển bền vững nên đã có những tập đoàn đa ngành lớn mạnh như VinGroup, Thaco Group, Masan Group, NovaGroup….Sau thời gian phát triển nội tại, củng cố tiềm lực và đặc biệt là thu hút được nguồn vốn của nhà đầu tư nước ngoài thì cũng đã đến lúc các doanh nghiệp Việt đa dạng hóa hoạt động kinh doanh, hình thành nên các hệ sinh thái để phát triển.
Đơn cử như VinGroup là tập đoàn bất động sản tham gia vào sản suất ô tô; Thaco Group là một tập đoàn chuyên ngành ô tô tham gia vào nông nghiệp, bán lẻ; Massan Group từ nước tương đến hoàn thiện chuỗi 3F, bán lẻ, khoáng sản; NovaGroup đang từng bước trở thành tập đoàn đa ngành.
Các doanh nghiệp Việt thời điểm này đã có chiến lược phát triển rất rõ ràng đó là thông qua M&A để hình thành hệ sinh thái. Đây là tín hiệu phát triển tích cực của các doanh nghiệp Việt.
Còn ông Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam đánh giá đây là thời điểm hợp lý để “dọn dẹp” các doanh nghiệp sau khi bị “cơn bão” quét qua để hình thành các tập đoàn đa ngành thông qua M&A.
M&A bất động sản gặp khó vì Covid-19
Tỷ phú Trần Bá Dương nhảy vào lĩnh vực bán lẻ
Tập đoàn bán lẻ Hàn Quốc đã quyết định bán lại công ty Emart Việt Nam sau 5 năm không thể mở thêm siêu thị nào, bên mua được cho là Tập đoàn Thaco của tỷ phú Trần Bá Dương.
Ngân hàng dồn dập tăng lãi suất huy động
VCBS dự báo lãi suất huy động sẽ có xu hướng tăng vào cuối năm, đặc biệt tại nhóm ngân hàng thương mại cổ phần, song vẫn sẽ duy trì ở mặt bằng thấp.
VietABank tích cực huy động vốn qua kênh trái phiếu
Hoạt động tập trung vào tín dụng, quy mô nhỏ của VietABank khiến nhà băng chịu áp lực tăng chi phí huy động vốn và bào mòn biên lãi ròng.
SGI Capital: Thị trường điều chỉnh là cơ hội cho nhà đầu tư giá trị
Thanh khoản suy giảm, lãi suất có xu hướng tăng và dòng vốn ngoại đảo chiều khiến thị trường chứng khoán đối mặt nhiều áp lực trong ngắn hạn.
Quỹ tài sản hàng đầu thế giới mở tài khoản chứng khoán tại Việt Nam ngay khi nâng hạng
Lãnh đạo Vanguard - quỹ quản lý tài sản quy mô gần 13.000 tỷ USD đánh giá cao những nỗ lực của Chính phủ và cơ quan quản lý Việt Nam trong việc nâng hạng thị trường chứng khoán.
PGBank kéo dài thời gian chào bán cổ phiếu
Ngân hàng TMCP Thịnh vượng và Phát triển (PGBank) vừa thông qua việc điều chỉnh thời gian chào bán 450 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu.
Ông Vũ Văn Tiền trở lại làm Chủ tịch ABBank
Ông Vũ Văn Tiền rút khỏi vị trí Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Geleximco và được bổ nhiệm trở lại chức vụ Chủ tịch ABBank.
Tân Á Đại Thành có thêm dự án nhà ở gần 3ha tại Hà Nội
Một công ty thành viên của Tân Á Đại Thành được chấp thuận chuyển đổi gần 3ha đất nông nghiệp để làm tổ hợp dự án nhà ở nghìn tỷ tại TP. Hà Nội.
F88 nhận khoản vay chiến lược từ tập đoàn Đài Loan
Đây là lần đầu tiên F88 nhận khoản vay từ một định chế tài chính nước ngoài là Chailease Holding, có trụ sở tại Đài Loan và tuổi đời gần 50 năm.
Ngân hàng dồn dập tăng lãi suất huy động
VCBS dự báo lãi suất huy động sẽ có xu hướng tăng vào cuối năm, đặc biệt tại nhóm ngân hàng thương mại cổ phần, song vẫn sẽ duy trì ở mặt bằng thấp.
SeABank xanh hóa vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu Net Zero
Trên hành trình phát triển bền vững và đóng góp cho mục tiêu chung về giảm phát thải carbon, SeABank đẩy mạnh “xanh hóa” vận hành và tối ưu quy trình, kết hợp triển khai các hoạt động xanh nhằm lan tỏa tinh thần vì môi trường.
VEC đưa Việt Nam tiến sâu vào dòng chảy kinh tế triển lãm toàn cầu
Tuần lễ công nghiệp và công nghệ Việt Nam 2025 do Trung tâm Triển lãm Việt Nam tổ chức, lần đầu tiên quy tụ năm triển lãm chuyên ngành hàng đầu trong một không gian liên hoàn. Sự kiện không chỉ thúc đẩy kết nối, phát triển công nghiệp - công nghệ mà còn đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ, đưa Việt Nam lên bản đồ triển lãm quốc tế, mở ra kỷ nguyên mới cho lĩnh vực kinh tế triển lãm.
15 năm FE Credit: Gắn kết con người, kiến tạo giá trị
Mười lăm năm qua, FE Credit khẳng định vị thế dẫn đầu không chỉ qua những con số ấn tượng mà còn nhờ sức mạnh từ con người và văn hóa doanh nghiệp. Tinh thần “kề vai sát cánh”, niềm tự hào của mỗi thành viên đã gắn kết hàng chục ngàn con người khắp cả nước, tạo dựng giá trị bền vững cho doanh nghiệp.



















































