Tiêu điểm
Hai lá bài để Auchan chiếm lĩnh thị trường bán lẻ Việt
Theo chia sẻ của ông Philippe Courbois, Giám đốc khách hàng và đổi mới sáng tạo khối bán lẻ Auchan, công nghệ và kỹ thuật số là những quân bài quan trọng nhất trong chuỗi giá trị về bán lẻ mà tập đoàn này đang xây dựng.
Auchan là một trong những tập đoàn bán lẻ lớn nhất thế giới với gần 330.000 nhân viên làm việc trên 16 quốc gia. Hiện công ty được xếp hạng vào danh sách Fortune 500 này có tầm 900 đại siêu thị, 860 siêu thị mini và 370 trung tâm thương mại.
Năm 2012, Auchan bắt đầu tấn công thị trường Việt Nam với việc chọn CT Group và Mipec làm đối tác chiến lược ở 2 miền Nam Bắc. Hiện tại, Auchan đã mở được 20 đại siêu thị và siêu thị mini tại TP. HCM, Hà Nội và Tây Ninh.
Với nền tảng tài chính và công nghệ dồi dào từ công ty mẹ, chẳng có gì khó hiểu khi Auchan đang là một trong những nhà bán lẻ tiên phong trong việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào kinh doanh cũng như nhanh nhạy với các xu hướng bán lẻ hiện đại nhất tại thị trường Việt Nam.
Theo chia sẻ của ông Philippe Courbois, Giám đốc khách hàng và đổi mới sáng tạo khối bán lẻ Auchan, công nghệ và kỹ thuật số là những quân bài quan trọng nhất trong chuỗi giá trị về bán lẻ mà tập đoàn này đang xây dựng.
“Để phục vụ khách hàng tốt nhất trong mảng bán lẻ, chúng tôi nghiên cứu và áp dụng máy học – machine learning, internet vạn vật và điện toán đám mây – IoT + cloud, mạng xã hội, bán lẻ đa kênh – omnichannel, app cho điện thoại, liên kết giữa các cổng thông tin khác nhau…”, ông Philippe Courbois chia sẻ.
Mặc dù bán lẻ đa kênh chỉ là một bộ phận trong chuỗi giá trị mà ông Philippe Courbois đề cập đến, song rõ ràng nó quan trọng nhất bởi những gĩ mà Auchan đang xây dựng và phát triển đều bổ trợ cho mô hình kinh doanh mới này.
Hành trình khách hàng mua hàng tại Auchan như sau: họ có nhu cầu và thấy khuyến mãi, tìm hiểu về thông tin khuyến mãi, xem hình dáng và miêu tả sản phẩm (online hoặc offline), chọn một loại trên mạng, trả tiền online, xác nhận đặt hàng, lựa chọn địa chỉ giao nhận, nhận hàng và hỏi cách sử dụng, cuối cùng là chia sẻ kinh nghiệm dùng sản phẩm.
Trong suốt quá trình mua hàng cũng như phản hồi, khách hàng đã đóng góp rất nhiều dữ liệu cho Auchan. Ngược lại, Auchan sẽ mang những dữ liệu đó đi phân tích để phục vụ khách hàng tốt hơn.

“Quản lý dữ liệu chính là chìa khoá tạo nên thành công cho mô hình bán lẻ đa kênh. Từ các thông cá nhân của khách hàng, hành vi mua sắm, tương tác, thanh toán… thu được từ nhiều nguồn; qua đó, chúng tôi sẽ định vị được khách hàng và theo dõi họ qua nhiều thiết bị (desktop, smartphone, laptop, tablet), các thiết bị đó sẽ cho ra dữ liệu tương ứng.
Tiếp theo, bằng các phương pháp sắp xếp, phân tách và xử lý dữ liệu, chúng sẽ cho ra các tập data về phân khúc khách hàng khác nhau, dự đoán được thị trường. Rồi từ nền tảng dữ liệu đó, chúng ta sẽ lựa chọn phương cách tiếp cận từng khách hàng cụ thể một cách hiệu quả, có thể là qua tin nhắn sms, qua email, web…”, ông Philippe Courbois nói.
Với Auchan, các cửa hàng và siêu thị chính là trái tim của mô hình bán lẻ đa kênh. Hàng sẽ được chuyển đi từ siêu thị, hàng trưng bày trên siêu thị online và offline phải hoàn toàn giống nhau, cùng giá và cùng khuyến mãi, miễn phí ship hàng trong bán kính 5km quanh siêu thị…
Cũng từ tiết lộ của vị lãnh đạo Auchan, năm 2018, chiến lược bán lẻ đa kênh của Auchan tại thị trường Việt gồm 5 bước: định hướng khách hàng, hoàn thiện cổng thông tin của thương hiệu, nhấp chuột và mua hàng thành công trong thời gian dưới 1 giờ, hàng đến tay người dùng trong vòng 2 giờ sau khi đặt mua thành công, ưu tiên điện thoại thông minh.
Để có thể thực hiện chiến lược trên, Auchan đang mở rộng hệ thống giao nhận bằng xe máy, để bảo đảm hàng được đưa từ siêu thị/kho đến tận tay khách hàng một cách nhanh nhất.
Ngoài ra, sắp tới, tập đoàn đến từ châu Âu này còn ra mắt app mua sắm trực tuyến với slogan “trợ lý shopping tốt nhất trong bàn tay”, tích hợp ví điện tử để thanh toán trực tuyến, quét mã code, hộp mail, kho hàng…
Với những bước đi chiến lược, Auchan đang lộ rõ tham vọng chiếm lĩnh thị trường bán lẻ Việt Nam trong tương lai gần.
Nóng bỏng cuộc chiến giành thị phần 'miếng bánh' bán lẻ 180 tỷ USD
Các đại gia bán lẻ vào cuộc 'giải cứu' củ cải trắng cho nông dân
Nhiều chuỗi siêu thị lớn của Lotte Mart, Bic C, Coo.opmart, Vinmart… đang tìm cách giúp nông dân huyện Mê Linh giải cứu củ cải để thu hồi vốn nhiều nhất có thể.
Bỏ ý đồ thâu tóm chuỗi bán lẻ thuốc, Thế Giới Di Động sẽ tăng trưởng từ đâu?
Doanh thu của chuỗi bán lẻ thuốc An Khang sẽ không hợp nhất với kết quả kinh doanh của Thế Giới Di Động do công ty chỉ sở hữu 40% cổ phần thay vì 51% như kế hoạch ban đầu.
M&A 2018: Sức nóng từ các thương vụ bán lẻ và hàng tiêu dùng
Xu hướng chủ yếu trên thị trường M&A trong các năm tới vẫn sẽ tập trung vào lĩnh vực hàng tiêu dùng nhanh, bán lẻ và bất động sản.
Siêu thị mini và cửa hàng tiện lợi gia tăng thị phần bán lẻ
Chợ truyền thống và cửa hàng bách hóa tiếp tục mất thị phần trong bối cảnh siêu thị mini và cửa hàng tiện lợi liên tục mở rộng.
Kỳ vọng của Thủ tướng về sự trưởng thành của doanh nghiệp tư nhân
Thủ tướng Chính phủ mong doanh nghiệp đồng hành hướng đến mục tiêu thể chế phải thông thoáng, hạ tầng thông suốt, quản lý thông minh.
Gỡ vướng cho các dự án chờ điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất
Trong thời gian chờ điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất quốc gia, các dự án sẽ được tháo gỡ các vướng mắc để triển khai sớm theo quy định.
Nông sản Việt gõ cửa thị trường Halal 2,2 tỷ dân
Xuất khẩu Halal mở ra thị trường 2,2 tỷ người, song đòi hỏi doanh nghiệp Việt cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để chinh phục thị trường tiềm năng này.
HoREA đề xuất phương án giảm 'gánh nặng' tiền sử dụng đất cho người dân
Nhiều cơ quan kiến nghị Chính phủ sửa đổi Luật Đất đai 2024, với trọng tâm là giảm tiền sử dụng đất nhằm giảm gánh nặng cho người dân.
Bỏ thuế khoán, hộ kinh doanh tìm chìa khoá thích ứng
Công cụ số hóa mở ra như lời giải giúp nhiều hộ kinh doanh nhỏ lẻ vận hành dễ dàng hơn sau khi bỏ thuế khoán.
VSIP bán điện tái tạo trực tiếp cho nhà máy 1 tỷ USD của LEGO
LEGO Manufacturing Việt Nam mua bán điện trực tiếp (DPPA) từ VSIP nhằm vận hành nhà máy bằng 100% năng lượng tái tạo.
“Siêu cảng” logistics của T&T Group mở bệ phóng số hóa cho doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam
Nền tảng Kết nối Logistics sẽ mang đến cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa giải pháp tích hợp về logistics, tài chính và công nghệ, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh tại thị trường trong nước và quốc tế.
10 xu hướng thổi lửa cho M&A bất động sản
Bất động sản công nghiệp vẫn giữ vững vị thế, thị trường khách sạn phục hồi mạnh mẽ, chi phí xây dựng tăng, là ba trong số 10 xu hướng định hình thị trường M&A bất động sản Việt Nam.
CEO Thiên Long: ‘Khi ra quốc tế, doanh thu là bài toán đến sau’
Thiên Long đang chuyển mình thành một doanh nghiệp quốc tế dựa trên nền tảng vững chắc từ thị trường Việt Nam với khát vọng lan tỏa tri thức Việt ra toàn cầu.
Doanh nghiệp Việt tìm đường bứt phá từ nội lực
Diễn đàn Kinh tế tư nhân 2025 nhấn mạnh ba trụ cột giúp doanh nghiệp Việt bứt phá: lãnh đạo, thể chế và nhân lực – công nghệ.
Ericsson cam kết cùng Việt Nam chuyển đổi số
Ericsson mong muốn cùng Việt Nam tiến lên nền kinh tế số với định hướng công nghệ 5G sẽ trở thành hạ tầng quốc gia trọng yếu.
'Át chủ bài' nông nghiệp của Hòa Phát có gì?
Kế hoạch niêm yết mảng nông nghiệp của Hòa Phát được kỳ vọng mở ra giai đoạn tái định vị hệ sinh thái sau gần một thập kỷ không phát hành mới của tập đoàn.