Đường đến 1 triệu khách hàng ở ngân hàng số Cake

Việt Hưng - 15:18, 30/03/2022

TheLEADERViệc thu hút khách hàng vẫn là một thách thức lớn đối với các ngân hàng số, nhưng sự kết nối của Cake với Be Group đã giúp Cake vượt qua rào cản này.

Với việc số hóa toàn bộ các dịch vụ, tiện ích mà một người bình thường có thể thực hiện tại một chi nhánh ngân hàng chỉ thông qua điện thoại di động, ngân hàng số đang trở thành một xu hướng tất yếu tại Châu Á nói chung, và khu vực Đông Nam Á nói riêng.

Không nằm ngoài xu hướng này, Việt Nam được coi là một thị trường tiềm năng với ngân hàng số, khi Việt Nam có lượng dân số trẻ - nhóm dân số mong muốn tìm kiếm các giải pháp và dịch vụ số linh hoạt và hiệu quả.

Theo thống kê, dù khoảng 70% người trưởng thành ở Việt Nam có tài khoản ngân hàng, nhưng số đông vẫn chưa thể tiếp cận dịch vụ ngân hàng và các sản phẩm tài chính khác như đầu tư và tín dụng.

Trong bối cảnh đó, Ngân Hàng Nhà Nước đã ban hành Thông tư hướng dẫn mở tài khoản thanh toán của cá nhân bằng phương thức điện tử (eKYC) điện tử vào năm 2020 để cho phép người dùng mở tài khoản ngân hàng trực tuyến.

Lợi ích từ ngân hàng số nhìn từ đại dịch Covid-19 là điều không thể phủ nhận. Tuy nhiên, việc triển khai ngân hàng số ở Việt Nam vẫn còn những rào cản về pháp lý, như việc bất kỳ công ty khởi nghiệp nào muốn thành lập một ngân hàng số đều phải hợp tác với một ngân hàng hiện có, làm chậm quá trình một cách đáng kể.

Đường đến 1 triệu khách hàng ở ngân hàng số Cake
Ông Nguyễn Hữu Quang - CEO Cake by VPBank

Ông Nguyễn Hữu Quang, CEO Cake by VPBank cho biết: "Theo các quy trình và hướng dẫn liên quan thường mất từ 6 tháng đến 1 năm để một ngân hàng truyền thống phát triển các sản phẩm và dịch vụ mới".

Năm 2021, Cake ra đời nhờ hợp tác giữa Be Group và VPBank, hướng tới mục tiêu trở thành "ngân hàng đơn giản, đáng tin cậy và thú vị". Ngân hàng số này đưa tài chính gần gũi với người dân Việt Nam bằng cách đơn giản hóa, giúp người dùng dễ dàng truy cập được từ điện thoại di động.

Theo ông Quang, Cake là một phần mở rộng tất yếu trong hệ sinh thái của Be Group. Bắt đầu từ hợp tác với VPBank, Cake đã hợp tác chặt chẽ với nền tảng ngân hàng đám mây Mambu, sử dụng các giải pháp đám mây của Mambu làm nền tảng cho hệ thống ngân hàng lõi, từ đó phát triển đầy đủ các dịch vụ ngân hàng, tương đương với các dịch vụ của chi nhánh ngân hàng vật lý.

Cake cũng đã ký hợp tác với công ty giải pháp thanh toán Radar Payments để phát triển cơ sở hạ tầng thanh toán từ đầu cuối tới đầu cuối.

Ông Nguyễn Hữu Quang chia sẻ: "Với sự giúp đỡ của các công ty fintech này, chỉ mất 1 - 2 tháng để Cake cung cấp sản phẩm mới cho khách hàng. Điều này cho phép chúng tôi đầu tư nhiều hơn vào con người, sản phẩm và hoạt động tiếp thị đằng sau Cake, thay vì vào quá trình phát triển".

Đường đến 1 triệu khách hàng ở ngân hàng số Cake 1
Cake ra đời nhờ hợp tác giữa Be Group và VPBank

Việc thu hút khách hàng vẫn là một thách thức lớn đối với các ngân hàng số, nhưng sự kết nối của Cake với Be Group đã giúp Cake vượt qua rào cản này. Ngân hàng số tiết kiệm được chi phí thu hút khách hàng vì đã có một lượng lớn khách hàng tiềm năng từ các tài xế và người dùng sử dụng dịch vụ gọi xe của Be Group và tin tưởng vào công nghệ của Be.

Trong khi đó, Cake tập trung vào việc tích hợp nền tảng của mình với ứng dụng Be, cho phép tài xế và khách hàng thanh toán liền mạch trên Be qua Cake. Hệ sinh thái Be Group cũng gia tăng giá trị cho các dịch vụ của Cake, giúp khách hàng có quyền truy cập vào các dịch vụ như đặt xe, đặt phòng khách sạn và thậm chí cả bảo hiểm.

Đặc biệt, ban lãnh đạo Cake nhận thức được giới trẻ am hiểu công nghệ của Việt Nam chính là đối tượng mục tiêu của họ. Đó là lý do tại sao công ty tự định vị mình là "không chỉ là một dịch vụ ngân hàng", theo đó, Cake đã bổ sung thêm các tính năng nhỏ nhưng quan trọng để thu hút thế hệ trẻ.

Ví dụ, Cake hợp tác với MasterCard cung cấp cho khách hàng thẻ ghi nợ quốc tế với màu sắc và kiểu dáng thu hút người tiêu dùng trẻ tuổi. Cake cũng cho phép người dùng thêm các yếu tố sáng tạo vào các giao dịch.

"Ví dụ, khi thực hiện chuyển khoản, bạn có thể thêm biểu tượng cảm xúc, thiệp... Điều này giúp đáp ứng nhu cầu của những khách hàng trẻ tuổi về các sản phẩm sáng tạo. Hơn cả một sản phẩm tài chính, Cake còn là một nền tảng để gửi thông điệp, bày tỏ tình cảm và lòng tin", ông Quang chia sẻ.

Đường đến 1 triệu khách hàng ở ngân hàng số Cake 2
Ban lãnh đạo Cake nhận thức được giới trẻ am hiểu công nghệ của Việt Nam chính là đối tượng mục tiêu của họ

Những cách tiếp cận này đã mang lại hiệu quả cho Cake với 1 triệu khách hàng trên nền tảng vào cuối năm 2021, chỉ sau 11 tháng hoạt động. Ngân hàng số lên kế hoạch thêm các giải pháp vay vốn, đầu tư vào năm 2022.

Khi đại dịch Covid-19 tiếp tục thúc đẩy quá trình số hóa và đưa nhiều người hơn vào nền kinh tế kỹ thuật số, ông Quang tin tưởng rằng các ngân hàng số nói riêng - và fintech nói chung - sẽ phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam.

Theo quan điểm của ông, sẽ có sự hợp tác lớn hơn giữa các ngân hàng với các công ty fintech, và sự xuất hiện của công nghệ mới nổi như AI và dữ liệu lớn sẽ giúp thay đổi cách mọi người sử dụng dịch vụ ngân hàng của họ.

Ông chia sẻ: "Ngành công nghiệp này sẽ sản xuất ra các sản phẩm tài chính mới nhanh hơn và hợp lý hơn. Đại dịch Covid-19 đã làm thay đổi hành vi cơ bản của người dùng và nền kinh tế kỹ thuật số sẽ tiếp tục mở rộng đáng kể trong thời gian tới - chuyển đổi kỹ thuật số là điều tất yếu".