Khởi nghiệp
Bước chuyển mình của Gojek với xe máy điện
Với bước đầu thí điểm thành công với xe máy điện Dat Bike và Selex Motors, Gojek đang hướng tới chuyển đổi phương tiện vận hành sang 100% xe điện vào năm 2030.
Gojek đã công bố hợp tác với Selex Motors - một startup trong lĩnh vực xe máy điện của Việt Nam, triển khai thí điểm sử dụng xe máy điện Selex Motors trong các dịch vụ vận chuyển hành khách, giao đồ ăn, và dịch vụ giao hàng của Gojek tại Việt Nam.
Phía Gojek cho biết, so với xe máy chạy bằng xăng truyền thống, xe máy điện Selex Camel giúp tiết kiệm lên đến 35% chi phí nhiên liệu và 50% chi phí bảo trì, giúp các tài xế tiết kiệm đáng kể chi phí vận hành, đồng thời giảm lượng khí thải carbon ra môi trường.
Các mẫu xe Selex Camel sử dụng công nghệ đổi pin, cho phép người lái xe có thể đổi pin nhanh và hiệu quả trong vòng 2 phút tại trạm đổi pin chung, đạt được phạm vi vận chuyển lên tới 150 km cho một lần sạc đầy.
Thông qua hợp tác, tài xế Gojek có thể đổi pin miễn phí tại hơn 30 trạm đổi pin ở Hà Nội và hơn 40 trạm tại TP. HCM. Ngoài ra, xe Selex Camel còn được trang bị bộ sạc di động, giúp người lái xe có thể sạc tại nhà dễ dàng, đáp ứng các nhu cầu sạc khác nhau của các đối tác tài xế.
Ông Sumit Rathor - CEO Gojek Việt Nam nhận xét: "Đến nay, các chương trình thí điểm xe máy điện chúng tôi đang thực hiện đã bước đầu thành công trong việc giúp chúng tôi hiểu và đáp ứng nhu cầu của các đối tác tài xế cũng như hỗ trợ các đối tác giảm thiểu chi phí hoạt động hàng ngày".
Người đứng đầu Gojek Việt Nam đánh giá, hợp tác mới nhất với Selex Motors cho phép siêu ứng dụng này đa dạng hóa các lựa chọn và khả năng tiếp cận xe máy điện cho các tài xế của Gojek, đồng thời mở rộng chương trình thí điểm xe máy điện.
"Mối quan hệ hợp tác này cũng sẽ giúp Gojek Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh hỗ trợ cam kết của Tập đoàn GoTo trong việc giảm lượng khí thải và chuyển đổi phương tiện vận hành sang 100% xe điện vào năm 2030", ông Sumit Rathor nhấn mạnh.
Thực tế, không riêng các doanh nghiệp hoạt động tại Việt Nam, mà ở Thái Lan, Đài Loan và Indonesia, các nước này đều đang đẩy mạnh các phương án phát triển xe điện và có lộ trình chuyển đổi 100% cho tới năm 2035. Tại Trung Quốc, hầu hết tài xế Meituan - nền tảng giao đồ ăn lớn nhất nước này đang dùng xe đạp, hoặc xe máy điện.
Tại Đông Nam Á, áp lực ô nhiễm của ngành vận tải trong nền kinh tế số ngày càng lớn, buộc doanh nghiệp cũng phải vào cuộc. Báo cáo E-conomy 2022 của Google, Temasel, Bain & Company cho hay, các hoạt động vận tải, giao đồ ăn và thương mại điện tử sẽ làm gia tăng phát thải CO2 từ mức 6 tấn của năm ngoái lên 20 tấn năm 2030.
Riêng lĩnh vực vận tải trực tuyến (dịch vụ vận chuyển hàng và người phát sinh từ các yêu cầu đặt qua ứng dụng), báo cáo cho rằng có thể giảm 20-30% phát thải bằng cách chuyển sang dùng xe điện, kết hợp với tối ưu hóa lộ trình lái xe.
Về phía Selex Motors, CEO Nguyễn Hữu Phước Nguyên tin rằng, xu hướng chuyển đổi sang phương tiện giao thông xanh là rất quan trọng trong bối cảnh môi trường đang bị đe dọa bởi tác động của biến đổi khí hậu.
"Sự hợp tác giữa Selex Motors và Gojek không chỉ giúp tài xế tiết kiệm chi phí vận hành, mà còn thúc đẩy phát triển phương tiện giao thông không khói, với mục tiêu xanh hóa thông qua một hệ sinh thái xe máy điện tối ưu và công nghệ đổi pin siêu tiện lợi, hiệu quả", ông Nguyên nói.
Cụ thể, mẫu xe Selex Camel được thiết kế để đảm bảo vận hành an toàn và trơn tru ngay cả trong những điều kiện khó khăn. Xe đạt tiêu chuẩn quốc tế về khả năng chống nước, được chế tạo để có thể di chuyển tối ưu khi mưa lớn, chịu ngập sâu tới 1 mét, cũng như đường có độ dốc lớn.
Thiết kế của Selex Camel giúp mang lại trải nghiệm êm ái và thoải mái cho các đối tác tài xế Gojek cũng như hành khách ngồi sau khi di chuyển tại các cung đường mấp mô.
Trước đó, Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen đã đi xe của Selex Motors trong chuyến thăm công ty vào tháng 7/2023. Tại đây, bà Bộ trưởng đã đánh giá cao chuỗi cung ứng này và khẳng định phù hợp với các biện pháp chống biến đổi khí hậu.
Từ tháng 5/2021, Gojek đã công bố kế hoạch chuyển đổi toàn bộ xe máy và xe ô tô đang hoạt động trên nền tảng của Gojek tại Indonesia sang xe điện vào năm 2030, thông qua hợp tác với các nhà sản xuất và hợp đồng cho thuê.
Hiện tại, Gojek vẫn đang tiếp tục triển khai thử nghiệm chương trình xe điện ở Indonesia thông qua nhiều hoạt động.
Đơn cử, cuối năm 2021, siêu ứng dụng này đã đầu tư 10 triệu USD vào liên doanh sản xuất xe điện có tên là Electrum, giữa Gojek và Tập đoàn năng lượng TBS Energi Utama. Khoản đầu tư có thể lên tới 1 tỷ USD trong vòng 5 năm tới. Mục tiêu tập trung vào việc đẩy mạnh phát triển hệ sinh thái xe điện hai bánh tại Indonesia.
Cũng trong cùng năm, Gojek công bố hợp tác với Gogoro - một nhà sản xuất xe máy điện Đài Loan, khởi động một dự án thử nghiệm cho phép tài xế thuê những chiếc xe máy điện để hoạt động tại Indonesia.
Dự kiến Gojek sẽ thí điểm 250 xe điện Gogoro và xây dựng 4 trạm thay pin. Mục tiêu sẽ có 5.000 xe máy điện và bổ sung thêm nhiều trạm thay pin trong tương lai.
"Gojek tham gia vào các dự án thử nghiệm cho phép tài xế thuê xe máy điện,... với sự hợp tác của công ty nhiên liệu quốc gia, các nhà sản xuất xe xuất xe tay ga và các tập đoàn sản xuất xe hơi nổi tiếng", phía doanh nghiệp cho hay.
Ngoài hợp tới với Selex Motors, Gojek cũng đang triển khai thí điểm xe máy điện từ Dat Bike của Việt Nam. Công ty cho biết, việc sử dụng xe điện Dat Bike Weaver++ có thể giúp tài xế Gojek hạ thấp chi phí nhiên liệu tới hơn 4 lần so với xe xăng.
CEO Sumit Rathor khẳng định, Việt Nam là một thị trường quan trọng của Gojek. Do đó, những dự án hợp tác với Dat Bike, Selex Motors sẽ mang đến lợi ích cho toàn bộ hệ sinh thái của công ty, đồng thời tạo ra tác động tích cực đến cộng đồng.
Mảnh ghép còn thiếu của những chiếc xe máy điện Việt Nam
Rộng cánh cửa cho thương mại điện tử B2B tại Việt Nam
Với định giá hơn 100 triệu USD của startup 5 năm tuổi là Telio trước khi được Granite Oak rót vốn cũng phần nào cho thấy cơ hội rộng mở với các startup TMĐT B2B tại Việt Nam.
Bí mật giúp TopCV tăng khả năng kết nối tuyển dụng gấp nhiều lần
Trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn đã giúp TopCV Việt Nam, một trong những công ty khởi nghiệp đi đầu trong lĩnh vực ứng dụng công nghệ vào tuyển dụng, có những tăng trưởng đột phá chỉ trong thời gian ngắn.
Forbes gọi tên 3 startup Việt Nam tiềm năng nhất khu vực
Lần lượt các startup Việt Nam là Dat Bike, CoolMate và KiotViet ghi dấu ấn trong lĩnh vực xe điện, thương mại điện tử và công nghệ bán lẻ, lọt danh sách danh sách 100 công ty tiềm năng khu vực Châu Á năm 2023 theo Forbes bình chọn.
Đón dòng vốn đầu tư tạo tác động
Các nhà đầu tư tạo tác động vẫn còn khá nhiều nguồn vốn sẵn có để phân bổ cho các startup thực sự chất lượng mà họ đang tìm kiếm trên thị trường.
Thanh toán số giúp ngành du lịch thoát lối mòn
Thanh toán số được giới chuyên gia kì vọng sẽ trở thành chìa khóa giúp thúc đẩy du lịch, trong bối cảnh toàn ngành đang trên đà hồi phục.
Sửa Luật Điện lực: Cập nhật đầy đủ vướng mắc hiện nay
Chính phủ yêu cầu, việc sửa Luật Điện lực cần cập nhật đầy đủ các nội dung vướng mắc hiện nay, với tinh thần mở ra không gian để phát triển nhưng phải quản lý được.
Sân bay Long Thành: Chậm ngày nào, ảnh hưởng ngày đó
Đây là kết luận của Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Nguyễn Minh Sơn tại buổi làm việc với chủ đầu tư Cảng hàng không quốc tế Long Thành hôm 2/11.
Để công nghệ tiếp thị không trở thành 'con dao hai lưỡi'
Công nghệ tiếp thị đang tạo ra nhiều cơ hội, nhưng cũng có thể đẩy doanh nghiệp vào nguy hiểm nếu chú tâm vào tốc độ thay vì tính chính xác.
Quảng Ninh quyết hoàn thành dự án nhà ở xã hội trước Tết
Dự án nhà ở xã hội khu dân cư Đồi ngân hàng tại Quảng Ninh, với 80% khối lượng đã hoàn thành, đang trong giai đoạn nước rút.
Doanh nghiệp thủy sản... 'tươi ngon' hơn
Sau nửa đầu năm khó khăn, quý III/2024 chứng kiến sự tăng trưởng ấn tượng của các "ông lớn" ngành thủy sản với doanh thu và lợi nhuận vượt trội.
Giá chung cư Hà Nội liệu có giảm?
Nhiều ý kiến cho rằng, để giá chung cư Hà Nội giảm trong ngắn hạn là gần như không thể.