Quỹ mới của Thinkzone công bố khoản đầu tư đầu tiên
ThinkZone vừa chính thức hoàn tất thương vụ đầu tư vòng Seed vào Sunny Days Piano thông qua quỹ đầu tư Global Minds Fund I.
Với cựu giám đốc vận hành Pizza 4P’s, thành công của một doanh nghiệp không được định nghĩa bằng việc tăng trưởng doanh thu nóng.
Ông Taku Tanaka từng là cái tên quen thuộc trong giới đầu tư với tư cách là Giám đốc vận hành (COO) của Pizza 4P’s. Tại đây, ông đã góp công lớn trong việc xây dựng hệ thống vận hành chuẩn mực, giúp thương hiệu này chinh phục thị trường Việt Nam.
Rời bỏ vị trí mơ ước để khởi nghiệp, ông Taku hiện là nhà sáng lập và Giám đốc điều hành (CEO) của Kamereo – một trong những nền tảng về chuỗi cung ứng thực phẩm B2B (doanh nghiệp với doanh nghiệp) hàng đầu Việt Nam. Ông đã mang đến Kamereo một triết lý kinh doanh khác biệt: kết hợp sự tỉ mỉ, kỷ luật của người Nhật với sự am hiểu sâu sắc thị trường bản địa.

Tâm niệm xuyên suốt hành trình khởi nghiệp của ông là "Xây dựng một doanh nghiệp sống lâu hơn chính người sáng lập", ông chia sẻ tại phiên thảo luận chuyên đề "Các yếu tố thành công chính cho tăng trưởng dài hạn: Xây dựng tổ chức vững mạnh cho các công ty khởi nghiệp tại Việt Nam" do Genesia Ventures tổ chức.
Với người đàn ông ấy, thành công không được định nghĩa bằng việc tăng trưởng doanh thu nóng để rồi biến mất khỏi thị trường chỉ sau 5 năm, mà phải là sự phát triển bền vững dựa trên sự tăng trưởng của biên lợi nhuận, dòng tiền khỏe mạnh và tính kỷ luật trong tuân thủ pháp luật.
Lý giải sâu hơn về chiến lược này, CEO Kamereo nhận định, kinh doanh tại Việt Nam bản chất là một "ván cược dài hạn" vào tiềm năng trưởng thành của thị trường.
Theo ông, hiện đang có sự chuyển dịch quan trọng trong môi trường kinh doanh hiện tại. Trước đây, một phần lớn nền kinh tế vận hành theo cơ chế phi chính thức và nhiều doanh nghiệp nhỏ lẻ thường né tránh nghĩa vụ thuế. Tuy nhiên, bối cảnh này đang thay đổi hoàn toàn khi Chính phủ ngày càng thắt chặt khung pháp lý và quản lý thuế minh bạch hơn.
"Ngày càng nhiều nhà hàng tìm đến chúng tôi và yêu cầu được xuất hóa đơn đỏ. Trước đây, sự minh bạch có thể bị coi là gánh nặng chi phí so với thị trường phi truyền thống, nhưng nay nó trở thành điều kiện tiên quyết để tồn tại. Đây chính là 'thời điểm vàng' cho những doanh nghiệp làm thật, tuân thủ bài bản và kiên định đi đường dài”, ông nhận định.
Để đi đường dài, doanh nghiệp cần lợi nhuận, và để bảo vệ lợi nhuận, cần xây dựng "Con hào kinh tế". "Nếu chỉ cạnh tranh bằng giá, bạn sẽ tự giết chết biên lợi nhuận của mình”, ông Taku khẳng định.
Với Kamereo, ông cho biết, doanh nghiệp này xây dựng lợi thế cạnh tranh dựa trên hai trụ cột, trước hết là giá trị "Một điểm đến".
Với khách hàng B2B (nhà hàng, khách sạn), họ không chỉ mua một mặt hàng, mà cần nhập từ 300 – 400 mã hàng (SKU) mỗi ngày. Khi Kamereo cung cấp trọn gói danh mục này, câu chuyện với khách hàng không còn xoay quanh việc so kè giá của từng bó rau, củ cà rốt, mà chuyển sang giá trị của sự tiện lợi và đồng bộ.
Trụ cột thứ hai đến từ chất lượng vận hành. “Trong ngành thực phẩm, ai cũng có thể tự nhận mình tốt, nhưng rất khó để chứng minh trước khi khách mua hàng. Khi khách hàng tận mắt chứng kiến quy trình vận hành, họ lập tức nhận ra sự khác biệt về năng lực cung ứng mà các chợ truyền thống hay đối thủ khác không có được", ông nhấn mạnh.
Với Việt Nam, vị CEO này đã sử dụng một bí quyết quản trị tinh tế: Áp dụng tiêu chuẩn Nhật Bản nhưng phù hợp với giai đoạn của thị trường Việt Nam. "Nếu áp dụng 100% quy trình như Nhật Bản hay Mỹ ngay lúc này, chi phí sẽ quá cao và thị trường chưa sẵn sàng chi trả”, ông nhận định.
Đặc biệt, quản trị không nằm trên giấy tờ mà thấm sâu vào văn hóa "thực chiến" thông qua việc biến những khái niệm trừu tượng như chính trực hay cải tiến liên tục thành thước đo hữu hình. Quan trọng hơn, văn hóa này được luật hóa thành "thước đo sống còn" trong các kỳ đánh giá nhân sự và xem xét lương thưởng.
"Một nhân viên có thể làm tốt chuyên môn, nhưng nếu thiếu những ý tưởng về cải tiến liên tục trong công việc hàng ngày, họ vẫn chưa đạt yêu cầu của tổ chức". Chính sự quyết liệt trong việc đồng nhất giữa lời nói và hành động này đã giúp Kamereo duy trì sự kỷ luật trong một tập thể 400 người mà không cần quá nhiều tầng lớp quản lý phức tạp, ông cho hay.
ThinkZone vừa chính thức hoàn tất thương vụ đầu tư vòng Seed vào Sunny Days Piano thông qua quỹ đầu tư Global Minds Fund I.
Theo chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, khởi nghiệp xanh không chỉ là kinh doanh mà là hành trình làm vì sự sống của đất, vì sức khỏe con người và tương lai bền vững của đất nước.
Nhượng quyền thương hiệu đang mở lối cho một số công ty khởi nghiệp Việt vươn ra quốc tế, nhưng đi nhưng song hành với cơ hội là những thách thức về quản trị và thích ứng.
TP.HCM có thể tăng tốc quản trị đô thị thông minh nếu học đúng các bài học cốt lõi từ Singapore, Trung Quốc và Australia: dữ liệu, tốc độ và minh bạch.
Biến động kinh tế đang đẩy CFO vào vai trò chiến lược mới, nơi họ phải dẫn dắt dự báo, dữ liệu và chuyển đổi để tạo giá trị bền vững cho doanh nghiệp.
Dòng vốn toàn cầu đang mở ra sau nâng hạng, nhưng chỉ những doanh nghiệp sở hữu chuẩn quản trị minh bạch, bảo vệ cổ đông và HĐQT mạnh mới đủ điều kiện đón nhận.
Trong bối cảnh số hóa trở thành tiêu chuẩn cho năng lực cạnh tranh, việc lựa chọn Agile làm động lực bứt phá không chỉ là thay đổi phương pháp quản trị mà còn là bước chuyển căn bản giúp ROX Group thích ứng nhanh hơn, vận hành tinh gọn hơn và duy trì lợi thế dài hạn.
F88 chọn nguyên tắc "quyết định trên dữ liệu" làm kim chỉ nam, cùng với đó là xây dựng văn hóa doanh nghiệp mạnh và đầu tư vào con người.
Với cựu giám đốc vận hành Pizza 4P’s, thành công của một doanh nghiệp không được định nghĩa bằng việc tăng trưởng doanh thu nóng.
Nhằm nâng tầm trải nghiệm và mở rộng hệ sinh thái đặc quyền doanh nghiệp, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) triển khai chương trình “Đại lộ ưu đãi - Dẫn lối giao thương” với hàng loạt ưu đãi hấp dẫn cho các dịch vụ ngân hàng số, thẻ doanh nghiệp, chuyển tiền quốc tế, tín dụng. Chương trình khẳng định cam kết đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp Việt phát triển bền vững của SeABank.
T&T Homes, thương hiệu bất động sản thuộc Tập đoàn T&T Group đã chính thức vận hành Sales Gallery đầu tiên tại TP.HCM ngày 28/11 vừa qua.
Samsung Việt Nam vừa quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Hoàng Giang vào ban lãnh đạo cấp cao Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên (SEVT).
PGS.TS Nguyễn Kim Hồng chính thức giữ chức hiệu trưởng Trường Đại học Nguyễn Tất Thành, nhiệm kỳ từ ngày 24/11/2025 đến 23/11/2026.
Thị trường thẩm mỹ tăng trưởng nhanh nhưng rủi ro cũng leo thang, đặt ra yêu cầu cấp thiết về minh bạch, tiêu chuẩn và sự chủ động bảo vệ mình của khách hàng.
Công ty cổ phần Vega City, thành viên Tập đoàn KDI vừa hỗ trợ 1 tỷ đồng cho người dân bị ảnh hưởng trong đợt lũ lụt nghiêm trọng tại Khánh Hòa.