Giá cước vận tải biển tăng dựng đứng

Phương Anh Thứ ba, 18/06/2024 - 08:00

Dự kiến giá cước vận tải hàng hóa sẽ tiếp tục neo cao trong thời gian tới do nhiều yếu tố.

Công ty tư vấn nghiên cứu hàng hải độc lập Drewry trong đánh giá mới nhất dự báo, giá container từ Trung Quốc đi sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới do bắt đầu mùa cao điểm sớm.

Đồng quan điểm, Intermodal – công ty môi giới tàu cũng cho rằng, áp lực lên mạng lưới tuyến và sự sẵn có của container vẫn cao nếu nhu cầu vượt quá dự báo, đặc biệt khi mùa cao điểm thường niên đang đến gần.

Căng thẳng địa chính trị và các gián đoạn trong vận hành đang diễn ra cũng có khả năng kéo dài, góp phần vào sự không chắc chắn của thị trường.

Giá cước container dự kiến tiếp tục tăng
Áp lực lên mạng lưới tuyến và sự sẵn có của container vẫn cao. Ảnh: Hoàng Anh

Theo CTCP Chứng khoán Tiên Phong trong phân tích về triển vọng ngành cảng và vận tải biển, cước vận tải sẽ duy trì ở ngưỡng cao.

Nguyên nhân là bởi xung đột khu vực biển Đỏ chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi lực lượng Houthi trong thời gian gần đây liên tục tuyên bố mở rộng phạm vi tấn công ra khu vực biển Ấn Độ Dương và Địa Trung Hải, gây thêm áp lực cho ngành vận tải biển.

Cùng với đó, nhu cầu hàng hóa phục hồi, giá cước thường có xu hướng tăng trong mùa cao điểm hai quý cuối.

Không chỉ vậy, dấu hiệu thiếu container tại các cảng xuất lớn xuất hiện, gây áp lực mạnh lên giá cước khi bước vào mùa cao điểm.

Tuy vậy, đơn vị này đánh giá vẫn có các yếu tố giúp hạ nhiệt giá cước trong giai đoạn tới nhờ kỳ vọng mực nước hồ Gatun sẽ cải thiện khi Panama đang bước vào mùa mưa (tháng 5 – tháng 11).

Đồng thời, hiện tượng La Nina cũng sẽ quay trở lại, điều này khiến các tàu hàng tránh đi qua khu vực xung đột, rút ngắn thời gian từ châu Á – EU, tạo điều kiện cho giá cước hạ nhiệt.

Giá cước neo ở mức cao

Trong tuần đầu tháng này, cước vận chuyển container tiếp tục tăng giữa bối cảnh tắc nghẽn và gián đoạn chuỗi cung ứng.

Đơn cử, dữ liệu từ Xeneta – nền tảng phân tích giá cước vận tải đường biển và đường hàng không cho biết, giá cước vận chuyển từ châu Á tới bờ Tây Bắc Mỹ trong tuần đầu tháng này đã tăng tới gần 60% so với tháng trước.

Trong khi đó, giá cước vận chuyển từ châu Á tới Bắc Âu tăng hơn 50%.

Giám đốc của Maersk – tập đoàn vận tải biển lớn thứ hai thế giới trong cuộc trò chuyện với tờ Financial Times gần đây cũng cho biết, chi phí vận chuyển đã gần như tăng thẳng đứng trong tháng trước khi tình trạng tắc nghẽn ngày càng trầm trọng tại các cảng châu Á và Trung Đông và nhiều khách hàng muốn đưa hàng hóa đi sớm hơn bình thường.

Theo Hiệp hội Đại lí và môi giới hàng hải Việt Nam, sự gián đoạn do tắc nghẽn tại cảng và tình trạng thiếu thiết bị container tiếp tục ảnh hưởng đến nguồn cung tàu hiện có đã thắt chặt đáng kể thị trường vận chuyển container giao ngay.

Tắc nghẽn tại các cảng trung tâm ở một số cảng xung quanh Vương quốc Anh, Địa Trung Hải và Đông Nam Á đã xuất hiện.

Nguyên nhân là bởi thời gian lưu trú tàu chính kéo dài để chuyển hàng, mật độ bãi container cao khi các cảng xử lý hàng hóa để vận chuyển tới các khu vực bị ảnh hưởng từ việc chuyển hướng.

Đồng thời, việc chuyển hướng và tắc nghẽn tại cảng đã làm gián đoạn dòng chảy của thiết bị container quay lại châu Á, dẫn tới các chuyến tàu xuất phát từ Trung Quốc ít hơn.

CTCP Chứng khoán Tiên Phong nhận định, chỉ số giá cước container toàn cầu đảo chiều mạnh mẽ trong giai đoạn cuối năm ngoái - đầu năm nay xuất phát từ hai nguyên nhân chính.

Trước hết là do xung đột giữa Israel – Hamas nổ ra vào tháng 10 năm ngoái, kéo theo các cuộc tấn công vào tàu hàng của Lực lượng Houthi trên Biển Đỏ từ cuối năm ngoái.

Cùng với đó, kênh đào Panama đối mặt với hạn hán nghiêm trọng nhất trong 50 năm do ảnh hưởng từ El Nino, khiến kênh đào phải giảm lưu lượng tàu qua lại.

Không chỉ vậy, tần xuất thiếu container rỗng ngày càng nhiều cũng làm tăng chỉ số giá cước.

Đến hiện tại, giá cước vẫn neo cao ở mức hơn 50% so với tháng 4 và gấp rưỡi mức của cuối năm ngoái khi lực lượng Houthi tiếp tục tuyên bố mở rộng vùng tấn công sang khu vực biển Ấn Độ Dương và biển Địa Trung Hải cùng với tình trạng hạn hán tại kênh đào Panama chưa được cải thiện. 

Điểm nghẽn cản trở ngành logistics

Điểm nghẽn cản trở ngành logistics

Tiêu điểm -  2 năm

Dù được đánh giá có nhiều tiềm năng để phát triển nhưng ngành logistics cũng đang phải đối mặt với nhiều điểm nghẽn.

Đề xuất dành vận tải 20 – 30% hàng xuất nhập khẩu cho đội tàu Việt

Đề xuất dành vận tải 20 – 30% hàng xuất nhập khẩu cho đội tàu Việt

Tiêu điểm -  3 năm

Hiệp hội Doanh nghiệp Logistics Việt Nam đề xuất cơ chế dành quyền vận tải 20 – 30% sản lượng xuất nhập khẩu cho đội tàu Việt Nam trên cơ sở giá thắng thầu vận tải.

Bộ Giao thông vận tải lý giải tình trạng cước vận tải ‘tăng nhanh giảm chậm’

Bộ Giao thông vận tải lý giải tình trạng cước vận tải ‘tăng nhanh giảm chậm’

Tiêu điểm -  3 năm

Giá xăng dầu ban đầu giảm chưa nhiều nên các hãng vận tải chưa kê khai giảm giá và việc điều chỉnh này thường có độ trễ nhất định.

Ngành vận tải biển tiếp tục 'nóng'

Ngành vận tải biển tiếp tục 'nóng'

Doanh nghiệp -  3 năm

Nhóm phân tích của SSI Research dự báo, tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng có thể kéo dài đến năm 2023, lâu hơn kỳ vọng ban đầu do các diễn biến tiêu cực trên thế giới gần đây.

Tâm thế mới của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Đông Nam Á

Tâm thế mới của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Đông Nam Á

Tiêu điểm -  16 giờ

Giữa bối cảnh bất ổn toàn cầu, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Đông Nam Á vẫn tìm cách đẩy mạnh tăng trưởng dựa trên đổi mới, mở rộng thị trường và phát triển bền vững.

Ba từ khóa cho kinh tế Việt Nam bứt phá

Ba từ khóa cho kinh tế Việt Nam bứt phá

Tiêu điểm -  1 ngày

Để kinh tế bứt phá, Việt Nam cần nhiều doanh nghiệp dẫn dắt hơn, đồng thời chú trọng chất lượng, đổi mới và nguồn nhân lực.

Việt Nam và Kuwait nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược

Việt Nam và Kuwait nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược

Tiêu điểm -  1 ngày

Việt Nam và Kuwait nhất trí phấn đấu nâng kim ngạch thương mại song phương lên hơn 12 - 15 tỷ USD vào năm 2030.

Đề xuất giải pháp khơi thông vốn đầu tư công tại TP.HCM

Đề xuất giải pháp khơi thông vốn đầu tư công tại TP.HCM

Tiêu điểm -  2 ngày

UBND TP.HCM sớm ban hành hướng dẫn cho UBND phường, xã và các chủ đầu tư trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư nhằm thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2025.

Vẫn còn lo ngại về miễn giấy phép xây dựng

Vẫn còn lo ngại về miễn giấy phép xây dựng

Tiêu điểm -  2 ngày

Nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng việc đề xuất miễn giấy phép xây dựng trong dự án Luật Xây dựng sửa đổi cần làm rõ trách nhiệm của từng bên để giám sát tốt hơn.

Chuyên gia hiến kế huy động hàng trăm tấn vàng trong dân

Chuyên gia hiến kế huy động hàng trăm tấn vàng trong dân

Tài chính -  7 giờ

Các chuyên gia cho rằng vấn đề không còn là có làm sàn vàng hay không mà là lộ trình triển khai và cơ chế giám sát để vận hành hiệu quả và minh bạch.

Hải An muốn nâng mục tiêu lợi nhuận

Hải An muốn nâng mục tiêu lợi nhuận

Doanh nghiệp -  8 giờ

Công ty CP Vận tải và xếp dỡ Hải An công bố tài liệu tổ chức đại hội cổ đông bất thường, dự kiến tăng mạnh mục tiêu sản lượng, lợi nhuận và doanh thu.

FPT đạt chứng nhận cao nhất về AI tạo sinh

FPT đạt chứng nhận cao nhất về AI tạo sinh

Nhịp cầu kinh doanh -  8 giờ

Chứng nhận này khẳng định năng lực của FPT trong việc hỗ trợ khách hàng xây dựng dịch vụ, công cụ và hạ tầng cốt lõi với công nghệ AI tạo sinh.

Tư duy lãnh đạo trẻ và hành trình đưa SHB bứt phá, dẫn đầu trong kỷ nguyên mới

Tư duy lãnh đạo trẻ và hành trình đưa SHB bứt phá, dẫn đầu trong kỷ nguyên mới

Doanh nghiệp -  8 giờ

Tại Vietnam Future Economy Summit 2025 do Bloomberg Businessweek Vietnam tổ chức, trong phiên thảo luận “Tư duy lãnh đạo mới: Từ di sản đến bứt phá”, ông Đỗ Quang Vinh – Phó chủ tịch HĐQT kiêm Phó tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) – đã chia sẻ nhiều góc nhìn sâu sắc về vai trò của thế hệ lãnh đạo trẻ trong thời đại số.

Vicostone tiên phong triển khai ESG vì tương lai bền vững

Vicostone tiên phong triển khai ESG vì tương lai bền vững

Phát triển bền vững -  9 giờ

Trong bối cảnh ngành vật liệu xây dựng đang dịch chuyển mạnh mẽ theo hướng phát triển bền vững, Vicostone đã sớm khẳng định vị thế doanh nghiệp tiên phong ứng dụng ESG trong toàn bộ hoạt động sản xuất kinh doanh, với mục tiêu kiến tạo tương lai xanh thông qua hoạt động sản xuất có trách nhiệm.

Sun Group tiếp nhận hạ tầng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc

Sun Group tiếp nhận hạ tầng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc

Doanh nghiệp -  12 giờ

Thỏa thuận 01/2025/TT giữa ACV, UBND tỉnh An Giang và SAC (thuộc Tập đoàn Sun Group) đánh dấu bước ngoặt pháp lý quan trọng, mở đường cho dự án mở rộng sân bay Phú Quốc quy mô 1.050 ha và nâng công suất lên 20 triệu khách/năm.

Sandoz Việt Nam nỗ lực giải vấn nạn kháng kháng sinh

Sandoz Việt Nam nỗ lực giải vấn nạn kháng kháng sinh

Nhịp cầu kinh doanh -  12 giờ

Sandoz Việt Nam cùng Tổng hội Y học Việt Nam ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược nâng cao nhận thức và phòng chống kháng kháng sinh.