Diễn đàn quản trị
Trải nghiệm khách hàng: Lõi tăng trưởng của nhà thuốc Long Châu
Với một thương hiệu không trực tiếp sản xuất thuốc như Long Châu, trải nghiệm khách hàng không chỉ là ưu tiên mà là còn được xem là chiến lược sống còn.
Được mua lại từ một hộ kinh doanh cá thể với vỏn vẹn 5 cửa hàng đầu năm 2019, Nhà thuốc Long Châu hiện sở hữu hơn 2.200 nhà thuốc và 130 trung tâm tiêm chủng, phục vụ hơn 28 triệu khách hàng trên toàn quốc (tính đến hết quý I/2025). Với hơn 20.000 nhân sự, Long Châu đặt mục tiêu doanh thu năm 2025 đạt hơn 32.300 tỷ đồng. Bình quân mỗi tháng, chuỗi ra mắt thêm khoảng 40 nhà thuốc mới.
Quy mô mở rộng nhanh chóng đặt ra một thách thức lớn trong việc đảm bảo trải nghiệm khách hàng đồng nhất ở tất cả cơ sở, từ những nhà thuốc ở địa đầu Tổ quốc đến nhà thuốc ở đất mũi Cà Mau. Điều này đặc biệt quan trọng khi Long Châu không phải là đơn vị sản xuất thuốc và thiết bị y tế, coi trải nghiệm khách hàng là chiến lược lõi để tạo sự khác biệt và nuôi dưỡng lòng trung thành.
Ông Ngô Quốc Bảo, Giám đốc Trải nghiệm khách hàng và tiếp thị của Long Châu cho biết, hãng đặt ba trụ cột làm nền tảng để trải nghiệm khách hàng ăn sâu vào mọi khâu vận hành, gồm con người, công nghệ và quy trình phù hợp. Mỗi hoạt động của từng bộ phận đều phải đặt khách hàng làm trọng tâm, tính toán xem trải nghiệm của người dùng cuối bị ảnh hưởng ra sao.
"Mục tiêu của Long Châu là cung cấp sản phẩm tốt nhất, dịch vụ thuận tiện nhất với nguyên tắc đúng thuốc, đúng lúc, đúng nơi và đúng người", ông Bảo chia sẻ trong CX Leader Summit 2025 do VPERIA tổ chức.

3 chân trụ cho chiến lược trải nghiệm khách hàng
Với quy mô 2.200 cửa hàng và hàng chục nghìn mã định danh sản phẩm, bài toán trữ hàng lại là một ma trận. Cào bằng tồn kho dễ gây lãng phí trong khi để mỗi nhà thuốc có đúng loại thuốc phục vụ đặc thù bệnh lý của khu dân cư xung quanh lại đòi hỏi hệ thống phân tích và dự báo tinh vi.
Long Châu đã ứng dụng trí tuệ nhân tạo và học máy để xử lý tồn kho đến từng địa điểm. Những lô thuốc gần hết hạn được xử lý triệt để, với khoảng 1,2 tỷ đồng thuốc sắp hết hạn bị hủy mỗi tháng để đảm bảo chất lượng.
Nhờ dữ liệu tập trung từ Tập đoàn FPT, Long Châu có thể cá nhân hóa chăm sóc khách hàng theo nhóm bệnh, theo mùa, theo hành vi y tế. Họ còn dự báo xu hướng kê đơn tại các bệnh viện lớn để điều chỉnh cơ cấu hàng hóa theo từng khu vực.
Kết quả là 95% khách hàng đến Long Châu có thể mua đầy đủ các loại thuốc họ cần. Trong ngành bán lẻ dược, đây không chỉ là con số ấn tượng mà còn là lợi thế vận hành hiếm có.
Không chỉ dừng lại ở bán thuốc, Long Châu còn là chuỗi đầu tiên triển khai giao thuốc tận nơi miễn phí. Giao hàng trong vòng một giờ, kể cả với đơn vài chục nghìn đồng, đòi hỏi hạ tầng công nghệ và hậu cần được tối ưu từng chi tiết. Để làm được điều đó, họ phải bảo đảm luôn có hàng ở đúng nơi, đúng lúc.
Ngay cả khâu hậu mãi cũng được số hóa. Khách hàng có thể nhắn tin cho đội ngũ dược sĩ, bác sĩ qua Zalo để được tư vấn cách dùng thuốc, theo dõi tác dụng, từ đó tăng giá trị vòng đời khách hàng. Long Châu còn áp dụng chính sách thu đổi thiết bị y tế và đổi trả thuốc không dùng hết. Những chính sách dễ gây thiệt hại tài chính nhưng tạo dựng được lòng tin lâu dài.
Khi thị trường nổi lên lo ngại về hàng giả, Long Châu lập tức phản ứng. Chỉ trong vòng vài ngày, họ đã cho ra mắt công cụ tra cứu thuốc chính hãng trên website và đào tạo 16.000 dược sĩ kỹ năng tư vấn trực tiếp về nguồn gốc thuốc. Một trăm phần trăm nhà thuốc dán standee "Nói không với hàng giả".
Toàn bộ quy trình vận hành đều được số hóa để kiểm soát theo thời gian thực. Trước đây, kiểm kê hàng tồn tại một nhà thuốc với hàng chục nghìn mã sản phẩm mất đến ba ngày. Giờ đây, nhờ công nghệ, công việc đó chỉ mất hai tiếng, đếm đến từng viên thuốc. Long Châu còn đo lường thời gian lấy thuốc chia theo từng mốc 15 giây, từ đó rà soát quy trình và xác định xem cần làm gì ở tiền tuyến, hậu phương hỗ trợ ra sao.
Trải nghiệm khách hàng, theo đó, là một chuỗi vận hành liền mạch giữa các bộ phận, giữa trực tuyến và trực tiếp, giữa bên trong và bên ngoài.
Theo ông Bảo, muốn mang đến trải nghiệm tốt thì phải thấu hiểu khách hàng và khắc phục vấn đề nội bộ. Mỗi phản hồi từ khách phải được phân tích, đưa ra hành động và giao đúng tay người có thể quyết định đúng lúc khách hàng cần. Sau đó tiếp tục lắng nghe khách hàng, đo đạc rồi tối ưu quy trình và cải tiến chính sách. Đó là vòng lặp liên tục không có điểm dừng.
Trên ứng dụng mobile, Long Châu đặt mục tiêu mỗi quý ra mắt một tính năng mới dựa trên nhu cầu, hành vi và “nỗi đau” của khách hàng.
Cũng nhờ vậy mà theo thời gian, Long Châu đã chuyển đổi hành vi khách hàng từ khách hàng vãng lai sang nhóm trung thành. Tỷ lệ khách hàng trung thành hàng tháng của Nhà thuốc Long Châu đạt khoảng 55%. Đây là một con số ấn tượng trong ngành bán lẻ dược phẩm.

Để có được sự hài lòng đó, theo ông Bảo, trải nghiệm của nhân viên cũng quan trọng không kém.
“Trước đây, chúng tôi từng áp dụng những công thức như đặt tay lên ngực, cúi đầu chào, mỉm cười... nhưng một số khách phản hồi rằng nhân viên cười gượng gạo. Khi nhân viên không vui vẻ, họ không thể làm khách hàng hạnh phúc”, ông Bảo chia sẻ.
Do đó, mỗi thay đổi trong quy trình đều phải tính đến cảm nhận của nhân viên. Họ có dễ làm hơn không, có phục vụ khách tốt hơn không. Trải nghiệm khách hàng phải gắn liền với trải nghiệm nhân viên. Đó là cách duy nhất để đảm bảo trải nghiệm khách hàng không chỉ là khẩu hiệu mà là thực tiễn trong từng hành động.
Trong hành trình triển khai trải nghiệm khách hàng, Long Châu cũng đối mặt với những thách thức không nhỏ. Một trong những nỗi đau lớn nhất là thông điệp từ lãnh đạo không truyền đến được hết hệ thống. Trải nghiệm khách hàng nếu không lan tỏa tới từng nhân viên thì sẽ nhanh chóng bị loãng. Long Châu chưa khai thác hết sức mạnh lan tỏa từ gần 20.000 nhân sự của mình.
Ông Bảo nhìn nhận, thông điệp từ ban lãnh đạo cần đi đến từng mắt xích nhỏ nhất trong tổ chức. Chính sách phúc lợi và đào tạo cần gắn chặt với trải nghiệm khách hàng, nhưng ở mức độ hợp lý để tránh lạm dụng. Đồng thời cần nâng cao năng lực và tư duy về trải nghiệm khách hàng cho đội ngũ.
Long Châu không chọn cách viết bộ tài liệu dày cộp hay đào tạo đại trà. Họ xây dựng đội ngũ nòng cốt gọi là các “nhà truyền giáo về trải nghiệm khách hàng”, những người có ảnh hưởng trong tổ chức. Truyền thông nội bộ được hợp nhất với đào tạo, từ đó tối ưu các kênh truyền tải và biến nội dung về CX thành những chương trình gần gũi, sinh động, dễ nhớ.
“Chúng tôi hướng đến xây dựng một hệ sinh thái liền mạch, tích hợp từ phòng ngừa, điều trị đến chăm sóc sức khỏe dài hạn cho người Việt, dựa trên hai giá trị cốt lõi là công nghệ và tâm sáng”, ông Bảo nhấn mạnh.
Chiến lược văn hóa đưa F88 từ vực thẳm lên sàn UPCoM
Chiến lược 3C giúp Vinhomes vượt trội trong trải nghiệm khách hàng
Vinhomes theo đuổi chiến lược 3C để nâng cao trải nghiệm khách hàng thông qua ba trụ cột: giá trị cho khách hàng, năng lực cốt lõi và sự khác biệt cạnh tranh.
Pizza 4P’s và 4 mảnh ghép tạo 'trải nghiệm WOW' khác biệt
Văn hóa là yếu tố quan trọng bậc nhất ở Pizza 4P’s nhưng chỉ từng đó là không đủ, khiến thương hiệu này từng rơi vào thế khó khi mở rộng quy mô.
Quản trị trải nghiệm khách hàng: Làm đúng, tránh làm phiền
Nhiều doanh nghiệp rơi vào cái bẫy của việc quá tải thông tin, cái nhân hóa trải nghiệm khách hàng không đúng cách hay lạm dụng công nghệ tự động hóa.
Kiến tạo 'công dân toàn cầu' phụng sự kỷ nguyên vươn mình
Giữa dòng chảy của sự hội nhập, BUV nổi lên như một minh chứng cho hợp tác giáo dục quốc tế thành công, góp phần vào sự phát triển của nền giáo dục nước nhà.
Sau quản trị số là gì?
Thế giới đang bước vào thời kỳ mà mọi công việc, tác vụ đều gắn với AI. Vậy sẽ ra sao, khi AI được ứng dụng vào hoạt động quản trị doanh nghiệp?
Quản trị bằng đổi mới, dẫn lối bằng giá trị
ROX Group đang bền bỉ lớn lên từ chính nội lực của mình, khi đổi mới trở thành mạch sống văn hóa, dữ liệu trở thành ngôn ngữ quản trị và con người là điểm tựa để kiến tạo giá trị từ gốc rễ.
Nguy cơ mất nhân sự vì trì hoãn tăng lương
Nhiều người lao động cho biết đang chủ động tìm việc mới vì không nhận được mức tăng lương kỳ vọng.
Tìm lợi thế chiến lược huy động vốn cho doanh nghiệp Việt
Các doanh nghiệp sở hữu nhiều lợi thế chiến lược sẽ có khả năng huy động vốn dễ dàng với nhiều ưu đãi hơn.
Một chữ 'Nhất' làm thay đổi cục diện
Trong bối cảnh kinh tế nhiều thách thức, Nghị quyết 68-NQ/TW, tiếp thêm sinh khí cho khu vực kinh tế tư nhân. Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp TP.HCM (HUBA), chia sẻ về những điểm nhấn đáng chú ý của nghị quyết.
Zalo – cầu nối chiến lược trong hành trình số hóa của TCBS
Trải nghiệm đầu tư nhanh, liền mạch và bảo mật là những ưu tiên hàng đầu mà công ty chứng khoán TCBS đã "chọn mặt gửi vàng" cho hệ sinh thái Zalo.
Chuyên gia KBSV: Giai đoạn tăng trưởng dễ dàng nhất của thị trường có thể đã qua
Chuyên gia Trần Đức Anh cho rằng, thị trường chứng khoán sẽ khó có những nhịp tăng dốc, mà sẽ đi lên một cách thoai thoải, bền vững hơn.
Mất doanh thu vì bỏ thuế khoán, lợi nhuận Bóng đèn phích nước Rạng Đông giảm sâu
Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông ghi nhận lợi nhuận sau thuế quý II/2025 giảm 50% so với cùng kỳ do đối mặt với nhiều thách thức.
T&T Group khởi công 1.241 căn nhà ở xã hội tại Cà Mau
T&T Group vừa chính thức khởi công công trình nhà ở xã hội tại phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau, với quy mô hơn 1.200 căn hộ, góp phần hiện thực hóa đề án 1 triệu căn nhà ở xã hội đến năm 2030.
Sunshine Group khởi công 2 dự án hơn 3 tỷ USD trong ngày 19/8
Sáng 19/8, Sunshine Group đồng loạt khởi công dự án Sunshine Legend City tại phía Đông Hà Nội và Sunshine Bay Retreat Vung Tau tại TP.HCM với tổng mức đầu tư hơn 3 tỷ USD.
Vingroup đồng loạt khánh thành, khởi công 6 đại dự án hạ tầng
Các công trình hạ tầng mang tầm vóc quốc gia, tạo động lực phát triển kinh tế xã hội, giao thông, công nghiệp, đô thị và du lịch tại sáu tỉnh thành lớn trên cả nước.