Nhịp cầu kinh doanh
Doanh số trái ngược phân khúc A: Xe xăng tụt dốc 'thê thảm', xe điện dẫn đầu
Trong khi các đối thủ trong phân khúc A ngày càng tỏ ra đuối sức trên đường đua doanh số thì VinFast VF 5 Plus lại ghi nhận doanh số kỷ lục. Ngoài ra, sức hút của minicar VF 3 cũng được đánh giá là nguyên nhân khiến các mẫu xe xăng cỡ A ngày càng bị người dùng “quay lưng”.
Xe xăng cỡ nhỏ bị xe điện “hút” thị phần
Bức tranh thị trường ô tô năm 2024 cho thấy những gam màu trái ngược trong phân khúc A.
Nếu tính riêng xe xăng, theo báo cáo của VAMA và Hyundai Thành Công, tổng doanh số trong cả năm 2024 của ba mẫu hatchback hạng A đang bán tại Việt Nam gồm Hyundai Grand i10 là 5.831 xe, Toyota Wigo 2.659 xe và Kia Morning là 771 xe, giảm từ 4 - 47% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trái ngược với sự thất thế trên, các mẫu xe gầm cao cỡ A, đặc biệt là VinFast VF 5 Plus lại có doanh số ấn tượng. Tổng kết năm 2024, VinFast VF 5 Plus thậm chí còn trở thành ông vua doanh số toàn thị trường với 32.000 xe bán ra.
Chỉ riêng trong tháng 12/2024, VinFast bàn giao 4.900 xe, gần bằng doanh số bán trong một năm của Hyundai Grand i10. Ngoài VF 5 Plus, hãng xe điện Việt cũng đạt thành tích ấn tượng với các mẫu xe khác, đưa tổng số xe bàn giao trong năm 2024 lên hơn 87.000.
Giới quan sát nhìn nhận, sự chuyển dịch mạnh mẽ từ xe xăng sang xe điện trên thị trường chung cũng là nguyên nhân các mẫu A-hatchback – từng rất thịnh hành tại Việt Nam – ngày càng xuống dốc. Ngoài VF 5 Plus thống trị phân khúc, mẫu xe điện cỡ nhỏ khác của VinFast là VF 3 cũng ghi nhận doanh số 25.000 xe, dù mới chỉ bàn giao trong 5 tháng cuối năm.

“Xe cỡ nhỏ vẫn được ưa chuộng tại Việt Nam, nhưng VF 5 Plus và VF 3 gần như đã ‘hút’ hết thị phần của các mẫu xe xăng. Và xu thế xe điện sẽ ngày càng thắng thế trong năm 2025”, ông Nguyễn Thành Long, người theo dõi thị trường xe lâu năm dự đoán.
Công thức xe tốt, giá tốt, chi phí sử dụng rẻ đưa xe điện độc chiếm thị trường
Lý giải nguyên nhân VinFast thành công với VF 5 Plus và VF 3, ông Long cho rằng cả hai mẫu xe này đều hội tụ đủ các yếu tố hấp dẫn “không thể chối từ” với mọi khách hàng.
Đầu tiên, đây đều là những mẫu xe sở hữu thiết kế đậm chất riêng. VF 5 Plus được nhiều người dùng đánh giá cao bởi sự trẻ trung, thời trang, trong khi VF 3 cá tính, dễ dàng tạo điểm nhấn khi di chuyển trên đường.
Đặc biệt, dù có tầm giá “mềm” nhưng hai mẫu xe này đều cho phép khách hàng tùy ý lựa chọn màu ngoại thất với chi phí hợp lý. Đây là dịch vụ thường chỉ thấy trên các dòng xe hạng sang với mức giá đắt đỏ.
Đối với những khách hàng muốn tối ưu chi phí xe như gia đình, khách hàng kinh doanh dịch vụ vận tải… VF 5 Plus đang là lựa chọn hàng đầu. Do được miễn phí trước bạ, VF 5 Plus đang có giá lăn bánh chỉ tương đương với giá niêm yết (chỉ từ 480 triệu đồng), giúp người mua tiết kiệm cả chục triệu đồng so với xe xăng truyền thống.
Đặc biệt, so với các đối thủ, xe điện VinFast trang bị vượt trội hơn hẳn, từ loạt tính năng hỗ trợ lái ADAS với cảm biến mở cửa, cảnh báo điểm mù đến 6 túi khí ngang cả các mẫu xe hạng B…

Với VF 3, mức chi phí sở hữu còn “dễ thở” hơn nữa, chỉ bằng một nửa so với nhiều mẫu xe xăng hạng A trên thị trường.
Trong khi đó, người dùng vẫn nhận được những trang bị, tiện nghi hiện đại như màn hình giải trí cảm ứng 10 inch, trợ lý ảo tiếng Việt, tính năng định vị vị trí xe từ xa và theo dõi tình trạng xe qua ứng dụng VinFast, cảm biến lùi…
Bởi vậy, VF 3 phù hợp với nhóm khách hàng trẻ, người mua xe lần đầu hoặc gia đình đã có xe cỡ lớn, muốn sở hữu thêm một chiếc xe thứ hai để đi dạo phố.
Hơn nữa, nhờ chính sách miễn phí sạc pin đến 6/2027, người dùng mua VF 3, VF 5 Plus kèm pin có thể trải nghiệm quyền lợi “nhiên liệu 0 đồng” trong suốt 2,5 năm.
Về chi phí bảo dưỡng, nếu như xe xăng cần được kiểm tra, thay thế một số bộ phận mỗi 5.000 km thì chủ xe VinFast đến 12.000 km mới có mốc bảo dưỡng đầu tiên. Theo nhiều người dùng, chi phí cho lần bảo dưỡng đầu tiên của VF 5 Plus chỉ vài trăm nghìn đồng, chỉ bằng một nửa so với các mẫu xe xăng.
Với hàng loạt những ưu điểm vượt trội trên, theo ông Long, không khó hiểu khi cả VF 3 và VF 5 đang là lựa chọn ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng tìm kiếm mẫu xe đô thị cỡ nhỏ. Sự thoái trào của các đối thủ xe xăng được dự báo là sẽ còn tiếp diễn khi hai mẫu xe SUV của VinFast ngày càng chứng tỏ vị thế top đầu thị trường.
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng dừng dịch vụ taxi bằng xe VinFast VF 8
Cận cảnh mẫu xe buýt điện đô thị vừa ra mắt của VinFast
Dòng xe buýt điện cỡ nhỏ, sức chứa tối đa 60 người đã được VinFast bàn giao cho Transerco và Bảo Yến để đi vào vận hành ngay trong năm 2025.
VinFast bàn giao hơn 20.000 ô tô điện trong tháng 12/2024
VinFast đạt doanh số chưa từng có trong lịch sử thị trường ô tô nội địa vào tháng 12/2024, đưa tổng lượng ô tô đã bàn giao cả năm riêng tại Việt Nam lên hơn 87.000 xe.
VinFast ra mắt dòng sản phẩm Green đặc biệt
VinFast công bố dòng ô tô điện Green được thiết kế riêng như Minio Green - xe cỡ nhỏ đô thị và Limo Green - xe 7 chỗ với 3 hàng ghế thoải mái.
BRG và SeABank trao 5 tỷ đồng ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả thiên tai
Tập đoàn BRG, SeABank và các công ty thành viên đã trao tặng 5 tỷ đồng qua Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam để hỗ trợ đồng bào tại các vùng chịu thiệt hại nặng nề do thiên tai sớm ổn định cuộc sống.
Kinh tế đêm Đà Nẵng: 'Cú hích' Da Nang Downtown và tham vọng vươn tầm châu lục
Dù tiên phong đầu tư mạnh tay phát triển kinh tế đêm, song Đà Nẵng dường như vẫn thiếu một ‘thỏi nam châm” xứng tầm để du khách sẵn sàng “móc hầu bao” vui chơi thâu đêm.
Cuộc đua sở hữu bất động sản cạnh trung tâm nightlife Cosmo Bay tại Vinhomes Cần Giờ
Bất động sản trên trục Tương Lai và Vịnh Ngọc 48, kế cận trung tâm nightlife Cosmo Bay (Vinhomes Green Paradise, Cần Giờ, TP.HCM), được ví như “mỏ vàng” mà mọi nhà đầu tư đều muốn sở hữu.
Hội môi giới tổ chức Diễn đàn thị trường bất động sản Việt Nam 2026
Diễn đàn Thị trường bất động sản Việt Nam 2026 (VREF 2026) với chủ đề “Định hình chuẩn mực để thị trường phát triển bền vững” sẽ diễn ra vào 9/1/2026 tại Hà Nội.
Vinhomes Green Paradise được công nhận là ứng viên đầu tiên của 7 kỳ quan đô thị tương lai thế giới
Vinhomes Green Paradise vừa được công nhận là ứng viên chính thức đầu tiên của chiến dịch bầu chọn “7 kỳ quan đô thị tương lai” do New7Wonders phát động. Việc vượt qua 90 hồ sơ ứng cử và đề cử từ khắp thế giới để trở thành ứng viên đầu tiên đáp ứng các tiêu chí tham gia bầu chọn biểu tượng đô thị của thế kỷ 21 - đã khẳng định tầm nhìn và tầm vóc của “viên ngọc quý” Vinhomes Green Paradise trong việc phát triển mô hình đô thị kiểu mẫu của tương lai.
BRG và SeABank trao 5 tỷ đồng ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả thiên tai
Tập đoàn BRG, SeABank và các công ty thành viên đã trao tặng 5 tỷ đồng qua Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam để hỗ trợ đồng bào tại các vùng chịu thiệt hại nặng nề do thiên tai sớm ổn định cuộc sống.
Kinh tế đêm Đà Nẵng: 'Cú hích' Da Nang Downtown và tham vọng vươn tầm châu lục
Dù tiên phong đầu tư mạnh tay phát triển kinh tế đêm, song Đà Nẵng dường như vẫn thiếu một ‘thỏi nam châm” xứng tầm để du khách sẵn sàng “móc hầu bao” vui chơi thâu đêm.
Sắp diễn ra VCG Forum 2025: Khai phá tiềm năng tài sản số
Diễn đàn quản trị doanh nghiệp Việt Nam 2025 (VCG Forum 2025) với chủ đề "Khai phá tiềm năng tài sản số" sẽ được tổ chức vào chiều 10/12/2025 tại Hà Nội.
Quảng Ninh chấp thuận 7 dự án hơn 16.000 tỉ đồng
Quảng Ninh vừa trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, chứng nhận đăng ký đầu tư cho 7 dự án, tổng vốn hơn 16.000 tỉ đồng, tương đương 607 triệu USD.
Việt Nam thu được gì từ chuyến thăm của Thủ tướng đến ba quốc gia đầu mối địa - chiến lược Kuwait, Algeria, Nam Phi
Chuyến thăm chính thức Kuwait, Algeria, tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G20 và hoạt động song phương tại Nam Phi của Thủ tướng Phạm Minh Chính đã kết thúc tốt đẹp.
Đâu là động lực mạnh nhất để TP.HCM vươn mình thành 'siêu đô thị'?
Theo Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được, ngoài yếu tố tài chính, công nghệ, hạ tầng vật chất thì nguồn nhân lực chính là 'động lực' mạnh mẽ nhất để thành phố vươn mình.
Đằng sau câu chuyện hồi sinh mạnh mẽ của Hoàng Anh Gia Lai
Bệ đỡ từ đối tác tài chính mới OCB - OCBS đóng vai trò quan trọng trong quá trình phục hồi thần kỳ của Hoàng Anh Gia Lai.




















































