Huy động vốn cho phát triển bền vững ngày càng tăng
Phạm Sơn
Thứ hai, 28/06/2021 - 16:28
Từ đầu năm đến nay, tổng giá trị trái phiếu chuyên về các vấn đề phát triển bền vững đã đạt 256,8 tỷ USD, tăng gấp 3,4 lần so với 6 tháng đầu năm 2020.
Trái phiếu ESG là kênh gọi vốn quan trọng cho năng lượng tái tạo.
Khu vực châu Âu đứng đầu với 121,4 tỷ USD trái phiếu cho các lĩnh vực môi trường, quản trị và xã hội (ESG), tăng 3,2 lần so với 6 tháng đầu năm ngoái, chiếm 47% tổng lượng phát hành trên toàn cầu.
Tổng lượng phát hành trái phiếu ESG tại châu Á là 86,7 tỷ USD, trong đó riêng Nhật Bản đạt 10,1 tỷ USD. Tại Mỹ, có khoảng 29,1 tỷ USD trái phiếu ESG được phát hành.
Reuters dẫn lời một số lãnh đạo ngân hàng tại châu Á cho biết, xu hướng tăng trưởng trong tổng giá trị phát hành trái phiếu ESG sẽ còn tiếp diễn trong tương lai tới. Một số ngân hàng đầu tư toàn cầu lớn nhất trên thế giới đang có kể hoạch tăng cường đội ngũ để xử lý các giao dịch liên quan đến trái phiếu ESG.
Trái phiếu “xanh” cho các hạng mục đầu tư về môi trường chiếm tỷ lệ cao nhất, đạt 63% với tổng giá trị lên đến 162,8 tỷ USD, tăng 2,9 lần so với 6 tháng đầu năm ngoái. Tại châu Á, khoảng 70% trái phiếu ESG là trái phiếu xanh.
Mức tăng trưởng trong tổng giá trị phát hành trái phiếu xanh chủ yếu đến từ lĩnh vực xe điện và năng lượng tái tạo, khi ngày càng nhiều doanh nghiệp trên thế giới đang mở rộng hoạt động sang 2 lĩnh vực ngày.
Trái phiếu xanh đặc biệt quan trọng cho sự phát triển của những lĩnh vực kể trên, vốn yêu cầu mức đầu tư tương đối lớn. Theo một nghiên cứu của tập đoàn tư vấn Boston phát hành vào tháng 4 vừa qua, cần phải huy động nguồn vốn từ khoảng 100 – 150 nghìn tỷ USD từ nay cho đến năm 2050 để đạt được những mục tiêu về biến đổi khí hậu.
Dữ liệu theo dõi từ Morningstar cho thấy, trong suốt những năm qua, giá trị phát hành trái phiếu ESG đã tăng một cách nhanh chóng, đạt 165 tỷ USD vào năm 2019 và 350 tỷ USD vào năm 2020.
Một trong những nguyên nhân khiến doanh nghiệp và nhà đầu tư quan tâm tới hình thức huy động vốn gắn liền với trách nhiệm về môi trường, quản trị và xã hội nằm ở sự thay đổi trong nhận thức cũng như hành vi của người tiêu dùng.
Nhiều nghiên cứu của các công ty, tổ chức như tập đoàn IBM, Bloomberg New Energy Finance và GlobeScan chỉ ra, người tiêu dùng trên toàn thế giới ngày càng quan tâm đến giá trị bền vững khi quyết định chi tiêu. Một số còn sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho sản phẩm, dịch vụ của công ty được đánh giá là có trách nhiệm hơn với môi trường và xã hội.
Trái phiếu ESG cũng trở nên hấp dẫn hơn đối với nhà đầu tư nhờ những chính sách ưu đãi từ phía chính phủ, khi những mục tiêu phát triển bền vững, đặc biệt là chống biến đổi khí hậu đều đang được coi là mối quan tâm hàng đầu của nhiều quốc gia.
Tham gia tham vấn cho Chiến lược tăng trưởng xanh giai đoạn mới, nhiều chuyên gia và đại diện các cơ quan, tổ chức trong và ngoài nước đề xuất cần có cơ chế ưu đãi, mở đường cho việc huy động nguồn tài chính xanh. Thực tế, chiến lược này đã được đề ra trong các văn bản chính sách của Việt Nam từ nhiều năm trước, tuy nhiên chưa có cơ chế thực thi hiệu quả, dẫn đến tình trạng “nói rất hay mà không thực hiện được”. Các chuyên gia đề xuất, cần có thêm những ưu đãi cụ thể như miễn giảm thuế, phí, cắt giảm thủ tục hành chính trong huy động nguồn vốn đầu tư phục vụ các mục tiêu xanh, bền vững. Về phía Bộ Kế hoạch và đầu tư, cơ quan phụ trách xây dựng chiến lược, Thứ trưởng Trần Quốc Phương đồng tình với quan điểm về xây dựng cơ chế huy động nguồn vốn. Bên cạnh đó, Thứ trưởng nhấn mạnh, yếu tố liên quan đến hiệu quả của nguồn vốn đầu tư cũng cần được quan tâm.
Giữa Cẩm Phả, Quảng Ninh, hang Ngọc Rồng đang cho thấy sự đổi mới trong cách tiếp cận, khai thác cảnh quan tự nhiên. Một sản phẩm du lịch có cách thức tiếp cận hài hòa giữa bảo tồn, phát triển kinh tế và lợi ích cộng đồng, đang vun đắp cho con đường du lịch bền vững.
Bà Trần Thị Thu Trang - Chủ tịch HanelPT khẳng định ESG chính là cơ hội thúc đẩy tăng trưởng bền vững cho doanh nghiệp, mang lại lợi ích kinh tế và xã hội lâu dài.
Sở hữu tổ ấm không chỉ là ước mơ, mà là một trong những quyết định tài chính quan trọng nhất của đời người. Thấu hiểu điều đó, TPBank mang đến giải pháp vay mua nhà dự án qua ứng dụng TPBank Partner, hỗ trợ người trẻ hiện đại tiếp cận khoản vay một cách minh bạch, nhanh chóng và phù hợp với khả năng tài chính cá nhân.
Xanh SM ra mắt dịch vụ giao đồ ăn Xanh SM Ngon, với mạng lưới hơn 2.000 nhà hàng được tuyển chọn kỹ lưỡng. Ưu việt khác biệt của Xanh SM Ngon là tốc độ vượt trội, chất lượng đảm bảo và liên tục có ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng.
Dòng vốn đầu tư bất động sản đang rời khỏi các khu vực truyền thống và tìm đến những “vùng trũng” mới có dư địa tăng trưởng. Một trong những điểm đến đang nổi lên rõ rệt là khu vực Đông Nam TP. Hải Phòng, với tâm điểm là quận Hải An.
Tập đoàn TH chính thức ra mắt bộ đôi sản phẩm mới gồm trà ổi tự nhiên và trà tắc tự nhiên TH true TEA với hương vị đậm đà, thanh mát và thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên.
Việc phân quyền mới của Bộ Nông nghiệp và môi trường không chỉ là phân bổ trách nhiệm mà còn đặt nền móng cho một tư duy quản lý mới – linh hoạt, hiệu quả nhưng không buông lỏng kiểm soát.