Gam màu sáng tối trong bức tranh kinh doanh của ngành hàng không

Dũng Phạm Chủ nhật, 08/09/2024 - 12:04

Ngành hàng không đã ghi nhận kết quả kinh doanh khởi sắc trong nửa đầu năm 2024 nhờ hoạt động vận chuyển phục hồi ấn tượng.

Hàng loạt "ông lớn" trong ngành hàng không đã công bố kết quả kinh doanh với nhiều con số cao "chưa từng thấy" sau nửa đầu năm. Bên cạnh đó, nỗi lo về cơ cấu tài chính vẫn hiện hữu và chưa thể được giải quyết trong ngắn hạn.

Kết quả kinh doanh khởi sắc

Công ty CP Hàng không Vietjet vừa công bố báo cáo tài chính bán niên sau kiểm toán với doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng tích cực.

Cụ thể, sau hợp nhất, Vietjet đạt hơn 34.000 tỉ đồng doanh thu và hơn 1.000 tỉ đồng lợi nhuận trước thuế nửa đầu năm 2024, tăng trưởng lần lượt 15% và 307% so với cùng kỳ.

Trong đó, riêng doanh thu vận tải hàng không nửa đầu năm đạt hơn 33.860 tỉ đồng. Lãi trước thuế đạt 1.166 tỉ đồng, gấp gần bảy lần cùng kỳ năm ngoái.

Theo đánh giá mới đây nhất của Tổ chức xếp hạng tín nhiệm Saigon Ratings, Vietjet được duy trì bậc xếp hạng tín nhiệm dài hạn vnBBB- với triển vọng “Ổn định”.

Vietjet được đánh giá có sự phục hồi rõ rệt trong thời gian qua, đồng thời có thể bứt phá phát triển nhanh hơn và bền vững hơn trong trung và dài hạn nhờ tiềm năng tăng trưởng ở mảng vận chuyển hàng hóa và đặc biệt là mảng vận chuyển khách quốc tế.

Trong khi đó, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) trước đó đã công bố báo cáo bán niên được kiểm toán với số liệu tích cực trở lại sau chuỗi bốn năm liền thua lỗ.

Theo đó, trong nửa đầu năm, doanh thu thuần của Vietnam Airlines đạt 52.560 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt hơn 5.400 tỷ đồng so với mức lỗ 1.386 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái.

Theo giải trình từ phía Vietnam Airlines, lợi nhuận sau thuế tăng mạnh trong 6 tháng qua chủ yếu đến từ doanh thu cung cấp dịch vụ tăng và hãng đã khôi phục lại toàn bộ mạng bay nội địa, hầu hết các đường bay quốc tế đã được khai thác cũng như mở thêm các đường bay mới.

Ngoài công ty mẹ, các công ty con của Vietnam Airlines đều kinh doanh có lãi. Trong đó, tổng công ty ghi nhận thu nhập khác hợp nhất tăng mạnh do Pacific Airlines được đối tác xóa nợ theo thỏa thuận trả máy bay.

Tại Đề án cơ cấu lại Vietnam Airlines giai đoạn 2021-2025 đang được xét duyệt, công ty dự kiến sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp để khắc phục tình trạng âm vốn chủ sở hữu hợp nhất.

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cũng ghi nhận kết quả kinh doanh bán niên đầy ấn tượng, với lợi nhuận chạm mức cao kỷ lục. Đáng chú ý, ACV sở hữu biên lợi nhuận gộp “tăng vọt” lên đến trên 60%.

Theo đó, doanh thu thuần đạt 11.178 tỷ đồng, tăng 16% và lãi ròng đạt 6.148 tỷ đồng, tăng 45% so với cùng kỳ. Sự tăng trưởng đến từ cả hai mảng chính là dịch vụ hàng không, tăng 500 tỷ đồng lên mức 4.550 tỷ đồng, trong khi mảng phi hàng không tăng thêm 100 tỷ đồng lên 700 tỷ đồng.

ACV cho biết, lợi nhuận tăng ấn tượng nhờ sự hồi phục mạnh mẽ của khách quốc tế trong nửa đầu năm với mức tăng gần 40%, bất chấp tổng sản lượng khách giảm nhẹ so với cùng kỳ. Cùng với đó, sản lượng cất hạ cánh quốc tế cũng tăng mạnh 27%, đạt hơn 126.700 lượt chuyến.

Thêm nữa, hoạt động vận chuyển hàng hóa cũng góp phần không nhỏ khi sản lượng hàng hóa và bưu kiện đạt gần 730.000 tấn, tăng 26% so với cùng kỳ. Trong đó, hàng hóa quốc tế đạt 498.000 tấn, tăng 21% và hàng hóa nội địa đạt 231.000 tấn, tăng 36%.

Nhờ đó, “ông trùm” cảng hàng không Việt Nam đã hoàn thành hơn 80% mục tiêu lợi nhuận năm chỉ sau sáu tháng.

Áp lực tài chính

Bên cạnh kết quả kinh doanh khởi sắc, áp lực về nợ vay vẫn hiện hữu với các vị “đại gia” trong ngành hàng không.

Đối với Viejet, theo Saigon Ratings, các khoản phải thu khách hàng có giá trị lớn làm ảnh hưởng trọng yếu tới dòng tiền kinh doanh.

Bên cạnh đó, các nghĩa vụ nợ nội bảng và cam kết ngoại bảng có giá trị lớn của công ty đã tăng mạnh trong năm 2023 với 9.000 tỷ đồng trái phiếu được phát hành mới, tương đương hơn một phần tư tổng dư nợ tài chính. Lãi suất các lô trái phiếu này đã không còn ở mức thấp như các đợt phát hành trước, gây áp lực lớn lên chi phí vốn của công ty trong ngắn và trung hạn.

Đáng chú ý, hiện Vietjet vẫn đang có khoản nợ xấu hơn 1.700 tỷ đồng tại ACV, tăng 470 tỷ đồng so với đầu năm. Trong khi đó, tỷ lệ nợ vay/tổng tài sản sau điều chỉnh của Vietjet là trên 60% và dự báo sẽ còn tiếp tục tăng để phục vụ việc mở rộng và phát triển các tuyến bay quốc tế.

Theo giới phân tích, động thái này yêu cầu Vietjet cần có sự đánh giá kỹ về dòng tiền và tính hiệu quả của phương án để đảm bảo rủi ro của các khoản vay, tránh ảnh hưởng tới quá trình phục hồi vốn đang "mong manh" trong bối cảnh ẩn chứa nhiều biến số bất định.

Còn với Vietnam Airlines, hãng kiểm toán KPMG nhấn mạnh, tại ngày 30/6, nợ ngắn hạn của Vietnam Airlines vượt quá tài sản ngắn hạn với số tiền là 40.787 tỷ đồng, khoản phải trả đã quá hạn là 13.351 tỷ đồng và vốn chủ sở hữu âm 11.633 tỷ đồng.

Như vậy, khả năng hoạt động liên tục của tổng công ty và các công ty con sẽ phụ thuộc chủ yếu vào việc được gia hạn thanh toán các khoản vay từ các ngân hàng thương mại, các tổ chức tín dụng và các khoản phải trả cho nhà cung cấp và bên cho thuê, cũng như khả năng thành công của đề án tái cơ cấu hiện đang được các cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt.

Về phía “đại gia” ACV, dù hoạt động kinh doanh ghi nhận những con số kỷ lục nhưng bức tranh tài chính của ACV vẫn còn đó những “gam màu tối”.

Tính đến cuối tháng 6, nợ xấu của tổng công ty tăng mạnh gần gấp rưỡi so với đầu năm, lên hơn 8.256 tỷ đồng. Trong đó, đáng chú ý là các khoản nợ xấu “khủng” của Bamboo Airways (2.265 tỷ đồng), Pacific Airlines (880 tỷ đồng) hay Viettravel Airlines (325 tỷ đồng)… đã được trích lập dự phòng 100%.

Cuối kỳ, ACV đã trích lập dự phòng tổng cộng gần 3.900 tỷ đồng đối với các khoản nợ trên và con số nợ/trích lập này vẫn tiếp tục tăng theo quý và đe dọa đáng kể tới cơ cấu tài chính và triển vọng tăng trưởng của công ty nếu không sớm được giải quyết.

Theo dự báo của Cục Hàng không Việt Nam và các hãng hàng không Việt Nam, nhu cầu vận chuyển hành khách hàng không năm 2024 là từ 80 triệu lượt trong đó nội địa là 38,3 triệu lượt và quốc tế là 41,7 triệu lượt.

Trên cơ sở đánh giá khả năng cung ứng của các hãng hàng không Việt Nam, các chỉ tiêu về vận tải hàng không năm 2024, Cục Hàng không Việt Nam dự kiến sản lượng vận chuyển hành khách ước đạt 80,3 triệu khách (tăng 7,1% về hành khách so với năm 2023).

Sản lượng hàng hóa vận chuyển ước đạt 1,16 triệu tấn (tăng 4,8% so với năm 2023); trong đó, hàng hóa nội địa là 210.000 tấn (tăng 10,5% so với năm 2023), hàng hóa quốc tế là 950.000 tấn (tăng 3,6% so với năm 2023).

Các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển ước đạt 58 triệu lượt khách (tương đương năm 2023); trong đó, hành khách nội địa là 38,5 triệu lượt (giảm 10,5% so với năm 2023), hành khách quốc tế là 19,5 triệu lượt (tăng 30% so với năm 2023).

Vietnam Airlines xoay xở giảm lỗ luỹ kế

Vietnam Airlines xoay xở giảm lỗ luỹ kế

Doanh nghiệp -  11 tháng
Lãi kỷ lục nửa đầu năm 2024 nhưng Vietnam Airlines vẫn ghi nhận khoản lỗ lũy kế gần 36.000 tỷ đồng; vốn chủ sở hữu âm hơn 11.600 tỷ đồng
Vietnam Airlines xoay xở giảm lỗ luỹ kế

Vietnam Airlines xoay xở giảm lỗ luỹ kế

Doanh nghiệp -  11 tháng
Lãi kỷ lục nửa đầu năm 2024 nhưng Vietnam Airlines vẫn ghi nhận khoản lỗ lũy kế gần 36.000 tỷ đồng; vốn chủ sở hữu âm hơn 11.600 tỷ đồng
Vietnam Airlines cung ứng gần 2.500 chuyến bay dịp lễ Quốc khánh

Vietnam Airlines cung ứng gần 2.500 chuyến bay dịp lễ Quốc khánh

Nhịp cầu kinh doanh -  1 năm

Vietnam Airlines sẽ tăng mạnh số chuyến bay trong dịp cao điểm từ 30/8 đến 4/9, với tổng số ghế cung ứng trên toàn mạng nội địa, quốc tế xấp xỉ nửa triệu chỗ.

Vietnam Airlines phối hợp 7 tỉnh thành mang siêu ưu đãi cho du khách

Vietnam Airlines phối hợp 7 tỉnh thành mang siêu ưu đãi cho du khách

Nhịp cầu kinh doanh -  1 năm

Hãng hàng không quốc gia phối hợp với sở du lịch và các cơ sở lưu trú tại 7 tỉnh thành trên cả nước triển khai gói sản phẩm du lịch ưu đãi cho khách bay khung giờ sáng sớm – tối muộn.

Vietjet tăng 25.000 chỗ trên toàn mạng bay phục vụ nghỉ lễ 2/9

Vietjet tăng 25.000 chỗ trên toàn mạng bay phục vụ nghỉ lễ 2/9

Tiêu điểm -  11 tháng

Vietjet dự kiến sẽ tăng 25.000 chỗ, tương đương với 120 chuyến bay để đáp ứng nhu cầu di chuyển của hành khách trên khắp mạng bay trong nước, quốc tế trong dịp Quốc khánh.

Thế Giới Di Động bật mí kế hoạch IPO công ty con

Thế Giới Di Động bật mí kế hoạch IPO công ty con

Doanh nghiệp -  3 giờ

Giai đoạn 2026 - 2030, Thế Giới Di Động sẽ tập trung tăng trưởng bằng “chất” thông qua tối ưu nền tảng hiện hữu, cá nhân hóa trải nghiệm, tích hợp dịch vụ và mở rộng ra khu vực.

Eden Landscape: Kiến tạo bản sắc trên ‘non sông gấm vóc’

Eden Landscape: Kiến tạo bản sắc trên ‘non sông gấm vóc’

Doanh nghiệp -  1 ngày

Giữa một thị trường tràn ngập những kiến trúc ngoại lai, xô bồ và thiếu bản sắc, Eden Landscape vẫn kiên định chọn cho mình một lối đi riêng - trở về với những giá trị bản địa mang đậm hồn cốt Việt, tái hiện vẻ đẹp 'non sông gấm vóc' đã được lưu truyền qua nhiều thế hệ.

Chip do FPT thiết kế lên đường sang Hàn Quốc

Chip do FPT thiết kế lên đường sang Hàn Quốc

Doanh nghiệp -  1 ngày

FPT đã ký kết hợp tác chiến lược với công ty chip hàng đầu là ABOV Semiconductor và Đại học Gachon trong khuôn khổ diễn đàn kinh tế Việt Nam - Hàn Quốc 2025.

Xuất khẩu trí tuệ Việt bằng nhượng quyền

Xuất khẩu trí tuệ Việt bằng nhượng quyền

Doanh nghiệp -  2 ngày

Xuất khẩu giờ đây không chỉ dừng ở sản phẩm mà còn là công thức thành công mang tên nhượng quyền.

CT Group xuất khẩu 5.000 UAV vận tải sang Hàn Quốc

CT Group xuất khẩu 5.000 UAV vận tải sang Hàn Quốc

Doanh nghiệp -  2 ngày

5.000 máy bay vận tải không người lái (UAV) do CT Group của Việt Nam sản xuất sẽ được xuất khẩu sang Hàn Quốc theo đơn hàng vừa ký kết.

Thanh khoản cao nhất mọi thời đại, thị trường chứng khoán Việt Nam đã vượt xa chuẩn cận biên

Thanh khoản cao nhất mọi thời đại, thị trường chứng khoán Việt Nam đã vượt xa chuẩn cận biên

Tài chính -  6 phút

Thị trường chứng khoán Việt Nam đang ở giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ, ghi nhận nhiều dấu hiệu tích cực cả về điểm số, thanh khoản và dòng vốn.

Doanh nghiệp xuất khẩu loay hoay mở rộng thị trường

Doanh nghiệp xuất khẩu loay hoay mở rộng thị trường

Tiêu điểm -  17 phút

Doanh nghiệp xuất khẩu có nhiều cơ hội mở rộng thị trường khi Việt Nam đã tham gia nhiều hiệp định thương mại. Nhưng tận dụng hiệu quả vẫn đối mặt nhiều rào cản.

Công an Hà Nội công bố lộ trình cấm đường dịp 2/9

Công an Hà Nội công bố lộ trình cấm đường dịp 2/9

Tiêu điểm -  34 phút

Hà Nội sẽ cấm và hạn chế giao thông tại nhiều tuyến đường từ ngày 21/8 đến 2/9 để phục vụ lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh.

Vũ Yên vào 'bệ phóng', nhà đầu tư chạy đua săn cơ hội cuối trước khi giá 'cất cánh'

Vũ Yên vào 'bệ phóng', nhà đầu tư chạy đua săn cơ hội cuối trước khi giá 'cất cánh'

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Từ câu chuyện bất động sản Thủ Thiêm (TP.HCM) bứt phá ngoạn mục nhờ hạ tầng, nhiều chuyên gia nhận định Hải Phòng với tâm điểm là đảo Vũ Yên đang lặp lại kịch bản tăng giá này nhưng ở tầm cao hơn. Khi Vũ Yên đã vào “bệ phóng” tăng giá, những nhà đầu tư nhanh chân đi trước một bước sẽ thắng cả chu kỳ nhờ tấm vé hạng nhất trên “đường băng tăng trưởng”.

'Ván bài' chiến lược tại PGBank

'Ván bài' chiến lược tại PGBank

Tài chính -  2 giờ

Kết quả kinh doanh khởi sắc góp phần cùng cố chiến lược kinh doanh và kiện toàn nhân sự cấp cao mà ban lãnh đạo PGBank đã thống nhất trong đại hội vừa qua.

Doanh nhân trẻ phía Nam hội tụ vươn tầm

Doanh nhân trẻ phía Nam hội tụ vươn tầm

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Hội doanh nhân trẻ TP.HCM và Hội nữ doanh nhân TP.HCM hợp tác chiến lược đưa cộng đồng doanh nhân vươn ra khu vực và chạm tới chuẩn mực quốc tế.

'Quả ngọt' sau chuyến thăm Hàn Quốc của Tổng Bí thư Tô Lâm

'Quả ngọt' sau chuyến thăm Hàn Quốc của Tổng Bí thư Tô Lâm

Tiêu điểm -  3 giờ

Chuyến thăm Hàn Quốc cấp nhà nước của Tổng Bí thư Tô Lâm đã đạt nhiều kết quả thực chất, mở ra giai đoạn phát triển mới với 11 văn kiện và hàng chục thoả thuận hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước đã được ký kết.