Giá cước vận tải biển tăng dựng đứng

Phương Anh Thứ ba, 18/06/2024 - 08:00

Dự kiến giá cước vận tải hàng hóa sẽ tiếp tục neo cao trong thời gian tới do nhiều yếu tố.

Công ty tư vấn nghiên cứu hàng hải độc lập Drewry trong đánh giá mới nhất dự báo, giá container từ Trung Quốc đi sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới do bắt đầu mùa cao điểm sớm.

Đồng quan điểm, Intermodal – công ty môi giới tàu cũng cho rằng, áp lực lên mạng lưới tuyến và sự sẵn có của container vẫn cao nếu nhu cầu vượt quá dự báo, đặc biệt khi mùa cao điểm thường niên đang đến gần.

Căng thẳng địa chính trị và các gián đoạn trong vận hành đang diễn ra cũng có khả năng kéo dài, góp phần vào sự không chắc chắn của thị trường.

Giá cước container dự kiến tiếp tục tăng
Áp lực lên mạng lưới tuyến và sự sẵn có của container vẫn cao. Ảnh: Hoàng Anh

Theo CTCP Chứng khoán Tiên Phong trong phân tích về triển vọng ngành cảng và vận tải biển, cước vận tải sẽ duy trì ở ngưỡng cao.

Nguyên nhân là bởi xung đột khu vực biển Đỏ chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi lực lượng Houthi trong thời gian gần đây liên tục tuyên bố mở rộng phạm vi tấn công ra khu vực biển Ấn Độ Dương và Địa Trung Hải, gây thêm áp lực cho ngành vận tải biển.

Cùng với đó, nhu cầu hàng hóa phục hồi, giá cước thường có xu hướng tăng trong mùa cao điểm hai quý cuối.

Không chỉ vậy, dấu hiệu thiếu container tại các cảng xuất lớn xuất hiện, gây áp lực mạnh lên giá cước khi bước vào mùa cao điểm.

Tuy vậy, đơn vị này đánh giá vẫn có các yếu tố giúp hạ nhiệt giá cước trong giai đoạn tới nhờ kỳ vọng mực nước hồ Gatun sẽ cải thiện khi Panama đang bước vào mùa mưa (tháng 5 – tháng 11).

Đồng thời, hiện tượng La Nina cũng sẽ quay trở lại, điều này khiến các tàu hàng tránh đi qua khu vực xung đột, rút ngắn thời gian từ châu Á – EU, tạo điều kiện cho giá cước hạ nhiệt.

Giá cước neo ở mức cao

Trong tuần đầu tháng này, cước vận chuyển container tiếp tục tăng giữa bối cảnh tắc nghẽn và gián đoạn chuỗi cung ứng.

Đơn cử, dữ liệu từ Xeneta – nền tảng phân tích giá cước vận tải đường biển và đường hàng không cho biết, giá cước vận chuyển từ châu Á tới bờ Tây Bắc Mỹ trong tuần đầu tháng này đã tăng tới gần 60% so với tháng trước.

Trong khi đó, giá cước vận chuyển từ châu Á tới Bắc Âu tăng hơn 50%.

Giám đốc của Maersk – tập đoàn vận tải biển lớn thứ hai thế giới trong cuộc trò chuyện với tờ Financial Times gần đây cũng cho biết, chi phí vận chuyển đã gần như tăng thẳng đứng trong tháng trước khi tình trạng tắc nghẽn ngày càng trầm trọng tại các cảng châu Á và Trung Đông và nhiều khách hàng muốn đưa hàng hóa đi sớm hơn bình thường.

Theo Hiệp hội Đại lí và môi giới hàng hải Việt Nam, sự gián đoạn do tắc nghẽn tại cảng và tình trạng thiếu thiết bị container tiếp tục ảnh hưởng đến nguồn cung tàu hiện có đã thắt chặt đáng kể thị trường vận chuyển container giao ngay.

Tắc nghẽn tại các cảng trung tâm ở một số cảng xung quanh Vương quốc Anh, Địa Trung Hải và Đông Nam Á đã xuất hiện.

Nguyên nhân là bởi thời gian lưu trú tàu chính kéo dài để chuyển hàng, mật độ bãi container cao khi các cảng xử lý hàng hóa để vận chuyển tới các khu vực bị ảnh hưởng từ việc chuyển hướng.

Đồng thời, việc chuyển hướng và tắc nghẽn tại cảng đã làm gián đoạn dòng chảy của thiết bị container quay lại châu Á, dẫn tới các chuyến tàu xuất phát từ Trung Quốc ít hơn.

CTCP Chứng khoán Tiên Phong nhận định, chỉ số giá cước container toàn cầu đảo chiều mạnh mẽ trong giai đoạn cuối năm ngoái - đầu năm nay xuất phát từ hai nguyên nhân chính.

Trước hết là do xung đột giữa Israel – Hamas nổ ra vào tháng 10 năm ngoái, kéo theo các cuộc tấn công vào tàu hàng của Lực lượng Houthi trên Biển Đỏ từ cuối năm ngoái.

Cùng với đó, kênh đào Panama đối mặt với hạn hán nghiêm trọng nhất trong 50 năm do ảnh hưởng từ El Nino, khiến kênh đào phải giảm lưu lượng tàu qua lại.

Không chỉ vậy, tần xuất thiếu container rỗng ngày càng nhiều cũng làm tăng chỉ số giá cước.

Đến hiện tại, giá cước vẫn neo cao ở mức hơn 50% so với tháng 4 và gấp rưỡi mức của cuối năm ngoái khi lực lượng Houthi tiếp tục tuyên bố mở rộng vùng tấn công sang khu vực biển Ấn Độ Dương và biển Địa Trung Hải cùng với tình trạng hạn hán tại kênh đào Panama chưa được cải thiện. 

Điểm nghẽn cản trở ngành logistics

Điểm nghẽn cản trở ngành logistics

Tiêu điểm -  1 năm

Dù được đánh giá có nhiều tiềm năng để phát triển nhưng ngành logistics cũng đang phải đối mặt với nhiều điểm nghẽn.

Đề xuất dành vận tải 20 – 30% hàng xuất nhập khẩu cho đội tàu Việt

Đề xuất dành vận tải 20 – 30% hàng xuất nhập khẩu cho đội tàu Việt

Tiêu điểm -  2 năm

Hiệp hội Doanh nghiệp Logistics Việt Nam đề xuất cơ chế dành quyền vận tải 20 – 30% sản lượng xuất nhập khẩu cho đội tàu Việt Nam trên cơ sở giá thắng thầu vận tải.

Bộ Giao thông vận tải lý giải tình trạng cước vận tải ‘tăng nhanh giảm chậm’

Bộ Giao thông vận tải lý giải tình trạng cước vận tải ‘tăng nhanh giảm chậm’

Tiêu điểm -  2 năm

Giá xăng dầu ban đầu giảm chưa nhiều nên các hãng vận tải chưa kê khai giảm giá và việc điều chỉnh này thường có độ trễ nhất định.

Ngành vận tải biển tiếp tục 'nóng'

Ngành vận tải biển tiếp tục 'nóng'

Doanh nghiệp -  3 năm

Nhóm phân tích của SSI Research dự báo, tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng có thể kéo dài đến năm 2023, lâu hơn kỳ vọng ban đầu do các diễn biến tiêu cực trên thế giới gần đây.

Chính phủ yêu cầu kiểm soát đà tăng giá bất động sản

Chính phủ yêu cầu kiểm soát đà tăng giá bất động sản

Tiêu điểm -  5 giờ

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương đưa ra phương án để tăng khả năng tiếp cận nhà ở của người dân, mở rộng nguồn cung.

Đổi mới tư duy, nâng tầm tham mưu chiến lược tuyên giáo, dân vận trong giai đoạn mới

Đổi mới tư duy, nâng tầm tham mưu chiến lược tuyên giáo, dân vận trong giai đoạn mới

Tiêu điểm -  5 giờ

Đảng bộ Ban Tuyên giáo và dân vận Trung ương sẽ đổi mới mạnh mẽ tư duy, nâng cao chất lượng tham mưu, ứng dụng công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo trong kỷ nguyên số.

Tìm hướng 'dìu dắt' 5 triệu hộ kinh doanh lên doanh nghiệp

Tìm hướng 'dìu dắt' 5 triệu hộ kinh doanh lên doanh nghiệp

Tiêu điểm -  6 giờ

Nâng cấp 5 triệu hộ kinh doanh đang hoạt động để đạt được mục tiêu cả nước có 2 triệu doanh nghiệp theo Nghị quyết 68 là hoàn toàn khả thi.

Thủ tướng chỉ ra nghịch lý: Biển rộng nhưng đầu tư ít

Thủ tướng chỉ ra nghịch lý: Biển rộng nhưng đầu tư ít

Tiêu điểm -  1 ngày

Thủ tướng Phạm Minh Chính cảnh báo đại dương chiếm 70% diện tích Trái đất nhưng lại nhận ít đầu tư nhất trong 17 mục tiêu phát triển bền vững.

Doanh nghiệp xuất khẩu xoay trục nhờ thương mại điện tử B2B

Doanh nghiệp xuất khẩu xoay trục nhờ thương mại điện tử B2B

Tiêu điểm -  1 ngày

Thương mại điện tử B2B không chỉ mở rộng cánh cửa ra thế giới cho doanh nghiệp mà còn góp phần chuyển đổi mô hình kinh doanh truyền thống sang hiện đại, bền vững hơn.

Doanh nghiệp nỗ lực 'mở lối đi riêng' ở Hàn Quốc

Doanh nghiệp nỗ lực 'mở lối đi riêng' ở Hàn Quốc

Nhịp cầu kinh doanh -  14 phút

Triển lãm Thực phẩm quốc tế Seoul Food 2025 ngày 10/6 đã khai mạc tại Trung tâm Triển lãm quốc tế Hàn Quốc (KINTEX) ở Goyang, phía Tây Bắc thủ đô Seoul (Hàn Quốc). Năm nay, Việt Nam ghi dấu ấn với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Quản trị rủi ro thế nào để sống chung với thế giới ngày càng biến động?

Quản trị rủi ro thế nào để sống chung với thế giới ngày càng biến động?

Diễn đàn quản trị -  1 giờ

Những tổ chức có văn hóa quản trị rủi ro mạnh mẽ sẽ vượt trội hơn hẳn các đối thủ cạnh tranh về lâu dài trong việc điều hướng các cú sốc.

Syre rót 1 tỷ USD xây nhà máy tái chế dệt may tại Việt Nam

Syre rót 1 tỷ USD xây nhà máy tái chế dệt may tại Việt Nam

Phát triển bền vững -  1 giờ

Nhà máy tái chế dệt may của Syre với tổng vốn đầu tư 1 tỷ USD vừa được Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

Ngân hàng chuyển giao bắt buộc có thể bị giảm hết vốn điều lệ

Ngân hàng chuyển giao bắt buộc có thể bị giảm hết vốn điều lệ

Tài chính -  1 giờ

Trong quy định mới, Ngân hàng Nhà nước sẽ giảm toàn bộ vốn của ngân hàng được chuyển giao bắt buộc nếu lỗ lũy kế lớn hơn 100% vốn điều lệ và quỹ dự trữ.

Cơn khát môi giới giữa thời bùng nổ dự án bất động sản

Cơn khát môi giới giữa thời bùng nổ dự án bất động sản

Bất động sản -  4 giờ

Khi nguồn cung tăng tốc, bài toán ai sẽ bán và bán được hàng đang tái định hình lại vai trò chiến lược của các sàn môi giới bất động sản trên thị trường.

Kiến tạo ‘nền tảng’ kinh tế xanh từ chuyển đổi số

Kiến tạo ‘nền tảng’ kinh tế xanh từ chuyển đổi số

Phát triển bền vững -  4 giờ

Chuyển đổi số muốn hiệu quả cần hệ sinh thái đồng bộ, kết nối giữa công nghệ, con người và môi trường, hướng tới phát triển xanh và bền vững.

Chính phủ yêu cầu kiểm soát đà tăng giá bất động sản

Chính phủ yêu cầu kiểm soát đà tăng giá bất động sản

Tiêu điểm -  5 giờ

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương đưa ra phương án để tăng khả năng tiếp cận nhà ở của người dân, mở rộng nguồn cung.