Đầu tư 289.000 tỷ đồng cho 22 cảng hàng không

Nguyễn Cảnh Chủ nhật, 21/07/2024 - 09:52

Đây là ước tính chi phí để phát triển 22 dự án cảng hàng không trong giai đoạn 2021-2030 theo quy hoạch.

Sân bay Phan Thiết thời điểm hiện tại (ảnh: Hoàng Anh)

Thông tin trên được xác định trong Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Phó thủ tướng Trần Hồng Hà ký ban hành.

Giai đoạn 2021-2025, 18 dự án cảng hàng không cần khoảng 133.714 tỷ đồng. Trong số này, riêng ba cảng quốc tế Long Thành, Nội Bài và Tân Sơn Nhất chiếm tổng cộng 106 nghìn tỷ đồng, tương đương khoảng 80% tổng vốn đầu tư.

Danh mục các dự án ưu tiên đầu tư cũng cho thấy đề xuất phát triển cảng hàng không tại một số địa phương đã được cụ thể hóa trong kế hoạch thực hiện Quy hoạch như Điện Biên với dự án 3.100 tỷ đồng, Thừa Thiên Huế với dự án Phú Bài hơn 2.500 tỷ đồng, Quảng Bình với cảng Đồng Hới hơn 1.500 tỷ đồng, Quảng Trị khoảng 5.800 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, nhiều dự án đầu tư, nâng cấp cảng hàng không tại một số địa phương từng vấp phải không ít khó khăn trong quá trình đề xuất như tại Kiên Giang, Gia Lai, Lâm Đồng, Ninh Thuận đều được xác định thực hiện ở giai đoạn 2026-2030.

Cụ thể, cảng hàng không Phú Quốc ở cấp 4E với mức chi phí gần 9.600 tỷ đồng, Pleiku 2.500 tỷ đồng, Liên Khương 2.700 tỷ đồng, Biên Hòa khoảng 5.320 tỷ đồng, Thành Sơn 3.300 tỷ đồng.

Đặc biệt, theo kế hoạch thực hiện quy hoạch càng hàng không quốc gia, các dự án dự kiến đầu tư trong giai đoạn 2026 - 2030 hoặc sau năm 2030, trường hợp có nhu cầu đầu tư phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và huy động được nguồn lực, thì báo cáo Thủ tướng chấp thuận kế hoạch đầu tư sớm hơn.

Trong số các dự án thuộc danh mục, đáng chú ý có trường hợp sân bay Phan Thiết tại tỉnh Bình Thuận được khởi động từ 2015 và nằm yên đến nay. Theo kế hoạch mới phê duyệt, sân bay Phan Thiết gồm 2 dự án thực hiện giai đoạn 2021-2030 với tổng vốn 11.700 tỷ đồng.

Thực tế, đây vốn là dự án trộn hai phần BT và BOT, phục vụ mục đích quân sự và hàng không dân dụng. Sân bay có tổng diện tích 543ha, trong đó diện tích quân sự là 150ha, khu hàng không dân dụng là 109,5ha, diện tích dùng chung là 283,5ha.

Tổng công ty 319 – Bộ Quốc phòng là nhà đầu tư hạng mục quân sự theo hình thức Hợp đồng BT (Xây dựng - Chuyển giao) và Công ty CP Rạng Đông đầu tư hạng mục hàng không dân dụng bằng hình thức BOT. Dự kiến khi khởi công năm 2015, công trình với vốn ban đầu 5.600 tỷ đồng - chưa tính phát sinh chi phí từ đường bằng 4C lên 4E sẽ hoàn thành, bàn giao trong năm 2018.

11 năm trước, sân bay Phan Thiết được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt tại Quyết định 3216/QĐ-BGTVT. Đây là sân bay lưỡng dụng, được Thủ tướng Chính phủ đồng ý và giao Bộ Quốc phòng làm chủ đầu tư phần hạng mục quốc phòng, UBND tỉnh Bình Thuận làm chủ đầu tư hạng mục bay dân dụng.

Một năm sau đó, năm 2014, Văn phòng Chính phủ truyền đạt ý kiến của Thủ tướng về dự án đầu tư xây dựng khu sân bay quân sự tại Phan Thiết và sân bay Cam Ranh.

Theo đó, Thủ tướng đồng ý chủ trương đầu tư xây dựng sân bay phục vụ huấn luyện của đơn vị eKQ 920 thuộc Bộ Quốc phòng tại Phan Thiết và hạng mục xây dựng cơ sở hạ tầng, doanh trại tạm thời của đơn vị eKQ920 tại sân bay Cam Ranh theo hình thức BT; hoàn vốn cho nhà đầu tư từ nguồn khai thác quỹ đất tại sân bay Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa).

Dự án cơ sở hạ tầng tạm thời eKQ920 tại Cam Ranh có mức đầu tư 325 tỷ đồng (diện tích khoảng 34ha); dự án sân bay quân sự tại Phan Thiết 7.925 tỷ đồng (diện tích 440ha). Nguồn vốn đầu tư 8.250 tỷ đồng dự kiến lấy từ nguồn thu bán đấu giá quyền sử dụng đất sân bay Nha Trang và nguồn khác được cấp thẩm quyền quyết định.

Năm 2016, hơn 62ha đất sân bay Nha Trang cũ đã được tỉnh Khánh Hòa sử dụng để hoàn trả vốn cho Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn – nhà đầu tư thực hiện 3 dự án BT tại tỉnh này.

Hiện tại, tỉnh Bình Thuận đang chờ đợi chấp thuận hình thức chỉ định nhà đầu tư, sau khi dự án được điều chỉnh quy mô từ sân bay cấp 4C lên 4E năm vừa qua và địa phương chấm dứt hợp đồng với nhà đầu tư BOT cũ là Công ty Rạng Đông.
Khởi động dự án Cảng hàng không Quảng Trị

Khởi động dự án Cảng hàng không Quảng Trị

Tiêu điểm -  1 năm
UBND tỉnh Quảng Trị và Tập đoàn T&T Group hôm nay đã tổ chức lễ khởi động dự án Cảng hàng không Quảng Trị, giúp hoàn thiện mảnh ghép tiếp theo trong mạng lưới giao thông của tỉnh, góp phần giúp Quảng Trị khai phóng tiềm năng, tạo đòn bẩy đưa kinh tế - xã hội địa phương “cất cánh”.
Khởi động dự án Cảng hàng không Quảng Trị

Khởi động dự án Cảng hàng không Quảng Trị

Tiêu điểm -  1 năm
UBND tỉnh Quảng Trị và Tập đoàn T&T Group hôm nay đã tổ chức lễ khởi động dự án Cảng hàng không Quảng Trị, giúp hoàn thiện mảnh ghép tiếp theo trong mạng lưới giao thông của tỉnh, góp phần giúp Quảng Trị khai phóng tiềm năng, tạo đòn bẩy đưa kinh tế - xã hội địa phương “cất cánh”.
Vamoba và khát vọng xuất khẩu xe điện Việt toàn cầu

Vamoba và khát vọng xuất khẩu xe điện Việt toàn cầu

Tiêu điểm -  4 giờ

Vamoba chọn ba trụ cột nghiên cứu phát triển, chuyển giao công nghệ và đào tạo nhân lực, thương mại và đầu tư làm nền tảng để đưa xe điện Việt ra quốc tế.

Xuất khẩu thủy sản 2026 khó tránh khỏi nguy cơ giảm tốc

Xuất khẩu thủy sản 2026 khó tránh khỏi nguy cơ giảm tốc

Tiêu điểm -  1 ngày

Xuất khẩu thủy sản của Việt Nam trong năm sau sẽ phải đối diện với giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng của biến động thuế quan và rào cản thị trường.

Doanh nghiệp Việt trước làn sóng hội nhập thuế toàn cầu

Doanh nghiệp Việt trước làn sóng hội nhập thuế toàn cầu

Tiêu điểm -  1 ngày

Những thay đổi trong chính sách thuế gần đây đang tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc tuân thủ, giảm các thủ tục hành chính và chi phí.

EU điều tra chống bán phá giá với sản phẩm thép cuộn cán nguội

EU điều tra chống bán phá giá với sản phẩm thép cuộn cán nguội

Tiêu điểm -  2 ngày

Bộ Công Thương cho biết, các doanh nghiệp thép Việt Nam vừa bị Ủy ban châu Âu (EC) khởi xướng điều tra chống bán phá giá thép cuộn cán nguội.

Cung ứng điện 2026–2030: Vì sao quy hoạch đã có, triển khai vẫn tắc?

Cung ứng điện 2026–2030: Vì sao quy hoạch đã có, triển khai vẫn tắc?

Tiêu điểm -  2 ngày

Cung ứng điện đang đối diện nhiều dấu hỏi, khi hàng loạt nguồn điện trọng yếu từ năng lượng tái tạo, khí LNG, điện hạt nhân theo Quy hoạch điện VIII điều chỉnh gặp khó.

Nhân sự truyền thông nội bộ lo cơ hội thăng tiến mờ nhạt

Nhân sự truyền thông nội bộ lo cơ hội thăng tiến mờ nhạt

Diễn đàn quản trị -  17 phút

Doanh nghiệp cần lưu ý đến cơ hội thăng tiến và phát triển nghề nghiệp nếu muốn giữ chân nhân sự truyền thông nội bộ và văn hóa doanh nghiệp.

Ông Bùi Văn Khắng làm Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh

Ông Bùi Văn Khắng làm Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh

Hồ sơ quản trị -  21 phút

Ông Bùi Văn Khắng, Phó bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh vừa được HĐND tỉnh bầu giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh với số phiếu tuyệt đối.

MoMo tham vọng lấn sân sang mảng bảo hiểm số

MoMo tham vọng lấn sân sang mảng bảo hiểm số

Tài chính -  56 phút

Không chỉ là bán bảo hiểm, MoMo đang ngày một hoàn thiện hệ sinh thái toàn diện từ thanh toán, tiết kiệm, cho đến đầu tư, tín dụng...

Chứng nhận xanh giúp các tòa nhà văn phòng, trung tâm thương mại hút khách thuê

Chứng nhận xanh giúp các tòa nhà văn phòng, trung tâm thương mại hút khách thuê

Bất động sản -  2 giờ

Khi yêu cầu ESG trở thành tiêu chuẩn toàn cầu, chứng nhận xanh sẽ dần trở thành yếu tố quyết định tạo nên giá trị của văn phòng hiện đại.

Quản trị rủi ro mạo danh bảo hiểm xã hội

Quản trị rủi ro mạo danh bảo hiểm xã hội

Sổ tay quản trị -  3 giờ

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã cảnh báo về thủ đoạn mạo danh cán bộ cơ quan BHXH gọi điện, gửi link hoặc mã QR để lừa chiếm đoạt thông tin và tiền.

Ra mắt Cộng đồng sinh viên phát triển bền vững

Ra mắt Cộng đồng sinh viên phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  3 giờ

Dear Our Community và Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn, Đại học Quốc gia TP.HCM chính thức ra mắt Cộng đồng sinh viên phát triển Bền vững.

Ngành nhựa tìm cách thích ứng 'luật chơi mới' trên thị trường xuất khẩu

Ngành nhựa tìm cách thích ứng 'luật chơi mới' trên thị trường xuất khẩu

Phát triển bền vững -  3 giờ

Ngành nhựa có thể chịu tác động mạnh từ biến động toàn cầu, đòi hỏi các giải pháp minh bạch và bền vững hóa chuỗi cung ứng.

Đọc nhiều