Doanh nghiệp
Thắt chặt quản lý thị trường vàng, lợi nhuận quý III của PNJ suy giảm
Bất chấp PNJ vừa công bố quý lợi nhuận thấp nhất trong nhiều năm qua, triển vọng doanh nghiệp vẫn được đánh giá tích cực.
Công ty CP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) vừa công bố báo cáo kết quả kinh doanh quý thấp nhất trong nhiều năm qua.
Cụ thể, công ty ghi nhận gần 7.130 tỷ đồng doanh thu, đi ngang so với cùng kỳ năm ngoái. Trang sức vẫn chiếm chủ đạo trong cơ cấu doanh thu của PNJ với khoảng 70%. Trong khi đó, doanh thu vàng nhẫn trơn 24k - vốn mang về biên lợi nhuận không cao, đã giảm 46% so với cùng kỳ.
Đáng chú ý, lợi nhuận sau thuế chỉ đạt 216 tỷ đồng, giảm 15% so với cùng kỳ năm trước và là mức thấp nhất trong vòng ba năm qua.
Quy mô lợi nhuận trên chỉ cao hơn so với quý III cùng kỳ của giai đoạn trước dịch Covid-19. Ban lãnh đạo PNJ cho biết, nguyên nhân sụt giảm lợi nhuận do đang trong quá trình tiếp tục đầu tư, mở rộng mạng lưới kinh doanh và thị phần theo chiến lược phát triển.
Chín tháng đầu năm, PNJ mở mới 29 cửa hàng và đóng 11 điểm bán, nâng tổng mạng lưới lên 418 cửa hàng. Ngoài ra, công ty phải thực hiện nghĩa vụ thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định.
Mặt khác, một yếu tố ảnh hưởng tới lợi nhuận của PNJ là việc giá vàng quốc tế tăng mạnh từ đầu năm đến nay. Giá vàng thế giới tuần qua đã vượt 2.700 USD/ounce sau những căng thẳng tại Trung Đông và sự bất ổn của kinh tế thế giới.
Từ đầu năm đến nay, giá vàng thế giới đã tăng gần 40%. Điều này làm giá nguyên liệu đầu vào của PNJ tăng theo. Để duy trì tỷ suất sinh lời, công ty sẽ phải điều chỉnh giá bán sản phẩm.
Mặc dù vậy, tốc độ điều chỉnh giá bán được cho là không theo kịp với tốc độ tăng của giá nguyên liệu đầu vào, khiến biên lợi nhuận gộp của PNJ giảm xuống.
Giá vàng tăng cũng ảnh hưởng đến nhu cầu tiêu dùng trang sức – vốn không phải là mặt hàng tiêu dùng thiết yếu.
Bên cạnh đó, các biện pháp thanh tra, quản lý thị trường vàng diễn ra từ giữa quý II/2024 đã và đang tác động đến hoạt động kinh doanh và vận hành của hầu hết các doanh nghiệp kinh doanh vàng, trong đó có PNJ.
Theo Công ty CP Chứng khoán BIDV (BSC), sau khi thanh tra, vàng SJC được điều tiết theo hướng minh bạch và công tác thanh tra, xử phạt vàng trang sức, vàng nguyên liệu không rõ nguồn gốc. Điều này khiến nguồn cung vàng nguyên liệu bị thắt chặt và giá vàng nguyên liệu neo cao.
Các yếu tố này đã tác động đến hơn 12.500 cơ sở kinh doanh và 5.500 hộ gia công vàng trên cả nước. Đối với PNJ, điều này cũng phản ánh qua biên lợi nhuận gộp tháng 8 suy giảm khoảng 2% so với cùng kỳ.
Những khó khăn trên, kết hợp với quý III thường là mùa thấp điểm của kinh doanh vàng khiến PNJ có một quý kinh doanh kém nhất nhiều năm.
Kỳ vọng vẫn lạc quan
Dù hiện tại không thuận lợi, bức tranh kinh doanh của PNJ trong thời gian tới vẫn được đánh giá tươi sáng.
PNJ đã có chuẩn bị các kịch bản liên quan đến thiếu hụt nguồn cung và tìm kiếm các phương án khắc phục khó khăn ngắn hạn.
Theo BSC, PNJ đã cân đối cơ cấu sản phẩm phù hợp với nhu cầu vào mùa cao điểm và đảm bảo hiệu quả về lợi nhuận.
Doanh nghiệp cũng duy trì giá trị hàng tồn kho thành phẩm và hàng hóa trên mức trung bình tại các cửa hành hiện hữu và cửa hàng mới, đảm bảo nguồn cung trang sức phục vụ cho giai đoạn cao điểm quý IV.
Mặt khác, trong vai trò doanh nghiệp đầu ngành, PNJ có thể chủ động tìm kiếm nguồn mua hàng uy tín và cơ hội mua vàng nguyên liệu trong giai đoạn giá vàng điều chỉnh, nhằm đảm bảo hoạt động chế tác trang sức.
BSC cho rằng, những tác động từ thanh tra giá vàng đã được phản ánh hết trong hoạt động kinh doanh quý III/2024.
Thậm chí việc các quy định về quản lý thị trường vàng thắt chặt còn có thể xem là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp đầu ngành như PNJ mở rộng thị phần, tăng trưởng tập khách hàng mới và tăng độ phủ cửa hàng trong trung hạn.
“Sức mạnh thương hiệu của PNJ cũng được chứng minh trong bối cảnh các quy định quản lý được xiết chặt, yếu tố này dẫn dắt tăng tưởng mảng bán sỉ và bán lẻ của PNJ”, báo cáo của BSC nhận định.
Nhóm phân tích dự báo, PNJ tiếp tục mức tăng trưởng lợi nhuận sau thuế bình quân giai đoạn 2024 – 2026 xấp xỉ 20%.
Đồng quan điểm, công ty chứng khoán Guotai Junan Việt Nam cũng đánh giá quý IV sắp tới sẽ là “mùa vàng” của PNJ.
Guotai Junan dự báo PNJ sẽ duy trì triển vọng kinh doanh tích cực khi thị trường bán lẻ trang sức bước vào mùa cao điểm.
“PNJ là doanh nghiệp có tính mùa vụ cao khi doanh thu thường tăng mạnh vào khoảng tháng 10 đến tháng 2 năm sau – mùa của cưới hỏi và lễ hội thúc đẩy nhu cầu trang sức. Vì vậy, chúng tôi kì vọng quý cuối năm tới đây sẽ là thời điểm thích hợp cho đà bùng nổ của PNJ”, nhóm phân tích nhận định.
Bệ đỡ của PNJ còn đến từ một nền tài chính lành mạnh. Kết thúc quý III/2024, vay và nợ thuê tài chính của công ty hơn 1.470 tỷ đồng, giảm mạnh so với mức gần 2.400 tỷ đồng hồi đầu năm do công ty đẩy mạnh trả nợ.
Dù vậy, lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động kinh doanh từ đầu
năm đến nay vẫn dương hơn 1.600 tỷ đồng; tiền mặt duy trì mức cao gần 1.400 tỷ
đồng.
Lợi nhuận của PNJ tiếp tục sụt giảm
PNJ hoá giải 'vấn đề cân não'
Giá vàng tăng khiến PNJ chịu ảnh hưởng bởi sự tăng tương ứng của giá vốn các nguyên liệu đầu vào, ảnh hưởng gián tiếp tới biên lãi của các sản phẩm.
PNJ đạt doanh thu tỷ USD trong nửa đầu năm
Doanh thu tăng nhưng biên lợi nhuận gộp trung bình 6 tháng đầu 2024 của PNJ lại giảm so với cùng kỳ, do nhu cầu mảng vàng miếng tăng đột biến cũng đặt ra những thách thức cho doanh nghiệp.
Cơ chế giúp PNJ 'miễn nhiễm' với biến động giá vàng
Trong bối cảnh giá vàng tăng mạnh, PNJ vẫn duy trì được lợi nhuận cao. Điều này đến nhờ kinh nghiệm rất lâu năm trong ngành vàng và hệ thống phân tích dữ liệu hiện đại giúp doanh nghiệp dự báo tương đối chính xác, hạn chế rủi ro.
Điểm mới của dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi
Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi bổ sung quy định thuế tối thiểu toàn cầu, ưu đãi thuế mới, tạo tác động lớn đến doanh nghiệp.
Vingroup và PV Power hợp tác phát triển hạ tầng năng lượng xanh
Vingroup và PV Power ký thỏa thuận hợp tác nhằm phát triển hệ thống trạm sạc xe điện trên quy mô toàn quốc và thúc đẩy hệ thống điện mặt trời áp mái.
Sandoz khởi động chương trình cộng đồng phòng, chống đề kháng kháng sinh
Sáng ngày 22/11/2024, công ty Sandoz đã chính thức phát động chương trình cộng đồng về phòng, chống kháng kháng sinh (AMR) tại Việt Nam.
Chúng ta đã đi bao xa trên con đường phát triển bền vững
Có lẽ đã đến lúc thay đổi góc nhìn về triển vọng và thực tiễn của sự phát triển bền vững tại Việt Nam.
Giải mã sức hút của shophouse Nghi Sơn Central Park
Bên cạnh việc kiến tạo không gian sống văn minh, chủ đầu tư Taseco Land còn đặc biệt chú trọng tính thẩm mỹ tinh tế cho các shophouse tại Nghi Sơn Central Park.
PV Gas theo đuổi các dự án khí tại Bắc Bộ
PV Gas vừa có cuộc làm việc với lãnh đạo TP. Hải Phòng về các dự án khí, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong chiến lược mở rộng hoạt động kinh doanh sản phẩm khí tại khu vực Bắc Bộ.
Phố đi bộ nơi 'tọa độ kim cương' của Phổ Yên chính thức lộ diện
Phố đi bộ bên cạnh quảng trường Vạn Xuân sẽ sớm trở thành biểu tượng giao thương và điểm đến sôi động bậc nhất, giúp gia tăng giá trị bất động sản cho khu vực