Doanh thu nghìn tỷ từ bán bánh ChocoPie của Orion Việt Nam

Trần Anh Thứ hai, 10/12/2018 - 16:53

Nhờ nhu cầu tiêu thụ bánh kẹo ngày càng gia tăng, Orion Vina được dự báo sẽ tiếp tục thu lãi lớn trong những năm tới.

Orion là 1 trong 3 công ty thực phẩm lớn nhất Hàn Quốc với quy mô doanh thu năm 2017 là 1.942 nghìn tỷ won, tương đương khoảng 1,72 tỷ USD. Dù có lịch sử lâu đời, hoạt động kinh doanh của Orion chỉ tập trung vào sản xuất bánh kẹo. 

Công ty có 9 nhóm hàng chính theo 3 nhóm thương hiệu chính gồm: MarketO (bánh quy, socola handmade cao cấp), Dr.You (thực phẩm nhiều dinh dưỡng) và Orion (gồm bánh xốp, snack, bánh quy, kẹo, kẹo cao su, socola).

Tại Việt Nam, Orion thông qua công ty TNHH thực phẩm Orion Vina (Orion Vina) là thế lực chiếm thị phần lớn nhất trên thị trường bánh xốp, snack. Cũng tương tự như tập đoàn mẹ, sản phẩm của Orion Vina chỉ tập trung vào một số mặt hàng chính như Chocopie, bánh Custas, bim bim O’star, Tayo hay bánh Goute.

Mặc dù vậy, trong mỗi lĩnh vực, Orion Vina đều có vị thế người dẫn đầu. Sự thành công của Orion được ghi nhận bởi một chiến lược marketing tuyệt vời. 

Hãng sản xuất bánh kẹo này đã chiếm trọn cảm tình của người tiêu dùng Việt Nam nhờ chiến dịch quảng bá "Tình", đánh vào sự đồng cảm, tính thân thiện giữa người Việt Nam với nhau. Đây là chiến lược đã từng đem lại thành công cho Orion chính tại sân nhà Hàn Quốc, giúp sản phẩm Choco-Pie trở thành thương hiệu có uy tín tại xứ sở kim chi.

Vào cuối năm 2010, hãng Orion tung ra 2 quảng cáo xoay quanh thông điệp yêu thương: “Tình như Chocopie”, đưa câu nói “Orion là Chocopie -Chocopie là Orion” trở thành thông điệp in sâu vào thế hệ nhiều lớp người tiêu dùng Việt.

Ảnh hưởng của marketing đã phần nào tác động giúp sản lượng tiêu thụ của Orion tăng lên nhiều lần. Công ty cho biết, trong giai đoạn 2009 – 2013, Orion Vina đạt tốc độ tăng trưởng bình quân CARG trên 20%. 

Việt Nam hiện là 1 trong 4 thị trường lớn nhất của Orion, cùng với Hàn Quốc, Trung Quốc và Nga. Riêng mảng bánh chocopie, Orion Vina độc tôn với 58% thị phần, bỏ xa những đối thủ khác như Bibica hay Kinh Đô. Mảng snack, công ty xếp thứ 2, chỉ sau Oishi.

Công ty hiện có 2 nhà máy sản xuất tại Mỹ Phước, TP.HCM và Yên Phong, Bắc Ninh. Ngoài thị trường trong nước, các nhà máy này còn xuất khẩu sản phẩm ra thế giới.

Doanh thu nghìn tỷ từ bán bánh ChocoPie của Orion Việt Nam
Doanh thu và tỷ suất lợi nhuận của Orion Vina

Năm 2017, Orion Vina đạt quy mô doanh thu 4.453 tỷ đồng, tăng trưởng 12% so với năm 2016 và 28% so với năm 2015. Cùng với mức tăng trưởng doanh thu, biên lợi nhuận của công ty được cải thiện rõ rệt qua các năm. Nếu năm 2015, công ty chỉ đạt lợi nhuận 190 tỷ đồng, tương ứng biên lợi nhuận 5,8% thì sang năm 2017, con số này là 712 tỷ đồng, tương ứng biên lợi nhuận đạt 16%.

Việc hoàn thành xây dựng các nhà máy và đi vào hoạt động ổn định đã giúp công ty giảm được một phần lớn giá vốn cũng như hạn chế sử dụng đòn bẩy tài chính. Năm 2017, công ty không còn ghi nhận các khoản vay ngắn hạn nào nữa. Lợi nhuận lũy kế tính tới cuối năm này đạt 1.955 tỷ đồng.

Sang năm 2018, Orion Vina vẫn giữ được phong độ. Công ty vừa báo cáo doanh thu 9 tháng đạt 151,9 tỷ won, tương đương khoảng 3.500 tỷ đồng.

Kết quả kinh doanh của Orion Vina tại Việt Nam được dự báo sẽ tiếp tục cải thiện trong những năm tới. Hãng phân tích thị trường Business Monitor (BMI) nhận định, quy mô toàn ngành bánh kẹo trong nước năm 2018 vào khoảng 40.000 tỷ đồng. Cùng với thu nhập bình quân đầu người Việt Nam đang ngày càng được cải thiện, nhu cầu chi tiêu gia tăng sẽ tạo ra một thị trường tiêu thụ nội địa tuyệt vời trong vòng 30 năm tới.

Lợi nhuận khiêm tốn của bánh kẹo Kinh Đô sau khi về tay Mondelez

Lợi nhuận khiêm tốn của bánh kẹo Kinh Đô sau khi về tay Mondelez

Doanh nghiệp -  7 năm
Khoản doanh thu tài chính lên tới 348 tỷ đồng, gấp đôi so với lợi nhuận thu về từ hoạt động kinh doanh chính là bán bánh kẹo của Kinh Đô Mondelez trong năm ngoái.
Lợi nhuận khiêm tốn của bánh kẹo Kinh Đô sau khi về tay Mondelez

Lợi nhuận khiêm tốn của bánh kẹo Kinh Đô sau khi về tay Mondelez

Doanh nghiệp -  7 năm
Khoản doanh thu tài chính lên tới 348 tỷ đồng, gấp đôi so với lợi nhuận thu về từ hoạt động kinh doanh chính là bán bánh kẹo của Kinh Đô Mondelez trong năm ngoái.
Thế Giới Di Động bật mí kế hoạch IPO công ty con

Thế Giới Di Động bật mí kế hoạch IPO công ty con

Doanh nghiệp -  5 giờ

Giai đoạn 2026 - 2030, Thế Giới Di Động sẽ tập trung tăng trưởng bằng “chất” thông qua tối ưu nền tảng hiện hữu, cá nhân hóa trải nghiệm, tích hợp dịch vụ và mở rộng ra khu vực.

Eden Landscape: Kiến tạo bản sắc trên ‘non sông gấm vóc’

Eden Landscape: Kiến tạo bản sắc trên ‘non sông gấm vóc’

Doanh nghiệp -  1 ngày

Giữa một thị trường tràn ngập những kiến trúc ngoại lai, xô bồ và thiếu bản sắc, Eden Landscape vẫn kiên định chọn cho mình một lối đi riêng - trở về với những giá trị bản địa mang đậm hồn cốt Việt, tái hiện vẻ đẹp 'non sông gấm vóc' đã được lưu truyền qua nhiều thế hệ.

Chip do FPT thiết kế lên đường sang Hàn Quốc

Chip do FPT thiết kế lên đường sang Hàn Quốc

Doanh nghiệp -  1 ngày

FPT đã ký kết hợp tác chiến lược với công ty chip hàng đầu là ABOV Semiconductor và Đại học Gachon trong khuôn khổ diễn đàn kinh tế Việt Nam - Hàn Quốc 2025.

Xuất khẩu trí tuệ Việt bằng nhượng quyền

Xuất khẩu trí tuệ Việt bằng nhượng quyền

Doanh nghiệp -  2 ngày

Xuất khẩu giờ đây không chỉ dừng ở sản phẩm mà còn là công thức thành công mang tên nhượng quyền.

CT Group xuất khẩu 5.000 UAV vận tải sang Hàn Quốc

CT Group xuất khẩu 5.000 UAV vận tải sang Hàn Quốc

Doanh nghiệp -  2 ngày

5.000 máy bay vận tải không người lái (UAV) do CT Group của Việt Nam sản xuất sẽ được xuất khẩu sang Hàn Quốc theo đơn hàng vừa ký kết.

Thanh khoản cao nhất mọi thời đại, thị trường chứng khoán Việt Nam đã vượt xa chuẩn cận biên

Thanh khoản cao nhất mọi thời đại, thị trường chứng khoán Việt Nam đã vượt xa chuẩn cận biên

Tài chính -  1 giờ

Thị trường chứng khoán Việt Nam đang ở giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ, ghi nhận nhiều dấu hiệu tích cực cả về điểm số, thanh khoản và dòng vốn.

Doanh nghiệp xuất khẩu loay hoay mở rộng thị trường

Doanh nghiệp xuất khẩu loay hoay mở rộng thị trường

Tiêu điểm -  1 giờ

Doanh nghiệp xuất khẩu có nhiều cơ hội mở rộng thị trường khi Việt Nam đã tham gia nhiều hiệp định thương mại. Nhưng tận dụng hiệu quả vẫn đối mặt nhiều rào cản.

Công an Hà Nội công bố lộ trình cấm đường dịp 2/9

Công an Hà Nội công bố lộ trình cấm đường dịp 2/9

Tiêu điểm -  1 giờ

Hà Nội sẽ cấm và hạn chế giao thông tại nhiều tuyến đường từ ngày 21/8 đến 2/9 để phục vụ lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh.

Vũ Yên vào 'bệ phóng', nhà đầu tư chạy đua săn cơ hội cuối trước khi giá 'cất cánh'

Vũ Yên vào 'bệ phóng', nhà đầu tư chạy đua săn cơ hội cuối trước khi giá 'cất cánh'

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Từ câu chuyện bất động sản Thủ Thiêm (TP.HCM) bứt phá ngoạn mục nhờ hạ tầng, nhiều chuyên gia nhận định Hải Phòng với tâm điểm là đảo Vũ Yên đang lặp lại kịch bản tăng giá này nhưng ở tầm cao hơn. Khi Vũ Yên đã vào “bệ phóng” tăng giá, những nhà đầu tư nhanh chân đi trước một bước sẽ thắng cả chu kỳ nhờ tấm vé hạng nhất trên “đường băng tăng trưởng”.

'Ván bài' chiến lược tại PGBank

'Ván bài' chiến lược tại PGBank

Tài chính -  4 giờ

Kết quả kinh doanh khởi sắc góp phần cùng cố chiến lược kinh doanh và kiện toàn nhân sự cấp cao mà ban lãnh đạo PGBank đã thống nhất trong đại hội vừa qua.

Doanh nhân trẻ phía Nam hội tụ vươn tầm

Doanh nhân trẻ phía Nam hội tụ vươn tầm

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Hội doanh nhân trẻ TP.HCM và Hội nữ doanh nhân TP.HCM hợp tác chiến lược đưa cộng đồng doanh nhân vươn ra khu vực và chạm tới chuẩn mực quốc tế.

'Quả ngọt' sau chuyến thăm Hàn Quốc của Tổng Bí thư Tô Lâm

'Quả ngọt' sau chuyến thăm Hàn Quốc của Tổng Bí thư Tô Lâm

Tiêu điểm -  4 giờ

Chuyến thăm Hàn Quốc cấp nhà nước của Tổng Bí thư Tô Lâm đã đạt nhiều kết quả thực chất, mở ra giai đoạn phát triển mới với 11 văn kiện và hàng chục thoả thuận hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước đã được ký kết.