Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng sắp trình Quốc hội

Thái Bình Thứ tư, 12/02/2025 - 09:23

Dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng sẽ được xem xét, quyết định chủ trương tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khóa XV.

Chiều hôm qua, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về chủ trương đầu tư xây dựng dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, sau khi Bộ Chính trị thống nhất và giao các cơ quan liên quan hoàn thiện hồ sơ trình Quốc hội xem xét, quyết định thông qua chủ trương cũng như một số cơ chế, chính sách đặc thù để triển khai dự án.

Dự án được xác định mục tiêu đáp ứng nhu cầu vận tải nội địa, liên vận quốc tế giữa Việt Nam và Trung Quốc; tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững, phát huy lợi thế trên hành lang kinh tế bảo đảm kết nối hiệu quả mạng lưới đường sắt trong nước và quốc tế, thúc đẩy tiến trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.

Dẫn tờ trình phê duyệt chủ trương đầu tư, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh cho biết, dự án có điểm đầu tại vị trí kết nối ray qua biên giới giữa ga Lào Cai mới và ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc), điểm cuối tại khu bến Lạch Huyện, đi qua 9 tỉnh, thành phố gồm: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng.

Với chiều dài tuyến chính khoảng 391km và ba tuyến nhánh gần 28km, dự án ghi nhận sơ bộ nhu cầu sử dụng đất khoảng 2.630ha, tổng mức đầu tư khoảng 203.230 tỷ đồng và phấn đấu hoàn thành vào năm 2030.

Về quy mô, dự án hướng tới xây dựng mới tuyến đường sắt điện khí hóa khổ 1.435 mm, vận chuyển chung hành khách và hàng hóa; tuyến chính đoạn từ ga Lào Cai mới đến ga Nam Hải Phòng tốc độ thiết kế 160 km/h, đoạn qua khu vực đầu mối Hà Nội 120 km/h.

Với vai trò chiến lược bền vững trong ngành đường sắt cũng như phát triển kinh tế xã hội, dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng đòi hỏi chuẩn bị kỹ lưỡng. Ảnh minh họa: Hoàng Anh 

Đánh giá cao vai trò của dự án, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị lựa chọn phương án hướng tuyến tối ưu, đảm bảo kết nối dự án với mạng lưới đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị và các loại hình vận tải khác, hạn chế tối đa đi qua khu dân cư và quỹ đất rừng.

Đồng thời, Chủ tịch Quốc hội cho rằng cần tính toán phù hợp tốc độ chạy tàu, đảm bảo nguyên tắc tập trung hàng hóa và hành khách để tiết kiệm chi phí đầu tư cũng như có giải pháp kết nối công trình ga với kết cấu hạ tầng khu vực.

Tham chiếu kinh nghiệm quốc tế về các dự án quy mô tương tự thường mất khoảng 36 tháng từ thời điểm thông qua chủ trương đến khi khởi công, Chủ tịch Quốc hội lưu ý tính toán để thời gian này không vượt quá 4 năm đối với dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng.

Qua đó, đề nghị Chính phủ nghiên cứu đảm bảo thời gian khảo sát, thiết kế và thi công phù hợp với năng lực của Việt Nam với tiêu chí chuẩn bị kỹ lưỡng sẽ giúp rút ngắn thời gian xây dựng.

Thẩm tra về phạm vi, quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật, tốc độ thiết kế, Ủy ban Kinh tế đề nghị làm rõ hơn việc chuyển giao công nghệ, vận hành, khai thác dự án sau khi hoàn thành để tránh phụ thuộc công nghệ và việc xây dựng dự án đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng, quốc phòng, an ninh.

Cũng theo Ủy ban Kinh tế, trong điều kiện nguồn lực còn hạn chế, nhu cầu vận tải của tuyến này còn chưa cao và hành lang kinh tế Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đã có tuyến đường bộ cao tốc và đường sắt hiện hữu (khổ 1.000 mm) cùng khai thác, đề xuất đầu tư phân kỳ dự án là phù hợp và việc đầu tư hoàn thiện sẽ được nghiên cứu khi có nhu cầu.

Để bảo đảm khả thi, hiệu quả cho đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, một dự án quy mô rất lớn, yêu cầu kỹ thuật cao, phức tạp và mang vai trò chiến lược dài hạn, cơ quan này nhất trí với giải pháp Chính phủ đề xuất Quốc hội cho phép áp dụng một số cơ chế, chính sách đặc thù, trên cơ sở rà soát các chính sách dành cho dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam nêu tại Nghị quyết 172/2024/QH15 ban hành tháng 11/2024.

Theo Tờ trình của Chính phủ, dự kiến trong 5 năm đầu tiên khai thác dự án, doanh thu dự kiến chỉ bù đắp chi phí vận hành, bảo trì, phương tiện, Nhà nước cần hỗ trợ khoảng 109,36 triệu USD.

Do đó, Ủy ban Kinh tế đề nghị đánh giá tổng thể hiệu quả của các dự án đường sắt dự kiến sẽ đầu tư và đánh giá kỹ lưỡng phương án tài chính, các tác động trong quá trình vận hành, khai thác của các dự án để giảm thiểu các rủi ro về sau.

Liên quan tới tài chính phục vụ dự án, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách Lê Quang Mạnh đề nghị cần có một phương án thống nhất và rõ ràng về việc sử dụng nguồn tăng thu tiết kiệm chi. Nguyên nhân, phương án dùng nguồn tăng thu, tiết kiệm chi chưa được thống nhất, dù đã áp dụng với một số dự án quan trọng, điển hình như đường sắt cao tốc trục Bắc – Nam.

Nếu tiến độ chuẩn bị các dự án không song song và đồng bộ với tiến độ sử dụng nguồn lực tài chính này, hiệu quả chung sẽ bị ảnh hưởng, Ủy ban Tài chính – Ngân sách khuyến nghị.

Kết luận phiên họp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9 của Quốc hội khóa XV, diễn ra từ 12-19/2.

Dự án được xác định mục tiêu tạo đột phá trong phát triển hiện đại hóa kết cấu hạ tầng giao thông, đáp ứng nhu cầu vận tải, kết nối các trung tâm đô thị, khu công nghiệp lớn, cửa khẩu cảng biển của vùng Trung du và miền núi phía Bắc, vùng Đồng bằng sông Hồng và vận tải hàng hóa từ khu vực Tây Nam Trung Quốc đến cảng biển quốc tế.

Quốc hội chốt đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Quốc hội chốt đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Tiêu điểm -  2 tháng

Chiều ngày 30/11, Quốc hội đã thông qua nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam với 443/454 đại biểu tán thành.

Đường sắt tốc độ cao: Tìm lời giải bài toán vốn, công nghệ

Đường sắt tốc độ cao: Tìm lời giải bài toán vốn, công nghệ

Tiêu điểm -  2 tháng

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được kỳ vọng sẽ đảm bảo tiến độ, chất lượng và hiệu quả thông qua việc áp dụng các cơ chế đặc thù, tập trung huy động nguồn lực trong nước và chuyển giao công nghệ hiện đại.

Dự án đường sắt cao tốc Bắc-Nam: Cần đảm bảo an ninh tài chính quốc gia

Dự án đường sắt cao tốc Bắc-Nam: Cần đảm bảo an ninh tài chính quốc gia

Tiêu điểm -  3 tháng

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam được thống nhất trình Quốc hội xem xét chủ trương đầu tư, với yêu cầu đánh giá đúng hiệu quả tài chính, kiểm soát rủi ro.

Điện hạt nhân Ninh Thuận có mặt bằng sạch ngay trong năm nay

Điện hạt nhân Ninh Thuận có mặt bằng sạch ngay trong năm nay

Tiêu điểm -  16 giờ

Điện hạt nhân tại Ninh Thuận sẽ được hoàn thành giải phóng mặt bằng để bàn giao cho hai chủ đầu tư EVN và Petrovietnam ngay trong năm 2025.

Sự trỗi dậy của hàng ngoại trên các sàn thương mại điện tử

Sự trỗi dậy của hàng ngoại trên các sàn thương mại điện tử

Tiêu điểm -  18 giờ

Điều này đang tạo ra thêm thách thức cho các doanh nghiệp Việt Nam cũng như các nhà bán hàng trong nước.

Chi bộ Tạp chí Nhà Quản Trị kết nạp hai đảng viên mới

Chi bộ Tạp chí Nhà Quản Trị kết nạp hai đảng viên mới

Tiêu điểm -  20 giờ

Việc kết nạp đồng chí Nguyễn Thu Phương và Hứa Văn Phương vào hàng ngũ của Đảng đã nâng tổng số đảng viên sinh hoạt trong Chi bộ Tạp chí Nhà Quản Trị lên 9 đồng chí.

EVNGENCO1 so găng T&T Group tại siêu dự án nhiệt điện Quảng Trị

EVNGENCO1 so găng T&T Group tại siêu dự án nhiệt điện Quảng Trị

Tiêu điểm -  1 ngày

EVNGENCO1, cánh chim đầu đàn của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), vừa ngỏ lời UBND tỉnh Quảng Trị về đầu tư, phát triển dự án nhiệt điện tổng công suất 1.320MW.

Chủ tịch FPT: Cần phổ cập giáo dục AI từ cấp tiểu học

Chủ tịch FPT: Cần phổ cập giáo dục AI từ cấp tiểu học

Tiêu điểm -  1 ngày

Chủ tịch Tập đoàn FPT, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phổ cập trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục, ngay từ cấp một, gọi đây là "bình dân AI vụ", nhằm giải phóng tiềm lực khoa học công nghệ tại Việt Nam.

Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng sắp trình Quốc hội

Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng sắp trình Quốc hội

Tiêu điểm -  4 giây

Dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng sẽ được xem xét, quyết định chủ trương tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khóa XV.

Khởi sắc hơn dưới thời tân chủ tịch, DIC Corp vẫn hụt hơi

Khởi sắc hơn dưới thời tân chủ tịch, DIC Corp vẫn hụt hơi

Doanh nghiệp -  47 phút

Tân Chủ tịch HĐQT Nguyễn Hùng Cường giúp cổ đông an tâm hơn khi trong quý cuối năm 2024, DIC Corp đã ghi nhận nhiều tín hiệu khởi sắc.

Eximbank và bước tiến mạnh mẽ với hệ sinh thái số toàn diện

Eximbank và bước tiến mạnh mẽ với hệ sinh thái số toàn diện

Tài chính -  1 giờ

Liên tục ra mắt sản phẩm dịch vụ số và nhận được sự đón nhận của thị trường, cùng quá trình nâng cấp trải nghiệm khách hàng một cách mạnh mẽ là những thành quả của quá trình đẩy mạnh chiến lược chuyển đổi số tại Eximbank.

Điện hạt nhân Ninh Thuận có mặt bằng sạch ngay trong năm nay

Điện hạt nhân Ninh Thuận có mặt bằng sạch ngay trong năm nay

Tiêu điểm -  16 giờ

Điện hạt nhân tại Ninh Thuận sẽ được hoàn thành giải phóng mặt bằng để bàn giao cho hai chủ đầu tư EVN và Petrovietnam ngay trong năm 2025.

Ngân hàng cần hy sinh một phần lợi nhuận để giảm lãi suất cho vay

Ngân hàng cần hy sinh một phần lợi nhuận để giảm lãi suất cho vay

Tài chính -  16 giờ

Theo Thủ tướng, các ngân hàng hoạt động kinh doanh phải có lãi nhưng ngoài lợi nhuận thì phải mang lại lợi ích chung cho đất nước, bởi "nước nổi thì bèo nổi".

Doanh nghiệp phân bón tạo đà bứt phá

Doanh nghiệp phân bón tạo đà bứt phá

Doanh nghiệp -  16 giờ

Dù quý cuối năm không thực sự đạt kỳ vọng, nhưng các “ông lớn” ngành phân bón vẫn kết thúc năm với thành quả tích cực, hướng tới triển vọng khởi sắc trong năm 2025.

Tăng trưởng tín dụng 16% năm 2025 không phải là mục tiêu cuối cùng

Tăng trưởng tín dụng 16% năm 2025 không phải là mục tiêu cuối cùng

Tài chính -  16 giờ

Theo Phó thống đốc Đào Minh Tú, chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng 16% không phải là mục tiêu cuối cùng mà chỉ là mục tiêu để điều hành cho phù hợp. Mục tiêu cuối cùng là kiểm soát lạm phát, tỷ giá.