Hà Nội phê duyệt đề án hướng đến 100% buýt điện

Nguyễn Cảnh Thứ tư, 03/07/2024 - 09:54

Với việc Hội đồng nhân dân TP. Hà Nội thống nhất đề án phát triển giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt điện, Thủ đô hứa hẹn được “phủ” 100% xe buýt điện từ sau năm 2040.

Hà Nội áp dụng linh hoạt các kịch bản phát triển để có thể sử dụng 100% xe bus điện sớm nhất (ảnh: Hoàng Anh)

Trên cơ sở thống nhất, HĐND đề nghị UBND TP. Hà Nội chỉ đạo xây dựng và ban hành hệ thống định mức, đơn giá, các cơ chế, chính sách để khuyến khích đầu tư phương tiện, cơ sở hạ tầng xe buýt điện, năng lượng xanh phù hợp với thực tiễn.

Bên cạnh đó, UBND TP.Hà Nội phối hợp với các bộ, ngành liên quan để hoàn thiện các hệ thống văn bản pháp luật liên quan đến điều kiện kinh doanh, niên hạn sử dụng, đăng ký, đăng kiểm để giảm dần số lượng và tiến tới loại bỏ hoàn toàn phương tiên vận tải sử dụng nhiên liệu hóa thạch; hệ thống chỉ dẫn kỹ thuật, tiêu chuẩn định mức về sản xuất, nhập khẩu khai thác phương tiện giao thông hiệu suất cao.

Tháng 6 vừa qua, UBND TP. Hà Nội đã trình HĐND Thành phố xem xét Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh với nhiều nội dung đáng chú ý.

Theo đó, Đề án xác định 3 kịch bản chuyển đổi xe buýt chạy điện, năng lượng xanh giai đoạn 2026-2030 gồm: 100% buýt điện; 70% buýt điện và 30% buýt LNG/CNG; 50% buýt điện và 50% buýt LNG/CNG.

Sở Giao thông vận tải đề xuất lựa chọn thực hiện theo kịch bản 3 (50/50) và khi điều kiện cho phép phấn đấu theo kịch bản 2 (70:30), và sau năm 2040 thì thực hiện kịch bản 1, tức phủ kín 100% là xe buýt điện, năng lượng xanh.

Đề xuất này, dựa trên tính toán cân đối theo mức ngân sách mà Hà Nội phải bổ sung tương ứng mỗi kịch bản.

Việc thực hiện theo mục tiêu kịch bản 1 (đến năm 2035 toàn bộ 100% xe buýt điện) là mong muốn chung hướng tới của Thành phố. Tuy nhiên với thực trạng hiện nay thì việc đáp ứng đủ 3 điều kiện chính cơ bản (nguồn lực; cung cấp phương tiện xe buýt điện các chủng loại khác nhau; nguồn điện và trạm sạc) để thực hiện được kịch bản này là rất khó khăn, Đề án nêu rõ.

Ở kịch bản lựa chọn, để triển khai kế hoạch chuyển đổi phương tiện sang sử dụng năng lượng điện và năng lượng xanh, Hà Nội cần khoảng 32 nghìn tỷ đồng cho giai đoạn 2024-2035.

Hiện nay, mỗi năm Hà Nội đang phải dành khoảng 2.300 tỷ đồng tiền ngân sách để trợ giá cho xe buýt.

UBND TP. Hà Nội cho biết, đây là một trong các giải pháp để thực hiện lộ trình chuyển đổi năng lượng xanh đối với hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn theo Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí CO2 và khí mê-tan của ngành giao thông vận tải giai đoạn 2022-2030 được Thủ tướng phê duyệt.

Bên cạnh những hiệu quả tích cực mang lại như góp phần giảm ùn tắc giao thông, cải thiện môi trường sống, giảm phát thải khí CO2 (khoảng 170.480 tấn CO2/năm khi sử dụng xe buýt điện thay vì bus diesel như hiện nay), việc chuyển đổi phương tiện đòi hỏi nguồn kinh phí lớn. Đây là cũng là một thách thức đối với các doanh nghiệp vận tải, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Ngoài ra, một vấn đề quan trọng khác đặt ra với Hà Nội là xử lý hệ thống pin thay ra sau khi hết thời gian sử dụng.

Liên quan đến nguồn lực thực hiện, Hà Nội xác định huy động tối đa mọi nguồn lực trong nước và quốc tế, nhà nước và tư nhân trong đầu tư, phát triển hạ tầng và phương tiện xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh.

Bên cạnh đó, ngân sách Thành phố tiếp tục bố trí, sử dụng kinh phí trợ giá cho hoạt động cung cấp dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, ưu tiên cho xe bus sử dụng điện, năng lượng xanh, cũng như hỗ trợ một phần chi phí lãi vay đầu tư phương tiện, hạ tầng.

Ngoài ra, một phương án được tính đến là khuyến khích, hỗ trợ tạo điều kiện cho doanh nghiệp vận tải và các đơn vị xã hội hóa đầu tư phương tiện, pin thay thế và lãi vay; đầu tư hạ tầng (trạm sạc/trạm tiếp nhiên liệu (CNG/LNG), trạm biến áp, hệ thống điều khiển, hệ thống cung cấp điện tại depot).

CNG (Compressed Natural Gas) là một loại khí thiên nhiên có thành phần chính là khí methane - CH4 (chiếm 85-95%). CNG được khai thác từ các mỏ khí thiên nhiên hoặc từ khí đồng hành trong các mỏ dầu.
Khí thiên nhiên nén CNG là loại nhiên liệu sạch và có tính ứng dụng rất cao trong đời sống. Rất nhiều dòng xe ô tô truyền thống được sản xuất để sử dụng nhiên liệu CNG kết hợp với các loại nhiên liệu truyền thống như xăng và diesel. Không chỉ góp phần giảm lượng khí thải độc hại, khí thiên nhiên nén CNG còn giúp tiết kiệm đến 40% chi phí nhiên liệu so với xăng và dầu diesel. Hiện nay, trên thế giới lượng xe sử dụng khí CNG có mức tăng trưởng ổn định trung bình 30%/năm.
Theo thống kê, kể từ năm 2011, đã có hơn 14,8 triệu xe ô tô trên thế giới chuyển sang chạy bằng khí thiên nhiên nén CNG (riêng châu Á đạt hơn 5 triệu xe).

Giá xe buýt điện xuất xứ Trung Quốc hiện nay được đánh giá rẻ nhất với giá mua khoảng 7 tỷ đồng/xe buýt trung bình (dung lượng pin 255kW có thể chạy 230-250km/xe/1 lần sạc điện) và đối với xe buýt điện sức chứa lớn do Vinfast lắp ráp có giá khoảng 7,4 tỷ đồng.
Theo đó, giá xe buýt điện cao gấp 4 lần so với xe buýt trung bình và gấp 3,2 lần so với xe buýt lớn đang được sử dụng; cao gấp 2,3 lần xe buýt CNG trung bình và 3,2 lần xe buýt CNG nhỏ được sử dụng; Giá xe buýt CNG nhỏ hiện cao hơn 2,5 lần xe buýt diezel và giá buýt CNG trung bình hiện cao hơn 1,8 lần xe buýt diezel trung bình.
Giá thành xây dựng hệ thống trạm biến áp, trạm sạc phục vụ hoạt động cho 100 xe buýt điện hiện nay là khoảng 87 tỷ đồng/100 xe (chưa gồm chi phí thuê đất, giao đất). Giá thành xây dựng trạm nạp khí, bể chứa khí phục vụ hoạt động cho 100 xe buýt khí hiện khoảng 32 tỷ đồng/100 xe (chưa gồm chi phí thuê đất, giao đất).

Nhiều hãng xe mở rộng khai thác thị trường xe tải, xe bus điện

Nhiều hãng xe mở rộng khai thác thị trường xe tải, xe bus điện

Phát triển bền vững -  3 năm
Các hãng xe Trung Quốc đang thể hiện vị thế tiên phong trong việc phát triển và cung ứng dòng xe tải điện và xe bus điện.
Nhiều hãng xe mở rộng khai thác thị trường xe tải, xe bus điện

Nhiều hãng xe mở rộng khai thác thị trường xe tải, xe bus điện

Phát triển bền vững -  3 năm
Các hãng xe Trung Quốc đang thể hiện vị thế tiên phong trong việc phát triển và cung ứng dòng xe tải điện và xe bus điện.
EVN, Petrovietnam chạy nước rút loạt dự án điện trọng điểm

EVN, Petrovietnam chạy nước rút loạt dự án điện trọng điểm

Tiêu điểm -  3 giờ

Phó thủ tướng Bùi Thanh Sơn yêu cầu EVN và Petrovietnam khẩn trương hoàn thành các mốc công việc cụ thể các dự án năng lượng chậm tiến độ.

Chồng lấn quy hoạch ngăn trở những siêu dự án điện

Chồng lấn quy hoạch ngăn trở những siêu dự án điện

Tiêu điểm -  5 giờ

Nhiều dự án nguồn điện quy mô lớn tại tỉnh Khánh Hòa tiếp tục gặp khó do chưa xử lý được chồng lấn quy hoạch.

CT Group muốn đầu tư đường sắt cao tốc TP.HCM - Cần Thơ - Cà Mau

CT Group muốn đầu tư đường sắt cao tốc TP.HCM - Cần Thơ - Cà Mau

Tiêu điểm -  6 giờ

Tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ - Cà Mau được CT Group đề xuất đầu tư theo quy mô đường đôi, điện khí hóa, tốc độ 200 - 250km/h, theo hình thức PPP.

Doanh nghiệp Việt Nam - Campuchia hướng tới 20 tỷ USD thương mại song phương

Doanh nghiệp Việt Nam - Campuchia hướng tới 20 tỷ USD thương mại song phương

Tiêu điểm -  1 ngày

Việt Nam có gần 200 dự án đầu tư tại Campuchia với tổng vốn đăng ký gần 3 tỷ USD, chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực nông nghiệp, tài chính - ngân hàng, năng lượng và hạ tầng.

TP.HCM và Nasdaq tiến tới ký kết hợp tác phát triển Trung tâm Tài chính quốc tế

TP.HCM và Nasdaq tiến tới ký kết hợp tác phát triển Trung tâm Tài chính quốc tế

Tiêu điểm -  2 ngày

TP.HCM và Nasdaq đã thống nhất về chủ trương ký kết bản ghi nhớ hợp tác vào giữa tháng 10, để phát triển Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam tại thành phố.

Hơn 2.000 phụ nữ yếu thế được tầm soát ung thư miễn phí

Hơn 2.000 phụ nữ yếu thế được tầm soát ung thư miễn phí

Nhịp cầu kinh doanh -  10 phút

Năm nay, chương trình “Chạm sẻ chia, trao hy vọng” đặt mục tiêu tiếp tục tầm soát ung thư miễn phí cho 2.010 phụ nữ yếu thế trên toàn quốc.

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh Top 100 phụ nữ quyền lực nhất châu Á năm 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh Top 100 phụ nữ quyền lực nhất châu Á năm 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  12 phút

Tổng giám đốc Vinamilk là nữ doanh nhân Việt Nam duy nhất trong ngành F&B và FMCG hai năm liên tiếp được vinh danh trong danh sách này.

Ngân hàng Hong Leong và Sổ Bán Hàng bắt tay hỗ trợ khối doanh nghiệp MSME

Ngân hàng Hong Leong và Sổ Bán Hàng bắt tay hỗ trợ khối doanh nghiệp MSME

Nhịp cầu kinh doanh -  16 phút

Lần hợp tác chiến lược này nhằm hỗ trợ cho các hộ kinh doanh và khối doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME) vận hành kinh doanh hiệu quả, phát triển bền vững.

T&T Group, SHB chung tay lan tỏa văn hóa Việt Nam tại Lễ hội văn hóa thế giới

T&T Group, SHB chung tay lan tỏa văn hóa Việt Nam tại Lễ hội văn hóa thế giới

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Đồng hành cùng Lễ hội văn hóa thế giới tại Hà Nội 2025, Tập đoàn T&T Group và Ngân hàng SHB tiếp tục khẳng định sứ mệnh tiên phong của hai doanh nghiệp không chỉ gắn với sự phát triển của nền kinh tế mà còn bền bỉ tiếp nối và lan tỏa những giá trị văn hóa Việt, hướng đến khát vọng đưa bản sắc dân tộc vươn tầm thế giới.

Chủ tịch Giovanni: Từ ‘tiên phong ngược lối’ tới khát vọng chia sẻ và dẫn dắt

Chủ tịch Giovanni: Từ ‘tiên phong ngược lối’ tới khát vọng chia sẻ và dẫn dắt

Leader talk -  3 giờ

Chủ tịch Giovanni Nguyễn Trọng Phi tin rằng, sẻ chia và dẫn dắt là cách doanh nhân lan tỏa sức mạnh tới cộng đồng, cùng đưa đất nước phát triển trong Kỷ nguyên mới.

VPBankS nhận giải thưởng 'Doanh nghiệp xuất sắc châu Á 2025'

VPBankS nhận giải thưởng 'Doanh nghiệp xuất sắc châu Á 2025'

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Công ty Chứng khoán VPBank (VPBankS) vừa được vinh danh là "Doanh nghiệp xuất sắc châu Á 2025" trong hạng mục dịch vụ tài chính tại Asia Pacific Enterprise Awards (APEA) - một trong những hệ thống giải thưởng doanh nghiệp uy tín hàng đầu khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

EVN, Petrovietnam chạy nước rút loạt dự án điện trọng điểm

EVN, Petrovietnam chạy nước rút loạt dự án điện trọng điểm

Tiêu điểm -  3 giờ

Phó thủ tướng Bùi Thanh Sơn yêu cầu EVN và Petrovietnam khẩn trương hoàn thành các mốc công việc cụ thể các dự án năng lượng chậm tiến độ.

Đọc nhiều