Khả năng nhập khẩu cát từ Campuchia cho các tỉnh phía Nam

Phương Anh Thứ ba, 18/06/2024 - 18:23

Theo Bộ Công thương, trữ lượng cát của Campuchia có thể cung cấp đủ cho nhu cầu trước mắt và lâu dài của các tỉnh phía Nam Việt Nam.

Bộ Công thương mới đây cho biết, các bộ, ngành và doanh nghiệp của Campuchia bày tỏ thiện chí và mong muốn cung cấp cát cho Việt Nam.

Trữ lượng cát của nước này phục vụ san lấp, xây dựng là dồi dào, có thể cung cấp đủ cho nhu cầu trước mắt và lâu dài của các tỉnh phía Nam, theo văn bản báo cáo mới nhất của Bộ Công thương tới Thủ tướng và Phó thủ tướng.

Hoạt động nhập khẩu cát từ Campuchia về Việt Nam đã và vẫn đang diễn ra qua cửa khẩu quốc tế đường sông Vĩnh Xương (An Giang) – Sầm No, Kandal của Campuchia.

Điều này giúp bổ sung thêm nguồn cát phục vụ các mục đích khác nhau trong nước, đặc biệt là phục vụ cho nhu cầu xây dựng, san lấp cao tốc cho các công trình còn đang dang dở tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Khả năng nhập khẩu cát từ Campuchia cho các tỉnh phía Nam
Lượng cát nhập khẩu từ Campuchia giúp bổ sung nguồn cát cho việc xây dựng, san lấp cao tốc đang dang dở tại ĐBSCL. Ảnh: Kiều Mai

Theo Bộ Mỏ và năng lượng Campuchia, lượng cát mà Campuchia đã và đang xuất khẩu sang Việt Nam trong 3 năm (2021 2023) và 4 tháng đầu năm 2024 là khoảng 23,6 triệu m3, tương đương mỗi năm xuất khẩu hơn 7 triệu m3.

Bộ Công thương cho biết thêm, hoạt động cung cấp cát từ Campuchia sang Việt Nam đang diễn ra bình thường, không có bất kỳ vướng mắc nào về chủ trương, chính sách của chính phủ hai nước cũng như thủ tục xuất nhập khấu, hải quan hay giao thông vận tải của hai bên.

Chính phủ Campuchia chủ trương để thị trường mua bán tự do, các doanh nghiệp hai bên chủ động đàm phán và ký kết hợp đồng theo giá cả thống nhất.

Chính phủ không can thiệp vào giá cả mà chỉ thực hiện các biện pháp quản lý để đảm bảo việc khai thác, vận chuyển, xuất khẩu cát thực hiện đúng giấy phép, nộp thuế đầy đủ cho Nhà nước.

Tuy nhiên, hiện có rất nhiều doanh nghiệp tư nhân của Việt Nam sang Campuchia để tìm hiểu thị trường, đa phần là mua bán số lượng nhỏ, tạo ra sự tranh mua tranh bán, gây mất ổn định thị trường.

Phía Campuchia cho biết sẵn sàng thông tin chính thức về ba doanh nghiệp được cấp phép khai thác và xuất khẩu cát của Campuchia, đồng thời, có thể ban hành chứng nhận xuất xứ cho cho cát mua tại Campuchia để giảm thiểu hiện tượng gian lận, buôn lậu (nếu có).

Căn cứ các đánh giá sau chuyến đi công tác, Bộ Công thương kiến nghị Phó thủ tướng xem xét, giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan, làm việc với Ban quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM, các sở, ban, ngành liên quan của TP.HCM và các địa phương có nhu cầu nhập khẩu cát phục vụ các công trình giao thông để rà soát và nắm bắt tổng nhu cầu, số lượng cát cần mua của các doanh nghiệp/nhà thầu thi công.

Cùng với đó, đề xuất yêu cầu các doanh nghiệp/nhà thầu thi công chủ động, khẩn trương liên hệ với các doanh nghiệp Campuchia để đàm phán, giao kết các hợp đồng mua bán cát theo đúng các quy định của pháp luật Việt Nam và Campuchia.

Khai thác cát biển làm vật liệu xây dựng có tác động tới môi trường?

Khai thác cát biển làm vật liệu xây dựng có tác động tới môi trường?

Phát triển bền vững -  1 năm
Nhiều đại biểu Quốc hội bày tỏ lo ngại hoạt động lấn biển và khai thác cát biển làm vật liệu xây dựng sẽ có tác động lớn tới môi trường biển, nhất là tác động của dòng chảy dọc và ngang, dẫn tới khả năng xói lở bờ biển.
Khai thác cát biển làm vật liệu xây dựng có tác động tới môi trường?

Khai thác cát biển làm vật liệu xây dựng có tác động tới môi trường?

Phát triển bền vững -  1 năm
Nhiều đại biểu Quốc hội bày tỏ lo ngại hoạt động lấn biển và khai thác cát biển làm vật liệu xây dựng sẽ có tác động lớn tới môi trường biển, nhất là tác động của dòng chảy dọc và ngang, dẫn tới khả năng xói lở bờ biển.
Cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành hoàn vốn khoảng 18 năm

Cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành hoàn vốn khoảng 18 năm

Tiêu điểm -  1 năm

Tính khả thi của dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành được đánh giá cao bởi thời gian hoàn vốn ngắn hơn các dự án cao tốc trước đây khoảng 7-9 năm.

Đèo Cả xin thêm nghìn tỷ đồng ngân sách làm cao tốc

Đèo Cả xin thêm nghìn tỷ đồng ngân sách làm cao tốc

Doanh nghiệp -  1 năm

Dự án cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc gặp khó về phương án tài chính, Tập đoàn Đèo Cả đề nghị xin thêm hơn 2.400 tỷ đồng ngân sách để thực hiện.

Dồn lực hoàn thành gần 1.000km cao tốc trong năm nay

Dồn lực hoàn thành gần 1.000km cao tốc trong năm nay

Tiêu điểm -  1 năm

Để đạt được mục tiêu đến 2025 cả nước có 3.000km đường bộ cao tốc, trong năm 2024 cần hoàn thành nốt gần 1.000km cao tốc còn lại.

'Vượt nắng, thắng mưa' trên đại công trường cao tốc Bắc - Nam

'Vượt nắng, thắng mưa' trên đại công trường cao tốc Bắc - Nam

Ống kính -  1 năm

Những ngày này, các cán bộ, công nhân nỗ lực làm việc ngày đêm, xuyên lễ để đẩy nhanh tiến độ nhằm sớm kết nối tuyến đường giao thông huyết mạch dọc chiều dài đất nước.

Hòa Phát và nút thắt pháp lý tại siêu cảng Dung Quất

Hòa Phát và nút thắt pháp lý tại siêu cảng Dung Quất

Tiêu điểm -  1 ngày

Siêu cảng tổng hợp - container Hòa Phát Dung Quất, cảng biển quan trọng bậc nhất miền Trung, đang vướng mắc pháp lý dù đã vận hành, khai thác một phần.

Thêm nhà đầu tư nước ngoài lo ngại vì gánh nặng tiền đất

Thêm nhà đầu tư nước ngoài lo ngại vì gánh nặng tiền đất

Tiêu điểm -  1 ngày

Sau khi Tập đoàn Lotte có văn bản xin chấm dứt đầu tư dự án Lotte Eco Smart City Thủ Thiêm, tới lượt chủ đầu tư khu phức hợp Tháp quan sát Thủ Thiêm phản ứng vì phải nộp khoản tiền sử dụng đất lên đến hơn 8.800 tỷ đồng.

Dự thảo Luật Đầu tư kinh doanh: Nóng chuyện giá vàng

Dự thảo Luật Đầu tư kinh doanh: Nóng chuyện giá vàng

Tiêu điểm -  2 ngày

Quy định yêu cầu giấy phép với kinh doanh vàng khiến doanh nghiệp không thể nhập nguồn liệu, nguồn cung thiếu ổn định, theo Hiệp hội Kinh doanh vàng.

Vận hành chính quyền 2 cấp ở TP.HCM đã 'vào guồng'

Vận hành chính quyền 2 cấp ở TP.HCM đã 'vào guồng'

Tiêu điểm -  2 ngày

Hơn hai tháng sau sáp nhập, thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp ở TP.HCM, tinh thần làm việc tại các trụ sở hành chính công đã thực sự chuyển từ quản lý sang phục vụ, hướng tới sự đồng hành và hỗ trợ người dân, doanh nghiệp một cách thiết thực.

Thủ tướng: Quyết tâm gỡ thẻ vàng IUU trong 2025

Thủ tướng: Quyết tâm gỡ thẻ vàng IUU trong 2025

Tiêu điểm -  2 ngày

Dự kiến trong tháng 10 tới đây, đoàn kiểm tra của Ủy ban châu Âu sẽ kiểm tra vấn đề IUU tại Việt Nam.

Vị thế vượt trội của BUV trong cộng đồng giáo dục quốc tế

Vị thế vượt trội của BUV trong cộng đồng giáo dục quốc tế

Nhịp cầu kinh doanh -  9 giờ

Việc được bình chọn vào top 3 toàn cầu về quy trình tuyển sinh đã khẳng định sức hút mạnh mẽ của BUV trên bản đồ giáo dục quốc tế.

Tín chỉ carbon và cơ hội 1,9 tỷ USD

Tín chỉ carbon và cơ hội 1,9 tỷ USD

Phát triển bền vững -  11 giờ

Tín chỉ carbon có thể đem về nguồn thu 1,9 tỷ USD mỗi năm, đóng góp 0,3 điểm phần trăm tăng trưởng GDP cho Việt Nam theo kịch bản giá cao.

Tại sao cần phát triển công nghệ AI của riêng Việt Nam?

Tại sao cần phát triển công nghệ AI của riêng Việt Nam?

Diễn đàn quản trị -  11 giờ

Công nghệ AI giờ đây giống như một mặt trận, mà nếu Việt Nam không sớm có chủ quyền sẽ khó phát triển kinh tế và đảm bảo an ninh quốc gia.

Doanh nghiệp với AI và Data: Chiến lược khôn ngoan là 'âm thầm hành động'

Doanh nghiệp với AI và Data: Chiến lược khôn ngoan là 'âm thầm hành động'

Sổ tay quản trị -  11 giờ

Thay vì chạy theo tuyên bố “AI-first”, lựa chọn khôn ngoan là thực hiện các dự án nhỏ, đo lường tác động và song song chuẩn hoá hạ tầng.

Sóng đầu cơ thổi giá nhà ở

Sóng đầu cơ thổi giá nhà ở

Bất động sản -  12 giờ

Bên cạnh vướng mắc pháp lý khiến nguồn cung tắc nghẽn, đẩy giá chung cư tăng cao, TS. Cấn Văn Lực cho rằng, nhiều doanh nghiệp chủ ý nâng giá bán để gia tăng lợi nhuận.

Xu hướng lãnh đạo mới: Giám đốc tài chính am hiểu về ESG

Xu hướng lãnh đạo mới: Giám đốc tài chính am hiểu về ESG

Phát triển bền vững -  12 giờ

Trong dòng chảy thực hành ESG, một xu hướng lãnh đạo mới đang được hình thành là sự xuất hiện của các giám đốc tài chính có sự am hiểu về phát triển bền vững.

Vì sao lạm phát, tỷ giá tăng vọt nhưng giới chuyên gia tin rằng 'không đáng ngại'?

Vì sao lạm phát, tỷ giá tăng vọt nhưng giới chuyên gia tin rằng 'không đáng ngại'?

Tài chính -  12 giờ

Dù chịu nhiều áp lực từ vĩ mô và bất ổn địa chính trị, giới chuyên môn cho rằng áp lực giá cả và tỷ giá sẽ sớm hạ nhiệt vào cuối năm 2025.