Japan Airlines hợp tác với Vietjet để trở lại Việt Nam
Minh An
Thứ ba, 25/07/2017 - 12:09
Theo xu hướng hợp tác giữa các hãng vận tải thông thường và hàng không giá rẻ ở Đông Nam Á, Japan Airlines (JAL) sẽ hợp tác với Vietjet để tái xuất hiện ở Việt Nam.
Thỏa thuận hợp tác bao gồm chia sẻ chuyến bay liên danh và khả năng chuyển số dặm thưởng tích lũy giữa hai hãng. Hai bên cũng có thể cùng khai thác các đường bay mà Vietjet dự kiến sẽ khởi động giữa Việt Nam và Nhật Bản sớm nhất là năm nay. Các điểm đến của Việt Nam bao gồm các khu nghỉ dưỡng nổi tiếng như Nha Trang, Đà Nẵng và Phú Quốc.
Vietjet hiện đang chiếm hơn 40% thị phần hàng không nội địa vào cuối năm 2016 và được cho là sẽ sớm vượt qua Vietnam Airlines trong năm nay. Gần đây hãng này liên tiếp mở các đường bay quốc tế, trong chiến lược mở rộng ra khu vực của hãng. Gần nhất, hôm 13/5 hãng này mở đường bay Hà Nội _ Yangon (Myanmar). Đến hết quý I, Vietjet có 37 đường bay nội địa và 26 đường bay quốc tế.
Hơn 8 triệu khách quốc tế bay đến Việt Nam trong năm ngoái, trong đó người Nhật chiếm gần 10%. Thỏa thuận với Vietjet sẽ giúp JAL tìm kiếm vị trí trong thị trường hàng không phát triển rất nhanh ở Đông Nam Á.
Japan Airlines từng hợp tác với Vietnam Airlines (VNA) để khai thác các đường bay giữa Việt Nam và Nhật Bản. Tuy nhiên sau khi hãng hàng không Nhật bản rơi vào khủng hoảng Vietnam Airlines đã độc lập khai thác các chuyến bay.
Năm ngoái, Vietnam Airlines đã chọn All Nippon Airways (một hãng hàng không lớn khác của Nhật) làm đối tác chiến lược. Điều này đã chấm dứt việc hợp tác giữa hãng VNA và JAL.
Nhiều liên minh hàng không có sự tham gia của các hãng hàng không giá rẻ gần đây tạo thành một xu hướng trong khu vực.
Giữa năm 2015, JAL cũng đã hợp tác với Jetstar Airways (một nhánh của Qantas). Năm ngoái, 4 hãng giá rẻ tại Trung Quốc lập ra liên minh U - Fly còn Vanilla Air (hãng giá rẻ của All Nippon Airways) kết hợp với 7 hãng khác lập liên minh Value Alliance.
Việc đưa vào khai thác bến số 3, 4 Lạch Huyện giúp Cảng Hải Phòng tăng đáng kể năng lực tiếp nhận tàu lớn, củng cố vị thế là doanh nghiệp cảng biển có quy mô và mạng lưới khai thác lớn nhất tại Hải Phòng.
Mặc dù chịu tác động từ chính sách thuế quan, chủ tịch Gỗ An Cường vẫn tự tin sẽ hoàn thành các chỉ tiêu đã đặt ra trong năm nhờ chiến lược ứng phó linh hoạt.
Trong khi các ứng dụng gọi xe chi hàng nghìn tỷ đồng, Vinasun không “đốt tiền”, không siêu app, bí quyết nào giúp hãng xe này tồn tại trong thị trường đầy cạnh tranh.
Việc đưa vào khai thác bến số 3, 4 Lạch Huyện giúp Cảng Hải Phòng tăng đáng kể năng lực tiếp nhận tàu lớn, củng cố vị thế là doanh nghiệp cảng biển có quy mô và mạng lưới khai thác lớn nhất tại Hải Phòng.
Chưa đầy hai tuần để một chiếc thẻ Visa mang dấu ấn lịch sử dân tộc được hiện thực hóa từ ý tưởng đến tay người dùng, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vừa tạo nên một kỳ tích ấn tượng trong ngành ngân hàng về sự sáng tạo, linh hoạt và công tác vận hành trong lĩnh vực này.
Thị hiếu tiêu dùng thay đổi cùng năng lực công nghệ, khả năng xây dựng hệ sinh thái chưa đủ lớn đã đẩy các sàn thương mại điện tử nội địa bật ra khỏi cuộc chơi.
Mặc dù vẫn còn những băn khoăn, lo ngại từ cộng đồng doanh nghiệp, song giới chuyên gia cho rằng hoàn toàn có thể tin tưởng vào sự đột phá của Nghị quyết 68, cũng như cách làm luật lần này của các cơ quan quản lý nhà nước.