Doanh nghiệp
FPT Retail lãi lớn nhờ 'chủ lực' Long Châu
Nửa đầu năm 2025, chuỗi nhà thuốc Long Châu ghi nhận doanh thu đạt 16.078 tỷ đồng. Nếu tính trung bình, mỗi ngày chuỗi nhà thuốc này mang về xấp xỉ gần 90 tỷ đồng.
Công ty CP bán lẻ kỹ thuật số FPT (FPT Retail) vừa công bố báo cáo tài chính quý II/2025 với doanh thu thuần ghi nhận đạt 11.390 tỷ đồng, tăng 23% so với cùng kỳ. Lợi nhuận gộp đạt 2.271 tỷ đồng, tăng 25% ứng với biên lãi gộp nhích nhẹ lên gần 20%.
Trong quý này, doanh thu tài chính cũng là điểm sáng khi tăng gấp 3 lần cùng kỳ, lên 62 tỷ đồng. Ngược lại các chi phí đều tăng đáng kể, với chi phí tài chính tăng 71% (91 tỷ đồng), chi phí bán hàng tăng 22% (1.660 tỷ đồng) và chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 17% (374 tỷ đồng).
Kết quả, FPT Retail ghi nhận lợi nhuận sau thuế 157 tỷ đồng, tăng trưởng 224% so với cùng kỳ (48 tỷ đồng). Lợi nhuận ròng đạt 119 tỷ đồng, tăng 345% so với cùng kỳ (27 tỷ đồng).
Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu hợp nhất của FPT Retail đạt 23.060 tỷ đồng, tăng 26% so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế của doanh nghiệp lên đến 479 tỷ đồng, tăng gấp 4 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Chuỗi nhà thuốc Long Châu đóng góp 70% doanh thu hợp nhất
FPT Retail có hai mảng kinh doanh chính là bán lẻ sản phẩm công nghệ với hệ thống FPT Shop và kinh doanh dược phẩm với chuỗi nhà thuốc FPT Long Châu.
Nửa đầu năm nay, chuỗi nhà thuốc FPT Long Châu vẫn là động lực tăng trưởng chính của FPT Retail, khi ghi nhận doanh thu tới 16.078 tỷ đồng, tăng 40% so với cùng kỳ, và đóng góp tới 70% doanh thu hợp nhất. Nếu tính trung bình, mỗi ngày chuỗi nhà thuốc Long Châu mang về cho FPT Retail xấp xỉ 90 tỷ đồng.
Đến cuối tháng 6/2025, Long Châu có hơn 2.190 nhà thuốc và 178 trung tâm tiêm chủng, trong đó, nhà thuốc tăng 248 cửa hàng và trung tâm tiêm chủng tăng 52 trung tâm so với thời điểm đầu năm. Doanh thu bình quân hàng tháng của mỗi nhà thuốc là 1,2 tỷ đồng.
Từ đầu năm đến nay, thuốc giả, thực phẩm chức năng giả là vấn đề rất được quan tâm. Tại đại hội đồng cổ đông hồi tháng 4/2025, bà Nguyễn Bạch Điệp - Chủ tịch HĐQT FPT Retail, cho biết, doanh nghiệp đưa ra nhiều biện pháp để kiểm soát chặt nguồn gốc.
Cụ thể, trên website của chuỗi nhà thuốc Long Châu hiện đã tích hợp cho phép khách kiểm tra số đăng ký trên hộp thuốc, thực phẩm chức năng để kiểm tra việc Bộ Y tế đã cấp phép chưa.
Theo FPT Retail, trong bối cảnh niềm tin người tiêu dùng bị ảnh hưởng tiêu cực bởi tình trạng hàng giả, kém chất lượng và không rõ nguồn gốc trên thị trường, thì các biện pháp này giúp minh bạch hóa nguồn gốc sản phẩm và củng cố niềm tin cho khách hàng.
Ở mảng bán lẻ sản phẩm công nghệ, hệ thống FPT Shop ghi nhận doanh thu 7.122 tỷ đồng, chỉ tăng 3% so với cùng kỳ. Động lực tăng trưởng chủ yếu đến từ các ngành hàng mới như điện máy và dịch vụ mà doanh nghiệp mở rộng thời gian qua.
Doanh thu trung bình hàng tháng trên mỗi cửa hàng FPT Shop đạt 1,9 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2024.
“Trong thời gian tới, công ty sẽ tiếp tục tập trung nguồn lực nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của các cửa hàng hiện hữu”, phía FPT Retail cho biết.
Năm nay, FPT Retail đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 48.100 tỷ đồng và lãi trước thuế 900 tỷ đồng, lần lượt cao hơn năm ngoái 20% và 71%. Với mục tiêu này, nửa đầu năm nay, FPT Retail đã hoàn thành 48% kế hoạch doanh thu và 53% kế hoạch lợi nhuận.
FPT Retail đã bán thêm 2,15% cổ phần tại Long Châu
Tính hết tháng 6/2025, tổng tài sản của FPT Retail đạt 18.327 tỷ đồng, tăng gần 2.500 tỷ (tăng 16%) so với đầu năm. Trong đó lượng tiền và tiền gửi ngân hàng chiếm 5.953 tỷ đồng (tăng gần 2.900 tỷ đồng), trong khi hàng tồn kho còn gần 9.700 tỷ đồng (giảm gần 560 tỷ).
Quy mô nợ phải trả cũng tăng lên 14.949 tỷ đồng, trong đó phần lớn là nợ vay tài chính ngắn hạn 9.313 tỷ đồng (tăng hơn 500 tỷ so với đầu năm), công ty không vay nợ dài hạn.
Vốn chủ sở hữu của FPT Retail tính hết quý II/2025 là 3.377 tỷ đồng, tăng hơn 59%. Trong đó, vốn điều lệ giữ nguyên ở mức 1.362 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tăng vọt lên trên 1.500 tỷ đồng.
Một điểm đáng chú ý là tỷ lệ sở hữu của FPT Retail tại Công ty CP đầu tư Long Châu tính đến cuối quý II giảm nhẹ 2,15% so với quý I/2025, về 78,59% (giảm so với mức 80,74% tại thời điểm cuối quý I). Báo cáo lưu chuyển tiền tệ cho thấy công ty phát sinh khoản tiền thu từ phát hành cổ phiếu, nhận góp vốn của chủ sở hữu với hơn 887 tỷ đồng trong quý II.
Hiện, FPT Retail có 2 công ty con là Công ty CP Đầu tư Long Châu với tỷ lệ 78,59% và Công ty CP Hữu Nghị Việt Hàn với tỷ lệ sở hữu 99,98%.
Trải nghiệm khách hàng: Lõi tăng trưởng của nhà thuốc Long Châu
Trải nghiệm khách hàng: Lõi tăng trưởng của nhà thuốc Long Châu
Với một thương hiệu không trực tiếp sản xuất thuốc như Long Châu, trải nghiệm khách hàng không chỉ là ưu tiên mà là còn được xem là chiến lược sống còn.
'Người cũ' của Thế Giới Di Động bất ngờ xuất hiện tại Long Châu, FPT Retail muốn phá kỷ lục lợi nhuận
Thương vụ đầu tư vào Long Châu của quỹ Malaysia đang thu hút sự quan tâm của giới phân tích, đồng thời mở ra những cơ hội có một không hai cho FPT Retail.
Nhi Đồng 315 'chơi lớn' với VNVC và Long Châu
Chuỗi Nhi Đồng 315 thể hiện tham vọng trong mảng tiêm chủng, dù là đơn vị có quy mô khiêm tốn nhất trong nhóm ba doanh nghiệp dẫn đầu.
Doanh nghiệp chăn nuôi heo thắng lớn
Ngành chăn nuôi được hỗ trợ bởi giá thịt heo neo cao, giúp các doanh nghiệp trên sàn ghi nhận lợi nhuận tăng bằng lần trong nửa đầu năm 2025.
'Cơn say' giá vàng kéo lùi PNJ
6 tháng đầu năm, doanh thu thuần của PNJ đạt 17.218 tỷ đồng, giảm 22% so với cùng kỳ, trong bối cảnh sức mua của thị trường suy yếu khi giá vàng tăng cao.
Masan Consumer mất hàng trăm tỷ đồng doanh thu vì bỏ thuế khoán
Masan Consumer ước tính sụt giảm 600 – 800 tỷ đồng doanh thu riêng trong quý II/2025 do quy định bỏ thuế khoán đối với các hộ kinh doanh.
Novaland lỗ hơn 600 tỷ đồng trong nửa đầu năm
Novaland vẫn đối mặt với áp lực đáo hạn 32.000 tỷ đồng, tồn kho lớn, dòng tiền khó khăn và thách thức pháp lý tại nhiều dự án.
TTC Land hoàn tất mục tiêu lợi nhuận chỉ sau 6 tháng
Tính đến hết tháng 6, lợi nhuận trước thuế của TTC Land đã chạm mốc gần 51 tỷ đồng, hoàn thành 101% kế hoạch lợi nhuận cả năm mà doanh nghiệp đặt ra.
FPT Retail lãi lớn nhờ 'chủ lực' Long Châu
Nửa đầu năm 2025, chuỗi nhà thuốc Long Châu ghi nhận doanh thu đạt 16.078 tỷ đồng. Nếu tính trung bình, mỗi ngày chuỗi nhà thuốc này mang về xấp xỉ gần 90 tỷ đồng.
Zoho cam kết cùng doanh nghiệp Việt Nam chuyển đổi số
Zoho mang đến các giải pháp ứng dụng AI để hỗ trợ doanh nghiệp Việt phát triển nhanh hơn, đổi mới hiệu quả hơn và đóng góp vào mục tiêu chuyển đổi số quốc gia.
Doanh nghiệp chăn nuôi heo thắng lớn
Ngành chăn nuôi được hỗ trợ bởi giá thịt heo neo cao, giúp các doanh nghiệp trên sàn ghi nhận lợi nhuận tăng bằng lần trong nửa đầu năm 2025.
VIB duy trì lợi nhuận nhờ cắt giảm dự phòng
Tỷ trọng cho vay bán lẻ trong tổng dư nợ của VIB tiếp tục suy giảm, chỉ còn hơn 74% vào cuối tháng 6/2025, so với mức đỉnh gần 90% vào năm 2022.
Giỏ hàng tòa A1 dự án K-Park Avenue được 'quét sạch' chỉ sau 2 giờ mở bán
100% quỹ căn đợt 2 thuộc tòa căn hộ A1, K-Park Avenue (Vinhomes Star City) đã tìm được chủ nhân ngay trong sự kiện trải nghiệm sản phẩm, khẳng định sức nóng vượt bậc của dự án căn hộ cao cấp bậc nhất Thanh Hóa.
Khi thiếu thốn làm động lực cho sáng tạo
Mô hình sáng tạo tiết kiệm, linh hoạt và bền vững đang mở ra một hướng đi mới giúp Việt Nam nâng tầm vị thế trên bản đồ giá trị toàn cầu.
SHB lãi trước thuế quý II tăng 59%
Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội vừa công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm với nhiều chỉ số tài chính tăng trưởng cao. Trong đó, lợi nhuận trước thuế quý II đạt hơn 4.500 tỷ đồng, tăng 59% so với cùng kỳ năm trước. Theo đó, lũy kế nửa đầu năm, SHB lãi hơn 8.900 tỷ đồng, tăng 30% và thực hiện 61% kế hoạch năm - phản ánh đà tăng trưởng bền vững và hiệu quả vận hành của ngân hàng.