Gã khổng lồ phần mềm SAP đang toan tính gì ở Việt Nam?

Đặng Hoa - 08:23, 03/09/2019

TheLEADERVới SAP, Việt Nam là thị trường ưu tiên hàng đầu ở khu vực Đông Nam Á trong thời gian tới bởi cơ hội nhiều, tiềm năng lớn với những bước nhảy cóc trong quá trình chuyển đổi số.

Gã khổng lồ phần mềm SAP đang toan tính gì ở Việt Nam?
Ông Clause Andresen, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc SAP khu vực Đông Nam Á

Được biết đến nhiều nhất với sản phẩm phần mềm hoạch định doanh nghiệp SAP ERP và phần mềm hoạch định nguồn doanh nghiệp tích hợp SAP Business One nhưng trên thực tế, ông Clause Andresen, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc SAP khu vực Đông Nam Á cho biết hàng nghìn sản phẩm khác nhau của hãng hiện đang được hơn 300 nghìn công ty khách hàng ở khoảng 200 quốc gia sử dụng.

Tại Việt Nam, tệp khách hàng của công ty trải nghiệm thông minh đến từ Đức hiện có nhiều doanh nghiệp là những cái tên hàng đầu trong các mảng khác nhau như Vietnam Airlines, TH true Milk, Vingroup, Novaland hay Topica.

Chia sẻ với TheLEADER, ông Andresen khẳng định mối quan tâm lớn cho thị trường Việt Nam bởi vô vàn cơ hội cho SAP, không chỉ vì thị trường rộng lớn, tăng trưởng mạnh mà còn vì sự chuyển đổi lớn đang diễn ra trong các doanh nghiệp, tổ chức.

“Có nhiều doanh nghiệp ở Việt nam hoạt động trong các mảng khác nhau đang hoạt động một cách khá thủ công. Để có thể mở rộng quy mô và tham gia cuộc chơi ở khu vực và toàn cầu, họ cần chuyên nghiệp và chuẩn hoá quy trình, có khả năng tiếp cận và thấu hiểu khách hàng”, lãnh đạo SAP khẳng định.

Theo đó, tầm nhìn của SAP ở đất nước gần 100 triệu dân là giúp khách hàng tự thực hiện những bước nhảy cóc trong nền kinh tế số và nền kinh tế trải nghiệm, đồng thời hỗ trợ Việt Nam thực hiện quá trình chuyển đổi số tại các dự án thành phố thông minh, doanh nghiệp thông minh, công dân số…

Với những tính toán cụ thể, gã khổng lồ phần mềm này xác định mở rộng độ phủ sóng của mình thông qua việc tiếp cận các đối tượng, chủ thể khác nhau ở Việt Nam.

Cụ thể, SAP sẽ tiếp cận và làm việc với các trường đại học để hỗ trợ đào tạo sinh viên, cung cấp kỹ năng mềm trong lĩnh vực công nghệ thông tin bởi ông Andresen cho biết, nhiều bạn trẻ đang sợ hãi công nghệ thông tin. Lúc này, mục tiêu của SAP là truyền và tạo cảm hứng cũng như niềm yêu thích công nghệ thông tin cho người trẻ.

Bên cạnh những ông lớn ở các lĩnh vực khác nhau trên thị trường thì startup hay các doanh nghiệp nhỏ và vừa cũng không nằm ngoài tệp khách hàng mục tiêu của SAP. Như ở Đông Nam Á, theo thông tin từ ông Claus Andresen, Go-jek hay Grab là những cái tên SAP đã đồng hành từ những ngày đầu thành lập công ty, trước khi trở thành kỳ lân (unicorn).

Ông này cho biết, SAP cũng sẽ hỗ trợ những doanh nghiệp khởi nghiệp về phần mềm có ý tưởng hay, đột phá, bao gồm cả những ý tưởng có ứng dụng các công nghệ tiên tiến như máy học (machine learning) và blockchain trong việc tiếp cận vốn ở giai đoạn đầu, mở rộng hệ sinh thái của công ty này.

Tháng 3/2017, SAP tuyên bố quỹ đầu tư SAP.iO trị giá 35 triệu USD vào các startup. Ngoài vốn nhận được ở giai đoạn đầu, họ còn được sử dụng sức mạnh của dữ liệu SAP, giao diện lập trình ứng dụng (API) và công nghệ nền tảng.

Hiện có hơn 125 startup trên thế giới đang nhận được hỗ trợ từ SAP.iO. Ở Đông Nam Á, chỉ mới có bảy startup trong cộng đồng này và vẫn chưa có cái tên nào đến từ Việt Nam. Dù vậy, lãnh đạo SAP cho biết đang kỳ vọng về những ý tưởng đột phá của các startup Việt.

Đặc biệt, SAP xây dựng được được cho mình hệ sinh thái rất mạnh tại các thị trường khác nhau, đặc biệt nhờ vào các khách hàng và cũng chính là đối tác có kỹ năng tư vấn tuyệt vời, để SAP không chỉ cung cấp các giải pháp công nghệ mà còn hỗ trợ doanh nghiệp lâu dài trong công cuộc chuyển đổi số.

Gã khổng lồ phần mềm SAP đang tính toán gì ở Việt Nam?
Đại diện của Standard Chartered Bank, Zuellig Pharma, JustCo, City Mart...tại một sự kiện mới đây của SAP tại Thái Lan

Chẳng hạn, với ứng dụng giải pháp quản lý nguồn nhân lực SAP SuccessFactors, bà Cynthia Quah, Phó Chủ tịch SAP SuccessFactors khu vực Đông Nam Á cho biết hiện có 12 doanh nghiệp Việt đang ứng dụng giải pháp này như Deloitte, TH true Milk, Vingroup, Novaland, Topica…

SAP có những khách hàng nắm rất rõ cách thức sử dụng giải pháp sao cho hiệu quả, đồng thời có kỹ năng tư vấn tốt như Deloitte hay PWC sẽ đồng thời là đối tác của SAP để tiếp cận các doanh nghiệp muốn chuyển đổi nhưng không biết cách thực hiện.

Chẳng hạn, Deloitte từng là đối tác của SAP trong việc hỗ trợ sử dụng giải pháp này ở Vingroup. Từ các vấn đề doanh nghiệp gặp phải và mối ưu tiên hàng đầu, những giải pháp của SAP sẽ là lựa chọn để Deloitte tư vấn, và có thể hướng dẫn thực hiện đến toàn bộ nhân viên nhờ kinh nghiệm sử dụng giải pháp này ở chính Deloitte.

“Với tuổi đời hơn nửa thế kỷ, chúng tôi phát triển tốt nhờ vào hệ sinh thái với những đối tác tuyệt vời. Họ giúp khách hàng của chúng tôi sử dụng phần mềm, lan toả phần mềm trong nội bộ doanh nghiệp”, bà Cynthia Quah cho biết.

SAP cũng thường xuyên tổ chức những sự kiện lớn, nhỏ ở các quốc gia khác nhau để chia sẻ về sự thành công cũng như kinh nghiệm của các khách hàng sau khi sử dụng các giải pháp của SAP. Nhờ vào hệ sinh thái SAP đã tạo ra, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp khách hàng sẵn sàng nhiệt tình nhận lời làm diễn giả chia sẻ câu chuyện của mình tại các sự kiện của SAP.

Từ góc độ quản trị nhân sự, nữ đại diện SAP nhìn nhận Việt Nam đang thực hiện những bước nhảy cóc, cho thấy tiềm năng lớn ở Việt Nam trong khi chỉ mới nắm giữ chưa đến 10% thị phần dù khẳng định là đang dẫn đầu thị trường về ứng dụng điện toán đám mây trong quản lý nhân sự.

Bà Cynthia Quah tiết lộ, đối tượng khách hàng trong thời gian tới sẽ là các tổ chức tài chính, các nhà bán lẻ và các nhà sản xuất. Đặc biệt, trong bối cảnh nhiều nhà máy từ Trung Quốc đang có xu hướng chuyển dịch về Việt Nam, SAP đang nghiêm túc nghiên cứu tiếp cận vì đây là khu vực có nhiều khách hàng tiềm năng khi đang sử dụng sức người rất lớn.