Bất động sản
Đường sắt đô thị sẽ thúc đẩy bất động sản "tăng tốc" tại các thành phố Đông Nam Á
Theo JLL, khi các tuyến đường sắt đi vào hoạt động sẽ mở ra những cơ hội bất động sản mới, khuyến khích nhiều chủ đầu tư tham gia vào các dự án có quy mô lớn trên toàn thành phố thay vì chỉ tập trung ở một số khu vực trung tâm như trước đây.
Giải quyết áp lực giao thông
Giao thông đường bộ đã trở thành một văn hóa lâu đời ở nhiều đô thị Đông Nam Á, gây ra những vấn đề không chỉ ảnh hưởng đến người dân tham gia giao thông mà còn gây thiệt hại lâu dài cho sức khoẻ và môi trường.
Điều này trở nên tồi tệ hơn khi dân số tiếp tục tăng nhanh. Theo nghiên cứu của Asean Up, đến năm 2030, dân số trong khu vực dự kiến sẽ tăng hơn 100 triệu người lên đến 720 triệu dân.
Trong khi nhiều chính quyền nội địa chưa đánh bật vai trò của cơ sở hạ tầng khiến các vấn đề của cuộc sống đô thị ngày càng trầm trọng hơn, một số thành phố trong khu vực đang hướng tới hệ thống metro nhằm giải quyết áp lực ngày càng gia tăng.
Theo Veena Loh, Giám đốc Nghiên cứu của JLL tại Malaysia cho biết: "Mỗi thành phố cần phải lên kế hoạch cho tương lai của mình, đặc biệt là các thành phố không ngừng gia tăng dân số".
Điển hình là khu đô thị Klang Valley của Malaysia, nơi có mật độ dân số sẽ tăng từ 7 triệu người hiện tại lên hơn 10 triệu người vào năm 2020. Và đến năm 2030, đô thị này sẽ chiếm gần một nửa dân số ước tính của Malaysia là 35 triệu người.
Một nghiên cứu của Nielsen năm 2014 cũng cho thấy số người sở hữu xe hơi ở Malaysia chiếm 93 phần trăm của đất nước – cao thứ ba trên thế giới. Điều này đã thúc đẩy Kuala Lumpur triển khai một số hệ thống đường sắt mới như tuyến tàu điện ngầm (MRT) dài 51km từ Sungai-Buloh tới Kajang, thuộc kế hoạch chuyển đổi hệ thống giao thông công cộng thành phố vào năm 2030.
Loh cho biết: "Áp lực ách tắc giao thông ngày càng tăng, MRT sẽ hỗ trợ một lượng lớn dân số di chuyển trong thành phố một cách nhanh chóng và hiệu quả, do đó giảm lượng khí thải carbon.
Làm tăng giá trị bất động sản
TP. HCM và Hà Nội ở Việt Nam, Jakarta ở Indonesia, và Manila ở Philippines cũng đang đạt đến đỉnh điểm của áp lực giao thông. Tại Jakarta, nơi được xem là cơn ác mộng với tình trạng tắc nghẽn tồi tệ nhất trên thế giới, và Manila, với những chuyến tàu điện ngầm cũ đã hoạt động quá tải. Trong khi đó, TP. HCM và Hà Nội trước đây đều vắng bóng đường sắt đô thị.
May mắn thay, thời gian đang thay đổi mọi thứ. Những lo ngại về sự tắc nghẽn giao thông và tầm quan trong của sự phát triển các lĩnh vực đi theo cơ sở hạ tầng đã khiến chính phủ các nước hành động, với sự phát triển mang tính cách mạng đang diễn ra ở cả bốn thành phố. Một khi các tuyến đường sắt đi vào hoạt động, những khu vực lân cận mỗi tuyến sẽ mở ra những cơ hội bất động sản mới.
Trưởng phòng Nghiên cứu của JLL tại Việt Nam, Trang Lê cho biết, tại TP. HCM, dự án tàu cao tốc sẽ bao phủ 70% thành phố và sẽ làm thay đổi cảnh quan về cung - cầu.
Bà Trang nhận định: "Do sự phát triển cơ sở hạ tầng không đồng đều nên hầu hết các dự án khu dân cư và thương mại ở đây thường tập trung khu vực trung tâm hoặc các khu phát triển nhỏ hơn.
Bằng cách cải thiện cơ sở hạ tầng và khả năng tiếp cận, chính quyền Việt Nam hy vọng sẽ khuyến khích nhiều chủ đầu tư hơn nữa đầu tư vào các dự án bất động sản có quy mô lớn trên toàn thành phố".
Một kịch bản tương tự đang diễn ra ở Hà Nội, Jakarta, Kuala Lumpur và Manila, tất cả đều kỳ vọng rằng tuyến đường sắt mới hoặc được nâng cấp sẽ thu hút nhiều nhà đầu tư.
"Nhiều chủ đầu tư như SM Prime Holdings, Ayala Land, Filinvest Land và Century Properties đang dòm ngó vào khu vực trên tuyến MRT7 mới của Manila dài 22.8km từ ga San Jose del Monte đến Quezon City", theo Claro Cordero, Truởng bộ phận nghiên cứu Philippines của JLL.
Với sự tham gia của những chủ đầu tư đầy kinh nghiệm vào các dự án này, khu cộng đồng mới và trưởng thành hơn đang được hình thành, qua đó làm gia tăng giá trị tài sản.
Tại Jakarta, Giám đốc nghiên cứu của JLL tại Indonesia, James Taylor cho biết, thời gian đi lại ngắn và kịp giờ có khả năng mở ra các địa điểm không mong muốn trước đây bên ngoài thành phố cho cư dân.
Tuyến tàu tới sân bay mới của Indonesia đã được ra mắt khá rầm rộ vào đầu tháng 1 năm 2018 và bộ trưởng giao thông tuyên bố rằng sẽ mở thêm ba đường nối sân bay nữa trong năm nay.
Thách thức đối với các siêu đô thị ở Châu Á
Những thay đổi lớn kể trên cũng đã phải trải qua nhiều thử thách như những dự án tàu điện ngầm đã ngủ quên trong nhiều năm, thậm chí nhiều thập kỷ. Chẳng hạn, kế hoạch hệ thống cao tốc của Hà Nội và TP. HCM, vốn đã được đề xuất từ một thập kỷ trước, đều bị cản trở bởi hàng loạt các vấn đề về tài chính.
Tại Philippines, có Nhật Bản đã tham gia vào việc giúp đỡ các nỗ lực của Metro tại Manila thông qua một Đối tác Công -Tư.
Những khó khăn trong kỹ thuật và thiết kế đã xuất hiện ở Manila, thành phố thường xuyên bị ngập lụt kéo dài - một vấn đề khá nan giải mà TP. HCM nên cân nhắc.
Tại Kuala Lumpur, những thói quen cũ khó bỏ. Nhiều người dân vẫn thích lái xe đến và đi từ trạm dừng cao tốc khiến tình trạng quá tải chỗ đậu xe tại các điểm dừng xe điện LRT trở nên trầm trọng, không chỉ ngăn cản người dân chuyển sang LRT mà còn tạo ra một nhận thức tiêu cực xung quanh việc sử dụng đường sắt, Loh nhận định.
Tuy nhiên, đối với hàng triệu người ở các thành phố lớn ở Đông Nam Á, các tuyến metro mới báo trước một kỷ nguyên mới về ô nhiễm thấp hơn, kết nối tốt hơn, chất lượng cuộc sống cao hơn và sự phát triển kinh tế mạnh mẽ hơn. Và khi khu vực tiếp tục phát triển, giao thông công cộng hiện đại và an toàn chưa bao giờ được ưu tiên nhiều như thế.
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Chậm do kẹt vốn từ Trung Quốc
Bốn bộ hợp lực tìm cách gỡ vướng cho condotel
Bộ Xây dựng cho biết, hiện bộ này đang cùng với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài chính, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch tìm cách gỡ vướng cho các công trình xây dựng đa năng có kết hợp chức năng để ở, trong đó có các condotel và officetel.
Chủ tịch Hội Môi giới lý giải cơn sốt ảo của bất động sản Vân Đồn
Ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho rằng, nếu khách hàng không có kinh nghiệm, không nghiên cứu kỹ thị trường, chỉ đầu tư bất động sản theo tâm lý đám đông, nhiều khả năng sẽ thất bại.
Toà nhà cao nhất Việt Nam đã xây đến độ cao 400 mét
Toà tháp Landmark 81 vừa hoàn thành thi công đế tháp và sẽ cần thêm một tháng nữa để lắp đặt thêm cột thép phía trên đỉnh.
Một năm sôi động của hoạt động M&A bất động sản
Theo công ty tư vấn JLL, các nhà đầu tư hiện nay đang có xu hướng chuyển sang thị trường bất động sản thương mại, đặc biệt tập trung vào các dự án văn phòng hạng A có vị trí đắc địa, tiềm năng tăng trưởng về giá trị vốn và lợi suất đầu tư.
Lựa chọn hợp lý cho dự án làm du lịch trong rừng
Lựa chọn thuê môi trường rừng làm du lịch phù hợp với các dự án có quy mô lưu trú nhỏ, tập trung khai thác các hoạt động trải nghiệm trong rừng với vốn đầu tư không quá lớn.
Hanoi Melody Residences: 'Tọa độ nóng' của thị trường căn hộ nội đô
Tổ hợp căn hộ đa tiện ích Hanoi Melody Residences tại khu vực Tây Nam Linh Đàm đang đón lượng khách tăng vọt trong những ngày gần đây.
PVcomBank khuyến nghị khách hàng sớm cập nhật giấy tờ và xác thực sinh trắc học
PVcomBank khuyến nghị khách hàng cập nhật giấy tờ tùy thân và đối chiếu sinh trắc học trước 1/1/2025 để đảm bảo giao dịch an toàn, liên tục.
Kinh tế số quốc gia lấy quản trị số làm gốc
Quản trị số sẽ không chỉ là một công cụ hỗ trợ, mà còn là "linh hồn" của nền kinh tế số Việt Nam, giúp đất nước chuyển mình mạnh mẽ trong bối cảnh mới.
Diễn giả quốc tế: VinFuture thúc đẩy tiến bộ khoa học công nghệ toàn cầu
Với chủ đề “Vật liệu cho tương lai bền vững”, tọa đàm của Quỹ VinFuture với các nhà khoa học hàng đầu thế giới, mang tới góc nhìn sâu sắc về vật liệu bền vững.
SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách mua căn hộ Newtown Diamond
SeABank triển khai chương trình cho vay mua nhà lãi suất 0% tại dự án NewTown Diamond với mức lãi suất cho vay 0% và ân hạn trả nợ gốc lên tới 36 tháng.
Mù Cang Chải sẽ có thêm khu nghỉ dưỡng thương hiệu quốc tế
Công ty CP Mù Cang Chải Discovery vừa ký kết thỏa thuận để Radisson Hotel Group quản lý vận hành khu nghỉ dưỡng ở địa danh nổi tiếng với ruộng bậc thang.