Tiêu điểm
Hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu qua kênh thương mại điện tử Amazon
Chương trình Bệ phóng 90 ngày cùng Amazon được Bộ Kế hoạch và đầu tư và Amazon Global Selling Việt Nam phối hợp triển khai, với mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận với thị trường quốc tế.

Đây là một trong những hoạt động thuộc gói hỗ trợ Go digital – Go global, nằm trong khuôn khổ Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số giai đoạn 2021 – 2025 của Bộ Kế hoạch và đầu tư.
Chương trình mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp tham gia được tiếp cận và chuyển đổi hoạt động kinh doanh sang nền tảng sàn thương mại điện tử xuyên biên giới, bên cạnh việc được tiếp cận với các hoạt động hỗ trợ khác nằm trong gói Go digital – Go global.
Nói về chương trình, bà Bùi Thu Thủy, Phó cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và đầu tư cho biết, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 gây ra nhiều khó khăn, xuất khẩu của Việt Nam vẫn đạt được mức tăng trưởng dương, nhờ vào những tiềm năng xuất khẩu của nhiều loại mặt hàng như nông sản, thủy sản, da giày, dệt may…
Tuy nhiên, nhìn vào bức tranh tổng thể, kim ngạch xuất khẩu chủ yếu thuộc về nhóm doanh nghiệp FDI, trong khi doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt la doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ vẫn chưa phát huy được hết ưu thế và tiềm năng.
Đại dịch Covid-19 cũng thúc đẩy quá trình chuyển đổi số như một giải pháp cứu cánh để doanh nghiệp duy trì hoạt động và bảo vệ chuỗi cung ứng. Nhiều chuyên gia kinh tế cũng đưa ra nhận định, thương mại điện tử được coi là kênh lý tưởng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ mở rộng hoạt động sang thị trường quốc tế.
Từ thực tế trên, Bộ Kế hoạch và đầu tư đã tiến hành đàm phán với các đối tác để triển khai thiết kế gói hỗ trợ Go digital – Go global, với kỳ vọng giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ từng bước làm quen với nền tảng số, làm chủ quy trình, công nghệ số, từ đó tạo ra “bệ phóng” tiếp cận và xây dựng thương hiệu trên thị trường quốc tế.
Bà Thủy khẳng định, đây chính là xu thế trong bối cảnh kinh tế hiện nay, bắt buộc các doanh nghiệp phải nỗ lực chuyển mình để sinh tồn và phát triển.
Khi tham gia vào chương trình Bệ phóng 90 ngày cùng Amazon, doanh nghiệp sẽ được cung cấp kiến thức, đào tạo kỹ năng và hỗ trợ lên kế hoạch kinh doanh trên nền tảng số bởi đội ngũ chuyên gia đến từ Amazon Global Selling, đồng thời cũng tiếp cận được với các hoạt động hỗ trợ khác thuộc gói Go global – Go digital.
Cơ hội lớn nhất mở ra với doanh nghiệp là tham gia vào thị trường 300 triệu khách hàng trên toàn cầu. Thông tin từ Amazon cho biết, doanh nghiệp Việt Nam đang ngày càng khai thác hiệu quả kênh thương mại điện tử Amazon, khi số lượng người bán có doanh thu đạt mốc 1 triệu USD đã tăng gấp 3 lần trong năm 2020.
Để tham gia chương trình, doanh nghiệp cần đáp ứng các tiêu chí: là doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng tiêu dùng; có thị trường xuất khẩu mục tiêu là Mỹ, châu Âu; có nhân sự hoặc cam kết xây dựng đội ngũ nhân sự phục vụ thương mại điện tử xuyên biên giới.
Doanh nghiệp quan tâm và mong muốn tham gia chương trình có thể đăng ký tại: https://amzn.to/GoDigital
Bộ Kế hoạch và đầu tư hỗ trợ xây dựng lộ trình chuyển đổi số cho doanh nghiệp
Có nên bỏ thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư?
Thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư sau gần hai thập kỷ áp dụng đang bộc lộ nhiều bất cập, gây khó khăn cho doanh nghiệp.
Làm sao để Nghị quyết 68 không chỉ là kỳ vọng?
TS. Nguyễn Sỹ Dũng cho rằng, Nghị quyết 68 cần được thể chế hóa nhanh nhất có thể, để sớm đi vào cuộc sống, thực sự đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, vươn mình mạnh mẽ.
Nghị quyết 68: Cú hích thực chất cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
Nghị quyết 68 tạo cú hích mạnh mẽ cho doanh nghiệp vừa và nhỏ bằng chính sách hỗ trợ tài chính, tháo gỡ khó khăn.
Thủ tướng yêu cầu trình nghị quyết về trung tâm tài chính quốc tế ngay tại kỳ họp thứ 9
Thủ tướng yêu cầu phải có hệ thống các chính sách đột phá, thu hút được các nhà đầu tư quốc tế tham gia trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.
Bắc Ninh đặt mục tiêu vào nhóm 10 tỉnh thành dẫn đầu đổi mới sáng tạo
Bắc Ninh đang tăng tốc cải thiện môi trường điều hành và thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, quyết tâm ghi tên vào nhóm 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước.
Coca-Cola tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng 'Share a coke'
Coca-Cola chính thức tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng “Share a coke" với thông điệp “từ cái tên, mình kết nối" tại thị trường Việt Nam, nhằm mang đến những trải nghiệm sáng tạo cho người tiêu dùng trẻ, ngày 6/5/2025.
Grab Việt Nam thay tướng sau khi nhận 'gáo nước lạnh' từ Xanh SM
Tân CEO Grab Việt Nam được kỳ vọng mang đến làn gió mới, giúp Grab cạnh tranh hiệu quả hơn với Xanh SM và các đối thủ gọi xe khác.
Động lực mới cho phát triển kinh tế
Trân trọng giới thiệu bài viết: "ĐỘNG LỰC MỚI CHO PHÁT TRIỂN KINH TẾ" của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Thaco hợp lực OPC đưa Quảng Nam thành thủ phủ dược liệu
Dược liệu gắn với công nghệ cao, tạo giá trị lan tỏa là hướng đi của nhiều doanh nghiệp đồng hành với Đề án phát triển Trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam.
Giá vàng hôm nay 12/5: Trong nước giảm thêm 1 triệu đồng
Giá vàng hôm nay 12/5 giảm trở lại, còn 119 - 121 triệu đồng/lượng đối với vàng miếng SJC, thấp hơn 1 triệu đồng mỗi lượng so với cuối tuần qua.
Vì sao ít doanh nghiệp tư nhân đầu tư xây nhà hát?
Công nghiệp văn hóa đang trở thành bánh xe quan trọng trên “đường ray” phát triển của nhiều quốc gia. Để có các công trình văn hóa đẳng cấp bắt nhịp cùng thời đại như nhà hát Opera Hà Nội, không thể thiếu tâm huyết của những chủ đầu tư yêu nước.
Xanh SM tiếp tục dẫn đầu thị trường taxi Việt trong quý I/2025
Xanh SM tiếp tục dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với gần 40% thị phần, gia tăng khoảng cách với Grab, theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence.