Khởi nghiệp
Khi người khổng lồ Pharmacity "đi lạc"
18 tháng qua tại Pharmacity được xem là giai đoạn chuyển đổi đầy chông gai, khi doanh nghiệp đã liên tục tìm ra các thiếu sót và tìm cách khắc phục, nhất là với khoản lỗ lũy kế 1.000 tỷ đồng.
Chia sẻ gần đây trên truyền thông, ông Deepanshu Madan - tân CEO Pharmacity thừa nhận, chuỗi gần 1.000 nhà thuốc tại Việt Nam từng "đi lạc".
Cụ thể, ông Deepanshu Madan gọi 18 tháng qua tại Pharmacity là giai đoạn chuyển đổi đầy chông gai, khi doanh nghiệp nhận thấy nhiều thiếu sót trong dịch vụ, giá bán, cho đến việc không đảm bảo được lượng hàng hóa tại nhà thuốc.
"Chúng tôi đã nỗ lực không ngừng trong 4 tháng qua để tìm nguồn cung ứng các sản phẩm mà người tiêu dùng cần và đưa ra được một chiến lược mới lấy khách hàng làm trọng tâm", CEO Pharmacity chia sẻ.
Theo ông Deepanshu Madan, tình hình tại Pharmacity đã được phần nào khắc phục bằng cách tập trung vào việc đưa loại thuốc phù hợp vào nhà thuốc, với chủ trương đáp ứng đủ các toa thuốc theo đơn bệnh viện.
"Lần quay trở lại này, người tiêu dùng sẽ nhận thấy được sự thay đổi lớn trong số lượng hàng hóa tại nhà thuốc Pharmacity - đầy đủ các danh mục và chủng loại thuốc, đặc biệt là thuốc kê đơn", vị CEO nói.
Yếu điểm này của Pharmacity đến từ thực tế, hình ảnh doanh nghiệp trong tâm trí của người tiêu dùng Việt Nam gắn với mô hình "nhà thuốc tiện lợi" hơn là nhà thuốc kê đơn.
Một chuyên gia trong ngành dược phẩm từng nhận định, mô hình nhà thuốc tiện lợi mặc dù có nhiều điểm mới, nhưng sẽ không phải là mô hình hiệu quả tại Việt Nam, do nhu cầu của người dân với thuốc kê đơn vẫn rất lớn. Chưa kể, người bệnh cũng chưa có thói quen "shopping" trong cửa hàng thuốc.
Trong khi đại diện Pharmacity gọi đây là thay đổi lớn, thì tại các chuỗi nhà thuốc khác, chiến lược "đủ thuốc" được xem là mục tiêu căn cơ và cơ bản. Chẳng hạn tại chuỗi Long Châu, "đủ thuốc" là chiến lược được FPT Retail đã theo đuổi từ lâu.
Bà Nguyễn Bạch Điệp - Chủ tịch FPT Retail từng cho biết, "đủ thuốc" chính là một trong những chiến lược hàng đầu giúp nhà thuốc Long Châu tăng trưởng thần tốc trong thời gian qua, đưa doanh nghiệp từ vài cửa hàng ban đầu lên hơn 1.500 nhà thuốc hiện tại.
Để làm được điều này, Long Châu không chỉ có các đối tác lớn trong ngành dược phẩm ủng hộ, mà còn là sự đầu tư lớn về mặt công nghệ trong việc quản lý tồn kho, chia và phân loại thuốc, cũng như liên tục khảo sát, hoàn thiện quy trình kinh doanh.
Sự bền bỉ đầu tư đã giúp Long Châu trở thành chuỗi nhà thuốc có quy mô điểm bán hàng đầu Việt Nam, vượt qua cả Pharmacity dù từng có thời điểm chuỗi này đạt quy mô gần 1.200 cửa hàng.
Một thực trạng khác cũng dẫn tới sự hụt hơi của Pharmacity trong thời gian qua chính là hoạt động kinh doanh có nhiều điểm yếu. Giai đoạn 2018-2020, doanh thu Pharmacity liên tục tăng trưởng nóng. Doanh thu năm 2019 tăng 129% so với 2018, và doanh thu năm 2020 tăng hơn 230% so với năm 2019.
Nhưng trái ngược với doanh thu, công ty lỗ lũy kế đến cuối năm 2020 vượt mức 1.000 tỷ đồng. Giới thạo tin cho rằng, nguồn cơn của khoản lỗ lũy kế chủ yếu đến từ ban điều hành của Pharmacity trước đây.
Điều này đã buộc nhà sáng lập Chris Blank phải rời ghế tổng giám đốc, cũng như người đại diện pháp luật. Vị trí đại diện pháp luật của Pharmacity sau đó được trao cho ông Nguyễn Như Nam - quản lý đầu tư của quỹ Hàn Quốc SK Group.
Còn vị trí tổng giám đốc được chuyển giao cho bà Trần Tuệ Tri và sau này là ông Deepanshu Madan - người của TR Capital - đơn vị cũng rót vốn vào Pharmacity.
Thậm chí, thời điểm ông Deepanshu Madan nhận chức CEO Pharmacity, từng xuất hiện thông tin cho rằng các cổ đông ngoại của chuỗi nhà thuốc này đang cảm thấy "lo lắng" và muốn nhanh chóng bán vốn cho các nhà đầu tư khác.
Ở thời điểm hiện tại, khả năng vận hành của Pharmacity được CEO Deepanshu Madan khẳng định là đã hiệu quả hơn trước đây, sau khi doanh nghiệp thực hiện điều chỉnh chính sách giá bán và thay đổi tư duy vận hành của mình.
"Hiện nay, Pharmacity cung cấp nhiều sản phẩm với nhiều mức giá khác nhau để có thể tiếp tục phục vụ đa nhu cầu của khách hàng", ông Deepanshu Madan.
Nhưng về hiệu quả kinh doanh, khả năng sinh lời của Pharmacity vẫn là một ẩn số, nhất là khi khoản lỗ lũy kế 1.000 tỷ đồng trước đây của doanh nghiệp vẫn chưa có lời giải.
Một áp lực khác đến từ chính doanh nghiệp cùng ngành với Pharmacity là Long Châu, khi đầu năm nay lãnh đạo FPT Retail từng tuyên bố tới 99% nhà thuốc của chuỗi này hoà vốn sau nửa năm hoạt động và coi đây là mục tiêu bắt buộc.
Sắp tới, Long Châu dự kiến huy động vốn thông qua chào bán cổ phần riêng lẻ cho nhà đầu tư với tỷ lệ tối đa là 10%, áp lực với Pharmacity sẽ còn tăng lên nhiều lần, khi các nhà đầu tư, quỹ ngoại sẽ có sự so sánh về hiệu quả kinh doanh giữa hai chuỗi thuốc hàng đầu Việt Nam.
Pharmacity cùng các nhà đầu tư cam kết đồng hành chăm sóc sức khỏe người dân Việt Nam
Kim Oanh Group khánh thành trường INschool Bến Cát
Trường INschool Bến Cát do Kim Oanh Group và Interlink Education hợp tác đầu tư có quy mô hơn 1,6ha, tọa lạc trong khu đô thị Mega City, được xây dựng đồng bộ với các trang thiết bị hiện đại và chương trình học tiên tiến của nước ngoài.
Dự án căn hộ nào đang “hot” bậc nhất thị trường?
Với mức tăng giá và tỷ suất lợi nhuận ấn tượng ghi nhận được trong những năm qua, căn hộ chung cư không còn được coi là “tiêu sản” mà đã trở thành loại hình đầu tư hấp dẫn được săn đón bậc nhất thị trường. Những sản phẩm pháp lý hoàn chỉnh, tiện ích đẳng cấp, phong cách sống thời thượng, kết nối thuận tiện như The Beverly (Vinhomes Ocean Park 1, Hà Nội) càng ghi điểm với khách hàng và nhà đầu tư.
SeABank hoàn tất tăng vốn điều lệ lên gần 25.000 tỷ đồng
Được sự chấp thuận của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) chính thức hoàn tất việc tăng vốn điều lệ lên 24.957 tỷ đồng thông qua đợt phát hành 42 triệu cổ phiếu theo chương trình lựa chọn dành cho người lao động (ESOP) năm 2023.
Idol XIUMIN cùng 100.000 khán giả 'phá đảo' điểm đến quốc tế mới Vũ Yên
Sự hiện diện của nam thần đình đám K-Pop XIUMIN đã khiến đại nhạc hội Wonder Island tại “đảo thiên đường” Vũ Yên, tối 1/6, thực sự bùng nổ với sự cổ vũ, hò reo của cả trăm nghìn khán giả.
Cận cảnh 'rốn lũ' Hà Nội: Đi thuyền đến từng nhà dân cấp nước sạch
Nước tinh khiết, sữa tươi sạch và các nhu yếu phẩm đã kịp thời được chuyển tới tận tay những người dân vùng "rốn lũ" tại huyện Mỹ Đức (Hà Nội). Hơn một tuần sau bão Yagi, nơi đây vẫn chìm trong biển nước.
Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền
Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón Trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.
Lúa phát thải thấp nặng gánh chi phí?
Các nhà sản xuất lúa phát thải thấp cần bù đắp về kinh tế để cân đối được các chi phí giảm phát thải khí nhà kính.
ICD Vĩnh Phúc định hướng thành cảng logistics xanh đầu tiên của châu Á
“Siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc đã đưa các giải pháp phát triển bền vững tiên tiến vào các hoạt động cốt lõi với cam kết đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2040.
Hành trình 28 năm VIB sáng tạo và hướng tới triệu khách hàng Việt
Suốt gần ba thập kỷ đồng hành, VIB luôn lấy khách hàng làm trọng tâm cho mọi sự nỗ lực sáng tạo về sản phẩm dịch vụ để luôn là một phần trong đời sống và những câu chuyện độc bản của hàng triệu khách hàng.
Phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 10 khoá XIII
Sáng 18/9/2024, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XIII khai mạc tại Hà Nội. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm phát biểu khai mạc hội nghị. TheLEADER trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm.
Sáu giải pháp của Chính phủ nhằm khắc phục hậu quả bão Yagi
Chính phủ ban hành giải pháp khắc phục bão Yagi như giảm lãi suất, miễn giảm thuế, hỗ trợ tài chính, khôi phục sản xuất và đảm bảo an sinh.