Doanh thu Bách Hóa Xanh không giảm dù đóng nhiều cửa hàng

Việt Hưng - 15:16, 01/08/2022

TheLEADERBách Hóa Xanh dự kiến đạt mục tiêu doanh thu bình quân 1,3 tỷ đồng/cửa hàng ngay trong quý 3 năm nay sau khi tái cấu trúc lại toàn bộ hệ thống.

Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) công bố doanh thu 6 tháng đầu năm đạt 70.804 tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ; và lợi nhuận sau thuế đạt 2.576 tỷ đồng, gần như đi ngang.

Tính riêng quý 2/2022, doanh thu Thế Giới Di Động đạt 34.337 tỷ đồng, lãi sau thuế 1.131 tỷ đồng; lần lượt tăng 8% và giảm 6,6% so với năm ngoái.

Chuỗi Thế Giới Di Động và Điện máy Xanh đóng góp 38.000 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 80,5% và tăng 17% so với cùng kỳ nhờ gia tăng thị phần điện thoại và điện máy. Riêng quý 2/2022, doanh số 2 chuỗi này tăng 12% so cùng kỳ và giảm 11% từ mức đỉnh ghi nhận vào quý 4/2021.

Chuỗi Bách hóa Xanh đóng góp 12.800 tỷ đồng, tỷ trọng 18,1% và giảm 4%. Riêng quý 2/2022, doanh số giảm 8% so với cùng kỳ năm trước (năm ngoái tăng cao nhờ hưởng lợi dịch bệnh Covid-19) và tăng 12% so với quý 1/2022.

Doanh thu Bách Hóa Xanh không giảm dù đóng nhiều cửa hàng
Chuỗi Bách hóa Xanh đóng góp 12.800 tỷ đồng vào tổng doanh thu Thế Giới Di Động

Doanh nghiệp cho biết đã đóng 251 cửa hàng Bách hóa Xanh trong tháng 5 và 6 vừa qua, song doanh thu không giảm và dự kiến đạt mục tiêu doanh thu bình quân 1,3 tỷ đồng/cửa hàng ngay trong quý 3 (sớm hơn kế hoạch là cuối năm).

Tính đến tháng 7, Thế Giới Di Động cơ bản hoàn tất thay layout (sắp xếp) mới cho toàn bộ cửa hàng Bách Hóa Xanh hiện hữu, doanh thu bình quân đạt 1,2 tỷ đồng/cửa hàng.

Công ty vẫn tiếp tục rà soát xử lý theo từng nhóm cửa hàng, dự kiến vận hành 1.700 - 1.800 cửa hàng vào cuối quý 3/2022. Chi phí phát sinh 1 lần từ việc đóng cửa hàng sẽ tác động đến lợi nhuận Bách hóa Xanh trong quý 2 và quý 3.

Trong quý cuối năm, chuỗi bán thực phẩm tập trung vào việc hoàn thiện nền tảng back-end, tối ưu vận hành để cải thiện mạnh biên lợi nhuận.

Bên cạnh đó, các chuỗi thuộc hệ sinh thái Thế Giới Di Động đều ghi nhận dấu hiệu tăng trưởng tốt. 50 cửa hàng chuyên kinh doanh sản phẩm Apple chính hãng - Topzone - đóng góp hơn 1.000 tỷ đồng doanh số trong 6 tháng đầu năm.

Mô hình cửa hàng điện máy siêu nhỏ, chủ yếu phục vụ khu vực nông thôn - Điện Máy Xanh supermini - có doanh thu lũy kế gấp 1,8 lần so với cùng kỳ.

Chuỗi nhà thuốc An Khang cũng ghi nhận tăng trưởng doanh thu lũy kế tích cực, gấp 3,3 lần so với cùng kỳ sau khi có được mạng lưới 365 nhà thuốc.

Không chỉ tinh gọn Bách Hóa Xanh, thời gian qua Thế Giới Di Động cũng dừng kinh doanh chuỗi bán lẻ thời trang AVAFashion và chuỗi bán lẻ trang sức AVAJi. Doanh nghiệp này cho biết, động thái trên giúp tránh phân tán sự tập trung khi đang có nhiều mảng kinh doanh lớn hơn cần quan tâm.