Hà Nội, tháng Tư

Nguyễn Văn Mỹ, Chủ tịch Lửa Việt Tours Thứ ba, 18/04/2023 - 07:32

Cuối tháng 3, Hà Nội đón đoàn Famtrip TP.HCM bằng cái rét ngọt Nàng Bân. Từ Bắc Trung bộ, chang chang nắng ra Ninh Bình lả mưa bụi và se lạnh. Lần này, tôi bay thẳng ra Hà Nội, tham gia talkshow của VTVcab về chuyển đổi số trong du lịch.

Hà Nội, tháng tư
Một góc Hồ Gươm về đêm (Ảnh DLHN)

Hơi thất vọng khi bay với hãng người nhà, dịch vụ kém, chỉ được xách một vali nhỏ dưới 7kg. Cũng hành lý đó, đi hãng nào cũng vô tư, kể cả Vietjet nhưng với hãng nhà phải mua vé chiếc máy ảnh tác nghiệp vì quá ký. Không tiếc 200.000 đồng, mà tiếc cho cách tận thu, một kiểu đuổi khách hiệu quả.

Cả sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài đều đông nghẹt. Vội vội, vàng vàng bỏ quên máy ảnh trên xe buýt qua sân bay quốc tế. Nhờ sự hỗ trợ tận tình của nhân viên an ninh sân bay Nguyễn Thành Luân. Anh bảo, bố đặt tên em vì thần tượng nhân vật chính trong phim “Ván bài lật ngửa”. 15 phút sau, tài xế Nam quay lại với chiếc máy ảnh của người hay quên. Từ lâu, xe buýt Nội Bài ăn đứt Tân Sơn Nhất. Sân bay quốc tế và quốc nội ở Nội Bài khá xa, ngoài xe buýt chạy tuyến từ nội địa qua quốc tế, còn có xe buýt sân bay miễn phí đưa đón hai chiều, rất tiện lợi.

Hà Nội, tháng tư 1
Xe buýt ga Hà Nội - Nội Bài khứ hồi

Các tuyến xe buýt khứ hồi Nội Bài – Hà Nội chạy từ 4g00 đến 22g30. Các hãng bay có xe buýt riêng. Giá xe buýt công cộng và chất lượng cao đều rẻ hơn Tân Sơn Nhất. Tôi đi xe buýt 86, sạch sẽ, lịch sự, chạy đúng giờ. Tài xế nhiệt tình, kiêm luôn xếp hành lý và bán vé. Thông tin trên xe rõ ràng, chuyên nghiệp, giọng Hà Nội chuẩn về từng trạm dừng và các điểm du lịch chung quanh. Rất thiết thực và thú vị với du khách.

Hà Nội, tháng tư 2
Hình ảnh đẹp của xe buýt miễn phí ga nội địa và quốc tế ở Nội Bài

Như tên gọi, khách sạn Sojo Ga Hà Nội, đối diện Ga Hà Nội, ngay trạm xe buýt đi và về Nội Bài. Tôi cực kỳ ấn tượng với cách tận dụng không gian, lối bài trí hoài cổ mà trẻ trung, lạ mắt từ sảnh lễ tân, thang máy, hành lang và trong từng phòng. Tối giản mà tinh tế. Khách tự check in (và check out) với nhiều thú vị về chuyển đổi số.

Hà Nội, tháng tư 3
Bánh xe lửa và đường ray phục dựng ở sảnh khách sạn Sojo Ga Hà Nội
Hà Nội, tháng tư 4
Tranh vẽ 3D trong thang máy khách sạn

Ngoài phòng gym, còn có các phòng gửi hành lý, phòng chờ (chưa tới giờ nhận phòng hoặc đợi xe), phòng giặt ủi (khách tự phục vụ)…Khách có thể cùng nhà bếp chế biến món ăn riêng. Các trang thiết bị trong phòng đều có thể điều khiển từ xa bằng Apple. Sảnh lễ tân nối với nhà hàng bằng các bàn trò chơi hoài niệm. Tường kính tạo không gian mở, ngồi trong nhà hàng mà cứ ngỡ ngoài trời.

Tôi mê mẩn với góc nhìn ra ga Hà Nội. Không hiểu ai là người đổi tên ga. Xưa là ga Hàng Cỏ với bao hoài niệm một thời gian khó và lý tưởng, cả trong chiến tranh đến thời bao cấp. Từ cuối thế kỷ XIX, xe lửa nói chung, ga Hàng Cỏ nói riêng là ước mơ, tự hào với những trải nghiệm vô đối của biết bao thế hệ người Việt.

Thời bao cấp, ra Hà Nội bằng xe lửa, oách và khó gấp mấy lần bây giờ đi Mỹ. Nghe nói ga Hàng Cỏ đổi tên thành ga Hà Nội từ 1976 nhưng chỉ đổi bảng hiệu. Người Việt, từng đi xe lửa ra Hà Nội vẫn gọi là ga Hàng Cỏ, dù bảng hiệu tên gì. Xe lửa, từng là phương tiện vận chuyển sang chảnh, chủ lực. Giờ, vắng lặng đến nao lòng.

Cuộc sống vận động không ngừng và đổi thay chóng mặt. Máy bay ngày càng phổ cập, giá rẻ không ngờ. Đến xe đò cũng “Door to door” với giường nằm tiện lợi, giá cả cạnh tranh với đường cao tốc. Chỉ xe lửa là an phận, đủng đỉnh, lạc hậu, từ đường sắt đến dịch vụ, tiện nghi, giá cả. Chỉ còn các tuyến ngắn cầm cự qua ngày.

Ga Hàng Cỏ vắng như chùa Bà Đanh dù nằm ngay khu đất vàng ở trung tâm thủ đô. Tôi và Phạm Xuân Nguyên, cựu Chủ tịch Hội Nhà văn Hà Nội, nhẩn nha ghé ga khảo sát, hỏi thăm giá. Nhân viên nhiệt tình tư vấn. Giá vé Sài Gòn – Hà Nội nằm mềm gần 1,5 triệu đồng, ngồi mềm khoảng 1,1 triệu đồng; đắt kém gì vé máy bay, chưa kể tiền ăn uống 2 ngày đi tàu.

Hà Nội, tháng tư 5
Cùng Phạm Xuân Nguyên hoài niệm về ga Hàng Cỏ

Có người bi quan bảo “đường sắt Việt Nam đang chết lâm sàng”. Trong khi đường sắt Việt Nam kiệt quệ, đường sắt các nước vẫn phát triển với những đổi mới kinh ngạc. Ngay cả Lào cũng có đường sắt cao tốc Vientiane đi Luang Prabang dài 414km, vận tốc 160km/giờ, khổ đường sắt 1,435m.

Đường sắt các nước vẫn không ngừng được nâng cấp về mọi mặt. Đường sắt Việt Nam vẫn kiên định khổ 1m, song hành với quốc lộ 1, cơ sở hạ tầng từ thời Pháp thuộc, hầu như không thay đổi nhiều. Ngành đường sắt rất cố gắng nhưng “lực bất tòng tâm”. Vấn đề là thay đổi tư duy kinh doanh thời chuyển đổi số. Chủ trương, biến đường sắt thành đường hoa rất hay, nên làm nhưng phải đi liền với chất lượng dịch vụ, giá cả; đủ sức cạnh tranh sòng phẳng với hàng không và đường bộ.

Từ khách sạn đến trường quay VTVcap, tôi chọn grapbike của Be vì giá rẻ hơn, chất lượng dịch vụ tương đương. Mấy lần đi grapbike, tôi ngạc nhiên vì anh em tự tin bảo, cảnh sát giao thông Hà Nội luôn du di cho cánh xe ôm và grap, trừ những lỗi quá đáng? Xử phạt, họ cũng nhìn người, chủ yếu là dân tỉnh và mấy em sinh viên mới lên Hà Nội. Hèn gì, thỉnh thoảng thấy xe máy Hà Nội tống ba, hoặc không đội nón bảo hiểm, vẫn vô tư tham gia giao thông.

Tham gia talkshow với Phó giáo sư Nguyễn Văn Sáu, nguyên Trưởng khoa Du lịch đại học Văn hóa Hà Nội, một thầy giáo du lịch tâm huyết, tinh thông Hán Nôm, học được ở thầy nhiều điều bổ ích. Quen thêm nhiều bạn ở VTVcap và Sojo, ai cũng trẻ trung, giỏi giang, lịch lãm. Quen thân và làm việc với các bạn trẻ, mình sẽ già chậm hơn.

Ẩm thực đường phố Hà Nội vẫn không thay đổi nhiều. Tôi và Nguyên vào quán buffet chay, 120.000 đồng suất, nhưng nhiều món quá. Rủ nhau ra vỉa hè ăn bún đậu mắm tôm. Thấy mẹt bún đậu hơi nhiều, cầm chắc ăn không hết nên gọi một suất ăn chung, vừa đủ no cho hai ông già cuối U70. Ăn xong, phải qua quán nước chè bên cạnh.

Hà Nội, tháng tư 6
Hai ông già U70 ăn chung suất bún đậu mắm tôm vỉa hè 35.000 đồng

Ở Hà Nội ăn và uống riêng biệt, không thể vừa ăn vừa uống hoặc ngược lại. Quán chỉ bán chè (nước trà), mỗi cốc (ly) 3.000 đồng. Nguyên khen ngon, còn tôi pha thêm mấy lượt nước sôi vẫn đắng nghét. Ly này, ở Sài Gòn pha được cả thùng trà đá. Bữa trưa, hai ông già, cả ăn và uống chỉ 41.000 đồng (tương đương 1,5USD). Quá rẻ, dĩ nhiên là với người không còn trẻ. Các bạn chưa già; ăn bánh đa hay bún cá; phở ngan hay gà, bò; bún đậu mắm tôm… cũng đồng giá 35.000 nghìn đồng; tô nào cũng to và đầy hơn Sài Gòn.

Đứng đợi xe trước cửa khách sạn, nhẩm đếm trong vòng 40 phút có hàng chục chuyến xe buýt chạy qua. Xe buýt Hà Nội đa phần của nhà nước, nhìn chung chuẩn hơn Sài Gòn. Phía sau xe, luôn có dòng chữ “Xin lỗi vì đã làm phiền khi ra vào trạm”. Lời nói chẳng mất tiền mua, chữ viết cũng vậy.

Nhiều xe buýt Sài Gòn (không phải tất cả) coi việc ra vào bến, làm phiền khách tham gia giao thông là quyền của mình. Họ tiếc một dòng chữ!

Khu nghỉ dưỡng đậm chất người Dao giữa ruộng bậc thang Hoàng Su Phì

Khu nghỉ dưỡng đậm chất người Dao giữa ruộng bậc thang Hoàng Su Phì

Ống kính -  16 giờ

Panhou Retrear, nơi giúp ta sống chậm - tránh xa phố thị ồn ào, hoà mình với văn hoá người Dao ở Tuyên Quang và chạm vào thiên nhiên với nhiều cung bậc cảm xúc.

Chinh phục Fansipan: Khi văn hóa 'One team' hóa thành sức mạnh

Chinh phục Fansipan: Khi văn hóa 'One team' hóa thành sức mạnh

Ống kính -  1 ngày

Fansipan - “nóc nhà Đông Dương” - không chỉ thử thách sức bền thể lực, mà còn đo được độ dẻo dai của tinh thần lãnh đạo. Với tôi, hành trình ấy không đơn thuần là một chuyến leo núi, mà là phép thử của niềm tin, kỷ luật và sức mạnh đồng lòng, những giá trị làm nên bản lĩnh của CEO Group hôm nay.

Hàng ngàn ô tô ngập nước phải cứu hộ sau lũ lụt tại Thái Nguyên

Hàng ngàn ô tô ngập nước phải cứu hộ sau lũ lụt tại Thái Nguyên

Ống kính -  1 tuần

Trận lũ lụt lịch sử sau cơn bão số 11 làm nhiều khu vực tỉnh Thái Nguyên ngập sâu, khiến nhiều ô tô bị ngâm trong nước nhiều ngày.

Người dân Thái Nguyên dọn dẹp sau cơn lũ lịch sử

Người dân Thái Nguyên dọn dẹp sau cơn lũ lịch sử

Ống kính -  2 tuần

Mưa lớn do hoàn lưu bão số 11 đã gây ra trận lũ lụt lịch sử nhiều xã phường tỉnh Thái Nguyên, nhiều tuyến đường ngập sâu gây thiệt hại khá lớn về tài sản.

Giải bơi chải thuyền rồng - ván SUP  Hà Nội mở rộng năm 2025 tại Hồ Tây

Giải bơi chải thuyền rồng - ván SUP Hà Nội mở rộng năm 2025 tại Hồ Tây

Ống kính -  2 tuần

Sự kiện do Vietnam Airlines tổ chức, thu hút sự tham gia sôi nổi của 423 vận động viên đến từ các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Bài 1: 'Kim tự tháp ngược' và sự biến mất của nhà ở vừa túi tiền

Bài 1: 'Kim tự tháp ngược' và sự biến mất của nhà ở vừa túi tiền

Bất động sản -  8 giờ

Sự biến mất của phân khúc nhà ở vừa túi tiền giữa cơn bão giá nhà leo thang phi mã, đang đẩy giấc mơ an cư của hàng triệu người dân vào ngõ cụt.

Hé lộ đại tiệc nghệ thuật và công nghệ kỷ niệm 30 năm thành lập KienlongBank

Hé lộ đại tiệc nghệ thuật và công nghệ kỷ niệm 30 năm thành lập KienlongBank

Nhịp cầu kinh doanh -  9 giờ

Ba thập kỷ đồng hành cùng dòng chảy phát triển của đất nước, KienlongBank đang chuẩn bị cho một đại tiệc nghệ thuật - công nghệ quy mô bậc nhất ngành tài chính Việt Nam vào ngày 26/10 tới đây, với âm thanh, ánh sáng và công nghệ sẽ cùng hòa quyện để kể lại hành trình “30 năm - Kết nối giá trị” bằng ngôn ngữ của tương lai.

Ngân hàng thu nợ không cần chờ... kiện

Ngân hàng thu nợ không cần chờ... kiện

Tài chính -  9 giờ

Theo các chuyên gia kinh tế, việc các ngân hàng được quyền thu giữ tài sản bảo đảm là bước ngoặt lớn trong xử lý nợ xấu.

NCB chính thức tăng vốn lần thứ ba trong 4 năm liên tiếp

NCB chính thức tăng vốn lần thứ ba trong 4 năm liên tiếp

Tài chính -  11 giờ

Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vừa hoàn tất việc phát hành riêng lẻ 750 triệu cổ phần, chính thức nâng vốn điều lệ lên 19.280 tỷ đồng, sớm hơn 1 năm so với lộ trình tại phương án cơ cấu lại.

Vicem Bút Sơn ngắt chuỗi thua lỗ nhờ kinh tế tuần hoàn

Vicem Bút Sơn ngắt chuỗi thua lỗ nhờ kinh tế tuần hoàn

Phát triển bền vững -  14 giờ

Vicem Bút Sơn ghi nhận khoản thu nhập từ xử lý chất thải, qua đó bù đắp khoản lỗ thuần từ hoạt động kinh doanh cốt lõi.

Kinh tế thế giới gặp khó, vì sao Việt Nam tự tin tăng trưởng trên 8%?

Kinh tế thế giới gặp khó, vì sao Việt Nam tự tin tăng trưởng trên 8%?

Tiêu điểm -  14 giờ

Tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2025 có thể hoàn thành mục tiêu trên 8% nhờ vào lực đẩy từ đầu tư công và tiêu dùng phục hồi.

Khu nghỉ dưỡng đậm chất người Dao giữa ruộng bậc thang Hoàng Su Phì

Khu nghỉ dưỡng đậm chất người Dao giữa ruộng bậc thang Hoàng Su Phì

Ống kính -  16 giờ

Panhou Retrear, nơi giúp ta sống chậm - tránh xa phố thị ồn ào, hoà mình với văn hoá người Dao ở Tuyên Quang và chạm vào thiên nhiên với nhiều cung bậc cảm xúc.