Tiêu điểm
Giải pháp bứt phá cho doanh nghiệp hậu Covid-19
Lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông khẳng định, chuyển đổi số đã trở thành xu hướng tất yếu và động lực mới thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.
Chuyển đổi số quốc gia gắn liền với đời sống
Trong những năm vừa qua, chuyển đổi số tại Việt Nam đã có những bước tiến rất đáng kể trong hầu hết các ngành, lĩnh vực, khu vực công cũng như khu vực tư nhân. Nhận thức của xã hội về chuyển đổi số được lan tỏa rất nhanh chóng.
Bên cạnh chất xúc tác đáng kể là đại dịch Covid-19, sự chuyển biến mạnh và tích cực này có được là nhờ rất nhiều chương trình xúc tiến, thúc đẩy của các cơ quan nhà nước, các tổ chức chuyên môn và nỗ lực không ngừng nghỉ của các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp công nghệ.
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông - ông Nguyễn Huy Dũng nhấn mạnh chuyển đổi số đã trở thành xu hướng tất yếu và động lực mới thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, góp phần đẩy lùi dịch bệnh, phục hồi kinh tế.
Chuyển đổi số năm 2021 đã bước đầu đạt được một số kết quả, nhất là về nhận thức và chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước, doanh nghiệp, người dân đã được nâng cao.
Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng cũng nhìn nhận vẫn còn rất nhiều vấn đề khó khăn vướng mắc tồn tại, nhiều vấn đề cần tháo gỡ để tiếp tục triển khai.
Trong đó, trọng tâm để giải quyết các khó khăn là Chiến lược phát triển Kinh tế số, xã hội số, dự kiến sẽ được phê duyệt trong tháng 12/2021. Các Bộ ngành, địa phương và doanh nghiệp sẽ căn cứ vào Chiến lược đã được ban hành để xây dựng Chiến lược, chương trình hành động của mình một cách phù hợp.
Chủ tịch VINASA - ông Nguyễn Văn Khoa nhấn mạnh, chuyển đổi số đang tạo ra những sự thay đổi chưa từng có trong mọi lĩnh vực của sống kinh tế xã hội đất nước.
Mỗi người dân và doanh nghiệp đang từng ngày cảm nhận được sự thay đổi sâu sắc đó. Dù vậy, hành trình chuyển đổi số quốc gia để xây dựng kinh tế số, xã hội số mới đang ở giai đoạn khởi động cho một chặng đường dài với nhiều thách thức.
Để thực hiện mục tiêu đề ra, đòi hỏi từng cấp, từng ngành, từng địa phương, từng doanh nghiệp, từng tổ chức, từng người dân phải nỗ lực vượt qua mọi thách thức, tăng tốc lộ trình và nâng cao hiệu quả hơn nữa công cuộc chuyển đổi số quốc gia.

Giải pháp thúc đẩy tiêu dùng hậu Covid-19
Theo báo cáo của EY, 89% người tiêu dùng đã tăng tần suất mua hàng trực tuyến, đồng thời hạn chế ra ngoài mua sắm kể từ khi đại dịch bùng phát và chỉ thị giãn cách xã hội được áp dụng.
Sự biến chuyển của xu hướng tiêu dùng buộc doanh nghiệp nhanh chóng thích ứng để bắt kịp nhu cầu khách hàng và phát triển trong giai đoạn "bình thường mới". Chuyển đổi số Sales - Marketing là giải pháp được ưu tiên giữa thời đại 4.0 "cá nhanh nuốt cá chậm".
Ông Ngô Sỹ Trung - Giám đốc điều hành khối Novaon Tech cho biết, doanh nghiệp trước hết cần triển khai giải pháp công nghệ vào quá trình xử lý dữ liệu. Dữ liệu từ khách hàng sau khi được thu thập và phân tích sẽ có thể làm nền tảng giúp doanh nghiệp xây dựng chiến lược tốt hơn.
Một doanh nghiệp đưa ra quyết định kinh doanh dựa trên dữ liệu (data-driven enterprise) sẽ dễ dàng đánh trúng tâm lý khách hàng và thuyết phục họ lựa chọn thương hiệu. Đây chính là cách giúp doanh nghiệp nổi bật hơn so với đối thủ cạnh tranh trên hành trình chinh phục khách hàng.
Giám đốc điều hành khối Novaon Tech nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chuyển đổi mô hình Marketing hiện nay. Để tăng tỷ lệ chuyển đổi và gắn kết với khách hàng tiềm năng, doanh nghiệp nên chuyển dịch sang mô hình bánh đà (Flywheel) thay vì giữ nguyên mô hình phễu trong Marketing truyền thống.
Ở từng giai đoạn thu hút - tiếp cận - chăm sóc, các hoạt động đều hướng tới mục đích giải quyết nhu cầu và đem tới sự hài lòng tuyệt đối cho khách hàng.
Đồng quan điểm, ông Lê Viết Hải Sơn - Phó Chủ tịch Tập đoàn Novaon cũng cho rằng chuyển đổi số đóng vai trò vô cùng quan trọng, nhất là trong Marketing.
Vị lãnh đạo chia sẻ, việc ứng dụng công nghệ vào hoạt động Marketing hỗ trợ doanh nghiệp nhận diện đối tượng, theo dõi hành vi người dùng tại mỗi điểm chạm và xác định vị trí của họ trong từng giai đoạn của chiến dịch. Từ đó, doanh nghiệp có thể truyền tải thông điệp phù hợp theo kịch bản đã thiết lập.
Đơn cử như việc Novaon đồng hành cùng Sở điện lực Indonesia kêu gọi và tuyên truyền mọi người tiết kiệm điện. Do nhu cầu của người dân đa dạng và biến chuyển thường xuyên, Novaon đã phân tệp khách hàng thành 40 nhóm và cá nhân hoá thông điệp.
Tuy cùng một chiến dịch quảng cáo, nhưng nội dung và hình ảnh gửi đến cho từng nhóm sẽ thay đổi phù hợp với các đặc điểm về nhân khẩu học. Cách làm này không những đem lại hiệu quả cao hơn mà còn tiết kiệm ngân sách lớn cho phía Indonesia.
Ba 'hộp quà' của chuyển đổi số
Quảng Ninh đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện
UBND tỉnh Quảng Ninh và Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Viettel) vừa ký kết thỏa thuận hợp tác triển khai chuyển đổi số toàn diện giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030.
Chuyển đổi số ngành F&B nhìn từ cái bắt tay giữa MoMo và iPOS.vn
Việc đẩy mạnh hợp tác với MoMo là một bước tiếp theo trong chiến lược của iPOS.vn nhằm hướng đến hoàn thiện hệ sinh thái bán hàng trên kênh tự xây dành cho các đơn vị kinh doanh ẩm thực để tránh phụ thuộc quá nhiều vào bên thứ ba, đồng thời, khai thác hiệu quả xu hướng mua đồ ăn trực tuyến của thực khách hiện nay.
SCB chuẩn hóa công nghệ nền tảng, đẩy mạnh chuyển đổi số
Cuộc cách mạng công nghệ 4.0 mang lại những đổi mới mạnh mẽ trong hoạt động tài chính – ngân hàng. Đặc biệt, đại dịch Covid-19 càng thúc đẩy quá trình này phát triển nhanh chóng hơn. Nhiều ngân hàng đã và đang đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động để gia tăng tiện ích cho khách hàng, nâng cao năng lực cạnh tranh.
FPT Software thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành hàng không
Theo thỏa thuận, FPT Software (Công ty Thành viên của Tập đoàn FPT) sẽ cung cấp và triển khai bộ giải pháp mới trên nền tảng dữ liệu mở Skywise của Airbus có thể áp dụng trên toàn cầu.
Tập đoàn Ý lập trung tâm hàng không vũ trụ tại Việt Nam
Temix, tập đoàn tư nhân từ Ý sẽ cùng với PTIT nâng cao vị thế của Việt Nam trong ngành công nghiệp không gian toàn cầu thông qua Trung tâm thiết kế tiên tiến.
Đơn hàng xuất khẩu tiếp tục giảm vì thuế quan
Các vấn đề về thuế quan tiếp tục tác động đến ngành sản xuất của Việt Nam, theo báo cáo chỉ số PMI mới nhất.
Vì sao cần luật hóa công nghiệp trọng điểm?
Công nghiệp trọng điểm, với những ngành nền tảng như luyện kim, cơ khí chế tạo hay công nghiệp hỗ trợ đòi hỏi một đạo luật riêng để nâng đỡ tăng trưởng đúng nghĩa.
Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, hạnh phúc là khát vọng của cả dân tộc, lời thề danh dự trước lịch sử, trước nhân dân
Đó là lời khẳng định mạnh mẽ của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, được kết tinh từ ý chí và khát vọng của cả dân tộc trên chặng đường tiến vào kỷ nguyên mới.
Việt Nam 2045: Khát vọng thịnh vượng và những điểm nghẽn cuối cùng
Khát vọng đưa Việt Nam trở thành nước phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 đang trở thành mệnh lệnh phát triển, đòi hỏi một 'kỷ nguyên hành động khác thường'.
'Soi Bóng': Khi kiến trúc soi mình trong hội họa giữa lòng đô thị Sài Gòn
TP.HCM đón tháng 9 với triển lãm “Soi Bóng” tại Areus by BM Windows, nơi kiến trúc và hội họa gặp gỡ để kể câu chuyện đô thị.
Bất động sản Cam Ranh: Sức hút thực sự đến đâu?
Cam Ranh và vùng phụ cận đang trở thành tâm điểm đầu tư bất động sản mới ở Khánh Hoà.
4 bài học tăng sức bật cho doanh nghiệp Việt
Doanh nghiệp Việt cần một hệ sinh thái hỗ trợ mạnh mẽ hơn với chính sách đồng bộ, thể chế minh bạch và thực thi hiệu quả, để phát triển bền vững.
Tập đoàn Ý lập trung tâm hàng không vũ trụ tại Việt Nam
Temix, tập đoàn tư nhân từ Ý sẽ cùng với PTIT nâng cao vị thế của Việt Nam trong ngành công nghiệp không gian toàn cầu thông qua Trung tâm thiết kế tiên tiến.
FTSE Russell sẽ công bố kết quả nâng hạng thị trường Việt Nam vào ngày 8/10
Đây là dấu mốc quan trọng sau nhiều năm cải cách, hứa hẹn mở ra dòng vốn ngoại mới cho thị trường chứng khoán Việt Nam.
PNJ đối phó sức ép kép từ giá vàng
Giữa lúc giá vàng tăng mạnh, PNJ đã chủ động “xoay trục chiến lược”, từ tái cơ cấu sản phẩm, điều chỉnh mạng lưới bán lẻ, tới mở thị trường ngách.
AgriS hợp tác cùng Itochu thúc đẩy kinh doanh chất tạo ngọt vì sức khỏe người tiêu dùng Việt
AgriS “bắt tay” Itochu hợp tác phát triển và kinh doanh các sản phẩm chất ngọt thay thế và thành phần chức năng, hướng đến nâng cao sức khỏe cho người tiêu dùng Việt.