Khó hạ nhiệt giá xăng dầu

An Chi - 10:18, 19/06/2022

TheLEADERNguồn cung trong nước yếu, giá nhập khẩu tăng cao trong bối cảnh khó có thể tiếp tục giảm thuế là các yếu tố khiến giá xăng dầu có không dễ hạ nhiệt trong thời gian tới.

Khó hạ nhiệt giá xăng dầu
Giá xăng dầu có khó hạ nhiệt trong thời gian tới.

Theo đó, với đề xuất giảm thuế xăng dầu, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết, Bộ đã có đề xuất và sẽ cố gắng triển khai việc giảm thuế một cách nhanh nhất. Tuy nhiên, việc giảm thuế xăng dầu cần thêm thời gian để nghiên cứu, xem xét và chờ phê duyệt từ Quốc hội.

Nguyên nhân là do việc tiếp tục giảm thuế với xăng dầu thuộc thẩm quyền Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội. 

Vừa qua, với xăng dầu, Bộ Tài chính đã đề xuất giảm 50% thuế bảo vệ môi trường, giảm 24.000 tỷ đồng ngân sách. Hiện nay còn dư địa giảm tiếp thuế này là 2.000 đồng/lít, nhưng thẩm quyền của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chỉ được giảm tiếp 1.000 đồng (50%, còn giảm cả 2.000 đồng thì thuộc thẩm quyền của Quốc hội.

Với các loại thuế khác như thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế VAT, xuất nhập khẩu… cũng thuộc thẩm quyền Quốc hội. Do vậy trước mắt, Bộ sẽ đánh giá tác động, báo cáo Chính phủ để trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, trình Quốc hội để có thể giảm thuế xăng dầu.

Vấn đề thứ hai khiến giá xăng dầu tăng "phi mã" là do sự hạn chế của nguồn cung trong nước. Theo bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương), hiện Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn còn 'chập chờn' với mức sản xuất hạn chế.

Đánh giá vấn đề nguồn cung là quan trọng nhất, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, sẽ ưu tiên sử dụng nguồn trong nước, nhưng cần có cam kết rõ ràng. Nếu doanh nghiệp không rõ ràng về mức sản xuất thì bắt buộc phải nhập để đảm bảo nguồn cung.

"Chưa nói đến giá cả, vấn đề nguồn cung cho xăng, dầu là nhiệm vụ rất lớn. Bộ Công thương có trách nhiệm trong mọi tình huống phải phục vụ đủ nguồn cung mặt hàng xăng, dầu cho sản xuất kinh doanh và đời sống người dân", ông Hải khẳng định.

Thứ ba, theo ông Hải, giá xăng dầu trong nước liên tục tăng cao là do đà tăng của thế giới. Trước những thông tin cho rằng Việt Nam có thể nhập khẩu xăng dầu ở các quốc gia có giá rẻ hơn, Bộ trưởng Tài chính khẳng định, các doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu xăng dầu hiện nay đều tiếp cận với mức giá như nhau trên thị trường quốc tế. Hiện, Việt Nam đang tham chiếu theo sàn Singapore.

Với thị trường xăng dầu Malaysia, "không có khác biệt", một số doanh nghiệp Việt Nam vẫn nhập từ Malaysia, tương đương các thị trường khác như Singapore, và mức giá là như nhau.

Thứ tư, hiện đang có đề xuất về việc bỏ quỹ bình ổn giá xăng, dầu, tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, điều này có thể khiến giá xăng tăng cao, tác động tiêu cực đến đời sống người dân và doanh nghiệp.

Quỹ bình ổn giá xăng, dầu thời gian vừa qua hỗ trợ nhiều cho việc kiềm chế đà tăng giá xăng dầu, tránh những cộng hưởng tăng giá. Ông Hải cho rằng, quỹ bình ổn như "hồ điều hòa", phần "tiết kiệm" để lúc cần thì bỏ ra. Vừa qua, giá xăng dầu thế giới tăng mạnh nhưng ở trong nước tăng thấp hơn. 

Tại kỳ điều chỉnh hôm 13/6 vừa qua, giá xăng, dầu Việt Nam tại thời điểm đó đứng thứ 85 trên bảng xếp hạng 170 quốc gia. Thứ hạng nay theo đánh giá của ông Hải là ở mức trung bình.

Tuy nhiên, tại họp báo thường kỳ Bộ Công thương, vị lãnh đạo này cũng cho rằng, quỹ có mức độ, không thể lạm dụng quỹ, bởi có thể ảnh hưởng đến doanh nghiệp. Bên cạnh đó, gắn với quy định về đưa mặt hàng này vào diện quản lý theo giá tham chiếu thì đã có thể xem xét bỏ quỹ để giá xăng, dầu được vận động hoàn toàn theo cơ chế thị trường và tôn trọng các nguyên tắc thị trường.

Do đó, nếu bàn đến vấn đề bỏ quỹ bình ổn giá cũng cần đưa ra biện pháp để đảm bảo hạn chế thấp mức tăng giá xăng, dầu. Ngoài việc giảm thuế, Bộ Công thương cho rằng, Chính phủ cần thực hiện thêm các biện pháp khác bằng cách hỗ trợ an sinh, hỗ trợ người yếu thế, tăng biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp chịu tác động trước giá xăng dầu tăng mạnh.