Cơn khát du lịch sau 2 làn sóng Covid-19

Quỳnh Chi - 15:09, 07/10/2020

TheLEADERKhảo sát của các đơn vị trong ngành du lịch – khách sạn mới đây cho thấy người Việt đã sẵn sàng đi du lịch trở lại với điều kiện nhiều biện pháp phòng dịch được áp dụng, đồng thời, ưu tiên được hưởng các ưu đãi để có thể tiết kiệm chi phí.

Cơn khát du lịch sau 2 làn sóng Covid-19
Du khách Việt có xu hướng đi du lịch theo nhóm nhỏ, gia đình

Cuối tháng 11 năm nay, một nhóm bạn đang sinh sống ở Hà Nội sẽ vào dự đám cưới của anh Hà ở Đồng Nai. Dù việc di chuyển bằng máy bay mang lại khá nhiều rủi ro trong mùa dịch nhưng dường như không có ai phản đối phương án này. Rất nhanh chóng, một người nhận đặt vé cho cả đoàn, chưa bao giờ tìm vé máy bay giá rẻ lại dễ như bây giờ.

Cả nhóm cũng nhất trí, “đi đám cưới chỉ là phụ”, trước đó, sẽ dành khoảng hai ngày để đi du lịch ở TP. HCM và nghỉ dưỡng ở Vũng Tàu. Một người khác được giao nhiệm vụ tìm khu nghỉ dưỡng chất lượng tốt, an toàn mà giá cả hợp lý, nhiều ưu đãi.

Nhóm bạn của anh Hà chỉ là một trong số nhiều trường hợp đã sẵn sàng đi du lịch trong bốn tháng tới ở Việt Nam. Một khảo sát do Indochina Capital và chuỗi khách sạn Wink thực hiện vào cuối tháng 8/2020 - ngay sau làn sóng Covid-19 thứ hai tại Việt Nam - cho thấy, 68% người tham gia khảo sát mong muốn du lịch trở lại sớm, trước hoặc trong quý IV/2020. Khảo sát này được thực hiện trên 700 đối tượng, trong đó, 90% là người Việt Nam và 10% là người nước ngoài sinh sống tại Việt Nam.

Trong khi đó, khảo sát tâm lý và hành vi khách du lịch thời Covid-19 do Hội đồng tư vấn du lịch (TAB) thực hiện từ ngày 9 – 22/9/2020 trên 1.070 người cho thấy, khoảng một nửa số người trả lời sẵn sàng đi du lịch ngay trong năm nay. TAB cho biết, sự sẵn sàng có đôi chút thận trọng hơn so với con số 54% trong lần khảo sát giữa tháng 5/2020.

Từ năm 2015 – 2019, du lịch nội địa đã tăng từ 57 triệu lượt khách đến 90 triệu khách. Nhiều khảo sát trước đây cũng đã chỉ ra rằng, người tiêu dùng Việt ngày càng sẵn sàng chi tiêu cho các kỳ nghỉ. Khảo sát mới của Indochina Capital và Wink đã khẳng định xu hướng này với 99,7% người trả lời có đi du lịch nội địa ít nhất một lần mỗi năm, và 83,7% đi du lịch ít nhất hai lần mỗi năm.

Sau hai đợt sóng Covid-19, người Việt sẵn sàng đi du lịch hơn và tin tưởng vào những biện pháp kiểm soát dịch bệnh của Chính phủ. Nhu cầu đi du lịch bằng máy bay phục hồi với 71% người trả lời khảo sát của TAB cho biết lựa chọn đi du lịch bằng máy bay. Bên cạnh đó, tỷ lệ người lựa chọn đi du lịch bằng xe riêng tăng so với đợt khảo sát sau đợt dịch thứ nhất cũng là điều cần lưu ý.

Du khách Việt sẵn sàng du lịch trở lại trong điều kiện an toàn
Nhu cầu đi du lịch bằng máy bay phục hồi. Nguồn: TAB

Ông Michael Piro, Giám đốc điều hành Indochina Capital và CEO của Wink Hotels cho rằng, du lịch và bất động sản chắc chắn sẽ là hai ngành đóng góp mạnh mẽ, thúc đẩy phục hồi kinh tế cho Việt Nam. Nền kinh tế mong người tiêu dùng quay lại mức chi tiêu tiền Covid-19 để tăng trưởng, và du lịch sẽ khuyến khích chi tiêu. Thị trường nội địa sẽ là động lực chính nhưng việc mở cửa biên giới cần phải được thực hiện một cách cẩn trọng.

“Những thành công trong cuộc chiến với Covid-19 đã nâng tầm vị thế của Việt Nam trở thành một điểm đến đầu tư hấp dẫn và an toàn”, ông Michael Piro nói.

Các khảo sát gần đây cũng cho thấy, khi lên kế hoạch đi du lịch, du khách Việt ưu tiên trong lựa chọn điểm đến là an toàn. Khi lựa chọn khách sạn, họ tin rằng những nơi có áp dụng nhiều biện pháp phòng dịch với các hoạt động cụ thể như khử khuẩn, kiểm tra thân nhiệt, luôn giữ sạch phòng ở và phòng tắm… sẽ góp phần quan trọng mang lại trải nghiệm tốt nhất cho chuyến đi của mình.

Ngoài ra, TAB cho rằng ngành du lịch cần làm việc ngành bảo hiểm để tạo ra gói bảo hiểm du lịch mới và khuyến khích khách du lịch mua bảo hiểm du lịch để tạo sự yên tâm cho khách du lịch bởi lẽ số liệu cho thấy, 52% khách du lịch sẵn sàng mua thêm gói bảo hiểm du lịch trong thời gian dịch bệnh.

Quan trọng không kém, yếu tố khả năng tài chính có tác động lớn đến kế hoạch đi du lịch. Có tới 87% người trả lời khảo sát của TAB lựa chọn ưu tiên ưu đãi trực tiếp vào giá dịch vụ du lịch. Do đó, đơn vị này cho rằng, các doanh nghiệp du lịch và các doanh nghiệp hàng không kết nối để tạo ra các gói combo du lịch giá rẻ hơn, nhưng vẫn đảm bảo chất lượng du lịch.

Theo báo cáo của Tổng cục thống kê, từ đầu năm đến nay, cả nước có 31,8 triệu người từ 15 tuổi trở lên bị ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch Covid-19 bao gồm người bị mất việc làm, phải nghỉ giãn việc/nghỉ luân phiên, giảm giờ làm, giảm thu nhập…

Trong đó, 68,9% người bị giảm thu nhập (với mức giảm thu nhập nhẹ), gần 40% phải giảm giờ làm/nghỉ giãn việc/nghỉ luân phiên và khoảng 14% buộc phải tạm nghỉ hoặc tạm ngừng hoạt động sản xuất kinh doanh. Dịch Covid-19 đã ảnh hưởng trực tiếp đến túi tiền của người đi du lịch.

Nhu cầu du lịch biển vẫn ở mức cao mặc dù giảm nhẹ 5% so với con số 67% của đợt khảo sát trước của TAB. Nhu cầu du lịch nghỉ dưỡng núi và khám phá thiên nhiên cũng như khám phá ẩm thực tăng mạnh buộc các doanh nghiệp, điểm đến cần lưu ý trong việc xây dựng các sản phẩm du lịch an toàn và hấp dẫn, phù hợp với thời kỳ Covid-19.

Khách du lịch nội địa có xu hướng lựa chọn các chuyến đi ngắn ngày hơn (2-3 ngày) để tiết kiệm chi phí và ưu tiên đi theo nhóm nhỏ, nhóm gia đình do vẫn còn tâm lý e ngại dịch bệnh.

Điều này cũng tương đồng với khảo sát của Indochina Capital và Wink. Theo đó, du khách tại Việt Nam ưa chuộng các chuyến du lịch ngắn ngày, dưới 4 đêm nghỉ, và thời gian lưu trú đối với các chuyến công tác hầu hết không quá 2 đêm. Về giá phòng, chỉ một phần tư du khách sẵn sàng chi trả trên 2 triệu đồng/đêm cho những chuyến du lịch. Đối với các chuyến đi công tác, hạn mức này còn thấp hơn.

Covid-19 đã tác động đến thói quen mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng. Cũng vì vậy mà xu hướng khách tự đặt tour trực tiếp tăng và giữ thói quen đặt dịch vụ du lịch qua nền tảng trực tuyến. Có tới 91% người tham gia khảo sát của Indochina Capital và Wink để ý tới quảng cáo trực tuyến, quảng cáo kỹ thuật số từ các khách sạn.

Theo TAB, điều này cho thấy bản thân doanh nghiệp trong ngành du lịch phải tự chuyển đổi hình thực tiếp thị, tư vấn, bán hàng và chăm sóc khách hàng qua nền tảng trực tuyến, kỹ thuật số.

Đơn vị này cho rằng cần xây dựng và ban hành bộ tiêu chí đánh giá điểm đến an toàn toàn về dịch, quy định và quy trình thực hiện dịch vụ phục vụ khách du lịch một cách an toàn; tiến hành kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy định và quy trình này. 

Cơ quan quản lý của các tỉnh cần có chính sách miễn giảm phí tham quan dài hạn để hỗ trợ doanh nghiệp giảm giá tour; cam kết hỗ trợ khách du lịch khi có dịch bùng phát tại địa phương mình.