Kẻ thù lớn nhất của thương hiệu hậu Covid-19

Minh Nhật Thứ ba, 19/05/2020 - 09:25

Hậu Covid-19, các thương hiệu cần có sự điều chỉnh về giá cả, kích cỡ sản phẩm và đặc biệt cần chú tâm vào yếu tố sức khỏe trong các chiến dịch truyền thông.

Tổng giám đốc Nielsen Việt Nam Louise Hawley lưu ý rằng, điều quan trọng nhất đối với thương hiệu, doanh nghiệp thời hậu đại dịch Covid-19 là không để cơ hội vụt mất trong bối cảnh người tiêu dùng có nhiều thay đổi trong hành vi mua sắm đối với ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG).

“Kẻ thù lớn nhất đối với một thương hiệu ở thời điểm này không phải là đối thủ cạnh tranh số một mà là tình trạng hết hàng”, bà nhấn mạnh.

Nếu sản phẩm của một thương hiệu, doanh nghiệp không sẵn có khi khách hàng đến cửa hàng, người tiêu dùng nhiều khả năng sẽ lựa chọn một sản phẩm thay thế khác. Điều này không chỉ giảm cơ hội bán hàng mà còn làm giảm lượng khách hàng trung thành nếu thương hiệu mới làm hài lòng người tiêu dùng.

Theo nghiên cứu “Covid-19 – Đâu là nơi người tiêu dùng hướng tới?” của công ty nghiên cứu và đo lường thị trường toàn cầu Nielsen, đa số người tiêu dùng đều sẽ tái ưu tiên việc ăn tại nhà hậu Covid-19. Việt Nam nằm trong tốp 3 thị trường dẫn đầu xu hướng này với 62% người tiêu dùng nói rằng họ cũng sẽ chọn ăn tại nhà.

Bà Louise Hawley cũng từng lưu ý với xu hướng gia tăng tiêu dùng trong các nhóm thực phẩm thiết yếu, chăm sóc và vệ sinh cá nhân, điều quan trọng là các sản phẩm này phải luôn trong tình trạng sẵn có đối với người tiêu dùng khi mua sắm.

Những thách thức về việc đưa sản phẩm ra thị trường như hết hàng đồng nghĩa với việc khách hàng sẽ chọn một sản phẩm thay thế hoặc đơn giản là không mua gì. “Đây sẽ là tổn thất đối với cả nhà bán lẻ và nhà sản xuất, đồng thời gây nên sự thất vọng đối với người mua hàng”, bà Louise nhấn mạnh.

Nhấn mạnh yếu tố sức khỏe

Vị Tổng giám đốc Nielsen Việt Nam cho rằng với những người tiêu dùng có xu hướng dành thời gian ở nhà nhiều hơn, sản phẩm, truyền thông, giá cả, kích cỡ cũng phải có sự thay đổi.

Người tiêu dùng ở nhà nhiều hơn và ra ngoài ít hơn đồng nghĩa với kích cỡ giỏ hàng có xu hướng lớn hơn, từ đó các nhà sản xuất có thể tận dụng cơ hội tạo ra các sản phẩm có kích cỡ lớn hơn. Điều này có thể áp dụng không chỉ trong ngành thực phẩm mà còn có thể dành cho ngành đồ uống.

Ngoài ra, người tiêu dùng Việt Nam sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm chất lượng cao, những sản phẩm có lợi cho sức khỏe cũng như tìm kiếm nhiều hơn sản phẩm nội địa. Do đó, thương hiệu, doanh nghiệp nên truyền thông các yếu tố này trong các video quảng cáo, các chiến dịch truyền thông tại cửa hàng cũng như thể hiện trên bao bì sản phẩm.

Cập nhật mới nhất của khảo sát chỉ số niềm tin người tiêu dùng toàn cầu công bố bởi Nielsen mới đây cũng chỉ ra rằng sức khỏe đã thay thế kinh tế trở thành mối quan tâm hàng đầu ở nhiều thị trường với tỷ lệ người tiêu dùng xác định sức khỏe là mối quan tâm lớn nhất của họ trong vòng sáu tháng tới, bao gồm cả Việt Nam.

Trong quý đầu năm nay, người tiêu dùng Việt Nam tiếp tục xếp hạng sức khỏe (49%, tăng 4% so với quý IV/2019) là mối quan tâm số 1 với mức cao nhất trên toàn cầu.

Những nghiên cứu từ Worldpanel cũng khẳng định rằng giỏ hàng hiện nay của người tiêu dùng phản ánh bốn nhu cầu chính, bao gồm nhu yếu phẩm, thực phẩm tiện lợi, sản phẩm tăng cường sức khỏe và sản phẩm vệ sinh. Điều này cho thấy mức độ ưu tiên của người tiêu dùng hiện đang nghiêng về các ngành hàng thiết yếu cho việc chống dịch.

Do vậy, đề cao sức khỏe là yếu tố được đẩy mạnh khi đại dịch bùng phát và tiếp tục được người tiêu dùng quan tâm khi dịch bệnh đã được kiểm soát và kiềm chế. Yếu tố này cần tiếp tục được thể hiện rõ ràng trong các sản phẩm cũng như các chiến dịch truyền thông hậu Covid-19. 

Chuyển động bán lẻ từ thay đổi hành vi người tiêu dùng thời Covid-19

Chuyển động bán lẻ từ thay đổi hành vi người tiêu dùng thời Covid-19

Tiêu điểm -  5 năm
Chi tiêu ngành hàng tiêu dùng nhanh tại Việt Nam gia tăng bất thường trước giãn cách xã hội vì đại dịch Covid-19.
Chuyển động bán lẻ từ thay đổi hành vi người tiêu dùng thời Covid-19

Chuyển động bán lẻ từ thay đổi hành vi người tiêu dùng thời Covid-19

Tiêu điểm -  5 năm
Chi tiêu ngành hàng tiêu dùng nhanh tại Việt Nam gia tăng bất thường trước giãn cách xã hội vì đại dịch Covid-19.
TP.HCM bàn về 2 động lực tăng trưởng mới tại Diễn đàn Kinh tế mùa Thu 2025

TP.HCM bàn về 2 động lực tăng trưởng mới tại Diễn đàn Kinh tế mùa Thu 2025

Tiêu điểm -  16 giờ

Diễn đàn Kinh tế mùa Thu 2025 với chủ đề 'Chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số', sẽ diễn ra từ ngày 25–27/11 tại TP.HCM, dưới sự chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Bộ đôi 'động cơ' chủ lực tiếp sức cho kinh tế Đồng Nai tăng tốc

Bộ đôi 'động cơ' chủ lực tiếp sức cho kinh tế Đồng Nai tăng tốc

Tiêu điểm -  16 giờ

Báo cáo Tổng Bí thư Tô Lâm, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cho biết, tỉnh đặt mục tiêu tăng trưởng hai con số, lấy sân bay Long Thành và sông Đồng Nai làm hai động lực phát triển trọng tâm.

Vì sao EVN 'treo' thanh toán 4.500 tỷ đồng cho 9 dự án điện tái tạo ở Lâm Đồng?

Vì sao EVN 'treo' thanh toán 4.500 tỷ đồng cho 9 dự án điện tái tạo ở Lâm Đồng?

Tiêu điểm -  16 giờ

Đã hơn hai năm qua, EVN ngừng thanh toán tiền điện hơn 4.500 tỷ đồng cho 9 dự án điện tái tạo ở Lâm Đồng.

Từ phòng lab nhỏ chạm đến giấc mơ lớn: Nữ sinh công nghệ Việt và hành trình bứt phá

Từ phòng lab nhỏ chạm đến giấc mơ lớn: Nữ sinh công nghệ Việt và hành trình bứt phá

Tiêu điểm -  20 giờ

Trong khán phòng hội nghị quốc tế, Nguyễn Thị Khánh Diệu tự tin thuyết trình về thiết kế anten y sinh, thu hút ánh nhìn của cả hội trường. Không chỉ là câu chuyện về công nghệ, đây là hành trình tuổi trẻ dám rẽ ngang, theo đuổi đam mê và trở thành “phiên bản Number 1” của chính mình, minh chứng sống động cho tinh thần “bền đam mê” của giới trẻ Việt.

Hai nữ sinh Gen Z chinh phục giới hạn cùng Number 1

Hai nữ sinh Gen Z chinh phục giới hạn cùng Number 1

Tiêu điểm -  1 ngày

Từ xưởng cơ khí đến phòng lab thuật toán, hai cô gái trẻ đang từng ngày hiện thực hóa đam mê của mình. Không chỉ vượt qua những thử thách riêng, họ còn truyền năng lượng tích cực và tinh thần “bền đam mê” của Number 1 tới cộng đồng trẻ, chứng minh rằng mỗi điểm xuất phát đều có thể trở thành hành trình đáng giá.

Ông Vũ Văn Tiền trở lại làm Chủ tịch ABBank

Ông Vũ Văn Tiền trở lại làm Chủ tịch ABBank

Hồ sơ quản trị -  10 giờ

Ông Vũ Văn Tiền rút khỏi vị trí Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Geleximco và được bổ nhiệm trở lại chức vụ Chủ tịch ABBank.

Tân Á Đại Thành có thêm dự án nhà ở gần 3ha tại Hà Nội

Tân Á Đại Thành có thêm dự án nhà ở gần 3ha tại Hà Nội

Bất động sản -  11 giờ

Một công ty thành viên của Tân Á Đại Thành được chấp thuận chuyển đổi gần 3ha đất nông nghiệp để làm tổ hợp dự án nhà ở nghìn tỷ tại TP. Hà Nội.

F88 nhận khoản vay chiến lược từ tập đoàn Đài Loan

F88 nhận khoản vay chiến lược từ tập đoàn Đài Loan

Doanh nghiệp -  13 giờ

Đây là lần đầu tiên F88 nhận khoản vay từ một định chế tài chính nước ngoài là Chailease Holding, có trụ sở tại Đài Loan và tuổi đời gần 50 năm.

Ngân hàng dồn dập tăng lãi suất huy động

Ngân hàng dồn dập tăng lãi suất huy động

Tài chính -  13 giờ

VCBS dự báo lãi suất huy động sẽ có xu hướng tăng vào cuối năm, đặc biệt tại nhóm ngân hàng thương mại cổ phần, song vẫn sẽ duy trì ở mặt bằng thấp.

SeABank xanh hóa vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu Net Zero

SeABank xanh hóa vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu Net Zero

Nhịp cầu kinh doanh -  14 giờ

Trên hành trình phát triển bền vững và đóng góp cho mục tiêu chung về giảm phát thải carbon, SeABank đẩy mạnh “xanh hóa” vận hành và tối ưu quy trình, kết hợp triển khai các hoạt động xanh nhằm lan tỏa tinh thần vì môi trường.

VEC đưa Việt Nam tiến sâu vào dòng chảy kinh tế triển lãm toàn cầu

VEC đưa Việt Nam tiến sâu vào dòng chảy kinh tế triển lãm toàn cầu

Nhịp cầu kinh doanh -  14 giờ

Tuần lễ công nghiệp và công nghệ Việt Nam 2025 do Trung tâm Triển lãm Việt Nam tổ chức, lần đầu tiên quy tụ năm triển lãm chuyên ngành hàng đầu trong một không gian liên hoàn. Sự kiện không chỉ thúc đẩy kết nối, phát triển công nghiệp - công nghệ mà còn đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ, đưa Việt Nam lên bản đồ triển lãm quốc tế, mở ra kỷ nguyên mới cho lĩnh vực kinh tế triển lãm.

15 năm FE Credit: Gắn kết con người, kiến tạo giá trị

15 năm FE Credit: Gắn kết con người, kiến tạo giá trị

Nhịp cầu kinh doanh -  14 giờ

Mười lăm năm qua, FE Credit khẳng định vị thế dẫn đầu không chỉ qua những con số ấn tượng mà còn nhờ sức mạnh từ con người và văn hóa doanh nghiệp. Tinh thần “kề vai sát cánh”, niềm tự hào của mỗi thành viên đã gắn kết hàng chục ngàn con người khắp cả nước, tạo dựng giá trị bền vững cho doanh nghiệp.