Doanh thu 6 tháng đầu năm của Thế Giới Di Động giảm 20%

Việt Hưng - 13:07, 27/07/2023

TheLEADERĐiểm sáng của Thế Giới Di Động là mức sụt giảm doanh thu bán lẻ công nghệ trong nửa đầu năm 2023 vẫn thấp hơn mức sụt giảm toàn ngành bán lẻ ICT, theo số liệu của Gfk.

Công ty Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) đã công bố báo cáo kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2023, với doanh thu lũy kế đạt 56.570 tỷ đồng, giảm 20% so với cùng kỳ, và hoàn thành được 42% kế hoạch doanh thu năm.

Dù không công bố lợi nhuận, nhưng tình hình kinh doanh của Thế Giới Di Động trong 6 tháng đầu năm cũng phần nào phản ánh được bức tranh chung của ngành bán lẻ, đặc biệt là bán lẻ công nghệ tại Việt Nam khi đối mặt với lạm phát và sức mua sụt giảm.

Trong đó, dẫn dắt doanh thu của Thế Giới Di Động vẫn là hai chuỗi Điện Máy Xanh và thegioididong.com, đóng góp hơn 41.500 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm vào doanh thu của toàn công ty - giảm khoảng 27% so với cùng kỳ.

Riêng tháng 6/2023, hai chuỗi này mang về 6.700 tỷ đồng, giảm 25% so với cùng kỳ. Công ty cho biết, sự sụt giảm chủ yếu đến từ doanh số của ngành hàng máy lạnh khi miền Bắc chịu ảnh hưởng thời tiết thất thường và tình trạng thiếu điện cục bộ.

Điểm sáng của Thế Giới Di Động là mức sụt giảm doanh thu bán lẻ công nghệ trong nửa đầu năm 2023 vẫn thấp hơn mức sụt giảm toàn ngành bán lẻ ICT, theo số liệu của Gfk.

Hãng nghiên cứu này tin rằng, thị trường bán lẻ công nghệ nói chung và bán lẻ di động tại Việt Nam nói riêng đã bước qua giai đoạn "đáy" trong quý 1/2023, và sẽ đón nhận những tín hiệu khởi sắc trong thời gian tới.

Thế Giới Di Động thành công lách qua khe cửa hẹp
Bách Hóa Xanh đóng góp 24,2% doanh thu chung toàn công ty, và vượt doanh thu bán di động

Luận điểm của Gfk càng có căn cứ, khi nhìn vào doanh thu từng tháng của Thế Giới Di Động trong 2 năm trở lại đây. Lần sụt giảm doanh thu mạnh nhất là vào tháng 8/2021 với ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, khi toàn công ty chỉ đạt doanh thu 6.700 tỷ đồng. Và gần đây là doanh thu tháng 2/2023 chưa đạt nổi 8.000 tỷ đồng.

Như vậy, nếu gộp thêm doanh thu chuỗi Bách Hóa Xanh trong tháng 6/2023 đạt 2.530 tỷ đồng, Thế Giới Di Động thu về tổng cộng 9.230 tỷ đồng và tạm thời bước qua giai đoạn khó khăn nhất.

Bên cạnh yếu tố thị trường, các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp bán lẻ, sản xuất cũng đã được Chính phủ ban hành và có hiệu lực từ ngày 1/7/2023, như chính sách giảm thuế VAT từ 10% xuống 8%, cũng phần nào đóng góp vào sự hồi phục của công ty.

Với chuỗi Bách Hóa Xanh, Thế Giới Di Động tiếp tục có sự chuyển mình khi doanh thu bán thịt, cá, rau sạch đạt hơn 13.600 tỷ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ, đóng góp 24,2% doanh thu chung toàn công ty, và vượt doanh thu bán di động.

Tăng trưởng chủ yếu đến từ số lượng hoá đơn mua hàng tăng, bao gồm cả hút thêm khách hàng mới và cải thiện tần suất mua hàng của khách hàng hiện hữu. Doanh thu bình quân trên mỗi cửa hàng Bách Hoá Xanh trong tháng 6/2023 đạt 1,45 tỷ đồng/cửa hàng và là mức cao nhất trong 2 năm trở lại đây.

Trước đó, quyền CEO Bách Hóa Xanh - ông Phạm Văn Trọng cho biết, năm 2023 sẽ thay đổi cách thức vận hành kho vận để đảm bảo chất lượng hàng hoá, giảm hao hụt, giảm huỷ hàng tươi sống để tạo dư địa tăng biên lợi nhuận gộp và cải thiện hiệu suất logistics của chuỗi.

Hơn hết, Bách Hóa Xanh đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu hai chữ số và đạt điểm hoà vốn vào cuối năm nay. Đồng thời, chuỗi này cũng tham vọng trở thành thành nền tảng thương mại điện tử dẫn đầu trong ngành hàng tiêu dùng.