Nhịp cầu kinh doanh
Hành trình sáng tạo giải pháp công nghệ cảnh báo các bệnh viêm phổi của chàng trai 9x
Bắt nguồn từ ý tưởng sáng tạo giúp đỡ cộng đồng, chàng trai 9X đã sáng tạo thành công thiết bị cảnh báo bệnh viêm phổi và có thể ứng dụng một phần vào việc hỗ trợ sàng lọc những người nhiễm Covid-19.
Bản thân là một sinh viên kỹ thuật, Trịnh Thanh Tùng (SN 1998) luôn mong muốn đóng góp một chút gì đó cho cộng đồng khi dịch Covid-19 bùng phát. Sau bao ngày trăn trở, Tùng đã nảy ra ý tưởng sáng tạo thiết bị cảnh báo bệnh viêm phổi và có thể ứng dụng một phần vào việc hỗ trợ sàng lọc những người nhiễm Covid-19.

Nghiên cứu của Tùng là một bộ thiết bị bao gồm một ống nghe điện tử và một ứng dụng phần mềm mô phỏng được cài đặt trong điện thoại. Ban đầu ống nghe sẽ tiến hành thu dữ liệu âm thanh từ người bệnh sau đó truyền vào điện thoại. Điện thoại sẽ gửi và giao tiếp với nơi xử lý thuật toán trung tâm để phân loại tín hiệu.
Tùng cho biết khó khăn nhất là ban đầu mọi người không ủng hộ ý tưởng. Bởi vì nó quá mới lạ, một người hầu như chưa có kinh nghiệm gì thì khó có thể nghiên cứu ra được. Trong gần một năm trời, hoạt động nghiên cứu nhiều lần thất bại và không thu được một kết quả nào. Có thời gian Tùng phải tự thực hiện dự án một mình.
Thời điểm đó thầy giáo và gia đình luôn động viên, Tùng quyết định tiếp tục dốc toàn lực để nghiên cứu.

Sau một thời gian, dự án SAFELUNG "cung cấp bộ thiết bị giúp cảnh báo các bệnh viêm phổi và ứng dụng hỗ trợ sàng lọc người nhiễm SARS-CoV-2" cũng thành công bước đầu.
Nghiên cứu về xử lý tín hiệu âm thanh phổi có thể cảnh báo bệnh về viêm phổi bằng việc sử dụng Machine learning kết hợp với xử lý tín hiệu trên các miền thời gian - tần số. Thành công này đã giúp Tùng tốt nghiệp sớm đại học Bách Khoa khi đồ án đạt ba điểm 10 tuyệt đối.
Tùng và các bạn trong nhóm tiếp tục đăng ký tham gia cuộc thi cuộc thi khởi nghiệp “Thử thách sáng tạo xã hội Việt Nam” và vào top 4 dự án xuất sắc nhất miền Bắc. Cũng với nghiên cứu này, Thanh Tùng sở hữu bài báo nghiên cứu khoa học đầu tiên trong hội nghị quốc tế ICISN 2021.
Nhiều người thắc mắc liệu có ai trả chi phí để Tùng thực hiện dự án này hay không? Tuy nhiên 9X cho rằng nếu chỉ lo cho cuộc sống bản thân mình thôi, mà mình không làm những việc trong khả năng của mình để cống hiến cho xã hội thì mình nghĩ rằng tuổi trẻ sẽ rất phí hoài.

Trong chương trình “Nối trọn yêu thương”, Tùng cho biết mong muốn của em là tạo ra một điều gì đó, nó không cần quá lớn mà đủ sức lan tỏa cái ý tưởng đến cho cộng đồng. Trong quá trình thực hiện, nhóm cũng đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều khác nhau, kể cả tiêu cực lẫn tích cực.
Qua những chia sẻ của Tùng, chị Trần Uyên Phương – Phó tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát đã nhắn gửi “có rất nhiều ý kiến trái chiều nhưng ở một khía cạnh nào đó sẽ rất tốt. Bởi vì chúng ta có nhiều phản biện trước khi sản phẩm ra đời hoặc bất kỳ trong dự án nào đó thì điều đó làm cho chúng ta có nhiều cải tiến hơn. Chúc cho em và sản phẩm liên tục được cải tiến và đem đến cho người dùng một sản phẩm cuối là hoàn hảo nhất có thể”.
Khi nhận được những lời động viên, món quà từ chị Trần Uyên Phương và chương trình Nối trọn yêu thương trao tặng, Tùng cho biết cảm thấy rất vui và tự hào, đó là niềm động lực rất lớn để nhóm tiếp tục hoàn thiện sản phẩm của mình.
Cuộc chiến 3T ở Tân Hiệp Phát
Cuộc chiến 3T ở Tân Hiệp Phát
Văn hoá doanh nghiệp nhìn từ 125 ngày bức bí và căng thẳng chống Covid-19 ở tập đoàn nước giải khát hàng đầu.
3 bài toán mùa dịch của Tân Hiệp Phát
Để có thể đối mặt với đại dịch, Tân Hiệp Phát đã phải giải được ba bài toán lớn liên quan đến kinh doanh, vận hành và cải tiến liên tục.
Tập đoàn Tân Hiệp Phát tiếp tục hợp tác cùng SAP thực hiện chiến lược số hóa
Tân Hiệp Phát tiếp tục triển khai dự án “Chuyển đổi hoạt động quản trị mua hàng với giải pháp SAP – ARIBA” với mong muốn tăng tốc số hóa toàn bộ chuỗi cung ứng.
Siêu lợi nhuận của Tân Hiệp Phát: bán chai nước 12.000 đồng lãi 4.000 đồng
Tỷ lệ lợi nhuận trên mỗi sản phẩm của Tân Hiệp Phát tăng mạnh trong năm ngoái nhờ lợi thế giá vốn nguyên liệu đầu vào.
Siêu cảng Việt Nam SuperPort™ của T&T Group gây ấn tượng mạnh tại VIIE 2025
“Siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc – Việt Nam SuperPortTM tiếp tục gây ấn tượng mạnh tại Triển lãm Quốc tế đổi mới sáng tạo Việt Nam 2025 (VIIE 2025) khi giới thiệu tới công chúng nhiều giải pháp AI hiện đại bậc nhất thế giới.
Vinamilk đứng đầu Top 25 thương hiệu dẫn đầu năm 2025 của Forbes Việt Nam
Vinamilk đứng đầu danh sách “Top 25 thương hiệu dẫn đầu trong ngành công nghiệp sản xuất và dịch vụ”, vượt xa các doanh nghiệp cùng ngành, khẳng định sức mạnh nội lực và vị thế thương hiệu quốc gia gần 50 năm phát triển.
'Chạy vì trái tim 2025' quyên góp hơn 7 tỷ đồng
Chương trình “Chạy vì trái tim 2025” thu hút hơn 5.000 người tham gia, quyên góp hơn 7 tỷ đồng, góp phần mang lại cơ hội phẫu thuật cho hàng trăm trẻ em Việt Nam mắc bệnh tim bẩm sinh.
Sheraton Grand Danang Beach Resort & Spa được vinh danh Top 10 khách sạn 5 sao tốt nhất Việt Nam 2025
Sheraton Grand Danang Beach Resort & Spa, khu nghỉ dưỡng và hội nghị đạt tiêu chuẩn Sheraton Grand đầu tiên tại Đông Nam Á, tự hào được vinh danh Top 10 khách sạn 5 sao tốt nhất Việt Nam 2025.
SeABank lần đầu công bố báo cáo phát triển bền vững
Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) lần đầu tiên ra mắt ấn phẩm độc lập 'Báo cáo Phát triển bền vững', đánh dấu cột mốc quan trọng trên hành trình kiến tạo giá trị dài lâu.
1.067 căn hộ Sunshine Legend City khớp lệnh toàn bộ giỏ hàng chỉ sau 5 tiếng
Ngày 29/9, thị trường bất động sản chứng kiến kỷ lục hiếm có khi toàn bộ 1.067 căn hộ tại tòa tháp Legend 1 thuộc dự án Sunshine Legend City (Hưng Yên) đã hoàn tất chốt booking và ráp căn chỉ sau 5 tiếng ra hàng.
Siêu cảng Việt Nam SuperPort™ của T&T Group gây ấn tượng mạnh tại VIIE 2025
“Siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc – Việt Nam SuperPortTM tiếp tục gây ấn tượng mạnh tại Triển lãm Quốc tế đổi mới sáng tạo Việt Nam 2025 (VIIE 2025) khi giới thiệu tới công chúng nhiều giải pháp AI hiện đại bậc nhất thế giới.
Giá nhà tăng ảnh hưởng gì đến xu hướng sinh con?
Giá nhà ở không phải nguyên nhân duy nhất khiến sụt giảm tỷ lệ sinh, nhưng đây là một rào cản lớn ảnh hưởng đến kế hoạch hóa gia đình hiện nay.
Vinamilk đứng đầu Top 25 thương hiệu dẫn đầu năm 2025 của Forbes Việt Nam
Vinamilk đứng đầu danh sách “Top 25 thương hiệu dẫn đầu trong ngành công nghiệp sản xuất và dịch vụ”, vượt xa các doanh nghiệp cùng ngành, khẳng định sức mạnh nội lực và vị thế thương hiệu quốc gia gần 50 năm phát triển.
Phà Cần Giờ thường kẹt, thành viên Vingroup ngỏ ý tài trợ thêm 3 chiếc
Công ty CP Đô thị du lịch Cần Giờ vừa gửi đề xuất tài trợ ba phà trọng tải 200 tấn nhằm giảm tải áp lực giao thông tại bến phà Bình Khánh.
Mặt tối khi kỳ vọng 'một vốn mười lời' vào tài sản số
Đằng sau cơ hội đầu tư tài sản số "làm giàu" chớp nhoáng là vô số những rủi ro mà ngay cả những nhà đầu tư lão luyện cũng có thể "sập bẫy".
'Chạy vì trái tim 2025' quyên góp hơn 7 tỷ đồng
Chương trình “Chạy vì trái tim 2025” thu hút hơn 5.000 người tham gia, quyên góp hơn 7 tỷ đồng, góp phần mang lại cơ hội phẫu thuật cho hàng trăm trẻ em Việt Nam mắc bệnh tim bẩm sinh.