Doanh nghiệp
Nhi Đồng 315 'chơi lớn' với VNVC và Long Châu
Chuỗi Nhi Đồng 315 thể hiện tham vọng trong mảng tiêm chủng, dù là đơn vị có quy mô khiêm tốn nhất trong nhóm ba doanh nghiệp dẫn đầu.
Từ cuối năm 2023, thị trường chuỗi trung tâm tiêm chủng Việt Nam đã chính thức được xác lập thế "chân kiềng", khi có cùng lúc ba doanh nghiệp lớn cùng tham gia, bao gồm: VNVC, Long Châu và Nhi Đồng 315.
Trong khi VNVC được xem là tay chơi kì cựu nhất khi có đến 100 trung tâm tiêm chủng với khoảng 8 năm kinh nghiệm, thì Long Châu là tay chơi trẻ tuổi nhất, nhưng lại có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất, khi chỉ mất hơn một năm để xây dựng 126 trung tâm tiêm chủng trên cả nước.
Chuỗi Nhi Đồng 315 mặc dù ra đời sớm hơn Long Châu, nhưng đến nay mới có hơn 50 trung tâm tiêm chủng và là đơn vị có quy mô khiêm tốn nhất trong nhóm ba doanh nghiệp dẫn đầu.
Không chấp nhận "đi trước về sau", Nhi Đồng 315 gần đây đã huy động thành công 135 triệu USD từ quỹ đầu tư chính phủ Singapore (GIC), thể hiện tham vọng lớn trong mảng chăm sức sóc khỏe nói chung và tiêm chủng nói riêng.
Với nguồn vốn mới, Nhi Đồng 315 dự kiến sẽ mở rộng quy mô phòng khám, trung tâm tiêm chủng trên cả nước, cũng như đặt mục tiêu xây dựng thêm các bệnh viện chuyên khoa chăm sóc sức khỏe của phụ nữ, bà mẹ và trẻ em tại Việt Nam.
Ra mắt vào tháng 6/2019, chuỗi Nhi Đồng 315 ban đầu tập trung vào các hoạt động khám bệnh, xét nghiệm, tư vấn dinh dưỡng cho trẻ em. Sau này, chuỗi cung cấp thêm các dịch vụ tiêm chủng, nhưng chủ yếu hướng tới đối tượng trẻ em.

Thực tế, Việt Nam vẫn còn rất ít lựa chọn khi đến khám tại các phòng khám dành cho trẻ em. Các bậc cha mẹ phải xếp hàng tại các bệnh viện công khi con họ bị ốm hoặc tham khảo ý kiến của các bác sĩ nhi khoa đơn lẻ truyền thống.
Các phòng khám tư nhân hiện phát triển khá nhiều nhưng hầu hết là phòng khám đa khoa. Mặt khác, các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc nhi khoa khác chỉ nhắm đến người nước ngoài hoặc người có thu nhập cao.
Hệ thống phòng khám Nhi Đồng 315 được ra đời nhằm phục vụ thị trường đại chúng dành cho trẻ em. Nhi Đồng 315 vận hành mô hình tích hợp ứng dụng của mình vào hệ thống truyền thống.
Phía đại diện Nhi Đồng 315 từng cho biết, doanh nghiệp là đơn vị đầu tiên cung cấp dịch vụ tiêm chủng dành riêng cho nhi khoa, với hệ thống phòng khám nhi khoa được đánh giá là quy mô lớn nhất TP.HCM.
Ngoài ra, Nhi Đồng 315 còn đang sở hữu một ứng dụng đặt lịch khám và hệ thống lưu trữ hồ sơ sức khỏe cho khách hàng.
Với vị thế này, vào tháng 4/2023, hệ thống phòng khám Nhi Đồng 315 được quỹ đầu tư chính phủ Singapore (GIC) quyết định rót 30 triệu USD trong vòng gọi vốn Series B.
Trước đó, Nhi Đồng 315 từng hai lần nhận vốn từ các đơn vị như: BDA Capital Partners, TVS, Nisaetus và Samsara Holdings, Tremont Capital Ventures International, một tập đoàn chăm sóc sức khỏe giấu tên của Nhật Bản và các nhà đầu tư cá nhân.
Các nhà phân tích tại VDSC đánh giá, dù được nhận đầu tư lớn, nhưng Nhi Đồng 315 dường như đang tỏ ra chậm hơn các đối thủ do thiếu lợi thế về kinh nghiệm bán lẻ cũng như không có được độ nhận diện thương hiệu cao.
Báo cáo của VDSC cho biết doanh thu thị trường tiêm chủng tăng trưởng với tốc độ trung bình 3,1%/năm trong giai đoạn 2014 - 2023, ước đạt 20.010 tỷ vào năm 2023.
Trong giai đoạn 2024-2030, dự phóng thị trường này tiếp tục tăng trưởng với tốc độ trung bình 6,9%/năm, đạt 31.964 tỷ vào năm 2030, được thúc đẩy chủ yếu bởi thu nhập khả dụng tiếp tục tăng trưởng và người dân tiếp tục duy trì mức độ quan tâm tới sức khỏe và phòng bệnh.
Chuỗi phòng khám Nhi Đồng 315 gọi vốn để tăng tốc
Công thức tăng trưởng mảng tiêm chủng của Long Châu
Dự kiến đến cuối năm nay, FPT Long Châu sẽ có khoảng 100 trung tâm tiêm chủng, đạt tới quy mô mà nhiều đơn vị khác phải mất tới 5 năm để phát triển.
Tham vọng của Long Châu trong mảng trung tâm tiêm chủng
Đại diện FPT Long Châu đánh giá, tỉ lệ bao phủ vaccine ở Việt Nam vào khoảng 4% dân số, trong khi nhiều nước khác trong khu vực là 15% - 30%, vì vậy tiềm năng mảng trung tâm tiêm chủng này còn nhiều.
Thế chân kiềng mới ở thị trường trung tâm tiêm chủng
Với việc Long Châu của FPT Retail mở rộng hoạt động kinh doanh sang mảng vaccine gần đây, thị trường trung tâm tiêm chủng Việt Nam được dự báo sẽ có thế "chân kiềng" mới và thậm chí là chia lại thị phần.
Grab: Khó phân định thị phần dịch vụ gọi xe
Cuộc đua thị trường gọi xe tại Việt Nam giờ đây không chỉ diễn ra trên đường phố, mà còn trên cả các bảng dữ liệu liên quan đến thị phần của từng đơn vị.
Chủ đầu tư dự án CaraWorld ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng
KN Cam Ranh, chủ đầu tư dự án CaraWorld ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng khi doanh thu đạt hơn 1.500 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 94 tỷ đồng, tăng lần lượt 73% và 17% so với cùng kỳ 2024.
Cáp treo Bà Nà báo lãi hơn 846 tỷ đồng sau nửa năm
Công ty CP Dịch vụ cáp treo Bà Nà ghi nhận lợi nhuận sau thuế hơn 846 tỷ đồng trong sáu tháng đầu năm nay. Các chỉ số tài chính then chốt đều tăng trưởng, doanh nghiệp đang củng cố tiềm lực để tiếp tục mở rộng hoạt động.
Hasfarm Holdings dự chi 4.500 tỷ thâu tóm doanh nghiệp Úc
Hasfarm Holdings, công ty mẹ của chuỗi kinh doanh lớn nhất cả nước Dalat Hasfarm, vừa chi hơn 4.500 tỷ đồng mua lại một doanh nghiệp cùng ngành tại nước Úc.
Viconship nâng gấp 3 lần mục tiêu lợi nhuận
Dự báo sản lượng khai thác cảng tiếp tục tăng cũng như kỳ vọng vào khoản đầu tư chứng khoán khiến Viconship muốn điều chỉnh mục tiêu lợi nhuận năm 2025 lên 1.250 tỷ đồng.
Kế hoạch tăng vốn mạnh mẽ thể hiện tham vọng của LPBS
Việc tăng vốn không chỉ giúp LPBS củng cố năng lực tài chính mà còn tạo nền tảng để mở rộng các mảng kinh doanh cốt lõi.
Uy tín và minh bạch là chìa khóa khai mở thị trường vốn nợ
Các chuyên gia đồng thuận rằng uy tín và minh bạch sẽ là chìa khóa để thị trường vốn nợ Việt Nam đạt mục tiêu chiếm quy mô 25% GDP vào năm 2030.
Vietnam Airlines trao tặng thư viện và chăn ấm cho học sinh Tuyên Quang dịp khai giảng
Đây là món quà dành cho học sinh trường tiểu học 19-8 (xã Minh Thanh, tỉnh Tuyên Quang) giúp khơi dậy niềm đam mê đọc sách của các em nhỏ.
Masterise Group: Doanh nghiệp tư nhân kiến tạo chuẩn sống, góp sức vào công cuộc kiến quốc
Chuẩn sống không còn là khái niệm xa vời, mà được định hình từng ngày bởi những doanh nghiệp biết đặt trách nhiệm và tầm nhìn dài hạn song hành cùng lợi ích kinh tế như cách Masterise Group đang làm.
LA Home tung giỏ hàng nhà phố thương mại từ 4,99 tỷ đồng
Nhà phố thương mại tại phân khu River Park ra mắt với giá từ 4,99 tỷ đồng, hưởng chiết khấu cộng dồn tối đa 12%, hưởng tiện ích từ tổ hợp đô thị - công nghiệp 500 ha.
Công ty Cù Lao Chàm báo lãi 11,4 tỷ đồng sau nửa năm
Công ty CP Thương mại – du lịch – đầu tư Cù Lao Chàm vừa công bố thông tin tài chính sáu tháng đầu năm nay. Kết quả cho thấy những chuyển biến tích cực, lợi nhuận và năng lực thanh toán được cải thiện.
Grab: Khó phân định thị phần dịch vụ gọi xe
Cuộc đua thị trường gọi xe tại Việt Nam giờ đây không chỉ diễn ra trên đường phố, mà còn trên cả các bảng dữ liệu liên quan đến thị phần của từng đơn vị.