Khó khăn nguyên liệu, PNJ phải tái chế trang sức bán lại

Trần Anh Thứ hai, 11/11/2024 - 14:16

Những khó khăn trên thị trường vàng cùng với mức thuế suất tăng đột biến khiến PNJ có một quý kinh doanh thấp nhất trong nhiều năm.

Tại cuộc gặp mặt nhà đầu tư vừa diễn ra, Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) cho biết, trước tình hình giá vàng thế giới tăng cao và khó khăn trong việc mua vàng nguyên liệu, PNJ đã phải thực hiện tái chế các sản phẩm trang sức chậm bán thành các mặt hàng mới.

Đồng thời, công ty cũng tái cơ cấu danh mục sản phẩm hướng tới các sản phẩm có hàm lượng vàng thấp hơn như các loại trang sức thời trang đính đá.

PNJ cũng đưa ra khuyến khích khách hàng bán lại trang sức của họ. Theo công ty chứng khoán Vietcap, tỷ lệ mua lại trên tổng doanh thu của PNJ hiện ở mức xấp xỉ 10%, cao hơn mức 5% trong giai đoạn 2022-2023.

Những khó khăn chung trên thị trường vàng khiến PNJ có một quý kinh doanh thấp nhất trong nhiều năm.

Ba nguyên nhân chính dẫn tới sự sa sút này gồm: Thị trường trang sức bước vào mùa thấp điểm; chi phí tăng do giá nguyên liệu tăng và PNJ tiếp tục mở rộng mạng lưới kinh doanh và cuối cùng là mức thuế phải nộp tăng đột biến.

Trong đó, chi phí đóng thuế tăng cao là nguyên nhân quan trọng khiến lợi nhuận PNJ giảm mạnh.

Báo cáo tài chính hợp nhất cho biết, PNJ đạt 318 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế - tăng 1,6% so với năm ngoái nhưng số thuế công ty phải nộp tăng gần 70%, từ 60 tỷ lên 102 tỷ đồng.

Chia sẻ về lý do thuế thu nhập doanh nghiệp cao bất thường trong quý III/2024, ban lãnh đạo PNJ cho biết chủ yếu do các khoản chi phí dự phòng cho hàng tồn kho, vì công ty đang thực hiện thanh lý hàng tồn kho và tái chế các sản phẩm mua lại.

Điều này thể hiện rõ hơn trong báo cáo tài chính riêng lẻ khi lợi nhuận trước thuế của công ty mẹ là 293 tỷ đồng, nhưng có 136 tỷ đồng chi phí không được khấu trừ khỏi thu nhập chịu thuế, khiến cho thuế thu nhập doanh nghiệp tăng vọt.

“Cuối tháng 9, công ty vẫn chưa hoàn tất các hoạt động này và đã tiếp tục thực hiện vào tháng 10/2024. Tuy nhiên, thuế thu nhập hiện hành của PNJ có thể sẽ trở lại mức bình thường vào quý IV/2024”, ban lãnh đạo doanh nghiệp cho biết.

Hướng đi cuối năm

Đánh giá về triển vọng kinh doanh cuối năm, ban lãnh đạo PNJ cho biết, mặc dù gặp khó khăn trong việc thu mua vàng nguyên liệu, PNJ vẫn có thể duy trì lượng hàng tồn kho ở mức an toàn đáp ứng cho mùa cao điểm vào quý IV/2024 đến quý I/2025.

Trong giai đoạn khó khăn, công ty đã giành thêm thị phần, với doanh thu bán lẻ tăng mạnh 16% so với cùng kỳ trong 9 tháng năm 2024, vượt trội so với các đối thủ bị ảnh hưởng nặng nề bởi khó khăn trong việc thu mua vàng nguyên liệu và đóng cửa hàng.

Mặt khác, PNJ cũng thử nghiệm các dòng sản phẩm mới. Doanh nghiệp đang thử bán các trang sức và phụ kiện cho nam giới dự kiến bán theo hình thức shop-in-shop tại một số cửa hàng bắt đầu từ quý IV/2024 và sẽ tiếp tục mở rộng quy mô trong năm 2025.

Dựa trên kết quả thử nghiệm và tỷ lệ thâm nhập sử dụng trang sức của nam giới Việt Nam còn thấp, ban lãnh đạo doanh nghiệp tin rằng đây là một cơ hội tiềm năng mà công ty có thể khai thác.

PNJ cũng ghi nhận sự phục hồi trong chi tiêu của người tiêu dùng trong quý III/2024 và dự kiến đà phục hồi này sẽ tiếp tục trong quý IV/2024.

Bên cạnh tiềm năng có danh mục sản phẩm tốt hơn với tỷ trọng trang sức thời trang cao hơn, ban lãnh đạo kỳ vọng biên lợi nhuận gộp mảng bán lẻ sẽ cải thiện so với quý trước trong quý IV/2024.

Đánh giá về triển vọng của PNJ, Công ty chứng khoán DSC đánh giá rằng rủi ro thiếu hụt nguồn cung của PNJ đối với các mảng kinh doanh cốt lõi là không quá lớn.

Lượng hàng tồn kho của PNJ cũng tăng đáng kể khi đạt mức xấp xỉ 11.000 tỷ đồng với thời điểm cuối quý III, tăng 11% so với quý trước đó. Điều này cho thấy PNJ đã chuẩn bị cho mùa cao điểm bán hàng.

DSC dự đoán rằng việc mở rộng hệ thống và ra mắt các bộ sưu tập mới sẽ góp phần thúc đẩy doanh thu bán lẻ tăng trưởng mạnh trong thời gian tới, đặc biệt trong bối cảnh mùa cao điểm mua sắm tới gần.

Trong quý III/2024, PNJ đã mở thêm 13 cửa hàng, một con số vượt trội so với chỉ 5 cửa hàng được khai trương trong 6 tháng đầu năm.

PNJ đặt mục tiêu đẩy mạnh phát triển hệ thống cửa hàng và tăng cường sự hiện diện thương hiệu tại khu vực phía Bắc và Bắc Trung bộ, nơi sức mua duy trì ổn định nhất trong cả ba miền, đặc biệt với đối tượng khách hàng trẻ tuổ

Theo DSC, những khó khăn trên thị trường vàng vừa là thách thức, nhưng cũng đồng thời giúp PNJ chiếm lĩnh thêm thị phần từ các cửa hàng trang sức nhỏ lẻ nhờ xu hướng khách hàng ngày càng ưa chuộng trang sức có thương hiệu.

Chiến lược trẻ hóa đội ngũ ở PNJ

Chiến lược trẻ hóa đội ngũ ở PNJ

Diễn đàn quản trị -  4 tuần
Trong quá trình chuyển giao thế hệ, PNJ vẫn giữ được bộ gen của doanh nghiệp, đồng thời tạo ra sự tươi mới với những cá tính mới và phương pháp làm việc mới.
Chiến lược trẻ hóa đội ngũ ở PNJ

Chiến lược trẻ hóa đội ngũ ở PNJ

Diễn đàn quản trị -  4 tuần
Trong quá trình chuyển giao thế hệ, PNJ vẫn giữ được bộ gen của doanh nghiệp, đồng thời tạo ra sự tươi mới với những cá tính mới và phương pháp làm việc mới.
Chiến lược trẻ hóa đội ngũ ở PNJ

Chiến lược trẻ hóa đội ngũ ở PNJ

Diễn đàn quản trị -  4 tuần

Trong quá trình chuyển giao thế hệ, PNJ vẫn giữ được bộ gen của doanh nghiệp, đồng thời tạo ra sự tươi mới với những cá tính mới và phương pháp làm việc mới.

Thắt chặt quản lý thị trường vàng, lợi nhuận quý III của PNJ suy giảm

Thắt chặt quản lý thị trường vàng, lợi nhuận quý III của PNJ suy giảm

Doanh nghiệp -  1 tháng

Bất chấp PNJ vừa công bố quý lợi nhuận thấp nhất trong nhiều năm qua, triển vọng doanh nghiệp vẫn được đánh giá tích cực.

Lợi nhuận của PNJ tiếp tục sụt giảm

Lợi nhuận của PNJ tiếp tục sụt giảm

Doanh nghiệp -  3 tháng

Lợi nhuận sau thuế của PNJ đã liên tục sụt giảm từ tháng 2 đến nay và đạt 51 tỷ đồng trong tháng 7/2024, giảm một nửa so với cùng kỳ năm ngoái.

Tín dụng bứt phá cuối năm

Tín dụng bứt phá cuối năm

Tài chính -  11 giờ

Chỉ trong vòng 1 tuần 29/11-7/12, tín dụng tăng trưởng 0,6%, giúp tăng trưởng tín dụng lũy kế năm 2024 đạt 12,5%.

Căn hộ giá dưới 100 triệu đồng/m2 tại TP.HCM đang dần biến mất?

Căn hộ giá dưới 100 triệu đồng/m2 tại TP.HCM đang dần biến mất?

Bất động sản -  11 giờ

Thị trường chung cư TP.HCM đang dần biến mất các căn hộ có giá dưới 100 triệu đồng/m2, cũng giống như căn hộ dưới 1 tỷ đồng đã không còn xuất hiện từ năm 2020.

Bảo hiểm Quân đội huy động 260 tỷ đồng từ cổ đông hiện hữu

Bảo hiểm Quân đội huy động 260 tỷ đồng từ cổ đông hiện hữu

Tài chính -  11 giờ

Tổng CTCP Bảo hiểm Quân đội vừa thông báo chốt quyền mua cổ phiếu mới cho cổ đông hiện hữu vào ngày 10/12 sắp tới.

Chuyển đổi y tế nhìn từ Y Khoa Hoàn Mỹ

Chuyển đổi y tế nhìn từ Y Khoa Hoàn Mỹ

Nhịp cầu kinh doanh -  11 giờ

Y Khoa Hoàn Mỹ đang là mô hình tiêu biểu cho sự kết hợp giữa y tế thực hành và nghiên cứu, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của y học Việt Nam.

‘Bù nhìn’ trong ngân hàng

‘Bù nhìn’ trong ngân hàng

Tài chính -  11 giờ

Thành viên hội đồng quản trị độc lập, người giữ vai trò giám sát có rất ít tiếng nói, bởi các cổ đông lớn đang chi phối toàn diện trong ngân hàng.

Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp sẽ kết thúc hoạt động

Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp sẽ kết thúc hoạt động

Tiêu điểm -  1 ngày

Theo quy hoạch, Ủy ban quản lý vốn nhà nước sẽ kết thúc hoạt động và chuyển 19 tập đoàn, tổng công ty về lại các bộ ngành quản lý.

Giải thưởng VinFuture 2024 vinh danh 4 công trình khoa học 'bứt phá kiên cường'

Giải thưởng VinFuture 2024 vinh danh 4 công trình khoa học 'bứt phá kiên cường'

Nhịp cầu kinh doanh -  1 ngày

Quỹ VinFuture chính thức công bố bốn công trình khoa học xuất sắc được vinh danh năm 2024 với một giải chính và ba giải đặc biệt.