Doanh nghiệp
Khó khăn nguyên liệu, PNJ phải tái chế trang sức bán lại
Những khó khăn trên thị trường vàng cùng với mức thuế suất tăng đột biến khiến PNJ có một quý kinh doanh thấp nhất trong nhiều năm.
Tại cuộc gặp mặt nhà đầu tư vừa diễn ra, Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) cho biết, trước tình hình giá vàng thế giới tăng cao và khó khăn trong việc mua vàng nguyên liệu, PNJ đã phải thực hiện tái chế các sản phẩm trang sức chậm bán thành các mặt hàng mới.
Đồng thời, công ty cũng tái cơ cấu danh mục sản phẩm hướng tới các sản phẩm có hàm lượng vàng thấp hơn như các loại trang sức thời trang đính đá.
PNJ cũng đưa ra khuyến khích khách hàng bán lại trang sức của họ. Theo công ty chứng khoán Vietcap, tỷ lệ mua lại trên tổng doanh thu của PNJ hiện ở mức xấp xỉ 10%, cao hơn mức 5% trong giai đoạn 2022-2023.
Những khó khăn chung trên thị trường vàng khiến PNJ có một quý kinh doanh thấp nhất trong nhiều năm.
Ba nguyên nhân chính dẫn tới sự sa sút này gồm: Thị trường trang sức bước vào mùa thấp điểm; chi phí tăng do giá nguyên liệu tăng và PNJ tiếp tục mở rộng mạng lưới kinh doanh và cuối cùng là mức thuế phải nộp tăng đột biến.
Trong đó, chi phí đóng thuế tăng cao là nguyên nhân quan trọng khiến lợi nhuận PNJ giảm mạnh.
Báo cáo tài chính hợp nhất cho biết, PNJ đạt 318 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế - tăng 1,6% so với năm ngoái nhưng số thuế công ty phải nộp tăng gần 70%, từ 60 tỷ lên 102 tỷ đồng.
Chia sẻ về lý do thuế thu nhập doanh nghiệp cao bất thường trong quý III/2024, ban lãnh đạo PNJ cho biết chủ yếu do các khoản chi phí dự phòng cho hàng tồn kho, vì công ty đang thực hiện thanh lý hàng tồn kho và tái chế các sản phẩm mua lại.
Điều này thể hiện rõ hơn trong báo cáo tài chính riêng lẻ khi lợi nhuận trước thuế của công ty mẹ là 293 tỷ đồng, nhưng có 136 tỷ đồng chi phí không được khấu trừ khỏi thu nhập chịu thuế, khiến cho thuế thu nhập doanh nghiệp tăng vọt.
“Cuối tháng 9, công ty vẫn chưa hoàn tất các hoạt động này và đã tiếp tục thực hiện vào tháng 10/2024. Tuy nhiên, thuế thu nhập hiện hành của PNJ có thể sẽ trở lại mức bình thường vào quý IV/2024”, ban lãnh đạo doanh nghiệp cho biết.
Hướng đi cuối năm
Đánh giá về triển vọng kinh doanh cuối năm, ban lãnh đạo PNJ cho biết, mặc dù gặp khó khăn trong việc thu mua vàng nguyên liệu, PNJ vẫn có thể duy trì lượng hàng tồn kho ở mức an toàn đáp ứng cho mùa cao điểm vào quý IV/2024 đến quý I/2025.
Trong giai đoạn khó khăn, công ty đã giành thêm thị phần, với doanh thu bán lẻ tăng mạnh 16% so với cùng kỳ trong 9 tháng năm 2024, vượt trội so với các đối thủ bị ảnh hưởng nặng nề bởi khó khăn trong việc thu mua vàng nguyên liệu và đóng cửa hàng.
Mặt khác, PNJ cũng thử nghiệm các dòng sản phẩm mới. Doanh nghiệp đang thử bán các trang sức và phụ kiện cho nam giới dự kiến bán theo hình thức shop-in-shop tại một số cửa hàng bắt đầu từ quý IV/2024 và sẽ tiếp tục mở rộng quy mô trong năm 2025.
Dựa trên kết quả thử nghiệm và tỷ lệ thâm nhập sử dụng trang sức của nam giới Việt Nam còn thấp, ban lãnh đạo doanh nghiệp tin rằng đây là một cơ hội tiềm năng mà công ty có thể khai thác.
PNJ cũng ghi nhận sự phục hồi trong chi tiêu của người tiêu dùng trong quý III/2024 và dự kiến đà phục hồi này sẽ tiếp tục trong quý IV/2024.
Bên cạnh tiềm năng có danh mục sản phẩm tốt hơn với tỷ trọng trang sức thời trang cao hơn, ban lãnh đạo kỳ vọng biên lợi nhuận gộp mảng bán lẻ sẽ cải thiện so với quý trước trong quý IV/2024.
Đánh giá về triển vọng của PNJ, Công ty chứng khoán DSC đánh giá rằng rủi ro thiếu hụt nguồn cung của PNJ đối với các mảng kinh doanh cốt lõi là không quá lớn.
Lượng hàng tồn kho của PNJ cũng tăng đáng kể khi đạt mức xấp xỉ 11.000 tỷ đồng với thời điểm cuối quý III, tăng 11% so với quý trước đó. Điều này cho thấy PNJ đã chuẩn bị cho mùa cao điểm bán hàng.
DSC dự đoán rằng việc mở rộng hệ thống và ra mắt các bộ sưu tập mới sẽ góp phần thúc đẩy doanh thu bán lẻ tăng trưởng mạnh trong thời gian tới, đặc biệt trong bối cảnh mùa cao điểm mua sắm tới gần.
Trong quý III/2024, PNJ đã mở thêm 13 cửa hàng, một con số vượt trội so với chỉ 5 cửa hàng được khai trương trong 6 tháng đầu năm.
PNJ đặt mục tiêu đẩy mạnh phát triển hệ thống cửa hàng và tăng cường sự hiện diện thương hiệu tại khu vực phía Bắc và Bắc Trung bộ, nơi sức mua duy trì ổn định nhất trong cả ba miền, đặc biệt với đối tượng khách hàng trẻ tuổ
Theo DSC, những khó khăn trên thị trường vàng vừa là thách thức, nhưng
cũng đồng thời giúp PNJ chiếm lĩnh thêm thị phần từ các cửa hàng trang sức nhỏ
lẻ nhờ xu hướng khách hàng ngày càng ưa chuộng trang sức có thương hiệu.
Chiến lược trẻ hóa đội ngũ ở PNJ
Chiến lược trẻ hóa đội ngũ ở PNJ
Trong quá trình chuyển giao thế hệ, PNJ vẫn giữ được bộ gen của doanh nghiệp, đồng thời tạo ra sự tươi mới với những cá tính mới và phương pháp làm việc mới.
Thắt chặt quản lý thị trường vàng, lợi nhuận quý III của PNJ suy giảm
Bất chấp PNJ vừa công bố quý lợi nhuận thấp nhất trong nhiều năm qua, triển vọng doanh nghiệp vẫn được đánh giá tích cực.
Lợi nhuận của PNJ tiếp tục sụt giảm
Lợi nhuận sau thuế của PNJ đã liên tục sụt giảm từ tháng 2 đến nay và đạt 51 tỷ đồng trong tháng 7/2024, giảm một nửa so với cùng kỳ năm ngoái.
Vietjet khởi công Trung tâm Kỹ thuật bảo dưỡng tàu bay tại Long Thành - Bước tiến mới của hàng không Việt Nam
Ngày 19/8/2025, Hãng hàng không Vietjet đã chính thức khởi công Trung tâm Kỹ thuật bảo dưỡng tàu bay tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.
Viettel khởi công hai công trình trọng điểm quốc gia
Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) chính thức khởi công xây dựng Trung tâm dữ liệu An Khánh và Trung tâm nghiên cứu & phát triển Viettel.
Thiên Long đầu tư 2,8 triệu USD vào Philippines
Khoản đầu tư 2,8 triệu USD ở Philippines đánh dấu lần thử sức đầu tiên của Thiên Long ở một thị trường ngoài lãnh thổ bằng pháp nhân nội địa.
Zalo – cầu nối chiến lược trong hành trình số hóa của TCBS
Trải nghiệm đầu tư nhanh, liền mạch và bảo mật là những ưu tiên hàng đầu mà công ty chứng khoán TCBS đã "chọn mặt gửi vàng" cho hệ sinh thái Zalo.
Mất doanh thu vì bỏ thuế khoán, lợi nhuận Bóng đèn phích nước Rạng Đông giảm sâu
Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông ghi nhận lợi nhuận sau thuế quý II/2025 giảm 50% so với cùng kỳ do đối mặt với nhiều thách thức.
Chủ tịch Cen Group Nguyễn Trung Vũ: Thị trường bất động sản sẽ thay đổi 'kinh khủng'
Từ chỗ thiếu nguồn cung, thị trường bất động sản đang bùng nổ với sự xuất hiện của các dự án khu đô thị quy mô lớn chưa từng có.
Cánh cửa room ngoại phân hóa các ngân hàng
Trong bối cảnh mới, room ngoại không chỉ là “trần kỹ thuật” mà là “lựa chọn chiến lược”. Một số ngân hàng trống room vì không đủ hấp dẫn. Nhưng cũng có những ngân hàng tốt, giữ lại room cho đối tác chiến lược.
SHB cùng đất nước kiến tạo 'Niềm tin số'
Phó chủ tịch HĐQT Ngân hàng SHB – ông Đỗ Quang Vinh cùng hơn 300 KOL và các nhà quản lý, doanh nghiệp, nền tảng góp mặt tại Hội nghị KOL toàn quốc cùng nhau kiến tạo bản đồ niềm tin số quốc gia.
Đất nông nghiệp thành vàng nhờ du lịch: Cơ hội hay cạm bẫy?
Việt Nam hiện đang bước vào giai đoạn có thể xem là 'thời điểm vàng' để phát triển mô hình kinh tế du lịch đa giá trị từ nông nghiệp và đất nông nghiệp.
Vietjet khởi công Trung tâm Kỹ thuật bảo dưỡng tàu bay tại Long Thành - Bước tiến mới của hàng không Việt Nam
Ngày 19/8/2025, Hãng hàng không Vietjet đã chính thức khởi công Trung tâm Kỹ thuật bảo dưỡng tàu bay tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.
Manulife lãi gần 600 tỷ đồng nửa đầu năm 2025
Tổng tài sản Manulife Việt Nam tăng 6% so với cùng kỳ, đồng thời tiếp tục dẫn đầu ngành bảo hiểm nhân thọ về quy mô vốn.
Viettel khởi công hai công trình trọng điểm quốc gia
Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) chính thức khởi công xây dựng Trung tâm dữ liệu An Khánh và Trung tâm nghiên cứu & phát triển Viettel.