Hai lá bài để Auchan chiếm lĩnh thị trường bán lẻ Việt

Quỳnh Như Thứ sáu, 11/05/2018 - 07:56

Theo chia sẻ của ông Philippe Courbois, Giám đốc khách hàng và đổi mới sáng tạo khối bán lẻ Auchan, công nghệ và kỹ thuật số là những quân bài quan trọng nhất trong chuỗi giá trị về bán lẻ mà tập đoàn này đang xây dựng.

Auchan đang lộ rõ tham vọng chiếm lĩnh thị trường Việt Nam.

Auchan là một trong những tập đoàn bán lẻ lớn nhất thế giới với gần 330.000 nhân viên làm việc trên 16 quốc gia. Hiện công ty được xếp hạng vào danh sách Fortune 500 này có tầm 900 đại siêu thị, 860 siêu thị mini và 370 trung tâm thương mại.

Năm 2012, Auchan bắt đầu tấn công thị trường Việt Nam với việc chọn CT Group và Mipec làm đối tác chiến lược ở 2 miền Nam Bắc. Hiện tại, Auchan đã mở được 20 đại siêu thị và siêu thị mini tại TP. HCM, Hà Nội và Tây Ninh.

Với nền tảng tài chính và công nghệ dồi dào từ công ty mẹ, chẳng có gì khó hiểu khi Auchan đang là một trong những nhà bán lẻ tiên phong trong việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào kinh doanh cũng như nhanh nhạy với các xu hướng bán lẻ hiện đại nhất tại thị trường Việt Nam.

Theo chia sẻ của ông Philippe Courbois, Giám đốc khách hàng và đổi mới sáng tạo khối bán lẻ Auchan, công nghệ và kỹ thuật số là những quân bài quan trọng nhất trong chuỗi giá trị về bán lẻ mà tập đoàn này đang xây dựng.

“Để phục vụ khách hàng tốt nhất trong mảng bán lẻ, chúng tôi nghiên cứu và áp dụng máy học – machine learning, internet vạn vật và điện toán đám mây – IoT + cloud, mạng xã hội, bán lẻ đa kênh – omnichannel, app cho điện thoại, liên kết giữa các cổng thông tin khác nhau…”, ông Philippe Courbois chia sẻ.

Mặc dù bán lẻ đa kênh chỉ là một bộ phận trong chuỗi giá trị mà ông Philippe Courbois đề cập đến, song rõ ràng nó quan trọng nhất bởi những gĩ mà Auchan đang xây dựng và phát triển đều bổ trợ cho mô hình kinh doanh mới này.

Hành trình khách hàng mua hàng tại Auchan như sau: họ có nhu cầu và thấy khuyến mãi, tìm hiểu về thông tin khuyến mãi, xem hình dáng và miêu tả sản phẩm (online hoặc offline), chọn một loại trên mạng, trả tiền online, xác nhận đặt hàng, lựa chọn địa chỉ giao nhận, nhận hàng và hỏi cách sử dụng, cuối cùng là chia sẻ kinh nghiệm dùng sản phẩm.

Trong suốt quá trình mua hàng cũng như phản hồi, khách hàng đã đóng góp rất nhiều dữ liệu cho Auchan. Ngược lại, Auchan sẽ mang những dữ liệu đó đi phân tích để phục vụ khách hàng tốt hơn.

Hai lá bài để Auchan chiếm lĩnh thị trường bán lẻ Việt
Ông Philippe Courbois, Giám đốc Khách hàng và đổi mới sáng tạo khối bán lẻ Auchan

“Quản lý dữ liệu chính là chìa khoá tạo nên thành công cho mô hình bán lẻ đa kênh. Từ các thông cá nhân của khách hàng, hành vi mua sắm, tương tác, thanh toán… thu được từ nhiều nguồn; qua đó, chúng tôi sẽ định vị được khách hàng và theo dõi họ qua nhiều thiết bị (desktop, smartphone, laptop, tablet), các thiết bị đó sẽ cho ra dữ liệu tương ứng.

Tiếp theo, bằng các phương pháp sắp xếp, phân tách và xử lý dữ liệu, chúng sẽ cho ra các tập data về phân khúc khách hàng khác nhau, dự đoán được thị trường. Rồi từ nền tảng dữ liệu đó, chúng ta sẽ lựa chọn phương cách tiếp cận từng khách hàng cụ thể một cách hiệu quả, có thể là qua tin nhắn sms, qua email, web…”, ông Philippe Courbois nói.

Với Auchan, các cửa hàng và siêu thị chính là trái tim của mô hình bán lẻ đa kênh. Hàng sẽ được chuyển đi từ siêu thị, hàng trưng bày trên siêu thị online và offline phải hoàn toàn giống nhau, cùng giá và cùng khuyến mãi, miễn phí ship hàng trong bán kính 5km quanh siêu thị…

Cũng từ tiết lộ của vị lãnh đạo Auchan, năm 2018, chiến lược bán lẻ đa kênh của Auchan tại thị trường Việt gồm 5 bước: định hướng khách hàng, hoàn thiện cổng thông tin của thương hiệu, nhấp chuột và mua hàng thành công trong thời gian dưới 1 giờ, hàng đến tay người dùng trong vòng 2 giờ sau khi đặt mua thành công, ưu tiên điện thoại thông minh.

Để có thể thực hiện chiến lược trên, Auchan đang mở rộng hệ thống giao nhận bằng xe máy, để bảo đảm hàng được đưa từ siêu thị/kho đến tận tay khách hàng một cách nhanh nhất. 

Ngoài ra, sắp tới, tập đoàn đến từ châu Âu này còn ra mắt app mua sắm trực tuyến với slogan “trợ lý shopping tốt nhất trong bàn tay”, tích hợp ví điện tử để thanh toán trực tuyến, quét mã code, hộp mail, kho hàng…

Với những bước đi chiến lược, Auchan đang lộ rõ tham vọng chiếm lĩnh thị trường bán lẻ Việt Nam trong tương lai gần. 

Nóng bỏng cuộc chiến giành thị phần 'miếng bánh' bán lẻ 180 tỷ USD

Nóng bỏng cuộc chiến giành thị phần 'miếng bánh' bán lẻ 180 tỷ USD

Tiêu điểm -  6 năm
Cuộc đua giành thị phần trong ngành dịch vụ bán lẻ Việt Nam đang trở nên ngày càng khốc liệt với sự tấn công ngày càng mạnh bởi các đại gia bán lẻ ngoại.
Nóng bỏng cuộc chiến giành thị phần 'miếng bánh' bán lẻ 180 tỷ USD

Nóng bỏng cuộc chiến giành thị phần 'miếng bánh' bán lẻ 180 tỷ USD

Tiêu điểm -  6 năm
Cuộc đua giành thị phần trong ngành dịch vụ bán lẻ Việt Nam đang trở nên ngày càng khốc liệt với sự tấn công ngày càng mạnh bởi các đại gia bán lẻ ngoại.
Các đại gia bán lẻ vào cuộc 'giải cứu' củ cải trắng cho nông dân

Các đại gia bán lẻ vào cuộc 'giải cứu' củ cải trắng cho nông dân

Tiêu điểm -  6 năm

Nhiều chuỗi siêu thị lớn của Lotte Mart, Bic C, Coo.opmart, Vinmart… đang tìm cách giúp nông dân huyện Mê Linh giải cứu củ cải để thu hồi vốn nhiều nhất có thể.

Bỏ ý đồ thâu tóm chuỗi bán lẻ thuốc, Thế Giới Di Động sẽ tăng trưởng từ đâu?

Bỏ ý đồ thâu tóm chuỗi bán lẻ thuốc, Thế Giới Di Động sẽ tăng trưởng từ đâu?

Doanh nghiệp -  6 năm

Doanh thu của chuỗi bán lẻ thuốc An Khang sẽ không hợp nhất với kết quả kinh doanh của Thế Giới Di Động do công ty chỉ sở hữu 40% cổ phần thay vì 51% như kế hoạch ban đầu.

M&A 2018: Sức nóng từ các thương vụ bán lẻ và hàng tiêu dùng

M&A 2018: Sức nóng từ các thương vụ bán lẻ và hàng tiêu dùng

Tiêu điểm -  6 năm

Xu hướng chủ yếu trên thị trường M&A trong các năm tới vẫn sẽ tập trung vào lĩnh vực hàng tiêu dùng nhanh, bán lẻ và bất động sản.

Siêu thị mini và cửa hàng tiện lợi gia tăng thị phần bán lẻ

Siêu thị mini và cửa hàng tiện lợi gia tăng thị phần bán lẻ

Tiêu điểm -  6 năm

Chợ truyền thống và cửa hàng bách hóa tiếp tục mất thị phần trong bối cảnh siêu thị mini và cửa hàng tiện lợi liên tục mở rộng.

Ai được lợi từ giá bất động sản tăng cao?

Ai được lợi từ giá bất động sản tăng cao?

Bất động sản -  1 giờ

Giá bất động sản tăng cao, thiếu tính ổn định gây bất lợi cho cả người mua nhà lẫn chủ đầu tư, không ai được lợi.

Chuyện 'xóa mù' quản trị dữ liệu tại Dược phẩm Vĩnh Phúc

Chuyện 'xóa mù' quản trị dữ liệu tại Dược phẩm Vĩnh Phúc

Diễn đàn quản trị -  13 giờ

Hệ thống quản trị dữ liệu tại Dược phẩm Vĩnh Phúc có thể được xem là nguồn cảm hứng, hình mẫu cho hoạt động chuyển đổi số tại các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Đèo Cả huy động vốn cho cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh

Đèo Cả huy động vốn cho cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh

Doanh nghiệp -  14 giờ

Cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh là một trong số các dự án cao tốc trọng điểm đang được Đèo Cả tích cực tập trung nguồn lực triển khai.

Doanh nhân Đoàn Quốc Việt đã gây dựng BIM Group lớn mạnh như thế nào?

Doanh nhân Đoàn Quốc Việt đã gây dựng BIM Group lớn mạnh như thế nào?

Hồ sơ quản trị -  16 giờ

Với sự kiên định và tầm nhìn sâu sắc, doanh nhân Đoàn Quốc Việt đã dẫn dắt BIM Group trở thành một trong những tập đoàn đa ngành lớn tại Việt Nam, có tầm ảnh hưởng vượt ra ngoài biên giới quốc gia.

Ngành phân bón phục hồi mạnh

Ngành phân bón phục hồi mạnh

Doanh nghiệp -  18 giờ

Thay vì phân hóa trong cùng kỳ năm trước, diễn biến phục hồi đồng đều ở toàn ngành phân bón trong quý III cũng như chín tháng đầu năm nay.

Lạc quan về tăng trưởng kinh tế, người Việt tăng chi tiêu

Lạc quan về tăng trưởng kinh tế, người Việt tăng chi tiêu

Tiêu điểm -  19 giờ

Tin tưởng hơn vào tăng trưởng kinh tế, người tiêu dùng Việt Nam đã tăng chi tiêu cho các mặt hàng thiết yếu lẫn các trải nghiệm.

Để Việt Nam trở thành cường quốc công nghệ cao

Để Việt Nam trở thành cường quốc công nghệ cao

Leader talk -  20 giờ

Bài phát biểu của bà Mariam J. Sherman, Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, Campuchia và Lào về triển vọng phát triển ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam.