IFC nâng hạn mức tài trợ thương mại cho Việt Nam giữa dịch COVID-19

Hoài An Thứ sáu, 21/02/2020 - 15:08

IFC đã tăng hạn mức tài trợ thương mại cho bốn ngân hàng đối tác tại Việt Nam để đón đầu những khó khăn về tài trợ thương mại mà các doanh nghiệp Việt có thể gặp phải bởi dịch cúm vi rút Corona hay COVID-19.

IFC, một thành viên của nhóm Ngân hàng thế giới, thông báo gia tăng hạn mức tài trợ thương mại cho bốn ngân hàng thương mại đang là khách hàng của IFC, bao gồm Ngân hàng TMCP An Bình, Ngân hàng TMCP Tiên Phong, Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam, và Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng.

Tổng hạn mức mới 294 triệu USD sẽ cho phép các ngân hàng nâng cao năng lực đảm bảo rủi ro thanh toán trong tài trợ thương mại cho các công ty trong nước, chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Sáng kiến này hưởng ứng yêu cầu hỗ trợ doanh nghiệp trong nước của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đối với các ngân hàng thương mại khi các doanh nghiệp có thể bị ảnh hưởng bởi dịch cúm vi rút Corona, đặc biệt những doanh nghiệp thuộc chuỗi cung ứng và thương mại.

Nối tiếp công cụ tài trợ thương mại linh hoạt và có thể triển khai nhanh chóng này, IFC sẽ cân nhắc các can thiệp mở rộng khác để tiếp tục hỗ trợ Việt Nam giảm thiểu tác động kinh tế của COVID-19 và giúp duy trì tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ.

Ông Hàn Ngọc Vũ, Tổng giám đốc và thành viên Hội đồng quản trị Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB), cho biết VIB hoan nghênh sáng kiến kịp thời và có ý nghĩa này nhằm giúp chủ động đối phó với những khó khăn về thanh khoản cũng như xu hướng giảm thiểu rủi ro thường thấy trong giai đoạn đầy thử thách.

Bảo đảm của IFC sẽ giúp các ngân hàng trong nước tăng tài trợ thương mại một cách đáng kể cho nhiều công ty xuất nhập khẩu, trong đó có những công ty gặp khó khăn về tín dụng và phải dựa vào các khoản tài trợ của ngân hàng để bảo đảm dòng tiền và mua nguyên liệu đầu vào.

Với kinh nghiệm toàn cầu của IFC trong ứng phó một số cuộc khủng hoảng kinh tế trong quá khứ, quyết định tăng hạn mức tài trợ thương mại là nỗ lực nhằm bảo đảm duy trì thương mại trong giai đoạn đầy thách thức này. Hạn mức tài trợ thương mại tăng lên sẽ giúp giảm thiểu rủi ro tài trợ thương mại, nhờ đó giảm nhẹ tác động của COVID-19 đối với nền kinh tế Việt Nam và khu vực tư nhân”, ông Mehmet Mumcuoglu, Giám đốc Khối định chế tài chính IFC khu vực Đông Á và Thái Bình Dương chia sẻ.

Theo ông Kyle Kelhofer, Giám đốc quốc gia của IFC tại Việt Nam, Campuchia và Lào, hành động của IFC, một phương thức hiệu quả để giúp đảm bảo khả năng ứng phó, thể hiện sự tin tưởng của tổ chức này đối với các ngân hàng đối tác trong nước cũng như các cam kết của IFC về cải thiện nền kinh tế Việt Nam.

Dịch COVID-19 lan rộng đã gây gián đoạn hoạt động sản xuất kinh doanh tại Việt Nam kể từ khi ca nhiễm virus đầu tiên được công bố vào cuối tháng một. Ngoài sự sụt giảm trong ngành du lịch và các dịch vụ liên quan, dịch bệnh này còn ảnh hưởng đến giao thương qua biên giới, tác động tiêu cực đến ngành sản xuất chế tạo, kinh doanh nông nghiệp và nhiều ngành khác.

Đề xuất giảm thuế, phí hỗ trợ doanh nghiệp chịu ảnh hưởng dịch Covid-19

Đề xuất giảm thuế, phí hỗ trợ doanh nghiệp chịu ảnh hưởng dịch Covid-19

Tiêu điểm -  4 năm
Thủ tướng yêu cầu Bộ Kế hoạch và đầu tư đề xuất các giải pháp, chính sách về thuế, phí, lệ phí, giảm chi phí sản xuất kinh doanh để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các đối tượng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
Đề xuất giảm thuế, phí hỗ trợ doanh nghiệp chịu ảnh hưởng dịch Covid-19

Đề xuất giảm thuế, phí hỗ trợ doanh nghiệp chịu ảnh hưởng dịch Covid-19

Tiêu điểm -  4 năm
Thủ tướng yêu cầu Bộ Kế hoạch và đầu tư đề xuất các giải pháp, chính sách về thuế, phí, lệ phí, giảm chi phí sản xuất kinh doanh để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các đối tượng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
Nam A Bank giảm lãi vay cho doanh nghiệp chịu ảnh hưởng từ dịch virus Corona

Nam A Bank giảm lãi vay cho doanh nghiệp chịu ảnh hưởng từ dịch virus Corona

Nhịp cầu kinh doanh -  4 năm

Trước tình hình dịch virus Corona diễn biến ngày càng phức tạp, ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động kinh doanh, Nam A Bank đã triển khai chương trình ưu đãi lãi vay lên đến 0,5% cho khách hàng doanh nghiệp trong giai đoạn khó khăn này.

Ứng dụng gọi xe trong cuộc chiến chống đại dịch Corona

Ứng dụng gọi xe trong cuộc chiến chống đại dịch Corona

Khởi nghiệp -  4 năm

Hiện tại, beGroup là công ty gọi xe duy nhất trên thị trường trao tặng gói Bảo hiểm chăm sóc sức khỏe cho các tài xế với quyền lợi lên tới 350 triệu đồng/người/năm.

Tập đoàn Sanofi nỗ lực đẩy lùi bệnh cúm mùa

Tập đoàn Sanofi nỗ lực đẩy lùi bệnh cúm mùa

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

Tập đoàn Sanofi đã tổ chức chuỗi hội thảo khoa học nhằm nâng cao nhận thức về bệnh cúm và giải pháp tiêm ngừa.

Công nghệ số giải bài toán chuyển đổi xanh

Công nghệ số giải bài toán chuyển đổi xanh

Phát triển bền vững -  6 giờ

Công nghệ số được ứng dụng trong sản xuất, kinh doanh giúp doanh nghiệp thúc đẩy hiệu quả các giải pháp chuyển đổi xanh.

Phát triển bền vững có tính kế thừa giữa các 'ông chủ' doanh nghiệp

Phát triển bền vững có tính kế thừa giữa các 'ông chủ' doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  6 giờ

Phát triển bền vững tại nhiều doanh nghiệp xuất phát từ mối liên kết chặt chẽ giữa các thế hệ lãnh đạo, nhân sự với nhau, song hành với công nghệ và văn hóa.

Doanh nghiệp nhà nước phải vận hành theo cơ chế thị trường

Doanh nghiệp nhà nước phải vận hành theo cơ chế thị trường

Tiêu điểm -  7 giờ

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh yêu cầu doanh nghiệp nhà nước phải hoạt động theo cơ chế thị trường, khi thảo luận về dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Kotler Award Việt Nam 2024 vinh danh nhà tiếp thị xuất sắc

Kotler Award Việt Nam 2024 vinh danh nhà tiếp thị xuất sắc

Nhịp cầu kinh doanh -  8 giờ

Kotler Awards Việt Nam 2024 vinh danh 27 nhà tiếp thị kinh doanh, chuyên gia tiếp thị, nhà quản trị chiến lược và doanh nghiệp xuất sắc.

Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ

Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ

Hồ sơ quản trị -  16 giờ

Khởi đầu rồi phát triển mạnh nhờ bất động sản, doanh nhân Trần Văn Kỳ tiếp tục dẫn dắt Hateco Group đầu tư mạnh vào hạ tầng cảng biển.

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  1 ngày

Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.

Đọc nhiều