Quốc tế
HSBC: Tăng lãi suất là mối lo lắng hàng đầu của người vay mua nhà
Một báo cáo mới đây của Ngân hàng HSBC cho thấy, 22% người mua nhà có thể mất khả năng thanh toán nếu lãi suất tăng 2%.
Báo cáo "Tầm quan trọng của một mái ấm" do ngân hàng HSBC thực hiện với sự tham gia của hơn 10.000 người ở 10 quốc gia đã chỉ ra tác động của việc tăng lãi suất đáng kể đối với người vay mua nhà khi phần lớn trong số họ chưa từng trải qua một đợt tăng lãi suất nào từ lúc họ bắt đầu vay.
“Sở hữu nhà ở tiếp tục là một mục tiêu tài chính hàng đầu của nhiều người trên khắp thế giới và vay mua nhà là một trong những giải pháp giúp hiện thực hóa mục tiêu này. Tuy nhiên, cuộc khảo sát cho thấy cả người mua nhà tiềm năng lẫn người đang có khoản vay mua nhà đều có thể sẽ chịu tác động đáng kể của việc tăng lãi suất”, ông Sabbir Ahmed – Giám đốc toàn quốc Khối dịch vụ tài chính cá nhân và quản lý tài sản, HSBC Việt Nam, đánh giá.
Theo đó, hơn một phần năm những người đang có khoản vay mua nhà sẽ gặp khó khăn hoặc không có khả năng thanh toán nếu lãi suất khoản vay tăng 2%; tỷ lệ lên đến 47% nếu mức tăng lãi suất là 5%.
Đồng thời, 80% những người đang tìm mua nhà cho biết tiết kiệm đủ cho khoản thanh toán tối thiểu không phải là việc dễ dàng.
Tại Pháp, có đến 36% số người đang có khoản vay mua nhà cho biết họ sẽ gặp khó khăn nếu lãi suất khoản vay tăng 2%. Đây là tỷ lệ cao nhất trong các nước được khảo sát, so với chỉ 13% tại Trung Quốc. Người Pháp cũng là những người sẽ chịu tác động nhiều nhất (57%) trong trường hợp lãi suất khoản vay tăng 5%, so với Vương Quốc Anh với tỷ lệ 35%.
Bên cạnh đó, báo cáo chỉ ra rằng lãi suất cũng là một trong những yếu tố chính khiến người vay mua nhà thay đổi bên cho vay.
Cụ thể, hơn phân nửa những người tham gia khảo sát nói rằng họ thay đổi bên cho vay chủ yếu là mong có được gói cho vay tốt hơn hoặc là do khoản vay hiện tại tăng lãi suất. Một số lý do khác cho việc đổi bên cho vay cũng được đưa ra bao gồm khoản vay hiện tại hết hạn và việc chuyển sang nhà mới hoặc mua bất động sản mới.
Ngoài ra, cuộc khảo sát cũng cho thấy người tiêu dùng chấp nhận chi trả khá cao cho sở hữu nhà ở. Những người đang có khoản vay mua nhà cho biết họ dành trung bình 38% tổng thu nhập hằng tháng để thanh toán cho khoản vay.
Lãi suất gia tăng cũng sẽ tác động đến những người mua nhà tiềm năng. 32% nói rằng lãi suất vay mua nhà tăng lên 2% sẽ khiến họ gặp khó khăn hoặc không có khả năng thanh toán. Tỷ lệ này tăng lên 52% nếu mức tăng lãi suất là 5%.
Khả năng chi trả tiếp tục là một thách thức đối với những người đang tìm mua nhà, với 80% nói rằng tiết kiệm đủ cho khoản thanh toán tối thiểu không phải là việc dễ dàng.
Theo báo cáo, hầu hết những người mua nhà tiềm năng lên kế hoạch cho khoản thanh toán tối thiểu tương đương 20% giá trị căn nhà để đảm bảo họ có thể tiếp cận khoản vay. 78% trong số đó cho biết họ chủ yếu dựa vào tiết kiệm để đạt được mục tiêu này. Những người đang có khoản vay mua nhà đã dành trung bình 5 năm để tiết kiệm cho khoản thanh toán tối thiểu.
Người mua nhà ở Pháp mất nhiều thời gian nhất cho mục tiêu này với 7 năm trong khi người mua nhà ở Anh chỉ mất khoảng 4 năm.
Mặc dù có đủ khoản thanh toán tối thiểu là một thách thức và lãi suất khoản vay gia tăng sẽ gây tác động đáng kể, 41% những người đang có dự định mua nhà sẵn sàng nỗ lực hết khả năng của mình để chuẩn bị tài chính cho một nơi ở tốt hơn.
Ông Nguyễn Hoàng Minh: Xu hướng giảm lãi suất sẽ lan tỏa đến nhiều ngân hàng
Lãi suất vay mua nhà ở xã hội giữ nguyên mức 5%
Lãi suất cho vay ưu đãi đối với nhà ở xã hội, xây dựng mới hoặc cải tạo sửa chữa nhà ở theo quy định tại Nghị định 100/2015/NĐ-CP của Chính phủ sẽ được giữ nguyên ở mức 5%.
Doanh nghiệp nhà nước phải vận hành theo cơ chế thị trường
Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh yêu cầu doanh nghiệp nhà nước phải hoạt động theo cơ chế thị trường, khi thảo luận về dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
Kotler Award Việt Nam 2024 vinh danh nhà tiếp thị xuất sắc
Kotler Awards Việt Nam 2024 vinh danh 27 nhà tiếp thị kinh doanh, chuyên gia tiếp thị, nhà quản trị chiến lược và doanh nghiệp xuất sắc.
Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ
Khởi đầu rồi phát triển mạnh nhờ bất động sản, doanh nhân Trần Văn Kỳ tiếp tục dẫn dắt Hateco Group đầu tư mạnh vào hạ tầng cảng biển.
Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững
Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.
Triển lãm lạnh và điều hòa không khí thu hút hơn 100 thương hiệu
Triển lãm quốc tế về lạnh và điều hòa không khí, phòng sạch và phụ trợ nhà máy công nghệ cao 2024 diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn từ ngày 21 – 23/11.
Vietnam Airlines tính thuê thêm máy bay mùa cao điểm Tết Nguyên đán
Vietnam Airlines Group, bao gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco, lên phương án thuê thêm bốn máy bay để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán 2025.
Kinh doanh "đình trệ", Pomina gấp đôi lỗ lũy kế
Pomina hiện có tổng nợ vay tài chính là gần 6.219 tỷ đồng, chiếm 70% tổng tài sản và gấp hơn 12 lần vốn chủ sở hữu.