Khó khăn nguyên liệu, PNJ phải tái chế trang sức bán lại

Trần Anh Thứ hai, 11/11/2024 - 14:16

Những khó khăn trên thị trường vàng cùng với mức thuế suất tăng đột biến khiến PNJ có một quý kinh doanh thấp nhất trong nhiều năm.

Tại cuộc gặp mặt nhà đầu tư vừa diễn ra, Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) cho biết, trước tình hình giá vàng thế giới tăng cao và khó khăn trong việc mua vàng nguyên liệu, PNJ đã phải thực hiện tái chế các sản phẩm trang sức chậm bán thành các mặt hàng mới.

Đồng thời, công ty cũng tái cơ cấu danh mục sản phẩm hướng tới các sản phẩm có hàm lượng vàng thấp hơn như các loại trang sức thời trang đính đá.

PNJ cũng đưa ra khuyến khích khách hàng bán lại trang sức của họ. Theo công ty chứng khoán Vietcap, tỷ lệ mua lại trên tổng doanh thu của PNJ hiện ở mức xấp xỉ 10%, cao hơn mức 5% trong giai đoạn 2022-2023.

Những khó khăn chung trên thị trường vàng khiến PNJ có một quý kinh doanh thấp nhất trong nhiều năm.

Ba nguyên nhân chính dẫn tới sự sa sút này gồm: Thị trường trang sức bước vào mùa thấp điểm; chi phí tăng do giá nguyên liệu tăng và PNJ tiếp tục mở rộng mạng lưới kinh doanh và cuối cùng là mức thuế phải nộp tăng đột biến.

Trong đó, chi phí đóng thuế tăng cao là nguyên nhân quan trọng khiến lợi nhuận PNJ giảm mạnh.

Báo cáo tài chính hợp nhất cho biết, PNJ đạt 318 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế - tăng 1,6% so với năm ngoái nhưng số thuế công ty phải nộp tăng gần 70%, từ 60 tỷ lên 102 tỷ đồng.

Chia sẻ về lý do thuế thu nhập doanh nghiệp cao bất thường trong quý III/2024, ban lãnh đạo PNJ cho biết chủ yếu do các khoản chi phí dự phòng cho hàng tồn kho, vì công ty đang thực hiện thanh lý hàng tồn kho và tái chế các sản phẩm mua lại.

Điều này thể hiện rõ hơn trong báo cáo tài chính riêng lẻ khi lợi nhuận trước thuế của công ty mẹ là 293 tỷ đồng, nhưng có 136 tỷ đồng chi phí không được khấu trừ khỏi thu nhập chịu thuế, khiến cho thuế thu nhập doanh nghiệp tăng vọt.

“Cuối tháng 9, công ty vẫn chưa hoàn tất các hoạt động này và đã tiếp tục thực hiện vào tháng 10/2024. Tuy nhiên, thuế thu nhập hiện hành của PNJ có thể sẽ trở lại mức bình thường vào quý IV/2024”, ban lãnh đạo doanh nghiệp cho biết.

Hướng đi cuối năm

Đánh giá về triển vọng kinh doanh cuối năm, ban lãnh đạo PNJ cho biết, mặc dù gặp khó khăn trong việc thu mua vàng nguyên liệu, PNJ vẫn có thể duy trì lượng hàng tồn kho ở mức an toàn đáp ứng cho mùa cao điểm vào quý IV/2024 đến quý I/2025.

Trong giai đoạn khó khăn, công ty đã giành thêm thị phần, với doanh thu bán lẻ tăng mạnh 16% so với cùng kỳ trong 9 tháng năm 2024, vượt trội so với các đối thủ bị ảnh hưởng nặng nề bởi khó khăn trong việc thu mua vàng nguyên liệu và đóng cửa hàng.

Mặt khác, PNJ cũng thử nghiệm các dòng sản phẩm mới. Doanh nghiệp đang thử bán các trang sức và phụ kiện cho nam giới dự kiến bán theo hình thức shop-in-shop tại một số cửa hàng bắt đầu từ quý IV/2024 và sẽ tiếp tục mở rộng quy mô trong năm 2025.

Dựa trên kết quả thử nghiệm và tỷ lệ thâm nhập sử dụng trang sức của nam giới Việt Nam còn thấp, ban lãnh đạo doanh nghiệp tin rằng đây là một cơ hội tiềm năng mà công ty có thể khai thác.

PNJ cũng ghi nhận sự phục hồi trong chi tiêu của người tiêu dùng trong quý III/2024 và dự kiến đà phục hồi này sẽ tiếp tục trong quý IV/2024.

Bên cạnh tiềm năng có danh mục sản phẩm tốt hơn với tỷ trọng trang sức thời trang cao hơn, ban lãnh đạo kỳ vọng biên lợi nhuận gộp mảng bán lẻ sẽ cải thiện so với quý trước trong quý IV/2024.

Đánh giá về triển vọng của PNJ, Công ty chứng khoán DSC đánh giá rằng rủi ro thiếu hụt nguồn cung của PNJ đối với các mảng kinh doanh cốt lõi là không quá lớn.

Lượng hàng tồn kho của PNJ cũng tăng đáng kể khi đạt mức xấp xỉ 11.000 tỷ đồng với thời điểm cuối quý III, tăng 11% so với quý trước đó. Điều này cho thấy PNJ đã chuẩn bị cho mùa cao điểm bán hàng.

DSC dự đoán rằng việc mở rộng hệ thống và ra mắt các bộ sưu tập mới sẽ góp phần thúc đẩy doanh thu bán lẻ tăng trưởng mạnh trong thời gian tới, đặc biệt trong bối cảnh mùa cao điểm mua sắm tới gần.

Trong quý III/2024, PNJ đã mở thêm 13 cửa hàng, một con số vượt trội so với chỉ 5 cửa hàng được khai trương trong 6 tháng đầu năm.

PNJ đặt mục tiêu đẩy mạnh phát triển hệ thống cửa hàng và tăng cường sự hiện diện thương hiệu tại khu vực phía Bắc và Bắc Trung bộ, nơi sức mua duy trì ổn định nhất trong cả ba miền, đặc biệt với đối tượng khách hàng trẻ tuổ

Theo DSC, những khó khăn trên thị trường vàng vừa là thách thức, nhưng cũng đồng thời giúp PNJ chiếm lĩnh thêm thị phần từ các cửa hàng trang sức nhỏ lẻ nhờ xu hướng khách hàng ngày càng ưa chuộng trang sức có thương hiệu.

Chiến lược trẻ hóa đội ngũ ở PNJ

Chiến lược trẻ hóa đội ngũ ở PNJ

Diễn đàn quản trị -  3 tuần
Trong quá trình chuyển giao thế hệ, PNJ vẫn giữ được bộ gen của doanh nghiệp, đồng thời tạo ra sự tươi mới với những cá tính mới và phương pháp làm việc mới.
Chiến lược trẻ hóa đội ngũ ở PNJ

Chiến lược trẻ hóa đội ngũ ở PNJ

Diễn đàn quản trị -  3 tuần
Trong quá trình chuyển giao thế hệ, PNJ vẫn giữ được bộ gen của doanh nghiệp, đồng thời tạo ra sự tươi mới với những cá tính mới và phương pháp làm việc mới.
Chiến lược trẻ hóa đội ngũ ở PNJ

Chiến lược trẻ hóa đội ngũ ở PNJ

Diễn đàn quản trị -  3 tuần

Trong quá trình chuyển giao thế hệ, PNJ vẫn giữ được bộ gen của doanh nghiệp, đồng thời tạo ra sự tươi mới với những cá tính mới và phương pháp làm việc mới.

Thắt chặt quản lý thị trường vàng, lợi nhuận quý III của PNJ suy giảm

Thắt chặt quản lý thị trường vàng, lợi nhuận quý III của PNJ suy giảm

Doanh nghiệp -  1 tháng

Bất chấp PNJ vừa công bố quý lợi nhuận thấp nhất trong nhiều năm qua, triển vọng doanh nghiệp vẫn được đánh giá tích cực.

Lợi nhuận của PNJ tiếp tục sụt giảm

Lợi nhuận của PNJ tiếp tục sụt giảm

Doanh nghiệp -  3 tháng

Lợi nhuận sau thuế của PNJ đã liên tục sụt giảm từ tháng 2 đến nay và đạt 51 tỷ đồng trong tháng 7/2024, giảm một nửa so với cùng kỳ năm ngoái.

Khi chi phí cho xanh hóa không còn là gánh nặng

Khi chi phí cho xanh hóa không còn là gánh nặng

Diễn đàn quản trị -  1 giờ

Cũng như đầu tư cho thực phẩm hữu cơ, con đường xanh hóa thường tốn kém hơn so với cách thức thông thường nhưng lại mang lại hiệu quả lâu dài.

Chủ đầu tư Sunbay Park Ninh Thuận trăn trở về giá thuê đất

Chủ đầu tư Sunbay Park Ninh Thuận trăn trở về giá thuê đất

Doanh nghiệp -  3 giờ

Chủ đầu tư dự án Sunbay Park Hotel & Resort Phan Rang đang gặp phải gánh nặng tài chính do định giá thuê đất ở mức cao.

MISS EDE xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên sang Mỹ

MISS EDE xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên sang Mỹ

Phát triển bền vững -  5 giờ

Việc xuất khẩu cà phê thành phẩm nhãn hiệu MISS EDE đến thị trường Hoa Kỳ đánh dấu bước ngoặt trong hành trình đưa thương hiệu cà phê Đắk Lắk vươn ra thế giới.

VinWonders: Đòn bẩy gia tăng giá trị cho đại đô thị phía Đông TP.HCM

VinWonders: Đòn bẩy gia tăng giá trị cho đại đô thị phía Đông TP.HCM

Nhịp cầu kinh doanh -  8 giờ

Công viên giải trí đã trở thành đòn bẩy đưa ngành công nghiệp không khói tại nhiều quốc gia tăng trưởng thần tốc, kéo theo sự phát triển của nhiều ngành nghề, lĩnh vực, trong đó có bất động sản. Chìa khóa thành công này đã xuất hiện tại Vinhomes Grand Park (TP Thủ Đức) khi VinWonders - công viên giải trí trong khu đô thị lớn nhất TP HCM chuẩn bị ra mắt.

Tối đa hóa tác động – Sách hướng dẫn dành cho doanh nhân xã hội

Tối đa hóa tác động – Sách hướng dẫn dành cho doanh nhân xã hội

Tủ sách quản trị -  8 giờ

Hướng dẫn chi tiết từ “Tối đa hóa tác động” giúp doanh nhân xã hội lập kế hoạch, thực hiện và cải tiến chiến lược để tạo giá trị bền vững.

Khi ước mơ được tỏa sáng bằng những kết nối phi thường

Khi ước mơ được tỏa sáng bằng những kết nối phi thường

Nhịp cầu kinh doanh -  9 giờ

Ước mơ là điều mà bất cứ ai đều có, nhưng không phải ai cũng dễ dàng thực hiện được. Tựa như chiếc cây nhỏ, ước mơ cần đến ánh sáng của niềm tin và dòng nước của sự kết nối hỗ trợ từ cuộc sống xung quanh để đơm hoa kết trái.

Miền Tây ‘tụt hậu’ và ‘đang chìm’

Miền Tây ‘tụt hậu’ và ‘đang chìm’

Phát triển bền vững -  9 giờ

Miền Tây đang đứng trước những thách thức lớn, đe dọa đến sinh kế của người dân cũng như chính sự tồn tại của vùng.