Tiêu điểm
Giải pháp bứt phá cho doanh nghiệp hậu Covid-19
Lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông khẳng định, chuyển đổi số đã trở thành xu hướng tất yếu và động lực mới thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.
Chuyển đổi số quốc gia gắn liền với đời sống
Trong những năm vừa qua, chuyển đổi số tại Việt Nam đã có những bước tiến rất đáng kể trong hầu hết các ngành, lĩnh vực, khu vực công cũng như khu vực tư nhân. Nhận thức của xã hội về chuyển đổi số được lan tỏa rất nhanh chóng.
Bên cạnh chất xúc tác đáng kể là đại dịch Covid-19, sự chuyển biến mạnh và tích cực này có được là nhờ rất nhiều chương trình xúc tiến, thúc đẩy của các cơ quan nhà nước, các tổ chức chuyên môn và nỗ lực không ngừng nghỉ của các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp công nghệ.
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông - ông Nguyễn Huy Dũng nhấn mạnh chuyển đổi số đã trở thành xu hướng tất yếu và động lực mới thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, góp phần đẩy lùi dịch bệnh, phục hồi kinh tế.
Chuyển đổi số năm 2021 đã bước đầu đạt được một số kết quả, nhất là về nhận thức và chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước, doanh nghiệp, người dân đã được nâng cao.
Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng cũng nhìn nhận vẫn còn rất nhiều vấn đề khó khăn vướng mắc tồn tại, nhiều vấn đề cần tháo gỡ để tiếp tục triển khai.
Trong đó, trọng tâm để giải quyết các khó khăn là Chiến lược phát triển Kinh tế số, xã hội số, dự kiến sẽ được phê duyệt trong tháng 12/2021. Các Bộ ngành, địa phương và doanh nghiệp sẽ căn cứ vào Chiến lược đã được ban hành để xây dựng Chiến lược, chương trình hành động của mình một cách phù hợp.
Chủ tịch VINASA - ông Nguyễn Văn Khoa nhấn mạnh, chuyển đổi số đang tạo ra những sự thay đổi chưa từng có trong mọi lĩnh vực của sống kinh tế xã hội đất nước.
Mỗi người dân và doanh nghiệp đang từng ngày cảm nhận được sự thay đổi sâu sắc đó. Dù vậy, hành trình chuyển đổi số quốc gia để xây dựng kinh tế số, xã hội số mới đang ở giai đoạn khởi động cho một chặng đường dài với nhiều thách thức.
Để thực hiện mục tiêu đề ra, đòi hỏi từng cấp, từng ngành, từng địa phương, từng doanh nghiệp, từng tổ chức, từng người dân phải nỗ lực vượt qua mọi thách thức, tăng tốc lộ trình và nâng cao hiệu quả hơn nữa công cuộc chuyển đổi số quốc gia.

Giải pháp thúc đẩy tiêu dùng hậu Covid-19
Theo báo cáo của EY, 89% người tiêu dùng đã tăng tần suất mua hàng trực tuyến, đồng thời hạn chế ra ngoài mua sắm kể từ khi đại dịch bùng phát và chỉ thị giãn cách xã hội được áp dụng.
Sự biến chuyển của xu hướng tiêu dùng buộc doanh nghiệp nhanh chóng thích ứng để bắt kịp nhu cầu khách hàng và phát triển trong giai đoạn "bình thường mới". Chuyển đổi số Sales - Marketing là giải pháp được ưu tiên giữa thời đại 4.0 "cá nhanh nuốt cá chậm".
Ông Ngô Sỹ Trung - Giám đốc điều hành khối Novaon Tech cho biết, doanh nghiệp trước hết cần triển khai giải pháp công nghệ vào quá trình xử lý dữ liệu. Dữ liệu từ khách hàng sau khi được thu thập và phân tích sẽ có thể làm nền tảng giúp doanh nghiệp xây dựng chiến lược tốt hơn.
Một doanh nghiệp đưa ra quyết định kinh doanh dựa trên dữ liệu (data-driven enterprise) sẽ dễ dàng đánh trúng tâm lý khách hàng và thuyết phục họ lựa chọn thương hiệu. Đây chính là cách giúp doanh nghiệp nổi bật hơn so với đối thủ cạnh tranh trên hành trình chinh phục khách hàng.
Giám đốc điều hành khối Novaon Tech nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chuyển đổi mô hình Marketing hiện nay. Để tăng tỷ lệ chuyển đổi và gắn kết với khách hàng tiềm năng, doanh nghiệp nên chuyển dịch sang mô hình bánh đà (Flywheel) thay vì giữ nguyên mô hình phễu trong Marketing truyền thống.
Ở từng giai đoạn thu hút - tiếp cận - chăm sóc, các hoạt động đều hướng tới mục đích giải quyết nhu cầu và đem tới sự hài lòng tuyệt đối cho khách hàng.
Đồng quan điểm, ông Lê Viết Hải Sơn - Phó Chủ tịch Tập đoàn Novaon cũng cho rằng chuyển đổi số đóng vai trò vô cùng quan trọng, nhất là trong Marketing.
Vị lãnh đạo chia sẻ, việc ứng dụng công nghệ vào hoạt động Marketing hỗ trợ doanh nghiệp nhận diện đối tượng, theo dõi hành vi người dùng tại mỗi điểm chạm và xác định vị trí của họ trong từng giai đoạn của chiến dịch. Từ đó, doanh nghiệp có thể truyền tải thông điệp phù hợp theo kịch bản đã thiết lập.
Đơn cử như việc Novaon đồng hành cùng Sở điện lực Indonesia kêu gọi và tuyên truyền mọi người tiết kiệm điện. Do nhu cầu của người dân đa dạng và biến chuyển thường xuyên, Novaon đã phân tệp khách hàng thành 40 nhóm và cá nhân hoá thông điệp.
Tuy cùng một chiến dịch quảng cáo, nhưng nội dung và hình ảnh gửi đến cho từng nhóm sẽ thay đổi phù hợp với các đặc điểm về nhân khẩu học. Cách làm này không những đem lại hiệu quả cao hơn mà còn tiết kiệm ngân sách lớn cho phía Indonesia.
Ba 'hộp quà' của chuyển đổi số
Quảng Ninh đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện
UBND tỉnh Quảng Ninh và Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Viettel) vừa ký kết thỏa thuận hợp tác triển khai chuyển đổi số toàn diện giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030.
Chuyển đổi số ngành F&B nhìn từ cái bắt tay giữa MoMo và iPOS.vn
Việc đẩy mạnh hợp tác với MoMo là một bước tiếp theo trong chiến lược của iPOS.vn nhằm hướng đến hoàn thiện hệ sinh thái bán hàng trên kênh tự xây dành cho các đơn vị kinh doanh ẩm thực để tránh phụ thuộc quá nhiều vào bên thứ ba, đồng thời, khai thác hiệu quả xu hướng mua đồ ăn trực tuyến của thực khách hiện nay.
SCB chuẩn hóa công nghệ nền tảng, đẩy mạnh chuyển đổi số
Cuộc cách mạng công nghệ 4.0 mang lại những đổi mới mạnh mẽ trong hoạt động tài chính – ngân hàng. Đặc biệt, đại dịch Covid-19 càng thúc đẩy quá trình này phát triển nhanh chóng hơn. Nhiều ngân hàng đã và đang đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động để gia tăng tiện ích cho khách hàng, nâng cao năng lực cạnh tranh.
FPT Software thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành hàng không
Theo thỏa thuận, FPT Software (Công ty Thành viên của Tập đoàn FPT) sẽ cung cấp và triển khai bộ giải pháp mới trên nền tảng dữ liệu mở Skywise của Airbus có thể áp dụng trên toàn cầu.
MB thu xếp 12.500 tỷ đồng cho dự án điện phân nhôm Đắk Nông
Điện phân nhôm Đắk Nông, dự án sản xuất nhôm kim loại đầu tiên của Việt Nam với hàng loạt ưu đãi đang nhen hy vọng về đích trong năm tới, sau 10 năm chờ đợi tháo gỡ.
Lý do doanh nghiệp tư nhân, hộ kinh doanh không muốn lớn
Hiện đang có tình trạng doanh nghiệp tư nhân nhỏ, hộ kinh doanh không muốn lớn, không chịu lớn để tránh các quy định ràng buộc, thủ tục phức tạp.
Ninh Bình hối thúc dừng nhà máy điện than, đầu tư mới điện linh hoạt
Ninh Bình tiếp tục xin bổ sung dự án điện linh hoạt trị giá 5.600 tỷ đồng vào Kế hoạch thực hiện quy hoạch điện quốc gia thời kỳ 2021-2030, đồng thời dừng này máy điện than hiện tại.
SCG, Hyosung và Warburg Pincus rót thêm gần 2,6 tỷ USD vào Bà Rịa - Vũng Tàu
SCG, Hyosung và Warburg Pincus công bố kế hoạch mở rộng đầu tư tại Bà Rịa - Vũng Tàu với tổng vốn gần 2,7 tỷ USD.
Bà Rịa - Vũng Tàu 'giải oan' cho chủ đầu tư
Bà Rịa - Vũng Tàu đang tiếp tục xử lý 23 kiến nghị tồn đọng nhiều năm qua của nhà đầu tư - một hành trình chứng kiến không ít doanh nghiệp phải “méo mặt”.
MB thu xếp 12.500 tỷ đồng cho dự án điện phân nhôm Đắk Nông
Điện phân nhôm Đắk Nông, dự án sản xuất nhôm kim loại đầu tiên của Việt Nam với hàng loạt ưu đãi đang nhen hy vọng về đích trong năm tới, sau 10 năm chờ đợi tháo gỡ.
Taseco Land mở rộng đầu tư bất động sản công nghiệp
Taseco Land mở rộng đầu tư bất động sản công nghiệp trong bối cảnh lĩnh vực này tiếp tục được dự báo có nhiều tiềm năng tăng trưởng.
TP.HCM đưa triển lãm số vào xúc tiến thương mại
TP.HCM lần đầu tiên đưa triển lãm số vào hội chợ xuất khẩu, mở rộng cơ hội kết nối giao thương cho doanh nghiệp trên nền tảng số Arobid.
Doanh nghiệp đua nhau ứng dụng AI, rào cản không dễ hoá giải
AI không còn là lựa chọn mà đã trở thành xu thế tất yếu, những doanh nghiệp và người lao động không bắt kịp công nghệ sẽ bị bỏ lại phía sau.
Chiến lược mới của ASUS ở Việt Nam
ASUS lên kế hoạch hợp tác với nhiều đại lý phân phối để mở rộng mô hình cửa hàng trải nghiệm trên toàn quốc nhằm gia tăng trải nghiệm mua sắm cho khách hàng.
Vinhomes Đan Phượng hút khách
Chỉ sau hơn 10 ngày, kể từ 10/03 khi Vinhomes chính thức ra mắt đại đô thị Vinhomes Wonder City Đan Phượng, 90% bảng hàng tại phân khu Hừng Đông đã có thanh khoản.
Sân chơi mới của 'đại bàng': Hưng Yên, Thái Bình, Hà Nam trỗi dậy
Thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ chính là chìa khoá giúp bất động sản công nghiệp Đồng bằng sông Hồng phát triển mạnh mẽ.