Giải quyết hơn 3.600 xe ùn tắc ở cửa khẩu trước Tết Nguyên đán

Quỳnh Chi Chủ nhật, 09/01/2022 - 22:26

Lượng xe ùn tắc tại các cửa khẩu đã giảm khá nhiều, nhưng chưa đáp ứng yêu cầu. Trong đó, nhiều xe đã phải đổ bỏ hàng hóa, gây thiệt hại lớn cho người sản xuất.

Việc ùn tắc tại các cửa khẩu gây nhiều thiệt hại về kinh tế

Trong vòng hai tuần qua, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã liên tiếp tổ chức hai cuộc họp trực tuyến về tình hình xử lý hàng hóa ùn tắc tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc.

Thời gian qua, các bộ ngành, địa phương, nhất là các tỉnh có cửa khẩu đường bộ với Trung Quốc, đã có nhiều cố gắng trong xử lý tình trạng ùn tắc hàng hóa. Lượng xe ùn tắc tại các cửa khẩu đã giảm khá nhiều, nhưng chưa đáp ứng yêu cầu. Trong đó, nhiều xe đã phải đổ bỏ hàng hóa, gây thiệt hại lớn cho người sản xuất.

Số liệu từ Bộ Công thương cho thấy, sau khoảng mười ngày kể từ cuộc họp thứ nhất vào ngày 26/12/2021, tổng số lượng xe còn tồn tại các cửa khẩu là 3.609 xe, giảm khoảng 2.500 xe, trong đó tại tỉnh Lạng Sơn còn tồn 2.015 xe (giảm 2.189 xe), tại tỉnh Quảng Ninh còn tồn 1.260 xe (giảm 295 xe). 

Số lượng xe giảm phần lớn là chuyển tiêu thụ nội địa nhưng cũng có một phần chuyển sang xuất khẩu chính ngạch qua cửa khẩu Hữu Nghị, một phần chuyển qua xuất khẩu theo đường biển.

Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh cho biết, hiện nay, trên tuyến biên giới phía Bắc đã có 10 cửa khẩu, lối mở hoạt động. Trong đó, có 4/7 cửa khẩu quốc tế đang hoạt động gồm cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn), ga quốc tế đường sắt Đồng Đăng (Lạng Sơn), ga quốc tế đường sắt Lào Cai, cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành (Lào Cai). Số lượng cửa khẩu chính đang hoạt động là 4/6 cửa khẩu. Có 2/21 cửa khẩu phụ đang hoạt động. Các lối mở/điểm thông quan vẫn đang tạm thời đóng.

Tuy nhiên, lượng xe thông qua mới đạt 100 xe/ngày (10 ngày trước là 80 xe/ngày). Số lượng xe ùn tắc tại các cửa khẩu còn lớn. Đặc biệt, hiện vẫn còn tình trạng xe ở các địa phương di chuyển về các cửa khẩu biên giới.

Mặc dù các tỉnh biên giới đã liên tục khuyến cáo nhưng rải rác vẫn còn tình trạng tiếp tục đưa nông sản, chủ yếu là dưa hấu, lên cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn), trung bình khoảng 10 xe/ngày. 

"Hoạt động xuất nhập khẩu, thông quan hàng hóa qua các cửa khẩu biên giới phía Bắc đã có những chuyển biến bước đầu. Tuy nhiên, rủi ro vẫn còn, khó khăn vẫn có thể phát sinh trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường", ông Khánh nói.

Nhấn mạnh việc phối hợp chặt chẽ với cơ quan hữu quan của bạn để đẩy nhanh tốc độ thông quan, đồng thời hạn chế đưa xe hàng về cửa khẩu biên giới, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành giao nhiệm vụ cho các bộ, ngành, địa phương phấn đấu trước Tết Nguyên đán không còn tình trạng xe tồn đọng tại các cửa khẩu.

Giải quyết hơn 3.600 xe ùn tắc ở cửa khẩu trước Tết Nguyên đán
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành

Nỗ lực của các đơn vị, địa phương

Trong một hội nghị trực tuyến về tiêu thụ nông sản do Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn tổ chức, nhiều doanh nghiệp, nhà máy chế biến lên tiếng sẵn sàng thu mua nông sản ùn tắc tại biên giới. Thời gian qua, nhiều xe container đã quay lại, đưa hàng vào các nhà máy. 

“Phía Mỹ vừa có thông báo trong 60 ngày tới sẽ chính thức cho xuất khẩu quả bưởi vào Mỹ. Sau quả bưởi, các cơ quan chức năng của Mỹ sẽ tiếp tục xem xét nhập khẩu quả dứa”, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Trần Thanh Nam cho biết.

Dự kiến ngày 12/1, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn sẽ tổ chức cuộc làm việc với các hiệp hội, doanh nghiệp chủ lực để xuất khẩu thanh long sang Trung Quốc bằng đường biển. Hiện nhiều doanh nghiệp tại Bình Thuận, Long An và Tiền Giang đã đồng ý xuất khẩu qua đường biển.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông khẳng định, hoàn toàn có thể xuất khẩu qua đường sắt, đường biển sang Trung Quốc, riêng đường sắt, có thể chuyên chở 80 container hàng hóa mỗi ngày vào thị trường này. Tuy nhiên, phải là xuất chính ngạch, có hồ sơ đầy đủ.

Theo ông Lê Quang Trung, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, việc chuyển đổi từ đường bộ, sang đường thủy, đường sắt phụ thuộc vào tiêu chuẩn, nguồn gốc truy xuất, thủ tục giấy tờ.

Ông Trung khẳng định, nếu doanh nghiệp xuất hàng có thể đáp ứng thủ tục, muốn chuyển từ đường bộ sang đường biển, Tổng công ty Hàng hải và các doanh nghiệp logistics sẵn sàng điều chuyển tàu đi chuyến quốc tế đưa về Quảng Ninh, Hải Phòng để chuyển hàng nông sản sang Trung Quốc. Các doanh nghiệp vận tải biển cũng sẵn sàng giảm giá vận chuyển, logistics, hỗ trợ chuyển phương thức vận tải, bao gói, container...

Sau cuộc họp lần thứ nhất với Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, tỉnh Lạng Sơn đã có văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố phối hợp kiểm soát nông sản xuất khẩu qua địa bàn tỉnh, đảm bảo các yêu cầu dịch; khuyến cáo các hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp, các cá nhân, đơn vị liên quan tạm dừng đưa hàng hóa lưu tại các cửa khẩu, đồng thời có phương án hỗ trợ tiêu thụ nội địa, chế biến sau thu hoạch.

Tính đến sáng 8/1/2021, tổng lượng xuất nhập khẩu qua cửa khẩu trên địa bàn tỉnh là 1.921 xe, trong đó có 919 xe chở hoa quả.

"Với năng lực thông quan hiện nay từ 80 - 100 xe/ngày thì dự kiến từ nay đến khi nghỉ Tết Nguyên đán, số lượng xe đang tồn tại cửa khẩu Chi Ma sẽ được giải quyết", lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn khẳng định.

Lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn đề nghị cần phải rà soát, đánh giá tổng thể để xây dựng kế hoạch tiêu thụ và xuất khẩu nông sản trên phạm vi cả nước ngay từ đầu năm. Trong đó cần có kế hoạch tổng thể, dự báo sản lượng gắn với kế hoạch sản xuất, vùng trồng và khả năng tiêu thụ tại các thị trường trong nước, ngoài nước,... cùng với thời gian thực hiện trong năm để có những phương án, giải pháp chủ động hơn nữa.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nhấn mạnh, cần tập trung cao để hỗ trợ cho bà con nông dân, hỗ trợ doanh nghiệp thông qua các cơ chế, cách thức điều hành để không còn tồn đọng xe, hạn chế tối đa thiệt hại. Phải có giải pháp đúng, phù hợp, căn cơ, từ gốc, cả trước mắt và lâu dài.

Đặc biệt, các địa phương biên giới nắm chắc tình hình để điều phối xe, tránh tình trạng xe hàng dồn ứ về cửa khẩu biên giới. Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn tiếp tục làm việc, phối hợp chặt chẽ với các địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp để đẩy mạnh chế biến nông sản. Bộ Công Thương tích cực triển khai các giải pháp mở rộng thị trường, đẩy mạnh phân phối và tiêu thụ trong nước, đặc biệt là qua hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, chợ truyền thống.

Các bộ, ngành, trong đó có ngành đường sắt, hàng hải nghiên cứu, có các giải pháp phục vụ việc đẩy mạnh xuất khẩu chính ngạch, hạn chế xuất khẩu tiểu ngạch.

Người Việt bán hàng xuyên biên giới: Nút thắt nằm ở đâu?

Người Việt bán hàng xuyên biên giới: Nút thắt nằm ở đâu?

Tiêu điểm -  6 năm
Mặc dù rất hấp dẫn nhưng có những rào cản khiến người kinh doanh online tại Việt Nam gặp khó khi tham gia hoạt động bán hàng xuyên biên giới.
Người Việt bán hàng xuyên biên giới: Nút thắt nằm ở đâu?

Người Việt bán hàng xuyên biên giới: Nút thắt nằm ở đâu?

Tiêu điểm -  6 năm
Mặc dù rất hấp dẫn nhưng có những rào cản khiến người kinh doanh online tại Việt Nam gặp khó khi tham gia hoạt động bán hàng xuyên biên giới.
Doanh nghiệp Việt cần làm gì để nâng tính cạnh tranh trong xuất khẩu online?

Doanh nghiệp Việt cần làm gì để nâng tính cạnh tranh trong xuất khẩu online?

Tiêu điểm -  3 năm

Các thương hiệu thành công cùng Amazon trong 2021 là các nhà sản xuất hoặc doanh nghiệp làm tốt khâu tiếp thị, xây dựng hình ảnh sản phẩm và câu chuyện thương hiệu của mình như: gốm sứ Minh Long, nón bảo hiểm Royal Helmet, rong nho Trường Thọ, bào tử lợi khuẩn LiveSpo...

Mỗi phút có 14 sản phẩm 'Made in Vietnam' được xuất khẩu online

Mỗi phút có 14 sản phẩm "Made in Vietnam" được xuất khẩu online

Tiêu điểm -  3 năm

Báo cáo từ Amazon Global Selling cho hay, trong năm 2021 đã có gần 7,2 triệu sản phẩm của các doanh nghiệp Việt Nam được bán cho các khách hàng trên khắp thế giới.

Dệt may chìm trong khó khăn, mục tiêu xuất khẩu khó khả thi

Dệt may chìm trong khó khăn, mục tiêu xuất khẩu khó khả thi

Tiêu điểm -  3 năm

VITAS cho biết nguy cơ cao nhất với ngành dệt may là khả năng đứt gãy chuỗi cung ứng do khách hàng chuyển đơn hàng đi nơi khác, và thiếu lao động do lao động về quê tránh dịch, không dễ quay trở lại ngay.

Động thái tích cực cho xuất khẩu gỗ sang Mỹ

Động thái tích cực cho xuất khẩu gỗ sang Mỹ

Tiêu điểm -  3 năm

Thỏa thuận mới nhất sẽ giúp thúc đẩy thương mại gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam tới thị trường Mỹ, tăng tính cạnh tranh cho doanh nghiệp xuất khẩu.

Bộ Tài chính lên kế hoạch chuẩn bị cơ chế thị trường carbon

Bộ Tài chính lên kế hoạch chuẩn bị cơ chế thị trường carbon

Tiêu điểm -  2 giờ

Bộ Tài chính vừa ban hành kế hoạch triển khai các nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao về đề án thành lập và phát triển thị trường carbon tại Việt Nam.

Từ gia công đến làm chủ: Cuộc đua thách thức của doanh nghiệp Việt trên sân nhà

Từ gia công đến làm chủ: Cuộc đua thách thức của doanh nghiệp Việt trên sân nhà

Tiêu điểm -  3 giờ

Bối cảnh hiện nay đang tạo ra 'thời điểm vàng' cho sự vươn lên của khu vực tư nhân, đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp, tiến tới làm chủ trên sân nhà.

'Hồi tố giá FIT': EVN cầu cứu Bộ Công thương

'Hồi tố giá FIT': EVN cầu cứu Bộ Công thương

Tiêu điểm -  4 giờ

Tập đoàn Điện lực Việt Nam thừa nhận, phương án tạm thanh toán tiền mua điện với các dự án điện tái tạo vướng mắc trong hưởng giá FIT có thể dẫn tới khiếu kiện quốc tế.

Nghị quyết 68: Để chính sách mới không ‘đi vào vết xe cũ’

Nghị quyết 68: Để chính sách mới không ‘đi vào vết xe cũ’

Tiêu điểm -  4 giờ

Nghị quyết 68 ra đời tạo hứng khởi chưa từng thấy cho cộng đồng doanh nghiệp nhưng cần nhiều hơn những nỗ lực để thực sự tạo ra hiệu quả.

Cá rô phi kỳ vọng xuất khẩu tỷ đô

Cá rô phi kỳ vọng xuất khẩu tỷ đô

Tiêu điểm -  20 giờ

Cá rô phi đứng trước nhiều điều kiện thuận lợi, được kỳ vọng trở thành chân kiềng thứ ba của xuất khẩu thủy sản Việt Nam, bên cạnh tôm và cá tra.

Đông Tây Land phản bác thông tin bị phong tỏa tài khoản

Đông Tây Land phản bác thông tin bị phong tỏa tài khoản

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Đông Tây Land khẳng định luôn hoàn thiện các nghĩa vụ thuế đúng quy định, không bị phong tỏa tài khoản, mọi hoạt động kinh doanh diễn ra bình thường.

Bộ Tài chính lên kế hoạch chuẩn bị cơ chế thị trường carbon

Bộ Tài chính lên kế hoạch chuẩn bị cơ chế thị trường carbon

Tiêu điểm -  2 giờ

Bộ Tài chính vừa ban hành kế hoạch triển khai các nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao về đề án thành lập và phát triển thị trường carbon tại Việt Nam.

Từ gia công đến làm chủ: Cuộc đua thách thức của doanh nghiệp Việt trên sân nhà

Từ gia công đến làm chủ: Cuộc đua thách thức của doanh nghiệp Việt trên sân nhà

Tiêu điểm -  3 giờ

Bối cảnh hiện nay đang tạo ra 'thời điểm vàng' cho sự vươn lên của khu vực tư nhân, đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp, tiến tới làm chủ trên sân nhà.

'Hồi tố giá FIT': EVN cầu cứu Bộ Công thương

'Hồi tố giá FIT': EVN cầu cứu Bộ Công thương

Tiêu điểm -  4 giờ

Tập đoàn Điện lực Việt Nam thừa nhận, phương án tạm thanh toán tiền mua điện với các dự án điện tái tạo vướng mắc trong hưởng giá FIT có thể dẫn tới khiếu kiện quốc tế.

Nghị quyết 68: Để chính sách mới không ‘đi vào vết xe cũ’

Nghị quyết 68: Để chính sách mới không ‘đi vào vết xe cũ’

Tiêu điểm -  4 giờ

Nghị quyết 68 ra đời tạo hứng khởi chưa từng thấy cho cộng đồng doanh nghiệp nhưng cần nhiều hơn những nỗ lực để thực sự tạo ra hiệu quả.

Giá vàng hôm nay 29/5: SJC giảm tiếp 1,5 triệu đồng

Giá vàng hôm nay 29/5: SJC giảm tiếp 1,5 triệu đồng

Vàng -  5 giờ

Giá vàng hôm nay 29/5 giảm 1-1,5 triệu đồng đối với cả vàng miếng và vàng nhẫn SJC, cùng xu hướng với thị trường quốc tế.

Công ty bầu Đức có nhân tố mới từ nhóm Hướng Việt

Công ty bầu Đức có nhân tố mới từ nhóm Hướng Việt

Doanh nghiệp -  6 giờ

Đội ngũ lãnh đạo cấp cao của Hoàng Anh Gia Lai sẽ được kiện toàn với sự xuất hiện của một số ứng cử viên.