Khởi nghiệp

Đường đến 1 triệu khách hàng ở ngân hàng số Cake

Việt Hưng Thứ tư, 30/03/2022 - 15:18

Việc thu hút khách hàng vẫn là một thách thức lớn đối với các ngân hàng số, nhưng sự kết nối của Cake với Be Group đã giúp Cake vượt qua rào cản này.

Với việc số hóa toàn bộ các dịch vụ, tiện ích mà một người bình thường có thể thực hiện tại một chi nhánh ngân hàng chỉ thông qua điện thoại di động, ngân hàng số đang trở thành một xu hướng tất yếu tại Châu Á nói chung, và khu vực Đông Nam Á nói riêng.

Không nằm ngoài xu hướng này, Việt Nam được coi là một thị trường tiềm năng với ngân hàng số, khi Việt Nam có lượng dân số trẻ - nhóm dân số mong muốn tìm kiếm các giải pháp và dịch vụ số linh hoạt và hiệu quả.

Theo thống kê, dù khoảng 70% người trưởng thành ở Việt Nam có tài khoản ngân hàng, nhưng số đông vẫn chưa thể tiếp cận dịch vụ ngân hàng và các sản phẩm tài chính khác như đầu tư và tín dụng.

Trong bối cảnh đó, Ngân Hàng Nhà Nước đã ban hành Thông tư hướng dẫn mở tài khoản thanh toán của cá nhân bằng phương thức điện tử (eKYC) điện tử vào năm 2020 để cho phép người dùng mở tài khoản ngân hàng trực tuyến.

Lợi ích từ ngân hàng số nhìn từ đại dịch Covid-19 là điều không thể phủ nhận. Tuy nhiên, việc triển khai ngân hàng số ở Việt Nam vẫn còn những rào cản về pháp lý, như việc bất kỳ công ty khởi nghiệp nào muốn thành lập một ngân hàng số đều phải hợp tác với một ngân hàng hiện có, làm chậm quá trình một cách đáng kể.

Đường đến 1 triệu khách hàng ở ngân hàng số Cake
Ông Nguyễn Hữu Quang - CEO Cake by VPBank

Ông Nguyễn Hữu Quang, CEO Cake by VPBank cho biết: "Theo các quy trình và hướng dẫn liên quan thường mất từ 6 tháng đến 1 năm để một ngân hàng truyền thống phát triển các sản phẩm và dịch vụ mới".

Năm 2021, Cake ra đời nhờ hợp tác giữa Be Group và VPBank, hướng tới mục tiêu trở thành "ngân hàng đơn giản, đáng tin cậy và thú vị". Ngân hàng số này đưa tài chính gần gũi với người dân Việt Nam bằng cách đơn giản hóa, giúp người dùng dễ dàng truy cập được từ điện thoại di động.

Theo ông Quang, Cake là một phần mở rộng tất yếu trong hệ sinh thái của Be Group. Bắt đầu từ hợp tác với VPBank, Cake đã hợp tác chặt chẽ với nền tảng ngân hàng đám mây Mambu, sử dụng các giải pháp đám mây của Mambu làm nền tảng cho hệ thống ngân hàng lõi, từ đó phát triển đầy đủ các dịch vụ ngân hàng, tương đương với các dịch vụ của chi nhánh ngân hàng vật lý.

Cake cũng đã ký hợp tác với công ty giải pháp thanh toán Radar Payments để phát triển cơ sở hạ tầng thanh toán từ đầu cuối tới đầu cuối.

Ông Nguyễn Hữu Quang chia sẻ: "Với sự giúp đỡ của các công ty fintech này, chỉ mất 1 - 2 tháng để Cake cung cấp sản phẩm mới cho khách hàng. Điều này cho phép chúng tôi đầu tư nhiều hơn vào con người, sản phẩm và hoạt động tiếp thị đằng sau Cake, thay vì vào quá trình phát triển".

Đường đến 1 triệu khách hàng ở ngân hàng số Cake 1
Cake ra đời nhờ hợp tác giữa Be Group và VPBank

Việc thu hút khách hàng vẫn là một thách thức lớn đối với các ngân hàng số, nhưng sự kết nối của Cake với Be Group đã giúp Cake vượt qua rào cản này. Ngân hàng số tiết kiệm được chi phí thu hút khách hàng vì đã có một lượng lớn khách hàng tiềm năng từ các tài xế và người dùng sử dụng dịch vụ gọi xe của Be Group và tin tưởng vào công nghệ của Be.

Trong khi đó, Cake tập trung vào việc tích hợp nền tảng của mình với ứng dụng Be, cho phép tài xế và khách hàng thanh toán liền mạch trên Be qua Cake. Hệ sinh thái Be Group cũng gia tăng giá trị cho các dịch vụ của Cake, giúp khách hàng có quyền truy cập vào các dịch vụ như đặt xe, đặt phòng khách sạn và thậm chí cả bảo hiểm.

Đặc biệt, ban lãnh đạo Cake nhận thức được giới trẻ am hiểu công nghệ của Việt Nam chính là đối tượng mục tiêu của họ. Đó là lý do tại sao công ty tự định vị mình là "không chỉ là một dịch vụ ngân hàng", theo đó, Cake đã bổ sung thêm các tính năng nhỏ nhưng quan trọng để thu hút thế hệ trẻ.

Ví dụ, Cake hợp tác với MasterCard cung cấp cho khách hàng thẻ ghi nợ quốc tế với màu sắc và kiểu dáng thu hút người tiêu dùng trẻ tuổi. Cake cũng cho phép người dùng thêm các yếu tố sáng tạo vào các giao dịch.

"Ví dụ, khi thực hiện chuyển khoản, bạn có thể thêm biểu tượng cảm xúc, thiệp... Điều này giúp đáp ứng nhu cầu của những khách hàng trẻ tuổi về các sản phẩm sáng tạo. Hơn cả một sản phẩm tài chính, Cake còn là một nền tảng để gửi thông điệp, bày tỏ tình cảm và lòng tin", ông Quang chia sẻ.

Đường đến 1 triệu khách hàng ở ngân hàng số Cake 2
Ban lãnh đạo Cake nhận thức được giới trẻ am hiểu công nghệ của Việt Nam chính là đối tượng mục tiêu của họ

Những cách tiếp cận này đã mang lại hiệu quả cho Cake với 1 triệu khách hàng trên nền tảng vào cuối năm 2021, chỉ sau 11 tháng hoạt động. Ngân hàng số lên kế hoạch thêm các giải pháp vay vốn, đầu tư vào năm 2022.

Khi đại dịch Covid-19 tiếp tục thúc đẩy quá trình số hóa và đưa nhiều người hơn vào nền kinh tế kỹ thuật số, ông Quang tin tưởng rằng các ngân hàng số nói riêng - và fintech nói chung - sẽ phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam.

Theo quan điểm của ông, sẽ có sự hợp tác lớn hơn giữa các ngân hàng với các công ty fintech, và sự xuất hiện của công nghệ mới nổi như AI và dữ liệu lớn sẽ giúp thay đổi cách mọi người sử dụng dịch vụ ngân hàng của họ.

Ông chia sẻ: "Ngành công nghiệp này sẽ sản xuất ra các sản phẩm tài chính mới nhanh hơn và hợp lý hơn. Đại dịch Covid-19 đã làm thay đổi hành vi cơ bản của người dùng và nền kinh tế kỹ thuật số sẽ tiếp tục mở rộng đáng kể trong thời gian tới - chuyển đổi kỹ thuật số là điều tất yếu".

Cake tăng tốc trong cuộc đua ngân hàng số

Cake tăng tốc trong cuộc đua ngân hàng số

Khởi nghiệp -  3 năm
Nhờ sự hợp tác chặt chẽ với Mambu, quá trình chuyển đổi core banking tại Cake chỉ mất hai tháng rưỡi, trở thành là một kỷ lục mới trong lĩnh vực công nghệ tài chính ngân hàng.
Cake tăng tốc trong cuộc đua ngân hàng số

Cake tăng tốc trong cuộc đua ngân hàng số

Khởi nghiệp -  3 năm
Nhờ sự hợp tác chặt chẽ với Mambu, quá trình chuyển đổi core banking tại Cake chỉ mất hai tháng rưỡi, trở thành là một kỷ lục mới trong lĩnh vực công nghệ tài chính ngân hàng.
Thế khó của các kỳ lân công nghệ hậu IPO

Thế khó của các kỳ lân công nghệ hậu IPO

Khởi nghiệp -  2 năm

Gần đây, giá trị vốn hóa của Sea và Grab đều bốc hơi, dự báo một tương lai không sáng của với một startup "kỳ lân" chuẩn bị IPO là GoTo.

BK Holdings khởi động chương trình huấn luyện khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

BK Holdings khởi động chương trình huấn luyện khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Khởi nghiệp -  2 năm

Chương trình Huấn luyện đổi mới sáng tạo S-Growth (SIC) được tổ chức bởi BK Holdings, Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo quốc gia (NSSC) và tổ chức huấn luyện quốc tế Growth Coaching International (GCI).

VNG rót vốn cho kì lân Hàn Quốc, tiến vào thị trường metaverse

VNG rót vốn cho kì lân Hàn Quốc, tiến vào thị trường metaverse

Khởi nghiệp -  2 năm

Đại diện VNG cho hay, thông qua việc rót vốn vào Haegin, VNG không chỉ mở rộng phạm vi kinh doanh trên thị trường quốc tế mà còn hướng tới trở thành một nhà đầu tư toàn cầu, đặc biệt là trong lĩnh vực Metaverse.

Đại học sáng nghiệp: Mảnh ghép còn thiếu cho hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Đại học sáng nghiệp: Mảnh ghép còn thiếu cho hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Khởi nghiệp -  2 năm

Trong bối cảnh hiện nay, các trường đại học không chỉ cần làm tốt nhiệm vụ đào tạo, nghiên cứu mà phải trở thành cầu nối giữa học thuật và thực tế, dẫn dắt hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

ACB đẩy mạnh huy động vốn

ACB đẩy mạnh huy động vốn

Tài chính -  56 phút

ACB vừa huy động thêm 15.000 tỷ đồng qua kênh trái phiếu trong bối cảnh ngân hàng được NHNN cấp thêm room tín dụng.

VietCredit cải thiện kinh doanh nhờ đẩy mạnh cho vay kỹ thuật số 

VietCredit cải thiện kinh doanh nhờ đẩy mạnh cho vay kỹ thuật số 

Tài chính -  1 giờ

Theo báo cáo tài chính quý III/2024, mặc dù VietCredit ghi nhận kết quả lỗ nhưng con số đã thu hẹp đáng kể so với quý trước đó và sáu tháng đầu năm nay.

PNE theo đuổi dự án điện gió tỷ đô tại Bình Định

PNE theo đuổi dự án điện gió tỷ đô tại Bình Định

Tiêu điểm -  1 giờ

Tập đoàn PNE đã chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai nhanh nhất khi được cấp chủ trương dự án điện gió ngoài khơi trị giá hàng tỷ USD.

'Nguyên lý Marketing' - Cẩm nang cho nhà quản trị

"Nguyên lý Marketing" - Cẩm nang cho nhà quản trị

Tủ sách quản trị -  1 giờ

"Nguyên lý Marketing" của Philip Kotler & Gary Armstrong là tài liệu không thể thiếu cho các nhà quản trị doanh nghiệp, cung cấp chiến lược toàn diện và thực tiễn để tối ưu hóa marketing.

Bảng giá đất mới ở TP. HCM tác động mạnh tới ai?

Bảng giá đất mới ở TP. HCM tác động mạnh tới ai?

Bất động sản -  3 giờ

Bảng giá đất mới sẽ tác động mạnh đến những người có nhu cầu tách thửa, chuyển mục đích sử dụng, xin cấp sổ đỏ và có đất nằm trong khu quy hoạch treo.

Quản trị nhân sự thời Gen Z

Quản trị nhân sự thời Gen Z

Tủ sách quản trị -  4 giờ

Cuốn "Quản trị nhân sự thời Gen Z" mang đến chiến lược hiệu quả giúp các doanh nghiệp hiểu rõ và quản lý thế hệ Gen Z, xây dựng đội ngũ nhân sự trẻ sáng tạo, gắn bó.

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Cuộc chơi tốn kém ra sao?

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Cuộc chơi tốn kém ra sao?

Leader talk -  4 giờ

Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh là lựa chọn chiến lược và ưu tiên hàng đầu của Việt Nam, mở ra các cơ hội mới nhưng cũng đòi hỏi mức chi phí khổng lồ.