Khởi nghiệp
Grab và Gojek có thể sáp nhập
Trước đó, mối lương duyên giữa hai ứng dụng gọi xe bắt đầu vào cuối năm 2020, khi Grab và Gojek được cho là đã đồng ý về một số điều khoản của thỏa thuận sáp nhập.
Theo nguồn tin từ Bloomberg, Grab và GoTo - công ty mẹ của Gojek có thể mở các cuộc đàm phàn về kế hoạch sáp nhập trong thời gian tới.
Các nguồn tin này tiết lộ Grab và GoTo đang thảo luận sơ bộ về nhiều phương án, một trong số đó là Grab mua lại GoTo bằng tiền mặt, cổ phiếu, hoặc thậm chí cả hai.
Sự thay đổi trong ban lãnh đạo GoTo với CEO Patrick Walujo được xem là yếu tố thúc đẩy sự cởi mở hơn của công ty này đối với việc sáp nhập.
Tuy nhiên, thương vụ vẫn còn vướng nhiều rào cản, đặc biệt là giá trị cổ phiếu của GoTo đã giảm 30% trong vòng 12 tháng qua. Bên cạnh đó, cấu trúc thỏa thuận và vấn đề quản trị cũng là những thách thức cần giải quyết.
Nếu sáp nhập thành công, Grab và GoTo được kỳ vọng sẽ khắc phục nhiều năm thua lỗ liên tiếp do sự cạnh tranh gay gắt giữa 2 hãng gọi xe.
Trước đó, mối lương duyên giữa Grab và GoTo bắt đầu vào cuối năm 2020, khi Grab và Gojek được cho là đã đồng ý về một số điều khoản của thỏa thuận sáp nhập.
Thế nhưng, Gojek cuối cùng đã lựa chọn hợp nhất với "kỳ lân" thương mại điện tử Tokopedia và niêm yết ra công chúng với tên gọi GoTo.
Vào tháng 12/2023, Tokopedia đã kết hợp với ByteDance - công ty mẹ của TikTok, thông qua một thỏa thuận đầu tư trị giá 1,5 tỷ USD nhằm khởi động lại mảng mua hàng thương mại điện tử TikTok Shop tại Indonesia.
Trong khi đó, Grab được cho là đang đàm phán để mua lại nền tảng giao đồ ăn Foodpanda. Nếu thỏa thuận thành công, Grab sẽ trở thành công ty giao đồ ăn dẫn đầu Đông Nam Á.
Kết thúc 9 tháng đầu năm 2023, doanh thu lũy kế của Grab đạt 1,7 tỉ USD, tăng 83% so với cùng kỳ năm trước. Khấu trừ chi phí, công ty này báo lỗ 496 triệu USD sau 9 tháng đầu năm nay, trong khi cùng kỳ năm trước bão lỗ hơn 1,3 tỉ USD.
Đáng chú ý, chỉ số EBITDA (lợi nhuận trước thuế, khấu hao và lãi vay) của Grab lần đầu ở mức dương, đạt 29 triệu USD trong quý 3/2023, sau hơn 10 năm thành lập.
Thị phần giao đồ ăn của Baemin rơi vào tay Grab, ShopeeFood
Fintech của TTC Group, Do Ventures, VinaCapital nhận vốn Nhật
Fintech Validus Việt Nam chuyên cấp vốn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước có cổ đông chiến lược gồm TTC Group, Do Ventures và VinaCapital Ventures.
Đại học Đại Nam tổ chức cuộc thi khởi nghiệp xã hội
Với tinh thần học để thay đổi, tạo ra sự khác biệt, Đại học Đại Nam đã tổ chức cuộc thi khởi nghiệp xã hội Social Innovation Launch 2023, góp phần mang lại sự thay đổi về tư duy và nhận thức của đội ngũ lãnh đạo trẻ tương lai.
Nền móng cho 1.000 salon tóc của 30Shine
Không chỉ đầu tư mạnh tay vào công nghệ, thay đổi nhận diện thương hiệu, định vị lại phân khúc khách hàng, nhà đồng sáng lập Hùng Bùi tin rằng, nâng cao chất lượng dịch vụ và trải nghiệm cắt tóc sẽ là chìa khóa giúp 30Shine tăng trưởng bền vững trong tương lai.
Hâm nóng thị trường mua trước trả sau
Tại Việt Nam, BNPL hiện là cuộc chơi giữa các startup cả ngoại và nội như: Kredivo, MoMo, Fundiin, NextPay hay Wowmelo, Movi, Lit và rộng hơn, đây cũng là sân chơi của các công ty tài chính như: LotteFinance, FE Credit, Home Credit…
Gỡ vướng 34 dự án ở TP.HCM
34 dự án trên địa bàn TP.HCM đã được địa phương phối hợp với Tổ công tác của Chính phủ tháo gỡ vướng mắc.
Vì một tương lai không tiền mặt tại Việt Nam
NextPay mong muốn giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận thanh toán số, đồng thời thúc đẩy xu hướng không tiền mặt tại Việt Nam.
Đạm Phú Mỹ ra mắt bộ nhận diện thương hiệu mới PHUMY
Đạm Phú Mỹ vừa đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ bằng việc công bố bộ nhận diện thương hiệu mới mang tên PHUMY, thể hiện khát vọng phát triển bền vững.
Sản xuất công nghiệp tăng trưởng 8,4%
Ngành sản xuất công nghiệp tăng mạnh trở lại sau một năm khó khăn nhờ vào sự bứt phá của các ngành chế biến, chế tạo và năng lượng.
Quảng Ninh sẵn sàng cùng cả nước bước vào kỷ nguyên vươn mình
Quảng Ninh đang không chỉ chuẩn bị cho những con số tăng trưởng, mà còn hướng tới một mô hình phát triển cân bằng, bền vững và sáng tạo.
Khi những thành phố lớn đều 'tắc thở'
Không khí, thứ ta hít thở mỗi ngày, đang trở thành mối đe dọa thầm lặng, đặc biệt ở những thành phố lớn như Hà Nội hay TP. HCM.
Kinh tế xanh chỉ chiếm 2%
Kinh tế xanh vẫn chiếm tỷ trọng rất thấp trong nền kinh tế, có thể khiến doanh nghiệp Việt Nam suy giảm năng lực cạnh tranh, đánh mất đối tác, thị trường.