Tiêu điểm
Giá xăng dầu giảm mạnh giữ lạm phát tháng 5 ở mức thấp
Giá xăng giảm hơn 2.000 đồng mỗi lít trong tháng đã giúp CPI tháng 5 chỉ tăng nhẹ 0,05% khi giá thịt lợn và giá điện sinh hoạt tăng cao.
Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng này tăng 0,05% so với tháng trước, theo số liệu vừa công bố của Tổng cục Thống kê.
Trong đó, bảy nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng, ba nhóm giảm giá và một nhóm ổn định giá.
Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng mạnh nhất 0,38%, cũng tác động mạnh nhất vào CPI khi làm cho chỉ số chung tăng 0,13% điểm phần trăm. Đáng chú ý là giá thịt lợn tăng gần 2% do thiếu hụt nguồn cung sau đợt dịch tả lợn châu Phi vào cuối năm ngoái.
Theo các hệ thống khảo sát giá nông sản, đầu tuần này, giá lợn hơi tăng 2.000 - 4.000 đồng/kg so với cuối tuần trước và đã đạt đỉnh 5 năm, ở mức 68.000-69.000 đồng/kg.
Cục Thống kê Đồng Nai cho biết, trong bốn tháng đầu năm nay, đàn heo của tỉnh chỉ còn 2.083,2 nghìn con (không tính heo con chưa tách mẹ), giảm 1,27% so với cùng kỳ năm trước.
Theo cục này, nguyên nhân đàn heo giảm là giá heo hơi ở mức thấp, tuy có tăng nhưng không nhiều nên phần nào ảnh hưởng tâm lý của người chăn nuôi, nhất là các hộ nuôi nhỏ lẻ.
Đồng thời, chi phí đầu vào tăng cao và chủ yếu là do giá thức ăn chăn nuôi hiện đang cao so với trước khiến người chăn nuôi gặp rất nhiều khó khăn, nhiều cơ sở chăn nuôi phải “treo" chuồng hoặc bỏ nghề vì thua lỗ.
Mặt khác việc di dời các dự án chăn nuôi ra khỏi khu vực không được phép chăn nuôi tại các địa phương dẫn đến tổng đàn giảm.
Nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng tăng cao thứ hai với 0,38% chủ yếu do giá điện sinh hoạt tăng 2,11% khi thời tiết nắng nóng.
Nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,31% trong đó giá dịch vụ du lịch trọn gói tăng 1,12%; nhà khách, khách sạn tăng 0,28% do trong tháng có kỳ nghỉ Lễ 30/4-1/5 kéo dài nên nhu cầu đi du lịch của người dân tăng cao.
Các nhóm hàng hóa và dịch vụ còn lại đều tăng dưới 0,2%.
Trong ba nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá giảm, đáng chú ý nhất là nhóm giao thông khi giảm 1,73%. Trong đó, giá xăng giảm 4,72% và giá dầu diezen giảm hơn 5%.
So với tháng 12/2023, CPI tháng 5 tăng 1,24% và so với cùng kỳ năm trước tăng 4,44%.
Bình quân năm tháng đầu năm nay, CPI tăng 4,03% so với cùng kỳ năm trước; lạm phát cơ bản tăng 2,78%.
Lạm phát có còn đe dọa nền kinh tế?
Giá xăng tăng trở lại từ chiều ngày 23/5
Sau khi giảm bốn kỳ liên tiếp, giá xăng chiều nay tăng nhẹ trở lại gần 200 đồng mỗi lít.
Kiến nghị bỏ quỹ bình ổn giá xăng dầu
Nhiều ý kiến đề xuất cần xóa bỏ quỹ bình ổn giá xăng dầu để thị trường trong nước vận hành theo cơ chế thị trường và tiệm cận dần với giá xăng dầu thế giới.
Giá xăng giảm tiếp 500 đồng/lít
Giá xăng đã hạ từ hơn 25.200 đồng vào giữa tháng 4 xuống còn hơn 23.100 đồng mỗi lít.
Đề xuất doanh nghiệp được tự quyết giá xăng dầu
Nội dung đáng chú ý này được Bộ Công thương đề xuất trong nghị định mới liên quan đến công thức và cơ chế giá xăng dầu hiện nay.
Tập đoàn Sanofi nỗ lực đẩy lùi bệnh cúm mùa
Tập đoàn Sanofi đã tổ chức chuỗi hội thảo khoa học nhằm nâng cao nhận thức về bệnh cúm và giải pháp tiêm ngừa.
Công nghệ số giải bài toán chuyển đổi xanh
Công nghệ số được ứng dụng trong sản xuất, kinh doanh giúp doanh nghiệp thúc đẩy hiệu quả các giải pháp chuyển đổi xanh.
Phát triển bền vững có tính kế thừa giữa các 'ông chủ' doanh nghiệp
Phát triển bền vững tại nhiều doanh nghiệp xuất phát từ mối liên kết chặt chẽ giữa các thế hệ lãnh đạo, nhân sự với nhau, song hành với công nghệ và văn hóa.
Doanh nghiệp nhà nước phải vận hành theo cơ chế thị trường
Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh yêu cầu doanh nghiệp nhà nước phải hoạt động theo cơ chế thị trường, khi thảo luận về dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
Kotler Award Việt Nam 2024 vinh danh nhà tiếp thị xuất sắc
Kotler Awards Việt Nam 2024 vinh danh 27 nhà tiếp thị kinh doanh, chuyên gia tiếp thị, nhà quản trị chiến lược và doanh nghiệp xuất sắc.
Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ
Khởi đầu rồi phát triển mạnh nhờ bất động sản, doanh nhân Trần Văn Kỳ tiếp tục dẫn dắt Hateco Group đầu tư mạnh vào hạ tầng cảng biển.
Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững
Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.