Diễn đàn quản trị
Khát vọng xây hệ sinh thái ‘thiên thời - địa lợi - nhân hòa’ của Minh Beta
Trong khi nhiều doanh nghiệp lựa chọn co cụm để tồn tại và sống sót qua đại dịch thì Beta Group lại tận dụng thời điểm lắng xuống trong dịch bệnh để triển khai những kế hoạch lớn đã chuẩn bị nhiều năm nay - xây dựng một hệ sinh thái với những mảnh ghép mang tính cộng hưởng nhằm phục vụ tối đa nhu cầu của nhóm khách hàng mục tiêu.
“Người đàn ông của phép cộng” là một cách gọi có vẻ hóm hỉnh nhưng lại mô tả rất sát con người của nhà sáng lập Beta Group Bùi Quang Minh ở giai đoạn hiện tại với những mục tiêu tăng trưởng và kết nối lớn nhưng đi kèm đó là sự tính toán, cân nhắc kỹ lưỡng.
Tuy nhiên, đó cũng là một hành trình của sự thay đổi vì với anh, một phép nhân có chút “ào ạt” là tư duy trong giai đoạn mới bước chân vào làng khởi nghiệp.
Hành trình trở thành “Minh Beta”
Bùi Quang Minh là gương mặt tiêu biểu và kỳ cựu trong giới khởi nghiệp Việt. Cách đây khoảng hơn mười năm, khi thị trường khởi nghiệp Việt Nam vẫn còn trong giai đoạn sơ khai, doanh nhân sinh năm 1983 này đã ‘làm mưa làm gió’ trên thị trường F&B với thương hiệu Doco Donuts.
Năm 2011, anh nhận được học bổng Fulbright và sang Mỹ theo học ngành quản trị kinh doanh tại Đại học Harvard. Tốt nghiệp MBA năm 2014, anh về nước khởi động dự án đầu tư cụm rạp chiếu phim giá rẻ Beta Cineplex với số vốn ban đầu 10 tỷ đồng. Cụm rạp liên hợp đầu tiên có mặt ở Thái Nguyên.
Chỉ sau sáu tháng ra mắt, Beta Cineplex đã được định giá ở mức 60 tỷ đồng. Đến nay, hệ thống có mười cụm rạp trên toàn quốc. Với sự thành công của thương hiệu Beta Cineplex, anh được biết đến với cái tên Minh Beta.
“Khi học xong ở Mỹ và muốn quay về Việt Nam kinh doanh, cái hình dung về những gì muốn làm và làm được còn khá lờ mờ, chưa biết chính xác khả năng làm được tới đâu và con đường theo đuổi sẽ đưa tôi đến đâu”, anh chia sẻ trong Talkshow Nguy cơ.
Tuy nhiên sau một thời gian dài tâm huyết, anh mới cảm nhận được những giá trị mình mang lại cho cộng đồng. Đó là khả năng tác động đến suy nghĩ và cách nhìn của mọi người về thế giới. Đó không chỉ đừng lại ở một bộ phim mang tính giải trí mà còn là thứ lay động cảm xúc và thế giới quan của người xem.
Một lần lên thăm rạp ở Thái Nguyên, anh Minh đã bắt gặp cảnh một người mẹ lam lũ cùng cậu con trai mặc đồng phục, đeo khăn quàng đỏ, trên tay cầm bằng khen học sinh giỏi, nhờ nhân viên của rạp chụp ảnh. Khoảnh khắc đó đã khiến anh cảm động và ở trong tâm trí anh đến tận hôm nay. Anh tin rằng, cậu bé cũng sẽ nhớ kỷ niệm được đi xem phim cùng mẹ ngày nhận được bằng khen, tin rằng bộ phim ngày hôm đó cũng sẽ mang giá trị chân - thiện - mỹ và theo cậu bé mãi về sau. Đó là những giá trị anh rất trân trọng.
“Đôi khi trong cuộc sống, ta lờ mờ nhìn thấy con đường lớn nhưng cũng phải đi, khám phá dần và tìm ra câu trả lời cho chính bản thân mình. Dần dần, tôi hình thành được một giá trị mà đến nay vẫn đang theo đuổi. Tôi tự gọi nó là những tác động có tính chất cộng hưởng - amplified impact”, anh Minh chia sẻ.
Dần dần, tôi hình thành được một giá trị mà đến nay vẫn đang theo đuổi. Tôi tự gọi nó là những tác động có tính chất cộng hưởng - amplified impact.
Doanh nhân Bùi Quang Minh
Nhà sáng lập Beta Group
Giá trị này cũng được thấy rõ trong những dự án anh đang thực hiện gần đây, bao gồm dự án A.Plus Home trong lĩnh vực bất động sản và Crimson Business Institute trong lĩnh vực giáo dục.
“Kinh doanh mới thật sự giúp tôi sống trọn vẹn với tất cả những gì mình có, với ước mơ tạo dựng sự thay đổi xã hội một cách tích cực và đo lường được”, Minh Beta nói về đam mê kinh doanh của mình.
“Vượt bão” bằng cách… đi ngược xu hướng
Dịch bệnh Covid-19 xảy ra đã giáng cú đánh mạnh vào các doanh nghiệp nói chung và ngành kinh doanh rạp phim nói riêng. Từ đầu mùa dịch đến nay, các rạp phim của Beta Group đã đóng cửa hết bốn đợt, mỗi đợt kéo dài nhiều tháng. Cùng với đó là những mơ hồ, không biết bao giờ được mở cửa trở lại và quản trị mọi thứ như thế nào.
Đối mặt với khó khăn, anh chấp nhận và tìm cách vượt qua những thứ không nằm trong tầm kiểm soát để nhanh chóng tập trung vào những điều có thể thay đổi được, trong đó có việc đàm phán với đối tác cho thuê mặt bằng để cắt giảm chi phí. Đồng thời, anh cũng giao đầu bài cho đội ngũ để tạo các mô hình kinh doanh tiếp theo hay tìm những mô hình rạp chiếu phim phù hợp hơn với thị trường Việt Nam. Đó là những thứ mà trước đây anh chưa có thời gian nghiên cứu sâu vì mải chạy theo những công việc trước mắt.
“Tôi nghĩ đó chỉ là sự sắp xếp để phù hợp nhất với tình huống hiện tại và làm thế nào để có thể tận dụng tối đa nguồn lực đang có, bảo toàn lực lượng và nguồn năng lượng tích cực đã mất công xây dựng”, anh Minh nói.
Với xu hướng cắt bớt các ngành không phải chủ đạo của nhiều doanh nghiệp trong đại dịch, Beta Group đi ngược lại xu hướng này bằng cách phát triển thêm hai nhánh dịch vụ là A.Plus Home trong lĩnh vực bất động sản và Crimson Business Institute trong lĩnh vực giáo dục.
Chia sẻ về hướng đi này, Minh Beta cho biết, đây không phải là kế hoạch ngắn hạn, bộc phát mà là sản phẩm anh đã ấp ủ nhiều năm.
Chẳng hạn, mô hình chuỗi căn hộ dịch vụ cho thuê giá rẻ dành cho sinh viên và các bạn trẻ mới ra trường A.Plus Home đã nằm trong tính toán của anh từ khoảng 4 – 5 năm trước. Anh từng có dịp đến thăm nơi ở của nhiều sinh viên và người mới ra trường. Họ là những người xuất sắc đến từ các vùng quê, vừa học vừa đi làm rất vất vả nhưng ra trường đi làm lại đang ở những nơi mà theo cảm giác của anh Minh là không xứng đáng với sự cố gắng mà họ bỏ ra.
Theo anh, xã hội chưa tập trung nguồn lực để đào sâu tìm hiểu nhu cầu và mong muốn của người trẻ để nghiên cứu phát triển sản phẩm tối ưu hơn cho cùng một số tiền mà họ bỏ ra. Covid-19 cho anh chậm lại một nhịp để nghĩ về mô hình A.Plus – một môi trường sống của lòng tự tôn.
Cũng nhờ đánh sát và đúng nhóm khách hàng nên tỷ lệ thuê của A.Plus đã đạt 100% chỉ sau vài tháng đưa vào hoạt động hồi tháng 1/2020 dù Covid-19 bùng phát.
Đối với Crimson Business Institute, lãnh đạo Beta Group mong muốn đưa những khóa học lãnh đạo và quản trị được Đại học Harvard cấp phép về Việt Nam để người trẻ Việt tiếp cận thuận lợi hơn.
Đồng thời, anh cũng mong muốn mang chuỗi rạp chiếu phim giá rẻ theo mô hình mới Beta Lite đến gần hơn với các huyện lị, thị trấn trên cả nước. Trước mùa dịch, anh đã nghiên cứu đưa Beta Lite ra thị trường với việc tính toán kỹ lưỡng từ vật liệu, ghế ngồi, máy chiếu, trang trí…để vừa đáp ứng đủ các yêu cầu về kỹ thuật, vừa đảm bảo bài toán kinh doanh và đầu tư có lãi.
Đa số người dân ở các địa phương vùng sâu, vùng xa chưa có cơ hội tiếp cận với điện ảnh đúng nghĩa.
Anh Bùi Quang Minh
Nhà sáng lập Beta Group
Sau một thời gian dịch bệnh kéo dài, Beta Group đã phát triển xong dự án. Thay vì đầu tư khoảng 20 tỷ đồng cho một rạp như thông thường, một rạp chiếu Beta Lite với 2 – 3 phòng chiếu chỉ cần đầu tư khoảng 5 tỷ đồng. Anh Minh cho rằng, mô hình này phù hợp với đà phát triển mạnh của thị trường phim Việt như hiện nay.
May mắn là nguồn tài chính của chuỗi rạp phim thuộc Beta Group đã được đảm bảo trước khi dịch xảy ra với vốn từ quỹ đầu tư và nguồn lợi nhuận tích luỹ từ nhiều năm trước đó.
“Tôi nghĩ đó là sự may mắn chứ không phải khôn hay giỏi dang gì, chỉ là, dịch đến vào đúng lúc chúng tôi đang có lực để tồn tại được và tạo điều kiện cho chúng tôi nghĩ cách đi mới khi không chạy được kế hoạch cũ”, anh Minh khiêm tốn nói.
Anh cho rằng, ngành rạp chiếu phim sẽ phục hồi nhanh sau dịch. Những kỷ lục như bộ phim Bố Già từng lập nên sẽ tiếp tục xuất hiện khi dịch đã được đẩy lùi và các bộ phim hay đang bị ém lại sẽ được bung ra.
“Beta đã trong tâm thế sẵn sàng để tận hưởng sức bật đó”, anh Minh kỳ vọng.
Theo quan sát của anh Minh, tỷ lệ số người xem phim hàng năm trên dân số của Việt Nam còn rất thấp so với khu vực và thế giới. Con số của Việt Nam năm 2019 là 0,4 vé/người trong khi ở Malaysia là 2,2 còn Mỹ là 4,4. Điều này cho thấy dư địa để phát triển còn quá lớn, đặc biệt ở những khu vực nông thôn.
“Đa số người dân ở các địa phương vùng sâu, vùng xa chưa có cơ hội tiếp cận với điện ảnh đúng nghĩa”, anh Minh Beta khẳng định.
Với mong muốn cả thị trường cùng phát triển, nhà sáng lập Beta Group cho biết đặt mục tiêu trong 30 ngày tới sẽ hoàn thành khung để có thể bắt đầu triển khai mô hình nhượng quyền, nhân rộng kiến thức và đội ngũ để cùng các đối tác địa phương nắm bắt cơ hội mở rộng khi thị trường hồi phục và có sức bật.
Nói về hướng phát triển các dự án của mình, lãnh đạo Beta Group cho biết mặc dù rạp phim, bất động sản và giáo dục là các lĩnh vực khác nhau, các mảnh ghép khác nhau nhưng hỗ trợ qua lại cho nhau, tạo nên một hệ sinh thái mà anh gọi là “thiên thời – địa lợi – nhân hòa”.
Anh muốn theo đuổi một hệ sinh thái phục vụ khách hàng là sinh viên và người mới ra trường. Khi làm rạp chiếu phim, anh trao cho họ những ước vọng, những trải nghiệm hạnh phúc như cảm xúc bay bổng trên bầu trời. Còn khi làm bất động sản, anh nghĩ đến mặt đất, anh muốn tạo cho người trẻ một không gian sống có giá trị, giúp họ có cảm giác tự tôn về bản thân để phát triển, phát huy hết năng lực và tạo dựng các giá trị tiếp theo cho xã hội.
Với tinh thần không dừng lại trong đại dịch, Minh Beta luôn giữ tinh thần lạc quan cho tương lai của Beta Group và những tiềm năng cho thị trường sắp tới.
Như cái tên Beta Group (mà không phải là một phiên bản hoàn hảo Alpha), anh tự nhắc mình và đội ngũ rằng: “Chúng ta không bao giờ hoàn hảo. Chúng ta luôn là phiên bản hấp dẫn, mới mẻ, nhiều cảm hứng và sáng tạo nhưng cũng luôn có những thứ phải cải tiến, tìm tòi phát triển hơn nữa để có thể tiến lên”.
Nhà sáng lập Beta Cinemas lấn sân cho thuê bất động sản
Bí quyết giúp TopCV vượt bão Covid-19
Tập trung vào công nghệ để liên tục thích ứng với nhu cầu thay đổi của khách hàng chính là chìa khóa giúp TopCV vượt qua khó khăn giữa Covid-19, nhận đầu tư triệu USD.
Chuyện những con tàu sang trọng vượt bão Covid-19
Luôn dự trữ “lương khô” đủ để duy trì hoạt động của doanh nghiệp trong vòng ít nhất 6 tháng, chủ động và linh hoạt để tìm kiếm doanh thu và coi Covid-19 là thời cơ để nâng cấp “sức khoẻ” là những điều đã giúp Lux Group vượt qua khủng hoảng, đồng thời, chuẩn bị cho sự vươn mình mạnh mẽ hậu đại dịch.
Chuyện vượt bão Covid-19 ở Miss Ede và Làng Chài Xưa
Khi các doanh nghiệp lớn phải vật lộn đối mặt với nhiều vấn đề từ cắt giảm chi phí, chuyển đổi số để tồn tại thì các doanh nghiệp nhỏ lại tìm kiếm được cơ hội để bắt đầu số hoá, xoay chuyển thị trường và thậm chí có cơ hội “chiến” với các ông lớn nếu khéo léo.
Dịch chuyển chiến thuật marketing vượt bão Covid-19
Chuyển từ “dội bom” sang “bắn tỉa”, tận dụng kênh trực tuyến để tạo tính cá nhân hoá trong sản phẩm cũng như thông điệp truyền thông là những cách làm marketing giúp PNJ tạo lợi thế so với các doanh nghiệp bán lẻ khác trong ngành vào thời điểm trước, trong và sau dịch Covid-19.
Điểm mới của dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi
Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi bổ sung quy định thuế tối thiểu toàn cầu, ưu đãi thuế mới, tạo tác động lớn đến doanh nghiệp.
Vingroup và PV Power hợp tác phát triển hạ tầng năng lượng xanh
Vingroup và PV Power ký thỏa thuận hợp tác nhằm phát triển hệ thống trạm sạc xe điện trên quy mô toàn quốc và thúc đẩy hệ thống điện mặt trời áp mái.
Sandoz khởi động chương trình cộng đồng phòng, chống đề kháng kháng sinh
Sáng ngày 22/11/2024, công ty Sandoz đã chính thức phát động chương trình cộng đồng về phòng, chống kháng kháng sinh (AMR) tại Việt Nam.
Chúng ta đã đi bao xa trên con đường phát triển bền vững
Có lẽ đã đến lúc thay đổi góc nhìn về triển vọng và thực tiễn của sự phát triển bền vững tại Việt Nam.
Giải mã sức hút của shophouse Nghi Sơn Central Park
Bên cạnh việc kiến tạo không gian sống văn minh, chủ đầu tư Taseco Land còn đặc biệt chú trọng tính thẩm mỹ tinh tế cho các shophouse tại Nghi Sơn Central Park.
PV Gas theo đuổi các dự án khí tại Bắc Bộ
PV Gas vừa có cuộc làm việc với lãnh đạo TP. Hải Phòng về các dự án khí, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong chiến lược mở rộng hoạt động kinh doanh sản phẩm khí tại khu vực Bắc Bộ.
Phố đi bộ nơi 'tọa độ kim cương' của Phổ Yên chính thức lộ diện
Phố đi bộ bên cạnh quảng trường Vạn Xuân sẽ sớm trở thành biểu tượng giao thương và điểm đến sôi động bậc nhất, giúp gia tăng giá trị bất động sản cho khu vực