Tiêu điểm
Đón khách cuối năm, hàng không tăng tốc, giá vé tăng cao
Các hãng hàng không Việt tăng cường tần suất khai thác trên nhiều tuyến bay trong cao điểm vận tải hành khách cuối năm.
Cục Hàng không Việt Nam vừa cấp phép bay thường lệ lịch bay mùa Đông năm 2024 cho năm hãng hàng không Việt Nam và 72 hãng hàng không nước ngoài với hơn 4.600 chuyến bay khứ hồi/tuần, tăng 188 chuyến bay khứ hồi/tuần so với lịch bay mùa Hè 2024.
Các hãng hàng không cũng đang xây dựng kế hoạch tăng cường khai thác trên các đường bay nội địa để phục vụ nhu cầu đi lại trong các giai đoạn cao điểm Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán 2025.
Bay Trung Quốc nhộn nhịp trở lại
Đối với hoạt động khai thác hàng không quốc tế, lịch bay mùa Đông năm 2024 có sự tham gia của bốn hãng hàng không là Vietnam Airlines, Vietjet Air, Vietravel Airline, và Bamboo Airlways và 72 hãng hàng không nước ngoài với tổng tần suất đạt 2.720 chuyến bay khứ hồi/tuần.
Trong đó, các hãng hàng không Việt Nam đạt hơn 1.000 chuyến bay khứ hồi/tuần và các hãng hàng không nước ngoài đạt 1.700 chuyến bay khứ hồi/tuần, tăng tương ứng 152 và 236 chuyến so với lịch bay mùa Hè 2024.
Các hãng hàng không Việt khai thác 98 đường bay quốc tế thường lệ đến 20 quốc gia và vùng lãnh thổ, tăng 6 đường bay so với lịch bay mùa Hè năm 2024. Trong đó, Vietnam Airlines khai thác 60 đường bay cùng tần suất 420 chuyến bay khứ hồi/tuần, tăng 41 chuyến so với lịch bay mùa Hè 2024.
Vietjet Air khai thác 71 đường bay với 580 chuyến bay khứ hồi/tuần, tăng 110 chuyến so với lịch bay mùa Hè 2024.
Các hãng hàng không nước ngoài của 30 quốc gia và vùng lãnh thổ khai thác các chuyến bay thường lệ quốc tế đến Việt Nam thực hiện các chuyến bay chở khách hoặc hàng hoá trên 124 đường bay, tăng ba đường bay so với lịch bay mùa Hè năm 2024.
Các quốc gia, lãnh thổ có số lượng hãng hàng không khai thác nhiều nhất là Trung Quốc, với 13 hãng; tiếp sau là Hàn Quốc với 10 hãng; Đài Loan và Hồng Công cùng có 5 hãng hàng không bay thường lệ đến Việt Nam.
Khai thác hàng không nội địa khởi sắc, giá vẫn tăng cao
Đối với hoạt động khai thác hàng không nội địa, năm hãng hàng không Việt Nam khai thác 45 đường bay kết nối 22 cảng hàng không, sân bay khác trong nước. Vietjet khai thác 35 đường bay với 790 chuyến bay khứ hồi/tuần.
Vietnam Airlines (bao gồm Vasco) khai thác 34 đường bay với 912 chuyến bay khứ hồi/tuần. Bamboo Airways khai thác 11 đường bay với 130 chuyến bay khứ hồi/tuần.
Pacific Airlines với 11 đường bay cùng tần suất 77 chuyến bay khứ hồi/tuần; và Vietravel Airlines với 5 đường bay cùng tần suất 49 chuyến bay khứ hồi/tuần.
Các hãng tăng mạnh tần suất khai thác trong bối cảnh giá vé máy bay dịp cuối năm tiếp tục tăng cao.
Dù còn gần ba tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán, nhưng thực tế cho thấy, giá vé máy bay năm nay tăng khá mạnh, cao hơn khoảng 1 - 2 triệu đồng/vé so với dịp thấp điểm.
Đơn cử như chặng bay khứ hồi từ TP. HCM - Hà Nội trong dịp trước và sau Tết Nguyên đán, dao động từ 7 - 8 triệu đồng/khứ hồi. Mức giá này cao hơn nhiều so với ngày thường và cao hơn mức 6 - 6,8 triệu đồng của dịp Tết năm ngoái.
Trong dịp cuối năm, ba cảng hàng không quốc tế là Nội Bài, Tân Sơn Nhất và Đà Nẵng là các cảng có hoạt động khai thác với tần suất và cường độ lớn nhất.
Tại cảng Nội Bài, bốn hãng hàng không Việt Nam và 44 hãng hàng không nước ngoài khai thác lần lượt 35 và 39 đường bay quốc tế, tần suất đạt 897 chuyến bay khứ hồi/tuần, tương đương với lịch bay mùa Hè năm 2024. Khai thác nội địa có 15 đường bay cùng tần suất 874 chuyến bay khứ hồi/tuần.
Tại cảng Tân Sơn Nhất, bốn hãng hàng không Việt Nam và 45 hãng hàng không nước ngoài khai thác lần lượt 39 và 42 đường bay quốc tế, tần suất đạt 1.031 chuyến bay khứ hồi/tuần, tương đương về số đường bay quốc tế và tăng 100 chuyến/tuần về tần suất so với lịch bay mùa Hè năm 2024. Khai thác nội địa có 20 đường bay cùng tần suất đạt 1.420 chuyến bay khứ hồi/tuần.
So với lịch bay mùa Hè năm 2024, các hãng nước ngoài khai thác giảm một đường bay và các hãng hàng không Việt Nam khai thác quốc tế tăng 2 đường bay. Tổng tần suất quốc tế tăng 6 chuyến bay khứ hồi/tuần.
Đối với các cảng hàng không quốc tế khác như Cam Ranh, Phú Quốc cũng được các hãng hàng không quốc tế đẩy mạnh khai thác trong lịch bay mùa Đông.
Theo đó, cảng hàng không quốc tế Cam Ranh có hai hãng hàng không Việt Nam là Vietnam Airlines, Vietjet Air và 12 hãng hàng không khai thác 11 đường bay với tần suất khai thác đạt 212 chuyến bay khứ hồi/tuần, tăng 75 chuyến so với lịch bay mùa Hè 2024.
Sân bay Phú Quốc có 11 hãng nước ngoài và Vietjet khai thác 11 đường bay quốc tế với 154 chuyến bay khứ hồi/tuần, tăng 64 chuyến so với lịch bay mùa Hè 2024.
Đầu tư 289.000 tỷ đồng cho 22 cảng hàng không
Vietjet là hãng hàng không siêu tiết kiệm tốt nhất thế giới
Vietjet vừa được AirlineRatings vinh danh là 'Hãng hàng không siêu tiết kiệm tốt nhất thế giới' và 'Hãng hàng không chi phí thấp có dịch vụ trên tàu bay tốt nhất năm 2024.
Doanh thu vận tải hàng không của Vietjet lần đầu vượt 53 nghìn tỷ đồng
Việc khai thác hiệu quả các đường bay hiện có và mở mới các đường bay quốc tế đã đem lại cho Vietjet kết quả kinh doanh vượt trội trong năm 2023, với doanh thu vận tải hàng không đạt tới 53,7 nghìn tỷ đồng, doanh thu hợp nhất đạt 58,3 nghìn tỷ đồng.
Cơn bĩ cực ngành hàng không Việt
Mặc dù thị trường khá sôi động với sự tham gia của nhiều hãng bay nhưng việc có thể “gặt hái” lợi nhuận luôn hết sức khó khăn.
Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII
Những vướng mắc về xác định giá đất để thanh toán cho nhà đầu tư đã bỏ vốn xây dựng hạ tầng cho khu đô thị mới Thủ Thiêm đã được tháo gỡ.
Thủ tướng: Thiết kế chính sách để phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn
Thủ tướng khẳng định phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn, yêu cầu khẩn trương hoàn thiện cơ chế, chính sách để tạo đà tăng trưởng bền vững.
Đàm phán thương mại với Mỹ về thuế đối ứng, Việt Nam cần lưu ý gì?
Ngoài vấn đề minh bạch nguồn gốc xuất xứ, Việt Nam cần tính đến khả năng những thỏa thuận trong đàm phán thương mại với Mỹ ảnh hưởng tới các cam kết với những nước khác.
Sumitomo đầu tư khu công nghiệp 2.900 tỷ đồng tại Thanh Hóa
UBND tỉnh Thanh Hóa vừa chấp thuận chủ trương đầu tư và chấp thuận nhà đầu tư cho dự án KCN Thăng Long Thanh Hóa.
Điều hành giá điện hợp lý: Bài toán khó bao giờ mới có lời giải?
Cân bằng giữa tính giá điện theo cơ chế thị trường và ổn định xã hội vẫn luôn là bài toán khó tồn tại nhiều năm qua, nhưng bắt buộc phải giải trong thời gian tới.
Bamboo Capital lý giải việc chậm nộp báo cáo tài chính quý I/2025
Bamboo Capital cho biết công tác thực hiện báo cáo tài chính đã bị gián đoạn do phục vụ điều tra liên quan đến các cổ đông và nhân sự.
Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?
Với định giá thấp và các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ, SGI Capital tin rằng đây là thời điểm để nhà đầu tư cân nhắc cơ hội.
'Bóng ma' nợ xấu ám ảnh ngành ngân hàng
Phần lớn ngân hàng đã ghi nhận số dư nợ xấu tăng trong quý I/2025, trong đó hơn một nửa số ngân hàng niêm yết chứng kiến mức tăng hai chữ số.
Làm sao thương hiệu ngân hàng nổi bật khi khách chỉ chọn gần nhất?
Các chuyên gia cho rằng, một thương hiệu ngân hàng tốt không chỉ nằm ở logo hay khẩu hiệu, mà là sự cam kết bền vững, được xây dựng từ niềm tin.
Công bố đường bay thẳng Hà Nội - Moscow
Ngày 9/5, dưới sự chứng kiến của Tổng bí thư Tô Lâm và lãnh đạo cấp cao 2 nước, Vietnam Airlines đã công bố đường bay thẳng từ thủ đô Hà Nội đến Moscow, Nga.
Giá vàng hôm nay 10/5: Bật tăng liên tiếp 4 nhịp
Giá vàng hôm nay 10/5 tăng 500 nghìn đồng ở cả hai chiều đối với vàng miếng và vàng nhẫn SJC ở thị trường trong nước.
Di sản của Warren Buffett và những bài học vượt thời gian
Warren Buffett không chỉ là một nhà đầu tư xuất sắc mà còn là một nhà tư tưởng tài chính với tầm ảnh hưởng vượt ra ngoài lĩnh vực đầu tư.