Gojek sẽ đóng cửa tại Việt Nam từ 16/9

Việt Hưng Thứ năm, 05/09/2024 - 06:33

Gojek hiện đã không còn nằm trong số ba ứng dụng gọi xe và giao đồ ăn hàng đầu tại Việt Nam, nhất là khi có thêm sự xuất hiện của Xanh SM.

Gần một năm sau khi ứng dụng giao đồ ăn Baemin tuyên bố rút khỏi thị trường Việt Nam, tới lượt ứng dụng gọi xe Gojek cũng vừa thông báo đóng cửa.

"Chúng tôi quyết định đóng cửa hoạt động kinh doanh tại Việt Nam kể từ ngày 16/9", đại diện Gojek cho biết trong một nội dung thông báo.

Đây được xem là một quyết định không mấy bất ngờ đối với Gojek Việt Nam, khi doanh nghiệp có bề dày kinh nghiệm trong mảng gọi xe và giao đồ ăn, nhưng lại chưa mang về thị phần tương xứng.

Những khảo sát gần đây cũng chỉ ra, Gojek đã không còn nằm trong số ba ứng dụng gọi xe và giao đồ ăn hàng đầu tại Việt Nam, nhất là khi có thêm sự xuất hiện của ứng dụng Xanh SM.

"Chúng tôi gửi lời cảm ơn chân thành và sâu sắc đến toàn bộ nhân viên, người dùng, các đối tác tài xế, đối tác nhà hàng, những người đã đóng góp và là một phần không thể thiếu trong hoạt động kinh doanh của Gojek tại Việt Nam", đại diện doanh nghiệp thông tin thêm.

Đồng thời, phía Gojek Việt Nam khẳng định sẽ thực hiện các hỗ trợ cần thiết đối với tất cả các bên bị ảnh hưởng trong suốt quá trình chuyển tiếp này, tuân thủ các quy định và pháp luật hiện hành.

Gojek sẽ đóng cửa tại Việt Nam từ ngày 16/9 - Ảnh: TU

Trước đó, lãnh đạo Gojek từng gọi Việt Nam là một thị trường "quan trọng". Công ty có trụ sở tại Indonesia cũng từng thử nghiệm nhiều dự án đột phá tại Việt Nam, bao gồm việc vận chuyển và giao hàng bằng xe máy điện.

Gojek Việt Nam cùng với Selex Motors và Dat Bike đã bắt đầu thí điểm hoạt động vận tải hành khách bằng xe máy điện từ tháng 9 năm ngoái. Dù chưa đem lại hiệu quả rõ rệt nhưng dự án kì vọng sẽ bước đầu khơi thông hệ thống vận tải xanh.

Tại Indonesia, công ty mẹ của Gojek là liên doanh GoTo hiện vẫn đứng đầu thị phần về dịch vụ gọi xe, các dịch vụ theo yêu cầu và dịch vụ tài chính.

Trong quý 2 năm nay, tổng giá trị các giao dịch và số lượng đơn hàng hoàn thành tại Indonesia của Gojek tăng lần lượt 18% và 24% so với cùng kỳ năm ngoái, và đạt mức cao kỷ lục từ trước đến nay.

Tương tự, tại Singapore, Gojek cũng kiếm thêm được 3% thị phần trong quý II/2024. Singapore được biết đến là thị trường có giá trị đơn hàng trung bình ở mức cao và tiếp tục là một thị trường trọng điểm của GoTo.

Quyết định rút khỏi thị trường Việt Nam của Gojek đã phần nào phản ánh xu hướng của ngành gọi xe, khi các công ty đều đang đánh giá lại sự hiện diện của mình trên thị trường, nhằm tối ưu hóa khâu vận hành.

Các bước đi tương tự cũng được nhìn thấy ở các công ty khác như Shopee, đã rút khỏi tất cả các thị trường châu Âu và Mỹ Latin ngoại trừ Brazil.

Nhiệt điện BOT Vũng Áng 2 lên kế hoạch về đích

Nhiệt điện BOT Vũng Áng 2 lên kế hoạch về đích

Tiêu điểm -  1 tuần
Nhiệt điện BOT Vũng Áng 2 có thể sẽ thoát khỏi danh sách các dự án chậm tiến độ để tiếp tục triển khai khi hoàn tất thủ tục cấp phép về môi trường.
Nhiệt điện BOT Vũng Áng 2 lên kế hoạch về đích

Nhiệt điện BOT Vũng Áng 2 lên kế hoạch về đích

Tiêu điểm -  1 tuần
Nhiệt điện BOT Vũng Áng 2 có thể sẽ thoát khỏi danh sách các dự án chậm tiến độ để tiếp tục triển khai khi hoàn tất thủ tục cấp phép về môi trường.
Hãng taxi điện GSM tăng vốn, bắt tay với Gojek

Hãng taxi điện GSM tăng vốn, bắt tay với Gojek

Khởi nghiệp -  8 tháng

Đến nay, GSM đã có 3 lần tăng vốn điều lệ, từ 3.000 tỷ đồng lên 5.650 tỷ đồng vào tháng 5/2023, 5.947 tỷ đồng vào tháng 9/2023 và gần đây là 6.199 tỷ đồng.

ZaloPay cùng Gojek đẩy mạnh thanh toán không tiền mặt

ZaloPay cùng Gojek đẩy mạnh thanh toán không tiền mặt

Khởi nghiệp -  10 tháng

Mối quan hệ hợp tác giữa ZaloPay cùng Gojek sẽ giúp Gojek phục vụ hệ sinh thái hơn 11,5 triệu người dùng ZaloPay, đồng thời hiện thực hóa sứ mệnh phát triển và thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt của ZaloPay.

Bước chuyển mình của Gojek với xe máy điện

Bước chuyển mình của Gojek với xe máy điện

Khởi nghiệp -  1 năm

Với bước đầu thí điểm thành công với xe máy điện Dat Bike và Selex Motors, Gojek đang hướng tới chuyển đổi phương tiện vận hành sang 100% xe điện vào năm 2030.

Bộ giải pháp tổng thể khôi phục sau bão Yagi

Bộ giải pháp tổng thể khôi phục sau bão Yagi

Tiêu điểm -  11 giờ

Thủ tướng yêu cầu nhiều nhóm giải pháp như hỗ trợ tín dụng, giảm thuế phí, đẩy mạnh đầu tư công nhằm khôi phục kinh tế và hướng tới tăng trưởng sau bão Yagi.

Thủy điện bước vào 'chu kỳ vàng'

Thủy điện bước vào 'chu kỳ vàng'

Tiêu điểm -  16 giờ

Thủy điện cùng với điện khí LNG ngày càng quan trọng khi điện than hết dư địa tăng trưởng, năng lượng tái tạo mới vẫn thiếu cơ chế, còn điện khí thiên nhiên gặp vấn đề về nguồn cung nhiên liệu.

FPT Software cùng Vilja đẩy mạnh số hóa ngành ngân hàng

FPT Software cùng Vilja đẩy mạnh số hóa ngành ngân hàng

Thương trường -  16 giờ

FPT Software đã công bố hợp tác chiến lược với Vilja, nhà cung cấp dịch vụ ngân hàng lõi hàng đầu Bắc Âu, đáp ứng nhu cầu ngân hàng số đang ngày càng gia tăng.

Bộ Công thương nói khó ưu đãi cho điện khí Sơn Mỹ I và II

Bộ Công thương nói khó ưu đãi cho điện khí Sơn Mỹ I và II

Phát triển bền vững -  21 giờ

Theo lãnh đạo Bộ Công thương, các điều kiện ưu đãi, đảm bảo đầu tư để thực hiện dự án nhiệt điện khí Sơn Mỹ I và II chưa có trong quy định hiện hành.

Tạo cơ chế đẩy nhanh giải ngân vốn ODA

Tạo cơ chế đẩy nhanh giải ngân vốn ODA

Tiêu điểm -  21 giờ

Vốn ODA có vai trò rất quan trọng, đòi hỏi xây dựng cơ chế để thúc đẩy hiệu quả và tăng tiến độ giải ngân các dự án.

Yếu tố chủ chốt thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Việt Nam

Yếu tố chủ chốt thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Việt Nam

Tiêu điểm -  21 giờ

Quá trình công nghiệp hóa, sự gia tăng tầng lớp trung lưu và thế mạnh đặc biệt về địa chính trị được cho là ba yếu tố chủ chốt thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Việt Nam.

Các dự án PPP sắp được gỡ vướng

Các dự án PPP sắp được gỡ vướng

Tiêu điểm -  21 giờ

Chính phủ đang xem xét sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết Luật Đầu tư theo phương thức PPP nhằm bảo đảm căn cứ pháp lý, tháo gỡ khó khăn cho các dự án PPP trong thời gian tới.